Diễn đàn quản trị
CEO Vinacacao: 'Công nghiệp 4.0 là cơ hội cuối cùng để chúng ta cất cánh'
Do độ trễ của chính sách, Việt Nam đã phải ngậm ngùi nhìn các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây trôi qua.
Ông Trần Văn Liêng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cacao Việt Nam (Vinacacao) đã thẳng thắn chia sẻ như vậy tại tọa đàm “Doanh nhân trẻ và khát vọng toàn cầu” do CLB Doanh nhân 2030 tổ chức.
Là một trong những doanh nhân có tư duy toàn cầu hóa mãnh liệt nhất, giỏi ngoại ngữ, luôn tìm cách tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất, doanh nhân kỳ cựu này còn rất quan tâm tới việc đưa nông sản của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Với niềm tin và chiến lược tiếp cận thị trường thế giới đúng đắn, Vinacacao không chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô mà còn cả những sản phẩm đã tinh chế như chocolate (có 19 loại).
Chocolate là sản phẩm dành cho giới thượng lưu có xuất xứ từ nước ngoài, nhưng chocolate của Vinacacao còn bổ sung thêm giá trị Việt bằng cách kết hợp với với các nông sản như mè, đậu phụng, dừa, hạt điều….
Hiện tại, các sản phẩm của Vinacacao đã có mặt trong hệ thống siêu thị Lotte Mart toàn cầu. Vinacacao cũng đang hợp tác với Starbucks để cùng xây dựng thương hiệu chocolate chung.
Khi xuất khẩu, đừng quá quan tâm tới việc chất lượng sản phẩm mình cao hay thấp, mà hãy nhìn xem tiêu chuẩn chất lượng mà thị trường mình muốn nhắm tới như thế nào.
Không có chất lượng cao hay thấp, chất lượng là sự thừa nhận của thị trường và các đặc điểm hàng hóa mà người mua thừa nhận. Đơn giản, nếu bạn vào thị trường Nhật, hãy sản xuất ra sản phẩm phù hợp với những tiêu chuẩn mà người Nhật đặt ra.
Tương tự, các sản phẩm về thực phẩm hoặc dược phẩm muốn vào Mỹ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng mà Cơ quan quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra.
Dành lời khuyên cho các doanh nhân thế hệ sau, ông Liêng cho biết, muốn vươn ra thế giới, doanh nhân và các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chuẩn mực toàn cầu.
"Để giúp doanh nghiệp vươn ra toàn cầu cần có 3 yếu tố: ngôn ngữ, sự cải thiện quan hệ với các nước và tận dụng triệt để cách mạng công nghiệp 4.0", ông Liêng đúc kết.
Theo ông Liêng, muốn giao thương với doanh nghiệp các nước, lãnh đạo và nhân viên của các công ty Việt Nam phải biết ngoại ngữ, ít nhất là tiếng Anh. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp cố gắng như thế nào, song quan hệ song phương của Việt Nam với các nước khác không tốt, thì cũng chẳng có thị trường để hoạt động. Chúng ta cứ xem cách ngành dệt may và cá ba sa vào Mỹ thì đủ biết.
Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ xóa dần biên giới giữa các quốc gia, tất cả mọi người đều được cạnh tranh công bằng, ai biết tận dụng tốt những công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng này sẽ là người chiến thắng.
"Các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải nắm chắc cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vì đây là cơ hội cuối cùng để chúng ta có thể cất cánh làm 'con rồng' mới của châu Á như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Do độ trễ của chính sách, chúng ta đã phải ngậm ngùi nhìn các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây trôi qua. Lần này, chúng ta buộc phải chụp bằng được con thuyền thứ tư này", CEO Vinacacao nhấn mạnh.
Theo ông Liêng, vươn ra toàn cầu sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng các bạn trẻ đừng sợ hãi, vì nếu so với thế hệ trước như ông, người trẻ đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nhiều phía như Nhà nước, hiệp hội, doanh nhân đi trước… trong suốt quá trình kinh doanh khởi nghiệp.
Nhà sáng lập Triip.me: 'Muốn ra biển lớn cần dũng cảm và chơi đúng luật'
Ngành khách sạn gồng mình trước áp lực chi phí
Ngành khách sạn sẽ ứng phó ra sao khi chi phí nhân sự, năng lượng, trang thiết bị, thực phẩm đều “rủ nhau” tăng cao?
Vòng vây ESG và lựa chọn tất yếu của DEEP C, Sợi Thế Kỷ
Trách nhiệm ESG không còn dừng ở phạm vi nội bộ doanh nghiệp mà trải dài cả chuỗi cung ứng, từ nguyên liệu đầu vào cho đến phân phối sản phẩm.
'Rủi ro' khi cấm nhân viên dùng điện thoại trong giờ làm việc
Nhiều doanh nghiệp đối mặt với rủi ro bị kiện vì đưa ra các chế tài xử lý nhân sự dùng điện thoại ở nơi làm việc như phạt tiền, sa thải...
Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng
Trong bối cảnh chuyển đổi mạnh mẽ, SHB - một ngân hàng thương mại đầy tham vọng - lại lựa chọn một con đường tưởng như khác biệt: xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang nhiều cảm hứng từ chủ nghĩa lãng mạn cách mạng.
Chuyển đổi kép ngành sản xuất công nghiệp: Không còn cách nào khác
Áp dụng chuyển đổi kép qua xanh hóa và AI để nâng cao năng suất, đáp ứng ESG và mở rộng thị trường toàn cầu chính là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp sản xuất trong bối cảnh mới.
'Doanh nghiệp Mỹ khó rút khỏi Việt Nam trong ngắn hạn'
Doanh nghiệp Mỹ có thể cân nhắc kỹ trong việc đầu tư mới hoặc mở rộng còn với các nhà máy đang hoạt động trôi chảy thì khả năng dịch chuyển rất thấp.
UOB tăng vốn điều lệ tại Việt Nam thêm 2.000 tỷ đồng
Lần tăng vốn mới này giúp vốn điều lệ của Ngân hàng UOB Việt Nam tăng gấp đôi so với năm 2021.
Bức tường thuế của ông Trump và bài học tự cường cho Việt Nam
Những thay đổi trong chính sách thuế và phục hồi sản xuất của Mỹ đang gây hiệu ứng dây chuyền lên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Ẩn sau đó là bài học về cách một quốc gia phục hưng sức mạnh thực sự.
Du lịch Diên Khánh, có thể bạn chưa biết?
Từng là thủ phủ Khánh Hòa xưa, Diên Khánh mang trong mình lớp lớp thăng trầm lịch sử, cuốn người ta vào một miền ký ức dung dị mà sâu xa.
Biến căng thẳng thuế quan thành đòn bẩy cải cách
Dù phải đối mặt với thách thức từ mức thuế quan mới, các chuyên gia đánh giá đây là cơ hội để Việt Nam tiếp tục cải cách nội tại để vươn mình trong bối cảnh mới.
Đô thị đảo du lịch - nghỉ dưỡng xa hoa bậc nhất miền Bắc: Tọa độ mới của giới đầu tư
Vinhomes Royal Island với hệ thống hạ tầng giao thông, tiện ích ngày một hoàn thiện đang khẳng định vị thế trung tâm trong lòng trung tâm TP. Hải Phòng. Tại đây, một đô thị đảo nghỉ dưỡng đầu tiên của Việt Nam đã hình thành với tiềm năng khai thác du lịch dẫn đầu miền Bắc.
Panasonic bàn giao phòng thí nghiệm giải pháp cho Đại học Xây dựng
Panasonic vừa chính thức bàn giao trung tâm thực hành giải pháp HVAC cùng hệ thống điều hòa, quạt thông gió... cho Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE).