Bí mật phía sau đơn phá sản của hãng thời trang Forever 21
Những nỗ lực thay đổi của Forever 21 đã khiến thương hiệu này đánh mất bản sắc trong bối cảnh mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ, thu hút lượng lớn khách hàng.
Thời đại của thời trang giá rẻ sắp kết thúc, phủ bóng đen lên ngành công nghiệp may mặc Đông Nam Á, vốn trong nhiều thập kỷ là đầu mối cung cấp những thành phần cơ bản nhất của chuỗi cung cấp dệt may toàn cầu.
Trong nhà máy rộng lớn của Tuntex ở ngoại ô Jakarta, những chiếc xe tự điều khiển chạy ngang qua sàn cửa hàng, mang theo vật liệu giữa các trạm cắt tự động - tạo ra các mảnh vải ghép - và những chiếc máy khâu bán tự động, nơi có hơn 1.000 công nhân giám sát việc xây dựng hàng may mặc thành phẩm.
Tuntex, công ty cung cấp Adidas, Nike, Puma và các nhãn hiệu quần áo toàn cầu khác, luôn phải nhanh chóng, xoay quanh các dòng sản phẩm nhanh hơn các đối thủ để cạnh tranh trong chu kỳ không ngừng của thị trường thời trang nhanh. Ngày nay, áp lực đối với họ phải trở lên nhanh hơn, phản ứng mau lẹ hơn bao giờ hết.
“Thời gian trung bình của vòng đời sản phẩm đã giảm từ 120 ngày xuống 90 ngày cách đây 4 năm, và chỉ còn 60 ngày hiện nay. Một số nhà sản xuất thậm chí còn rút ngắn hơn nữa” - ông Stanley Kang, Phó tổng giám đốc Tuntex cho biết. “Tự động hóa và số hóa đang thay đổi mọi thứ, và khi tất cả thay đổi, chúng tôi cũng phải thay đổi theo. Ai có thể phản ứng nhanh hơn, người đó sẽ thắng”.
Nhu cầu về tính linh hoạt hiện nay là các đơn đặt hàng cho áo bóng đá có thể xoay quanh kết quả của một trận đấu. "Nếu, giả sử, một đội bạn làm áo cho chiến thắng trong một cuộc thi, thì bạn tiếp tục bán. Chúng tôi sản xuất áo bóng đá của một quốc gia. Nếu họ thắng, đơn hàng sẽ tiếp tục, nếu không sẽ kết thúc", Kang nói.

Tuntex, giống như nhiều người khác trong chuỗi cung ứng của ngành may mặc trị giá 1,4 nghìn tỷ USD, đang đầu tư hàng triệu USD mỗi năm vào công nghệ mới và các quy trình mới, khi sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng định hình lại ngành này.
Thời đại của "thời trang nhanh" giá rẻ sắp kết thúc, sắp được thay thế bằng một mô hình mới thiên về tốc độ, độ chính xác, khả năng truy tìm nguồn gốc và khả năng thích ứng hơn là số lượng lớn.
Để điều chỉnh, các nhà cung cấp đang chuyển dịch các trung tâm sản xuất qua biên giới để gần hơn với cơ sở hạ tầng, nguyên liệu thô và thị trường cuối cùng của họ, cho phép họ tiết kiệm thời gian quý giá trong vòng đời sản phẩm của họ. Họ cũng đang đầu tư mạnh vào tự động hóa và số hóa, khi công nghệ trở nên tiên tiến hơn.
Nền kinh tế thay đổi của ngành công nghiệp có thể tác động sâu sắc đến các quốc gia ở Nam và Đông Nam Á, nơi tự đặt mình là trung tâm cho các yếu tố cơ bản nhất của chuỗi cung ứng hàng may mặc. Và nó có khả năng chấm dứt cuộc đua giảm mức lương toàn cầu kéo dài 7 thập kỷ, vì tự động hóa hoàn toàn thay đổi mạnh mẽ cách thức ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận và đe dọa thay thế hàng triệu công nhân tay nghề thấp trên toàn thế giới.
Sự thay đổi của ngành công nghiệp may mặc có thể gây ảnh hưởng lớn tới các quốc gia ở Đông Nam Á, đang là đầu mối cung cấp những thành phần cơ bản nhất của chuỗi cung cấp dệt may toàn cầu.
Nó có thể dẫn đến sự kết thúc cuộc chạy đua toàn cầu kéo dài 7 thập kỷ qua nhắm đến mức đáy của lương nhân công, khi tự động hóa hoàn toàn sẽ thay đổi triệt để cách thức ngành công nghiệp này thu lợi nhuận, đồng thời đe dọa hàng triệu công nhân tay nghề thấp trên khắp thế giới.
"Tôi nghĩ đối với các quốc gia như Bangladesh và thậm chí cả Campuchia, chỉ cần làm những điều cơ bản là đủ cho đến bây giờ", ông Sanchita Banerjee Saxena, giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu Nam Á tại Đại học California, Berkeley nói. "Bây giờ kịch bản đang thay đổi, sẽ có áp lực phải suy nghĩ lại về ngành công nghiệp, và làm thế nào họ có thể tiến lên [chuỗi giá trị], và làm thế nào để có thể đa dạng hóa. Những câu hỏi đó không thực sự được đặt ra trước vài thập kỷ qua. Bây giờ, tôi nghĩ họ thực sự sẽ phải như vậy".

Lời nguyền bán lẻ
Việc cải tổ chuỗi cung ứng là hệ quả của những thay đổi địa chấn trong ngành thời trang. Các chuỗi bán lẻ chuyên về bán lẻ lợi nhuận thấp, dùng một lần vào đầu những năm 2000 đang gặp khó khăn.
Thương hiệu Forever 21 là nạn nhân mới nhất, vừa nộp đơn xin bảo vệ phá sản theo Chương 11 vào tháng 9. Thương hiệu này đã tham gia một danh sách bao gồm Barneys, thương hiệu cao cấp Diesel và Roberto Cavalli, cũng như nhà sản xuất giày Rockport đã phá sản chỉ trong 2 năm qua.
Các thương hiệu thời trang online như Asos, nhờ áp dụng quy trình nhanh hơn với các xu hướng thời trang khi họ đẩy mạnh tiếp cận người tiêu dùng qua Instagram và các mạng xã hội khác.
Các nhà bán lẻ trực tuyến dẫn đầu về công nghệ, như Stitch Fix, đang giành nhiều khách hàng nhờ sử dụng thuật toán hiểu được sở thích cá nhân của khách hàng từ đó đề xuất những sản phẩm phù hợp.
Các đại gia bán lẻ, như Inditex, chủ sở hữu thương hiệu Zara toàn cầu, công ty mẹ của Uniqlo, Fast Retailing, cùng với H&M, đã đầu tư vào công nghệ để cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại cửa hàng, đồng thời xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu và "hậu cần thông minh" để tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Những động thái này nhằm đảm bảo rằng quần áo có thể phục vụ đúng khách hàng vào đúng thời điểm. Quá trình này gọi là sự phát triển từ "thời trang nhanh" sang "thời trang chính xác", trong đó mọi dòng quần áo phải được bán đến chiếc cuối cùng.
"Tốc độ sẽ là tên của trò chơi ... tốc độ và sự kiểm soát", ông Ricardo Perez Garrido, giáo sư về đổi mới kỹ thuật số và hệ thống thông tin tại IE Business School ở Madrid cho biết. "Điều đó có nghĩa là các thiết kế để phục vụ những gì khách hàng thích, vận hành để đặt sản phẩm vào đúng chỗ và công nghệ để làm cho nó siêu nhanh, siêu hiệu quả và siêu cá nhân hóa. ... Nếu bạn kiểm soát ba lĩnh vực đó, bạn sẽ trở thành bất khả chiến bại".
Các cửa hàng Zara thường sẽ có các dòng khác nhau ở cùng một thành phố, với cổ phiếu được lựa chọn cẩn thận để đáp ứng các yêu cầu "địa phương hóa" khách hàng. Đồng thời, họ làm việc để nhanh chóng chuyển đổi sản phẩm và phản ứng nhanh với các xu hướng thay đổi. Một cửa hàng Zara riêng lẻ có thể đặt hàng các lô sản phẩm nhỏ, đánh giá phản hồi và sau đó không vận lô sản phẩm bổ sung để lấp đầy kho chỉ trong vài ngày.
Nhu cầu về tốc độ đã bắt đầu đảo lộn chuỗi cung ứng mà các công ty may mặc đã mất nhiều thập kỷ qua để xây dựng. Trong nỗ lực không ngừng để cắt giảm chi phí, các nhà cung cấp liên tục chuyển cơ sở sản xuất của họ trong và giữa các quốc gia châu Á để tìm kiếm nơi có chi phí lương thấp hơn và mặt bằng rẻ hơn. Điều đó đã kéo dài chuỗi cung ứng của họ trên khoảng cách địa lý khổng lồ: hàng ngàn km phân cách giữa các nhà máy vải đến nhà máy may, và cách xa điểm đến cuối cùng của họ tới hàng tuần vận chuyển bằng tàu.
Chẳng hạn, hành trình của một sản phẩm Adidas hoặc Nike do Tuntex sản xuất tại Indonesia có thể bắt đầu cách đó gần 4.000 km trong nhà máy dệt của một công ty tại Đài Loan. Vải có thể mất gần một tuần để đến được nhà máy may.
Nhu cầu về tốc độ đã bắt đầu đảo lộn chuỗi cung ứng mà các công ty may mặc đã mất nhiều thập kỷ để xây dựng. Trước đây để cắt giảm chi phí, các nhà cung cấp đã tìm mọi cách chuyển các cơ sở sản xuất liên tục để tìm kiếm nơi có chi phí lương thấp hơn và mặt bằng rẻ hơn. Điều đó đã kéo dài chuỗi cung ứng của họ trên khoảng cách địa lý khổng lồ: hàng ngàn km phân chia các nhà máy sản xuất vải từ các nhà máy may, cách xa điểm đến cuối cùng của họ hàng tuần bằng tàu.
Hành trình của một sản phẩm may mặc Adidas hoặc Nike do Tuntex sản xuất tại Indonesia, chẳng hạn, có thể bắt đầu cách đó gần 4.000 km trong nhà máy dệt của công ty tại Đài Loan. Các loại vải có thể mất gần một tuần để đến các nhà máy may.
Còn hiện nay, các nhà sản xuất thời trang đang rút ngắn triệt để chuỗi cung ứng bằng cách di chuyển sản xuất đến gần hơn với người tiêu dùng của họ. Các nhà máy ở châu Âu hiện đang dần phục vụ chính châu Âu.
“Thay vì đi qua một vòng tuần hoàn gồm thiết kế, đưa các nguyên liệu tới châu Á để sản xuất, rồi lại đưa sản phẩm trở lại, hầu hết các sản phẩm thời trang đang được sản xuất gần người tiêu dùng hơn, có nghĩa nó sẽ đắt hơn, nhưng cho phép rút ngắn vòng quay xuống chỉ còn 4-5 tuần”, Giáo sư Garrido giải thích.
Mô hình hoạt động đủ tốt khi các cửa hàng bán lẻ đưa ra xu hướng và hoạt động trong các mùa được phân định rõ ràng. Nhưng khi các nhà bán lẻ quần áo cần phản ứng với xu hướng đột ngột do Instagram thúc đẩy, nó sẽ tạo ra một rào cản đáng ngại. Một số, chẳng hạn như Inditex, đã giải quyết vấn đề bằng cách di chuyển sản xuất đến gần hơn với người tiêu dùng của họ. Các nhà máy ở châu Âu hiện đang ngày càng phục vụ khách hàng ở châu Âu.
"Thay vì trải qua chu trình thiết kế, gửi các nguyên liệu đến châu Á để sản xuất, rồi đưa sản phẩm quay trở lại hầu hết các mặt hàng thời trang đang được sản xuất gần người tiêu dùng hơn, có nghĩa nó sẽ đắt hơn, nhưng cho phép rút ngắn vòng quay xuống chỉ còn 4-5 tuần”, Giáo sư Garrido nói.
Theo Nikkei
Những nỗ lực thay đổi của Forever 21 đã khiến thương hiệu này đánh mất bản sắc trong bối cảnh mua sắm trực tuyến phát triển mạnh mẽ, thu hút lượng lớn khách hàng.
Ngoài việc sáp nhập vào tập đoàn Nhật Bản, Vascara còn công bố nhận diện thương hiệu mới.
Nếu New York có Soho, Nhật Bản có Shinjuku, Singapore có Orchard road…những con đường nổi tiếng kết tinh sống động nhất mối thiên duyên giữa kiến trúc và thời trang, thì Hạ Long tới đây sẽ có tiểu khu Élysée!
Luật Đầu tư 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư, với định hướng rõ ràng giúp tạo lập môi trường thông thoáng, minh bạch hơn cho nhà đầu tư
Dù kinh tế vĩ mô ổn định, tâm lý người tiêu dùng được dự báo vẫn duy trì sự thận trọng, buộc doanh nghiệp phải thích ứng nhanh hơn, minh bạch hơn và bền vững hơn.
Theo tiến độ, sân bay Gia Bình hoàn thành công tác xây dựng hvào cuối năm 2026 để vận hành thử tháng 2/2027.
Mặc dù các doanh nghiệp phải ứng ra hàng nghìn tỷ đồng để nộp thuế giá trị gia tăng đầu vào, các tổ chức tín dụng lại không giải ngân phần thuế này khi cấp vốn lưu động.
Sáng ngày 10/12/2025, Tọa đàm 'Tháo gỡ vướng mắc chuyển đổi thuế khoán sang kê khai với hộ kinh doanh' do TheLEADER tổ chức diễn ra tại Hà Nội.
Du lịch Đà Nẵng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng dù chịu ảnh hưởng từ mưa bão liên tiếp, kéo theo sức hút trở lại của bất động sản ven biển. Nổi bật trên thị trường là Newtown Diamond - tổ hợp căn hộ mặt biển, sát sân gôn với pháp lý sở hữu lâu dài hiếm có, một nơi an cư lý tưởng và cũng là tài sản đầu tư đón đầu xu hướng.
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi, logistics ngày càng trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia. Việt Nam đã có những bước tiến mạnh trong sản xuất, xuất khẩu, nhưng hệ thống logistics vẫn tồn tại nhiều bất cập kéo dài, đẩy chi phí lên cao và làm suy giảm lợi thế…
Tại lễ công bố thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2025 lần thứ 7, ROX Living đã chính thức được vinh danh ở hạng mục “Top 10 thương hiệu phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam”.
Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
Luật Đầu tư 2025 đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư, với định hướng rõ ràng giúp tạo lập môi trường thông thoáng, minh bạch hơn cho nhà đầu tư
Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường tài chính Việt Nam.
Dù kinh tế vĩ mô ổn định, tâm lý người tiêu dùng được dự báo vẫn duy trì sự thận trọng, buộc doanh nghiệp phải thích ứng nhanh hơn, minh bạch hơn và bền vững hơn.