Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam ngày càng nhận thức rõ vai trò của lương thưởng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Tuy nhiên, trước áp lực kinh tế hiện tại, nhiều doanh nghiệp buộc phải trì hoãn hoặc cắt giảm kế hoạch tăng lương.
Khảo sát mới nhất do Robert Walters – tập đoàn cung cấp giải pháp nhân sự toàn cầu – thực hiện đã cho thấy: trong số 10 doanh nghiệp được khảo sát, có tới 9 doanh nghiệp ghi nhận tình trạng nhân viên nghỉ việc hoặc mất gắn kết sau khi trì hoãn tăng lương.
Tăng trưởng kinh doanh chững lại, bất ổn thị trường và áp lực ngân sách khiến nhiều doanh nghiệp phải ưu tiên kiểm soát chi phí vận hành. Điều này dẫn đến việc cân nhắc lại chính sách tăng lương, thậm chí là trì hoãn tăng lương hoặc cắt giảm.
Ông Phạm Đức Phúc, Giám đốc của Robert Walters Việt Nam đánh giá: “Việc cắt giảm chi phí là điều dễ hiểu, nhưng không phải không đi kèm hệ quả. Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng tỷ lệ nghỉ việc, giảm tinh thần làm việc và những tác động tiêu cực về lâu dài đối với văn hóa doanh nghiệp”.

Trước áp lực ngày càng lớn trong việc cắt giảm chi phí, nhiều doanh nghiệp cho biết việc tăng lương trong năm nay là điều khó khả thi.
Ông Phúc cho biết, gần 50% lãnh đạo doanh nghiệp được khảo sát xác định hiệu suất kinh doanh không đạt kỳ vọng là lý do chính khiến họ trì hoãn hoặc cắt giảm tăng lương. Yếu tố tiếp theo đến từ bất ổn thị trường.
Các quyết định còn lại xuất phát từ hạn chế ngân sách - hoặc đơn giản là không có lý do cụ thể rõ ràng.
Kết quả khảo sát cho thấy, dù các biện pháp tiết kiệm chi phí có thể là điều bắt buộc trong thời điểm hiện tại, nhưng các biện pháp này chắc chắn không vô hại.
“Từ tỷ lệ nghỉ việc tăng cao đến tinh thần làm việc giảm sút, nhiều doanh nghiệp đang dần cảm nhận rõ những tác động dài hạn từ chính những quyết định tưởng chừng chỉ mang tính tạm thời này”, ông Phúc phân tích.
Khảo sát cũng cho thấy khoảng cách ngày càng lớn giữa quyết định của nhà tuyển dụng và kỳ vọng của nhân viên. Trong số những người không được tăng lương, 60% đang tích cực tìm kiếm cơ hội mới. Thậm chí, trong số nhân viên đã được tăng, đa phần vẫn cảm thấy chưa đáp ứng mong đợi.
“Dù người lao động có thể hiểu những khó khăn mà doanh nghiệp đang đối mặt, nhưng nếu kỳ vọng không được đáp ứng, họ vẫn sẽ chủ động tìm kiếm cơ hội tốt hơn”, ông Phúc cho biết.
“Các công cụ hỗ trợ từ AI ngày càng đơn giản hóa quy trình ứng tuyển, việc nhảy việc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đây chính là lúc doanh nghiệp cần cập nhật dữ liệu lương thị trường và truyền thông rõ ràng với đội ngũ của mình để đảm bảo công bằng và quản lý kỳ vọng hiệu quả”, ông khuyến nghị.
Trong bối cảnh tăng lương không còn là lựa chọn khả thi, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đặt câu hỏi làm sao giữ chân người tài khi ngân sách eo hẹp.
Theo ông Phúc, giải pháp không chỉ nằm ở lương. Theo đó, doanh nghiệp cần nghĩ xa hơn - đầu tư vào các cơ hội phát triển nghề nghiệp, tạo điều kiện làm việc linh hoạt hoặc thiết kế lộ trình thăng tiến rõ ràng.
“Khi ngân sách eo hẹp, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực và duy trì sự minh bạch trong giao tiếp sẽ là yếu tố then chốt. Doanh nghiệp thành công sẽ là những tổ chức biết cân bằng giữa quản lý chi phí và chiến lược thu hút - giữ chân nhân tài một cách dài hạn”, ông nhấn mạnh.
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
ESOP cần phải hiểu đúng với bản chất và được coi như một dạng chi phí ảnh hưởng tới lợi ích cổ đông.
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.
Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.
Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.
Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.
Ông Lê Văn Nam, Tổng giám đốc Xây dựng Hòa Bình đột ngột nộp đơn xin từ nhiệm, đồng thời xin thôi giữ cương vị thành viên HĐQT.
The Win City được định vị ở phân khúc “căn hộ quốc dân”, nơi giá trị sống cao hơn giá bán, hướng đến nhóm khách hàng trẻ.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan khẩn trương trình Chính phủ ban hành Nghị định của Chính phủ trong những ngày tới để Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đi vào hoạt động ngay trong tháng 11.
Chương trình 5AM mùa 3 do Vietnam Airlines phối hợp cùng SpaceSpeakers Group đã mang đến bầu không khí sôi động và đầy cảm hứng cho buổi sớm tại Hoàng Thành Thăng Long.
Đây không chỉ là sự ghi nhận cho hơn 12 năm bền bỉ theo đuổi triết lý “phát triển cùng quốc gia”, mà còn là bước tiến thể hiện tầm nhìn dài hạn của Hòa Long Invest trong hành trình cùng Việt Nam kiến tạo tương lai xanh và thịnh vượng.
Festival Thăng Long – Hà Nội năm 2025 hướng tới tôn vinh giá trị di sản Thăng Long – Hà Nội và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong cộng đồng.
Những chuyến hàng đầu tiên đã hạ cánh xuống sân bay Phú Bài (Huế) ngay trong đêm 31/10.