Phát triển bền vững

Cắt giảm khí thải là năng lực cạnh tranh mới

Hoàng Đông Chủ nhật, 30/07/2023 - 09:40

Doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn đối tác có giải pháp bền vững hơn để xanh hóa chuỗi cung ứng. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng của đối tác nếu không có các nỗ lực giảm nhẹ cường độ phát thải.

Tại COP26, Việt Nam cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ rằng sẽ đưa mức phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050. Thực hiện các cam kết này, doanh nghiệp cũng bắt buộc phải đưa ra những kế hoạch cắt giảm khí thải carbon của riêng mình.

Bên cạnh đó, các thị trường lớn cũng đang ngày càng đặt nặng tiêu chí về phát thải khí nhà kính đối với sản phẩm, dịch vụ. Tiêu biểu nhất là cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới (CBAM) mới được EU công bố áp dụng. Dự kiến, các thị trường như Mỹ, Nhật Bản… cũng sẽ ban hành những cơ chế tương tự CBAM trong tương lai.

Trong bối cảnh đó, cắt giảm khí thải carbon đang dần trở thành yêu cầu bắt buộc trong hoạt động vận hành của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu và có định hướng xuất khẩu.

Tại hội thảo “Chuyển đổi xanh ngành công nghiệp – EU CBAM và lộ trình trung hòa carbon của Việt Nam”,  theo ông Huỳnh Thanh Trung, Giám đốc kiêm đồng sáng lập Công ty CP Leanwares, nhiều tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới đã đặt mục tiêu giảm phát thải và trung hòa carbon vào năm 2050, tiêu biểu như hãng đồ thể thao Adidas, tập đoàn xe hơi Ford… Điều này đặt ra áp lực phải giảm phát thải cho cả những công ty nhỏ hơn, nếu không muốn bị “đào thải” ra khỏi chuỗi cung ứng.

Khuyến nghị sớm triển khai thị trường tín chỉ carbon

Cắt giảm khí thải nhà kính như thế nào?

Thực tế cho thấy, khí thải nhà kính phát sinh trong mọi khía cạnh vận hành của doanh nghiệp, từ các hoạt động sản xuất trực tiếp cho đến hoạt động tại văn phòng thực hiện công việc hành chính và các dịch vụ thuê ngoài.

Theo nghị định thư về khí nhà kính, các nguồn phát thải của doanh nghiệp được xác định dựa trên 3 phạm vi, bao gồm phát thải trực tiếp mà doanh nghiệp có thể chủ động kiểm soát (phạm vi 1); phát thải gián tiếp thông qua tiêu thụ năng lượng (phạm vi 2) và phát thải gián tiếp từ những nhà cung ứng trong chuỗi (phạm vi 3).

Thông qua thấu hiểu sâu sắc về quy trình hoạt động, quy trình quản trị của doanh nghiệp, các giải pháp ở phạm vi 1 và phạm vi 2 có thể được thiết lập một cách phù hợp nhất, không chỉ giảm phát thải mà còn có thể tiết kiệm được nguyên, nhiên liệu sử dụng, giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

Ông Trương Vĩnh Khang, Trưởng bộ phận phát triển bền vững Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) Việt Nam, lấy ví dụ, có doanh nghiệp sản xuất xi măng đã sử dụng nhiệt lượng dư thừa từ lò nung để sản xuất điện năng, từ đó tiết kiệm được chi phí năng lượng. Hay như câu chuyện của một đơn vị sản xuất gốm đã tiết kiệm được 20 – 25% chi phí nhiên liệu đốt nhờ vào việc phơi khô gốm trước khi nung.

Bên cạnh đó, một số giải pháp khác cũng rất dễ thực hiện và đang được nhiều doanh nghiệp triển khai hiệu quả, có thể kể đến như tái sử dụng nước thải để làm mát, sử dụng nguyên vật liệu tái chế; lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái; tăng cường tuần hoàn vật liệu trong khu công nghiệp…

Doanh nghiệp hoàn toàn có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng của các đối tác nếu như không nỗ lực thực hiện các giải pháp giảm phát thải.

Đối với phạm vi thứ 3, theo ông Khang, các nguồn phát thải rất lớn và đa dạng, khó có thể kiểm soát hết. Để cắt giảm khí thải ở phạm vi thứ 3, doanh nghiệp có thể cân nhắc đàm phán lại, đặt ra yêu cầu đối với các nhà cung ứng, thậm chí thay thế các đối tác hiện tại bằng nhà cung ứng mới có giải pháp giảm phát thải hiệu quả.

Tuy nhiên, chuyên gia BSI lưu ý, điều ngược lại cũng hoàn toàn có thể xảy ra, rằng doanh nghiệp cũng hoàn toàn có thể bị loại khỏi chuỗi cung ứng của các đối tác khác nếu như không nỗ lực thực hiện các giải pháp giảm phát thải.

Bên cạnh thực hiện giảm nhẹ cường độ phát thải trong chuỗi cung ứng, doanh nghiệp có thể “xanh hóa” thông qua thực hiện thêm những dự án thu hồi khí thải carbon, ví dụ như trồng rừng. 

Gần đây, trong một sự kiện về kinh tế xanh, đại diện Vinamillk đã tiết lộ, việc 2 cơ sở của công ty được công nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế có sự đóng góp đáng kể của dự án trồng 1 triệu cây xanh đã được công ty triển khai từ nhiều năm trước.

Doanh nghiệp có lợi ích gì khi tham gia vào thị trường carbon?

Doanh nghiệp có lợi ích gì khi tham gia vào thị trường carbon?

Phát triển bền vững -  3 năm

Thị trường tín chỉ carbon vẫn mang bản chất là một thị trường, do đó doanh nghiệp nếu có điều kiện, có thể tham gia sớm để giành lấy nhiều lợi thế.

Cần một ‘mức giá’ cho khí thải carbon

Cần một ‘mức giá’ cho khí thải carbon

Phát triển bền vững -  3 năm

Các công cụ định giá khí thải carbon là cần thiết để đưa chi phí phát thải gây ô nhiễm vào giá thành sản phẩm, dịch vụ, từ đó hạn chế sản xuất kém bền vững, đồng thời huy động được nguồn tài chính hỗ trợ các giải pháp thân thiện với môi trường.

Tiềm năng của Việt Nam khi tham gia thị trường carbon giá trị cao

Tiềm năng của Việt Nam khi tham gia thị trường carbon giá trị cao

Phát triển bền vững -  3 năm

Tính đến năm 2021, hàng nghìn nhà đầu tư quốc tế bày tỏ sự quan tâm với thị trường tín chỉ carbon có giá trị cao tại Việt Nam.

Rừng là nguồn tín chỉ carbon có giá trị cao

Rừng là nguồn tín chỉ carbon có giá trị cao

Phát triển bền vững -  3 năm

Không chỉ hạn chế phát thải, các hoạt động tạo ra tín chỉ carbon giá trị cao còn phải tuân thủ yêu cầu về sinh thái, sinh kế của cộng đồng bản địa và tuân thủ nguyên tắc phân chia công bằng lợi ích.

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan

Phát triển bền vững -  2 ngày

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và tương lai bền vững của đất nước.

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  4 ngày

Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn

Phát triển bền vững -  6 ngày

Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Đô thị ESG: Bước ngoặt hay 'mác xanh' thời thượng?

Phát triển bền vững -  1 tuần

ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  3 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  4 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.

Sacombank khởi động chương trình 'Thực tập viên tiềm năng 2026'

Sacombank khởi động chương trình 'Thực tập viên tiềm năng 2026'

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Đây là chương trình thường niên của Sacombank, mang đến hàng trăm cơ hội thực tập và tuyển dụng chính thức cho sinh viên khối ngành tài chính trước khi tốt nghiệp.