Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê

Lam Giang Thứ hai, 21/02/2022 - 08:00

Là một trong những thương hiệu nội thất tiên phong tại Việt Nam, tên tuổi Nội Thất 190 gắn liền với Chủ tịch Ngô Hữu Hòa - người đã khởi nghiệp chỉ từ niềm tin vào giá trị bền vững trong từng sản phẩm.

Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê

Trong bối cảnh thị trường đầy sôi động cùng với sự phát triển của các startup kỳ lân, doanh nghiệp công nghệ, những nhà sản xuất dần ít được chú ý hơn. Thế nhưng họ vẫn đi một con đường riêng, với mơ ước và nghị lực khát khao. 

Hành trình khởi nghiệp của Nội Thất 190 là câu chuyện đầy cảm hứng dành cho những doanh nhân không ngừng cống hiến và chinh phục đỉnh cao mới.

Nội Thất 190 khởi đầu là một doanh nghiệp sản xuất ống thép phía Bắc, với người đặt nền móng là Chủ tịch Ngô Hữu Hòa - một cựu chiến binh đã dành hơn 25 năm phục vụ trong quân ngũ (1976 - 2001).

Năm 1989, ông được giao giữ chức vụ giám đốc Công ty Đóng tàu 189 thuộc Bộ quốc phòng. Trong 15 năm cống hiến, ông là người đầu tiên khai phá để đưa công nghệ đóng tàu cao tốc công nghệ cao bằng vỏ hợp kim nhôm tại Việt Nam và sản xuất hàng loạt các serie tàu cao tốc phục vụ cho quân đội cũng như dân dụng. 

Đóng góp hơn nửa cuộc đời cho Công ty 189 từ những ngày đầu, Chủ tịch Ngô Hữu Hòa đã không ít lần được ghi nhận bởi tài năng và tinh thần cống hiến hết mình cho đơn vị. Ông từng vinh dự được tiếp đón Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Tổng bí thư Lê Khả Phiêu tới thăm Công ty 189

Ở tuổi 45, ông gác lại vị trí và công việc tại đây khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều người. Lãnh đạo khi đó chấp thuận chỉ với quan điểm vô cùng đơn giản: "Tạo điều kiện cho anh Hòa nghỉ, bởi có năng lực, không phục vụ cho quân đội thì cũng phục vụ cho cái đất nước này".

Đây hẳn là 1 quyết định táo bạo đối với bất kỳ ai, nói gì là một quân nhân luôn hành xử chắc chắn và kỷ luật. Nhưng đã là tinh thần khởi nghiệp thì chưa bao giờ có hai từ “an toàn” và ông cũng chưa bao giờ dừng lại ở hai chữ “thành công” trong cả cuộc đời.

Câu hỏi đầu tiên sau quyết định khởi nghiệp đó là lấy tên làm sao cho toát ra được tầm nhìn của doanh nghiệp, mà cũng mang cả tâm tư của người đứng sau. Đã cống hiến cả thanh xuân cho Công ty Đóng tàu 189, nên ấn tượng về 3 con số này luôn hiện hữu trong tâm trí ông. 

Chủ tịch Ngô Hữu Hòa từ đó bật ra ý tưởng lấy 189+1 làm tên doanh nghiệp của riêng mình, như một bước đi mới, một khởi đầu mới, và cũng là ý chí vươn lên trở thành doanh nghiệp số 1. Cái tên đơn giản mà lại ý nghĩa, cũng là lời khẳng định 190 và bản thân ông từ quân đội, giống quân đội nhưng không phải quân đội.

Công ty TNHH 190 chính thức được khai sinh vào ngày 1 tháng 4 năm 2001. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành đóng tàu, ông bắt đầu từ Nhà máy số 1 - Ống thép 190.

Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê 1

Nhìn lại buổi đầu thành lập, con đường khởi nghiệp chưa bao giờ bằng phẳng và trải đầy hoa hồng. Ông phải tự thân tự lực, một mình mày mò nghiên cứu, lặn lội gần xa tìm kiếm các đầu mối nguyên vật liệu và chiêu mộ nhân sự.

Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê 2

Sau 5 năm khi Ống thép 190 đi vào vận hành, tới 2006, từ những lời gợi ý và động viên, ông đưa ra quyết định thành lập Nội Thất 190. Với một mặt bằng 50.000m2, chỉ trong 3 tháng đầu đã hoàn thiện hết phần nền móng, xây thô. Tháng thứ 11, những sản phẩm đầu tiên của Nội Thất 190 đã có mặt ở thị trường và trở thành “nhà sản xuất nội thất văn phòng chính thức” của Việt Nam.

Với tôn chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng tiêu chuẩn châu Âu và dịch vụ bán hàng tận tâm nhất, chỉ sau 2 năm hoạt động, Nội Thất 190 đã phát triển hệ thống đại lý rộng khắp ở các thành phố lớn tại miền Bắc và miền Trung. Tận dụng bước tiến đó, Nội Thất 190 tiếp tục mở rộng phân phối tại thủ phủ của miền Nam là TP.HCM cũng như các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên.

Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê 3

Năm 2010 là dấu mốc trọng đại đánh dấu sự kiện “Nam tiến” của 190, thành lập Công ty cổ phần 190 tại khu công nghiệp Long Hậu, tỉnh Long An với 1 nhà máy sản xuất ống thép. 

“Đây là một quyết định làm thay đổi vận mệnh của doanh nghiệp” - vị lãnh đạo chia sẻ, bởi đây là xương sống làm nên thương hiệu 190 ở miền đất mới này.

Câu chuyện khởi nguồn Nội thất 190 - Nỗ lực và đam mê 4

Sau gần 2 thập kỷ khởi nghiệp, gây dựng nên 3 nhà máy, ông đã vô cùng thành công với vai trò sáng lập và dẫn dắt một thương hiệu mang tên 190.

Câu chuyện về nhà khởi nghiệp đời đầu của Nội Thất 190 chắc hẳn sẽ trở thành câu chuyện truyền cảm hứng trong bất kỳ bối cảnh nào để các doanh nhân trẻ có thêm động lực và niềm tin vững bước, để cùng nhau tạo nên một tinh thần doanh nhân Việt Nam - Bản lĩnh Việt Nam - Kiên định, Bứt phá.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

CEO FPT tiết lộ 3 nguyên tắc vàng giúp doanh nghiệp thực hành ESG hiệu quả

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

FPT với triết lý lấy con người làm trung tâm đang từng bước gây dựng và nuôi dưỡng lực lượng nhân tài trẻ hùng hậu, thông qua thực hành ESG.

Khi AI trở thành đồng nghiệp

Khi AI trở thành đồng nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Agentic AI chính là “động cơ số” giúp doanh nghiệp Việt Nam tối ưu hoá chuỗi cung ứng và dự báo nhu cầu khách hàng trong cuộc chơi toàn cầu.

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Doanh nghiệp gia đình trước sức ép chuyển mình

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Chưa bao giờ các doanh nghiệp gia đình lại đối mặt với cả động lực và áp lực phải thay đổi, tái cấu trúc theo hướng tinh gọn và hiệu quả như hiện nay.

Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?

Rủi ro bủa vây doanh nghiệp: Hội đồng quản trị đang ở đâu trên trận tuyến?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bản chất của quản trị rủi ro không phải là giảm thiểu rủi ro một cách tối đa mà là phải gắn chặt với quản trị hiệu suất và hoạt động kinh doanh.

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Vàng -  4 giờ

Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  6 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  6 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  9 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  9 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  11 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  11 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Đọc nhiều