Kinh tế tuần hoàn từ thiết kế bao bì
Sử dụng nhãn dán đề can dễ tách khỏi vỏ chai, tiết giảm màu in hay sử dụng duy nhất một loại vật liệu trên bao bì là các giải pháp giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí, vừa hỗ trợ cho tái chế, tái sử dụng.
Trung tâm Sáng tạo và ươm tạo Trường Đại học Ngoại thương (FIIS) và Cộng đồng Kinh tế tuần hoàn trẻ (CEYC) phối hợp tổ chức triển khai chương trình CE Bootcamp mùa thứ 4 nhằm đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp.
Xuất hiện tại Việt Nam từ cách đây 8 năm, được luật hóa tại Luật Bảo vệ môi trường 2020, khái niệm kinh tế tuần hoàn được xác định là hướng đi mang tính tất yếu giúp doanh nghiệp đạt được sự cân bằng giữa lợi ích kinh tế với trách nhiệm về môi trường và xã hội.
Tuy nhiên, còn rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra trên con đường chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn, đặc biệt phải kể đến vấn đề về nguồn vốn, công nghệ cũng như cách thức quản trị chuỗi cung ứng và đưa sản phẩm tuần hoàn ra thị trường.
Hiều được tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ sinh thái toàn diện đối với phát triển kinh tế tuần hoàn, Trung tâm Sáng tạo và ươm tạo Trường Đại học Ngoại thương (FIIS) và Cộng đồng Kinh tế tuần hoàn trẻ (CEYC) mới đây đã phát động chương trình Kinh tế tuần hoàn CE Bootcamp mùa thứ 4.
Đây là chương trình thường niên được tổ chức nhằm đào tạo và huấn luyện chuyên sâu cho đội ngũ quản trị doanh nghiệp về mô hình kinh tế tuần hoàn, qua đó nâng cao năng lực chuyển đổi kinh tế tuần hoàn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tham gia chương trình, bên cạnh việc được tiếp nhận những kỹ năng, kiến thức liên quan đến kinh tế tuần hoàn từ đội ngũ chuyên gia uy tín, doanh nghiệp còn nhận được cơ hội tiếp cận nguồn tài chính xanh từ các tổ chức tín dụng và quỹ quốc tế, cũng như tiếp cận tư vấn công nghệ từ các tổ chức công nghệ trong và ngoài nước.
Tại 3 mùa trước, chương trình CE Bootcamp quy tụ được sự tham gia của 15 diễn giả là các chuyên gia nhiều kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, hơn 90 học viên là nhà quản trị doanh nghiệp và chuyên gia trên toàn quốc. Một số doanh nghiệp tham gia vào các mùa CE Bootcamp có thể kể đến như Tập đoàn Minh Tiến, VECA, HOP Farm…
Việc tổ chức chương trình CE Bootcamp mùa thứ 4 được xem như một sự bổ sung vào hệ thống mạng lưới hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi kinh tế tuần hoàn.
Thông tin từ ban tổ chức, hiện cả nước có khoảng 40 cơ sở ươm tạo khởi nghiệp nhưng rất ít trong số đó có chương trình chuyên sâu về kinh tế tuần hoàn. Một số tổ chức phi lợi nhuận cũng đang hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn nhưng còn vướng phải nhiều khó khăn.
Chương trình CE Bootcamp mùa thứ 4 mở đơn đăng ký từ 25/9 đến 13/11/2023, tại đường dẫn https://bit.ly/3Rv6fxc
Sử dụng nhãn dán đề can dễ tách khỏi vỏ chai, tiết giảm màu in hay sử dụng duy nhất một loại vật liệu trên bao bì là các giải pháp giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm chi phí, vừa hỗ trợ cho tái chế, tái sử dụng.
Các giải pháp phát triển bền vững cần được xem xét, đánh giá tất cả các yếu tố, từ tác động về môi trường, xã hội cho đến hiệu quả kinh tế, trước khi được triển khai.
Bà Nguyễn Phương Linh, Giám đốc Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD), khẳng định, kinh tế tuần hoàn không phải là trào lưu “sớm nở tối tàn” mà sẽ trở thành định hướng đầu tư bài bản của các doanh nghiệp lớn cũng như startup.
Ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra những giá trị mà kinh tế tuần hoàn đem lại cũng như trách nhiệm cần phải ứng dụng kinh tế tuần hoàn. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đưa kinh tế tuần hoàn vào hoạt động vận hành cũng như chiến lược phát triển của mình.
Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Trải nghiệm đầu tư nhanh, liền mạch và bảo mật là những ưu tiên hàng đầu mà công ty chứng khoán TCBS đã "chọn mặt gửi vàng" cho hệ sinh thái Zalo.
Chuyên gia Trần Đức Anh cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ khó có những nhịp tăng dốc, mà sẽ đi lên một cách thoai thoải, bền vững hơn.
Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2025 giảm 50% so với cùng kỳ do đối mặt với nhiều thách thức.
T&T Group vừa chính thức khởi công công trình nhà ở xã hội tại phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau, với quy mô hơn 1.200 căn hộ, góp phần hiện thực hóa đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030.
Sáng 19/8, Sunshine Group đồng loạt khởi công dự án Sunshine Legend City tại phía Đông Hà Nội và Sunshine Bay Retreat Vung Tau tại TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ USD.
Các công trình hạ tầng mang tầm vóc quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, giao thông, công nghiệp, đô thị và du lịch tại sáu tỉnh thành lớn trên cả nước.
Vinamilk vừa được Brand Finance vinh danh là thương hiệu sữa tiềm năng nhất thế giới, với chỉ số sức mạnh thương hiệu ở mức xếp hạng cao nhất – xuất sắc vượt trội. Điều gì đã giúp thương hiệu này tạo nên kỳ tích?