CEO Vinacacao: 'Công nghiệp 4.0 là cơ hội cuối cùng để chúng ta cất cánh'

Quỳnh Như Thứ sáu, 30/03/2018 - 08:30

Do độ trễ của chính sách, Việt Nam đã phải ngậm ngùi nhìn các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây trôi qua.

Ông Trần Văn Liêng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Cacao Việt Nam (Vinacacao) đã thẳng thắn chia sẻ như vậy tại tọa đàm “Doanh nhân trẻ và khát vọng toàn cầu” do CLB Doanh nhân 2030 tổ chức.

Là một trong những doanh nhân có tư duy toàn cầu hóa mãnh liệt nhất, giỏi ngoại ngữ, luôn tìm cách tiếp cận các công nghệ tiên tiến nhất, doanh nhân kỳ cựu này còn rất quan tâm tới việc đưa nông sản của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

CEO Vinacacao: Muốn vươn ra thế giới, doanh nhân phải xây dựng một chuẩn mực toàn cầu
Ông Trần Văn Liêng, CEO Vinacacao.

Với niềm tin và chiến lược tiếp cận thị trường thế giới đúng đắn, Vinacacao không chỉ xuất khẩu nguyên liệu thô mà còn cả những sản phẩm đã tinh chế như chocolate (có 19 loại). 

Chocolate là sản phẩm dành cho giới thượng lưu có xuất xứ từ nước ngoài, nhưng chocolate của Vinacacao còn bổ sung thêm giá trị Việt bằng cách kết hợp với với các nông sản như mè, đậu phụng, dừa, hạt điều….

Hiện tại, các sản phẩm của Vinacacao đã có mặt trong hệ thống siêu thị Lotte Mart toàn cầu. Vinacacao cũng đang hợp tác với Starbucks để cùng xây dựng thương hiệu chocolate chung.

Khi xuất khẩu, đừng quá quan tâm tới việc chất lượng sản phẩm mình cao hay thấp, mà hãy nhìn xem tiêu chuẩn chất lượng mà thị trường mình muốn nhắm tới như thế nào.

Không có chất lượng cao hay thấp, chất lượng là sự thừa nhận của thị trường và các đặc điểm hàng hóa mà người mua thừa nhận. Đơn giản, nếu bạn vào thị trường Nhật, hãy sản xuất ra sản phẩm phù hợp với những tiêu chuẩn mà người Nhật đặt ra.

Tương tự, các sản phẩm về thực phẩm hoặc dược phẩm muốn vào Mỹ phải đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng mà Cơ quan quản lý Thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra.

Dành lời khuyên cho các doanh nhân thế hệ sau, ông Liêng cho biết, muốn vươn ra thế giới, doanh nhân và các doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chuẩn mực toàn cầu.

"Để giúp doanh nghiệp vươn ra toàn cầu cần có 3 yếu tố: ngôn ngữ, sự cải thiện quan hệ với các nước và tận dụng triệt để cách mạng công nghiệp 4.0", ông Liêng đúc kết.

Theo ông Liêng, muốn giao thương với doanh nghiệp các nước, lãnh đạo và nhân viên của các công ty Việt Nam phải biết ngoại ngữ, ít nhất là tiếng Anh. Tuy nhiên, dù doanh nghiệp cố gắng như thế nào, song quan hệ song phương của Việt Nam với các nước khác không tốt, thì cũng chẳng có thị trường để hoạt động. Chúng ta cứ xem cách ngành dệt may và cá ba sa vào Mỹ thì đủ biết.

Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ xóa dần biên giới giữa các quốc gia, tất cả mọi người đều được cạnh tranh công bằng, ai biết tận dụng tốt những công nghệ tiên tiến của cuộc cách mạng này sẽ là người chiến thắng.

"Các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải nắm chắc cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, vì đây là cơ hội cuối cùng để chúng ta có thể cất cánh làm 'con rồng' mới của châu Á như Hàn Quốc hay Nhật Bản. Do độ trễ của chính sách, chúng ta đã phải ngậm ngùi nhìn các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây trôi qua. Lần này, chúng ta buộc phải chụp bằng được con thuyền thứ tư này", CEO Vinacacao nhấn mạnh.

Theo ông Liêng, vươn ra toàn cầu sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng các bạn trẻ đừng sợ hãi, vì nếu so với thế hệ trước như ông, người trẻ đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ nhiều phía như Nhà nước, hiệp hội, doanh nhân đi trước… trong suốt quá trình kinh doanh khởi nghiệp. 

Nhà sáng lập Triip.me: 'Muốn ra biển lớn cần dũng cảm và chơi đúng luật'

Nhà sáng lập Triip.me: 'Muốn ra biển lớn cần dũng cảm và chơi đúng luật'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Năm năm thai nghén và chăm bẵm Triip.me để biến nó thành một ứng dụng có mặt tại 98 quốc gia và 165 thành phố trên khắp thế giới là quãng thời gian sóng gió nhất nhưng cũng đáng nhớ nhất trong trong cuộc đời của Lâm Thị Thúy Hà.
Nhà sáng lập Triip.me: 'Muốn ra biển lớn cần dũng cảm và chơi đúng luật'

Nhà sáng lập Triip.me: 'Muốn ra biển lớn cần dũng cảm và chơi đúng luật'

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Năm năm thai nghén và chăm bẵm Triip.me để biến nó thành một ứng dụng có mặt tại 98 quốc gia và 165 thành phố trên khắp thế giới là quãng thời gian sóng gió nhất nhưng cũng đáng nhớ nhất trong trong cuộc đời của Lâm Thị Thúy Hà.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  4 phút

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  4 phút

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  15 phút

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  18 phút

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  19 phút

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng

Hải An: Đô thị dẫn dắt dòng dân cư chiến lược Hải Phòng

Nhịp cầu kinh doanh -  21 phút

Giữ vai trò cửa ngõ Hải Phòng, là vùng phát triển sôi động với thế mạnh công nghiệp – thương mại – logistics, Hải An đang vươn mình mạnh mẽ, thu hút chuyên gia quốc tế, lao động chất lượng cao và giới đầu tư nhạy bén nhờ nhiều động lực tăng trưởng.

Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc

Thaco Trailers phát triển đa dạng sản phẩm, mở rộng phân phối toàn quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  22 phút

Nhằm mang đến giải pháp vận tải toàn diện cho doanh nghiệp Việt, Công ty Sản xuất sơ mi rơ moóc và cấu kiện nặng Thaco Industries (Thaco Trailers) đẩy mạnh sản xuất, cung ứng sản phẩm chất lượng cao, cấu hình đa dạng và phát triển mạng lưới phân phối trên toàn quốc.

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Phát triển bền vững -  2 giờ

Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.