Các mô hình không gian làm việc chung chuyển hướng đầu tư

Han Sovy - 17:25, 06/05/2018

TheLEADERSau một thời gian phát triển về lượng, mô hình không gian làm việc chung đang có xu hướng phát triển về chất, nhất là các dự án tại TP. HCM.

Xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2012 như một giải pháp tiết kiệm thay thế việc thuê văn phòng truyền thống, đến nay, không gian làm việc chung (co-working space) đã được nhân rộng tại nhiều thành phố lớn trên cả nước. 

Thống kê của CBRE năm 2017 cho thấy, mô hình co-working space trên thế giới đang trên đà phát triển về nguồn cung với tốc độ trung bình 53% mỗi năm, thị trường Việt Nam cũng không ngoài làn sóng phát triển ấy với tốc độ 58%. Con số này dự kiện tiếp tục tăng mạnh trong năm 2018 khi tỉ lệ lấp đầy trung bình tại các co-woring space đều trên 60%.

Sự phát triển của không gian làm việc chung tại Việt Nam được đánh giá có cơ sở từ việc bùng nổ mạnh mẽ xu hướng khởi nghiệp và thế hệ nhân sự trẻ. Cũng theo CBRE, phần lớn đối tượng sử dụng không gian làm việc chung đều thuộc ‘thế hệ Y’ (độ tuổi dưới 35) với tỷ lệ cao hơn trung bình thế giới là 67%.

So với thế hệ trước, người lao động thuộc nhóm này có quan điểm mới hơn về không gian làm việc. Theo đó, công sở không chỉ đơn thuần là nơi giải quyết công việc mà còn là điểm gặp gỡ, chia sẻ, một môi trường tạo cảm hứng sáng tạo giúp người lao động phát triển tốt những khả năng của mình. Ngoài bộ máy nhân sự giỏi, một văn phòng tạo được thiện cảm và sự thoải mái còn được các doanh nghiệp startup nhận định là yếu tố “giữ chân người tài” hiệu quả.

Ý tưởng về mô hình mẫu

Nhận thấy sự lớn mạnh của xu hướng trên, nhiều thương hiệu co-working space tại TP. HCM đã đầu tư phát triển concept (thường được ví như “linh hồn” của một dự án) trong các sản phẩm mới như một phản ứng thích nghi đối với các yêu cầu mà thị trường đặt ra.

Với kinh nghiệm của một đơn vị cung cấp giải pháp co-working hàng đầu trong phân khúc tầm trung, Toong vừa qua đã đánh dấu việc dẫn đầu xu hướng mới khi ra mắt Toong Minh Khai tại quận 3 – không gian làm việc chung được thiết kế với khả năng tạo cảm hứng, nuôi dưỡng và thúc đẩy hiệu quả làm việc của khách hàng.

Các mô hình không gian làm việc chung chuyển hướng đầu tư
Không gian tại co-working space Toong Minh Khai (Q.3, TP. HCM)

Theo ông Dương Đỗ, CEO của Toong, cơ sở mới nhất này không chỉ đánh dấu cho bước tiến hóa của mô hình sản phẩm Toong mà còn ở thị trường co-working space TP. HCM nói chung. Bên cạnh yếu tố khoa học, đan xen thiên nhiên trong thiết kế, Toong Minh Khai còn cung cấp các dịch vụ cộng đồng và phát triển con người như khu trưng bày ý tưởng mới (concept store), quầy cà phê thực nghiệm (experimental coffee lab), thư viện sách, phòng yoga, phòng triển lãm và sự kiện.

Cũng theo đại diện này, sự ra đời của Toong Minh Khai sẽ giúp hoàn thành sứ mệnh tạo nên một nền tảng nuôi dưỡng và thúc đẩy quá trình tiến hoá trong mỗi con người mà Toong đặt ra.

Ở một hướng đi khác, nhiều năm trở lại đây, các thương hiệu có “thâm niên” tại TP. HCM cũng có những hoạt động “tái định nghĩa” co-working space khi tập trung chuyên môn hóa những hoạt động kinh doanh kèm theo. 

Work Saigon (quận 3) hòa thiện thêm mô hình nhà hàng – cafe, Bosgaurus (Bình Thạnh) với hậu thuẫn từ coffee roastery (mô hình cà phê rang, xay và được pha chế chuyên nghiệp tại chỗ) hay chi nhánh thứ 2 của Dreamplex có thêm không gian khán phòng (sức chứa 250 khách) chính là ví dụ điển hình.

Concept cho co-working space được chú trọng và làm mới cũng đã gián tiếp tạo nên bức tranh “đa màu” cho thị trường co-working tầm trung và phổ thông tại TP. HCM, đem đến nhiều sự lựa chọn cho các đối tượng khách thuê khác nhau cũng như thích nghi phần nào xu thế đặt ra bởi đối tượng lao động trẻ.

Mở rộng theo mô hình tổ hợp, chuẩn hóa dịch vụ

Năm 2018, thị trường co-working space tại TP. HCM cũng ghi nhận những tín hiệu phát triển trong phân khúc cao cấp khi Regus – một trong những ông lớn của lĩnh vực co-working space thế giới, ra mắt giải pháp trung tâm hội nghị linh hoạt ngay tại tòa nhà văn phòng hạng sang Deutsches Haus, đánh dấu việc phát triển theo hướng tổ hợp của dòng co-working space cao cấp.

Là một trong những nền kinh tế hiện nay có mức tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á về MICE - meeting (gặp gỡ), incentive (khen thưởng), conventions (hội thảo) và exhibition (triển lãm), Việt Nam đã đầu tư đáng kể vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng để định vi trở thành con hổ tiếp theo của châu Á. 

Theo số liệu từ tập đoàn tư vấn McKinsey, trong năm 2017, có 17% khách tới TP. HCM vì lý do công việc, cao hơn tỷ lệ trung bình của các nước trong khu vực là 14-15%.

Tuy nhiên, khi tổ chức các chương trình MICE, nhất là các sự kiện mang tính quan trọng, việc sử dụng không gian tại các khách sạn lớn như truyền thống đang gặp phải các hạn chế liên quan đến tính chuyên nghiệp, xuất phát từ yếu tố khách ở. 

Sự hiếu kỳ, tiếng ồn hay gu thời trang du lịch có phần thoải mái của khách lưu trú tạo nên điểm tương phản, ảnh hưởng tính nghiêm túc trong nhiều không gian sự kiện. Chính thực tế này đã tạo cơ hội cho sự tham gia của các đơn vị cung cấp giải pháp hội nghị chuyên nghiệp.

Các mô hình không gian làm việc chung chuyển hướng đầu tư 1
Ông Lars Wittig, Tổng giám đốc Regus Việt Nam

Trước tiềm năng mới, cung cấp giải pháp hội nghị được xem như chiến lược mang đến “lợi ích kép” mà các thương hiệu co-working space cao cấp đang hướng đến, trong đó có Regus Việt Nam.

Ông Lars Wittig, Tổng giám đốc Regus phụ trách thị trường Philippines, Việt Nam và Campuchia cho biết: “Trung tâm mới của Regus tại Deutsches Haus sẽ tiếp sức cho những cơ hội kinh doanh mới của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô sẽ có thể sử dụng các giải pháp trung tâm hội nghị của chúng tôi để kết nối với khách hàng, đồng thời còn có thể sử dụng các co-working space của chúng tôi một cách linh hoạt mà vẫn đảm bảo sự chuyên nghiệp với các tiện ích công thêm như an ninh 3 lớp mà tòa nhà mang lại”.

Một đại diện khác trong khu vực này - naked Hub, sẽ đánh dấu sự tham gia của mình tại TP. HCM trong quý II/2018. Theo thông tin từ doanh nghiệp, ngoài các tiện ích cao cấp, điểm nhấn của mô hình là ứng dụng công nghệ tương tác người dùng thông qua ‘naked Hub mobile app’ - một công cụ hỗ trợ các hội viên những công việc hàng ngày như mở khóa cửa, đặt phòng họp, đặt đồ uống. 

Đây cũng là nền tảng để các hội viên trên toàn cầu được kết nối và tương tác lẫn nhau, giúp giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các nhu cầu kinh doanh.

Nhìn chung, thị trường co-working space tại TP. HCM tuy xuất hiện sau và nguồn cung ít hơn so với trung tâm khác là Hà Nội nhưng lại có xu hướng phát triển về mô hình và chất lượng. 

Thị trường co-working space tại TP. HCM vì thế được dự đoán sẽ trở thành “sân chơi sôi động” của những điểm sáng mới về mô hình không gian làm việc chung trong tương lai gần.