CEO Vascara: Nhân sự là chìa khoá phát triển bền vững

Việt Hưng Thứ tư, 15/01/2025 - 14:02
Nghe audio
0:00

Để doanh nghiệp phát triển trong thị trường nhiều cạnh tranh, quan điểm của CEO Vascara là phải sở hữu đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, được đầu tư lâu dài, bài bản.

Một khảo sát gần đầy của Deloitte cho thấy, 59% Gen Z sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm và dịch vụ bền vững, hơn một nửa (53%) cho rằng, điều đó sẽ không diễn ra nếu bối cảnh kinh tế hiện tại không thay đổi.

Giá thành từ các sản phẩm thân thiện môi trường cao khiến việc phát triển bền vững của các công ty thời trang, đặc biệt là “thời trang nhanh” cần thời gian để bắt nhịp xu hướng phát triển bền vững đang được ủng hộ bởi Chính phủ và nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, theo bà Lê Cảnh Bích Hạnh, Giám đốc điều hành Vascara, nếu thực sự quan tâm, các công ty thời trang vẫn có thể tham gia vào hành trình này với nhiều lợi ích bền vững và lâu dài.

Bà Lê Cảnh Bích Hạnh, Giám đốc điều hành Vascara - Ảnh: VH

Ngành thời trang được xem là cần nhiều thời gian để tham gia phát triển bền vững, quan điểm của bà về việc này như thế nào?

Bà Lê Cảnh Bích Hạnh: Ở góc độ phát triển bền vững với môi trường, tôi cho rằng, quan điểm này có thể đúng, vì các vật liệu hiện nay dù đã được phát triển rất nhiều, nhưng mức độ thân thiện với môi trường vẫn cần thời gian chứng minh.

Khách quan mà nói, khía cạnh bền vững còn bao gồm nhiều yếu tố đáng được cân nhắc, như công dụng và khả năng được chấp nhận của các sản phẩm đó.

Chẳng hạn, các sản phẩm thời trang đều phát triển dựa trên các nguyên liệu tự nhiên thì giá thành sẽ rất đắt, không nhiều người có thể thụ hưởng được, cũng như tính chất tự nhiên của vật liệu đó có phù hợp để đáp ứng về mặt chất lượng, tuổi thọ của sản phẩm hay không.

Nói vậy có nghĩa thời trang sẽ khó "xanh" đúng không, thưa bà?

Bà Lê Cảnh Bích Hạnh: Ngược lại, chúng tôi không xem đó là cái cớ để trì hoãn việc phát triển bền vững. Các công ty thời trang như Vascara vẫn đang trong tâm thế tìm kiếm và đưa các vật liệu tốt hơn vào lĩnh vực này thông qua hoạt động nghiên cứu, ứng dụng. Khi một vật liệu được nhiều công ty chấp nhận thì giá thành và chất lượng sẽ tốt hơn và phù hợp với đa số người tiêu dùng.

Xu hướng phát triển bền vững đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam, các công ty thời trang như Vascara có bị lạc lõng không, khi ngành thời trang đang có các hạn chế lớn như vậy?

Bà Lê Cảnh Bích Hạnh: Chúng tôi nhìn nhận phát triển bền vững là một bức tranh tổng quan từ kinh doanh bền vững, nhân lực bền vững và trách nhiệm mở rộng với xã hội. Chính vì thế, dù có những hạn chế về ngành, nhưng Vascara chưa bao giờ bị động trước các chiến dịch tạo ra một môi trường kinh doanh bền vững ở Việt Nam.

Vascara, chúng tôi tiến hành chiến lược hướng đến người tiêu dùng và nhân sự của công ty. Với người tiêu dùng, chúng tôi tổ chức chiến dịch không sử dụng thùng carton hằng năm, mỗi chiến dịch sẽ kéo dài một tháng.

Trong suốt thời gian này, chúng tôi chia sẻ đến người tiêu dùng các thông tin bảo vệ môi trường thông qua tiết kiệm thùng carton. Ví dụ cần bao nhiêu cây xanh để tạo ra thùng carton, mất khoảng bao lâu để tự nhiên có thể phục hồi số lượng cây như vậy…

Song song đó là giảm 30 đến 50 nghìn đồng trên mỗi sản phẩm nếu khách hàng không sử dụng thùng carton khi mua sản phẩm tại các cửa hàng của Vascara trên toàn quốc.

Phát triển bền vững là một bức tranh tổng quan từ kinh doanh bền vững, nhân lực bền vững và trách nhiệm mở rộng với xã hội - Ảnh: VH

Còn ở góc độ nhân sự thì sao, thưa bà? Phát triển con người luôn là bài toán khó với doanh nghiệp?

Bà Lê Cảnh Bích Hạnh: Đối với nhân sự, đây là điều Vascara chú trọng nhất, chúng tôi có chương trình để phát triển nghề nghiệp của họ dựa trên ba trụ cột là phát triển cá nhân, phát triển khả năng lãnh đạo và phát triển khả năng đổi mới sáng tạo.

Vascara đưa ra các chương trình thúc đẩy nhân sự tự phát triển bản thân thông qua các chính sách xét tăng cấp bậc và thu nhập. Kế hoạch phát triển nhân viên được chúng tôi đánh giá quan trọng không kém kế hoạch kinh doanh hàng năm.

Vascara cũng có chính sách lương bổng cho thực tập viên và tăng theo số năm họ tham gia cùng chúng tôi. Khi cảm thấy môi trường làm việc phù hợp và quyết định đồng hành cùng Vascara, họ sẽ được nhận chính sách phát triển như mọi nhân viên, không phân biệt.

Chúng tôi muốn đào tạo nhân sự tốt nhất không chỉ cho Vascara, mà còn là tốt cho sự nghiệp của họ và ngành thời trang, bán lẻ của Việt Nam nói chung.

Vì sao Vascara tin rằng đầu tư cho nhân sự là quan trọng nhất, thưa bà?

Bà Lê Cảnh Bích Hạnh: Như tôi đã chia sẻ, Vascara có cái nhìn tổng quan hơn về phát triển bền vững, đó là kinh doanh bền vững, đáp ứng đầy đủ nghĩa vụ thuế và phúc lợi xã hội cho nhân viên, điều này đòi hỏi lực lượng nhân sự phải bền vững.

Thứ hai, thời trang ở Việt Nam là ngành thay đổi rất nhanh và chịu cạnh tranh rất lớn từ các thương hiệu ngoại. Trước đây, thị trường đã chứng kiến sự phát triển của các chuỗi thời trang, nhưng khi thương mại điện tử bùng nổ, thị trường lại phát triển xu hướng mua sắm đa kênh, livestream và gần đây là xu hướng phát triển bền vững bắt đầu được chú ý không chỉ bởi người tiêu dùng, mà còn bởi các quỹ đầu tư, cơ quan chính phủ.

Để một doanh nghiệp phát triển trong thị trường thay đổi nhanh và nhiều cạnh tranh như vậy, quan điểm của tôi là phải sở hữu đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, thực chiến. Đây là điều không có được nếu không cam kết đầu tư lâu dài vào đội ngũ nhân sự.

Xin cảm ơn bà!

'Quy tắc số 1': Bí quyết quản trị rủi ro và phát triển bền vững

"Quy tắc số 1": Bí quyết quản trị rủi ro và phát triển bền vững

Tủ sách quản trị -  4 tháng
"Quy tắc số 1" được xem là một bí quyết trong quản trị rủi ro, là chìa khóa vàng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
'Quy tắc số 1': Bí quyết quản trị rủi ro và phát triển bền vững

"Quy tắc số 1": Bí quyết quản trị rủi ro và phát triển bền vững

Tủ sách quản trị -  4 tháng
"Quy tắc số 1" được xem là một bí quyết trong quản trị rủi ro, là chìa khóa vàng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
TPBank tái hiện từng bước xanh hóa qua báo cáo phát triển bền vững

TPBank tái hiện từng bước xanh hóa qua báo cáo phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  4 tháng

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) công bố báo cáo phát triển bền vững với những cam kết mạnh mẽ trong hành trình chuyển đổi ngân hàng xanh.

Đòn bẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt

Đòn bẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt

Sổ tay quản trị -  4 tháng

Khám phá các đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

Chiến lược sống còn cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Chiến lược sống còn cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên phát triển bền vững

Sổ tay quản trị -  4 tháng

Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu đối mặt với nhiều thách thức, ESG đang trở thành tiêu chuẩn cốt lõi, giúp doanh nghiệp thích nghi với biến động và đảm bảo khả năng tăng trưởng bền vững.

Bình dân hóa quản trị số

Bình dân hóa quản trị số

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Trong khi quản trị số được xem là động lực tăng trưởng đất nước, thì tại nhiều doanh nghiệp, khoảng 70% các nhà quản trị vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu.

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Dòng tiền đầu tư dịch chuyển ra vùng ven sau cơn sốt giá đất ở Hà Nội

Dòng tiền đầu tư dịch chuyển ra vùng ven sau cơn sốt giá đất ở Hà Nội

Bất động sản -  9 giờ

Nguồn tiền đầu tư bất động sản đang có xu hướng di chuyển sang các tỉnh lân cận sau cơn sốt giá chung cư Hà Nội.

Trao quyền cho các nữ doanh nhân Việt

Trao quyền cho các nữ doanh nhân Việt

Tiêu điểm -  9 giờ

Việt Nam có tới 20% các doanh nghiệp do nữ làm chủ, nhưng các nữ doanh nhân vẫn phải đối mặt với nỗi lo thiếu vốn, công nghệ và năng lực quản trị.

Triển lãm Giảng Võ: Nơi quá khứ vang vọng và tương lai cất cánh

Triển lãm Giảng Võ: Nơi quá khứ vang vọng và tương lai cất cánh

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển lãm Giảng Võ từng là biểu tượng của một thời kỳ kinh tế - văn hóa sôi động, nơi Hà Nội mở cánh cửa đầu tiên để giao thương với thế giới. Khi quá khứ vàng son khép lại, trên nền di sản cũ, người Hà Nội đang trông chờ một công trình xứng tầm với vị thế của Thủ đô trong kỷ nguyên phát triển mới.

Chính phủ đề xuất tăng mức phạt hành chính, mở rộng quyền xử lý vi phạm

Chính phủ đề xuất tăng mức phạt hành chính, mở rộng quyền xử lý vi phạm

Tiêu điểm -  10 giờ

Dự luật sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính tăng mức phạt tại các thành phố lớn, mở rộng phạm vi áp dụng, bổ sung lĩnh vực mới và trao thêm thẩm quyền cho lực lượng cấp xã.

Nhu cầu chuyển tiền quốc tế tăng cao, chọn kênh nào để lợi đơn, lợi kép

Nhu cầu chuyển tiền quốc tế tăng cao, chọn kênh nào để lợi đơn, lợi kép

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Đáp ứng nhu cầu chuyển tiền quốc tế ngày càng tăng, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) triển khai chương trình miễn 100% phí chuyển tiền quốc tế cho khách hàng cá nhân, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí và an tâm kết nối tài chính xuyên biên giới.

Đề xuất 5 nhóm giải pháp hỗ trợ kinh tế tư nhân

Đề xuất 5 nhóm giải pháp hỗ trợ kinh tế tư nhân

Tiêu điểm -  10 giờ

Chính phủ đề xuất 5 nhóm giải pháp gồm cải thiện môi trường kinh doanh, vốn, đất đai... nhằm tháo gỡ nút thắt, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh và bền vững.

Bàn cơ chế đặc thù mới cho Hải Phòng

Bàn cơ chế đặc thù mới cho Hải Phòng

Tiêu điểm -  12 giờ

Chính phủ vừa báo cáo Quốc hội một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Hải Phòng với nhiều nội dung đột phá về quản lý cũng như mức độ phân quyền.

Đọc nhiều