Giao thông xanh thuần Việt
Thông qua các hợp tác thuần Việt giữa Be Group và Selex Motors, một tương lai xanh, bền vững hơn cho ngành giao thông không còn là điều xa vời.
Khám phá các đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.
Phát triển bền vững theo các tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị), đang trở thành một trong những mục tiêu chiến lược của các doanh nghiệp toàn cầu. Trước những thách thức ngày càng lớn về môi trường, xã hội và quản trị, hệ thống quy định pháp luật đóng vai trò then chốt trong việc định hướng và kiểm soát các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Sự gia tăng đáng kể các quy định pháp lý liên quan đến biến đổi khí hậu từ năm 1997 đến nay cho thấy sự quan tâm sâu sắc của các chính phủ và tổ chức quốc tế. Theo Viện Nghiên cứu Grantham và Trung tâm Sabin, số lượng chính sách đã tăng gấp 20 lần, tập trung vào giảm phát thải, minh bạch và trách nhiệm báo cáo ESG của doanh nghiệp.
Tại Singapore, Luật niêm yết yêu cầu các doanh nghiệp công bố báo cáo phát triển bền vững hàng năm, và nước này đang xem xét áp dụng quy định tương tự cho cả các doanh nghiệp không niêm yết.
Tại châu Âu, Liên minh châu Âu (EU) tiên phong với Chỉ thị Báo cáo Phát triển bền vững Doanh nghiệp (CSRD) từ năm 2023, yêu cầu hơn 10.300 doanh nghiệp, bao gồm cả doanh nghiệp ngoài EU, báo cáo về tác động chuỗi giá trị.
Tại Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã đề xuất các quy định về công bố thông tin liên quan đến khí hậu, ảnh hưởng đến cả các công ty nước ngoài niêm yết tại thị trường này.
Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh các chính sách về phát thải carbon, tạo áp lực cho các doanh nghiệp hoạt động tại thị trường này.
Các định chế tài chính quốc tế như Liên minh Tài chính Glasgow, với tổng tài sản quản lý lên tới 74 nghìn tỷ USD, cam kết hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, tác động trực tiếp và gián tiếp đến doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận nguồn vốn quốc tế.
Các hiệp định quốc tế như Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc cũng là nền tảng cho việc hình thành luật pháp quốc gia về ESG. Các quy định này đã tạo ra những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, buộc các doanh nghiệp phải đầu tư vào công nghệ xanh và thực hành bền vững.
Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý phát triển bền vững, hướng tới thực hiện các cam kết quốc tế như Chương trình nghị sự 2030 và Thỏa thuận Paris.
Chiến lược Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn 2050 định hướng nền kinh tế trung hòa carbon, tập trung vào tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính và thúc đẩy giải pháp thân thiện môi trường. Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu đến năm 2050 nhấn mạnh thích ứng và giảm thiểu tác động, tạo tiền đề cho lộ trình phát triển bền vững.
Quyết định 841/QĐ-TTg đặt mục tiêu cụ thể như duy trì tỷ lệ che phủ rừng 42-43% và đảm bảo năng lượng tái tạo chiếm 15-20% tổng cung năng lượng vào năm 2030. Tuy nhiên, việc thực thi các chiến lược này còn gặp nhiều khó khăn do năng lực thực thi, nguồn lực tài chính hạn chế và nhận thức chưa đầy đủ của một số doanh nghiệp.
Bên cạnh các chiến lược lớn, hệ thống quy định pháp luật cụ thể tại Việt Nam cũng đã được triển khai để hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững. Về lĩnh vực môi trường, Luật Bảo vệ Môi trường 2020 yêu cầu các cơ sở phát thải lớn phải kiểm kê khí nhà kính và báo cáo phát triển bền vững.
Các doanh nghiệp còn phải giảm thiểu tác động từ chất thải và nước thải thông qua áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến. Trong lĩnh vực xã hội, Bộ luật Lao động 2019 đặt ra nhiều quy định nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động, từ tiền lương, bảo hiểm đến điều kiện lao động an toàn.
Đồng thời, các luật liên quan đến bình đẳng giới và bảo vệ quyền lợi người khuyết tật cũng được áp dụng nhằm thúc đẩy sự công bằng và đa dạng tại nơi làm việc.
Khía cạnh quản trị doanh nghiệp, tuy chưa có khung pháp lý mang tính định hướng như môi trường và xã hội, vẫn được khuyến khích thông qua việc áp dụng các chuẩn mực quốc tế, tạo tiền đề nâng cao uy tín và tính minh bạch trong hoạt động.
Kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt từ Liên minh châu Âu (EU) với Chỉ thị Báo cáo Phát triển Bền vững Doanh nghiệp (CSRD), cho thấy tầm quan trọng của khung chính sách thống nhất, minh bạch và khả thi. CSRD đã nâng cao đáng kể trách nhiệm và tính minh bạch của doanh nghiệp trong việc báo cáo về các vấn đề ESG.
Bài học này nhấn mạnh rằng, việc xây dựng luật pháp không chỉ dừng lại ở việc ban hành, mà còn cần đi kèm với hướng dẫn chi tiết, tiêu chuẩn rõ ràng và cơ chế thực thi hiệu quả.
Bên cạnh EU, việc nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc gia đang phát triển có điều kiện tương đồng với Việt Nam, như Thái Lan hay Indonesia, cũng rất quan trọng, giúp tìm ra các giải pháp phù hợp với bối cảnh khu vực.
Từ những bài học quốc tế này, kết hợp với bối cảnh Việt Nam, có thể thấy rõ cả cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp.
Việc tuân thủ và chủ động áp dụng ESG không chỉ là yêu cầu bắt buộc để đáp ứng các quy định pháp luật ngày càng chặt chẽ, mà còn mở ra những cơ hội kinh doanh đáng kể:
Tuy nhiên, hành trình chuyển đổi sang mô hình kinh doanh bền vững cũng đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME):
Để vượt qua những thách thức này và tận dụng cơ hội, Việt Nam cần:
Thông qua các hợp tác thuần Việt giữa Be Group và Selex Motors, một tương lai xanh, bền vững hơn cho ngành giao thông không còn là điều xa vời.
Thực hành ESG chưa đi vào chiều sâu, chủ yếu dùng để đối phó với yêu cầu của nhà đầu tư và làm thương hiệu là thực trạng ở một số doanh nghiệp.
Sổ tay ESG nhấn mạnh, tích hợp ESG trong các chiến lược và đầu tư sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng tốt hơn nhu cầu từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tận dụng lợi thế thuế quan tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Toàn văn Nghị quyết số 138/NQ-CP của Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Toàn văn Nghị quyết số 198/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân. Nghị quyết này được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 17 tháng 5 năm 2025.
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Logistics không còn chỉ là hỗ trợ vận chuyển, mà đang trở thành mắt xích chiến lược định hình hệ thống phân phối, mạng lưới bán hàng và thiết kế chuỗi cung ứng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.
Hải Phòng đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế với các thế mạnh về cảng biển - logistics - công nghiệp xanh. Trong hành trình ấy, việc mở rộng phát triển ra những đô thị vệ tinh có lợi thế vị trí, hạ tầng, quỹ đất và quy hoạch hoàn chỉnh là xu hướng tất yếu.
Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.
Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.
Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.
Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.
Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).