Chiến lược kinh doanh: 'Đừng chết vì không biết chọn lựa'

Lâm Bình Bảo Thứ ba, 05/09/2017 - 08:00

Trong kinh doanh, cơ hội xuất hiện khá nhiều, nhưng để biến cơ hội thành kết quả là một quá trình lâu dài đòi hỏi nhiều công sức và đánh đổi.

Lâm Bình Bảo, Tổng giám đốc Prominent Dosiertechnik Vietnam. Ảnh NVCC

THƯ GỬI MR CEO

Dear Mr CEO

Chuyện kể rằng, có một chú chó sống bên một dòng sông nhỏ, ở tả ngạn và hữu ngạn là hai ngôi đình thuộc hai xã khác nhau. Mỗi lúc hội họp, liên hoan, trống đình nổi lên, chú chó hiểu rằng mình sẽ có phần và lập tức bơi đến . Một ngày nọ, nghe trống đình tả ngạn vang lên chú chó hăm hở bơi sang. Đang bơi giữa dòng, chú bỗng dưng nghe trống đình hữu ngạn vang to hơn. Lưỡng lự, băn khoăn, cuối cùng chú quyết định quay đầu bơi ngược lại. 

Được một lúc, chú lại nghe trống tả ngạn rền vang lớn hơn, chú tặc lưỡi và quay đầu bơi hướng về bên trái. Cứ thế, nghe trống bên nào to hơn là chú tất tả bơi theo hướng ấy. Hóa ra hôm ấy hai đình cùng có liên hoanm, chẳng ai chịu ai, hai đình đua nhau thúc trống xem ai to hơn. Chỉ tội chú chó, loay hoay mãi, mệt lả, đuối sức và cuối cùng chìm dưới dòng sông!

Trong kinh doanh, cơ hội xuất hiện khá nhiều nhưng để biến cơ hội thành kết quả là một quá trình lâu dài đòi hỏi nhiều công sức và đánh đổi. “Cơ hội” như tiếng trống đình, nghe hấp dẫn nhưng thực tế thì “chỉ có tiếng, chưa có miếng”. Mải mê đuổi theo nhiều cơ hội khác nhau, không lượng sức mình cuối cùng như chú chó sẽ có kết cục bi thảm. 

Đơn giản vì chú không kìm đươc lòng tham, cứ nghĩ rằng mình sẽ có phần cỗ to hơn mà không chịu đánh đổi hay nói cách khác là không lựa chọn một hướng đi hay một chiến lược phù hợp.

Chiến lược là lựa chọn hướng đi, là định hướng, là kim chỉ nam giúp công ty ra quyết định phân bổ nguồn lực hữu hạn của mình để đạt được lợi thế cạnh tranh và thành công. Chiến lược được hoạch định không phải bởi vì đó là “thời thượng” mà lần điều “cần” phải làm để chiến thắng. Nếu không có ước muốn chiến thắng chớ tốn công, phí sức, hao tổn tiền bạn và nơ ron thần kinh để làm chiến lược , đơn giản bởi vì đằng nào bạn cũng thất bại.

Chiến lược (xuất phát từ ngôn ngữ Ky Lạp cổ là strategos) là thuật ngữ quân sự dùng để chỉ cách dàn trận và phân bổ lực lượng với mục tiêu chiến thắng kẻ thù. Tương tư như thế, chiến lược kinh doanh đúng đắn là một chiến lược: Vạch ra định hướng kinh doanh rõ ràng, nêu rõ những gì cần làm và những gì không nên làm. Vạch rõ những năng lực của tổ chức phải ở mức độ nào để đi theo định hướng trên và thành công bền vững.

Đây cũng cơ sở trong cách thức hoạch định chiến lược kinh doanh mà A.G. Lafley và Roger L. Martin đế xuất trong Playing to Win (tạm dịch Kinh doanh để chiến thắng). A.G. Lafley trước từng là Chủ tịch và CEO của Tập đoàn Procter & Gamble. Còn Roger L. Martin là một trong những nhà tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới và đang là hiệu trưởng trường Rotman School Management. Nhờ trình độ cao siêu nên 2 ông phát triển một phương pháp rất dễ áp dụng mà trước đây vốn dĩ chỉ số ít chuyên gia chiến lược mới có thể thực hiện được.

Hoạch địch chiến lược Playing to Win là trả lời 5 câu hỏi sau:

Khát vọng chiến thắng là gì? Đây là câu hỏi quan trọng nhất và định hình toàn bộ tư duy chiến lược của doanh nghiệp. Khát vọng chiến thắng không phải là khái niệm chung chung, không phải là khẩu hiệu để hô vang mà cần phải diễn giải cụ thể để trở thành ngọn hải đăng định hướng trong biển cả thương trường mênh mông.

Chiến thắng ở thị trường nào? Mr CEO, bạn không thể thắng ở tất cả mọi nơi. Bạn chỉ có thể thắng nơi bạn có năng lực phù hợp. Vì vậy hãy chọn lựa phân khúc khách hàng, khu vực địa lý, loại hình sản phẩm/dịch vụ, kênh phân phối và phân đoạn nào trong chuỗi giá trị của khách hàng mà bạn có thể làm tốt nhất.

Chiến thắng bằng cách nào? Một khi đã xác định thị trường cụ thể, các công ty phải theo đuổi chiến lược giúp họ có thể chiến thắng trên phân khúc thị trường đó dựa vào nguồn lực tạo lợi thế cạnh tranh, Mr CEO, bạn có thể chọn lựa một trong 2 chiến lược cạnh tranh cơ bản: chi phí thấp và khác biệt hóa. Tuy nhiên bạn phải luôn chú ý đến sự phù hợp của cách thức cạnh tranh với phân khúc khách hàng mục tiêu. Chớ vì quá yêu sản phẩm mà phụ khách hàng!

Năng lực nào để có thể chiến thắng? Mr CEO, năng lực cốt lõi không phải là những gì doanh nghiệp mình có và làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Năng lực cốt lõi thực chất lả những kỹ năng then chốt và các hoạt động chính yếu mà khi bạn thực thi với mức độ cao nhất sẽ giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh trong phân khúc thị trường đã chọn. Hãy trang bị những gì mà khách hàng cần chứ không phải “cái anh có khách hàng không cần, cái khách hàng cần anh lại không có”

Hệ thống quản trị nào để chiến thắng ? Câu hỏi này thường xuyên bị bỏ sót trong hoạch định chiến lược. Không có hệ thống quản trị để hỗ trợ và thực thi thì chiến lược mãi mãi chỉ là lời ước. Để chiến thắng doanh nghiệp cần phải có hệ thống quản trị đề xây dựng, nuôi dưỡng và phát triển các năng lực chiến thắng của tổ chức.

Mr CEO, chiến lược đúng đắn giúp doanh nghiệp xác định phương hướng, mục tiêu, mang lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ và tập trung nguồn lực để đạt được mục tiêu. Chiến lược là cam kết thực hiện các hành động này hơn là hành động khác.

Chiến lược = Chọn lựa. Đừng chết vì không biết chọn lựa!

Mr Coach

Ở tầm chiến lược, doanh nghiệp phải chấp nhận sự thay đổi ngay từ ban đầu

Ở tầm chiến lược, doanh nghiệp phải chấp nhận sự thay đổi ngay từ ban đầu

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Các doanh nghiệp Việt cần phải chuẩn bị cho tổ chức của mình văn hóa đổi mới sáng tạo, chấp nhận sự thay đổi ngay từ ban đầu và ở tầm chiến lược chứ không đợi đến khi bị áp lực cao mới chịu thay đổi.

Chiến lược thị trường ngách: Khác biệt làm nên thành công

Chiến lược thị trường ngách: Khác biệt làm nên thành công

Diễn đàn quản trị -  8 năm

Chiến lược thị trường ngách (niche market) chính là việc doanh nghiệp tập trung vào một phần nhỏ của thị trường, một nhóm đối tượng, phân khúc thị trường nhất định.

Bitexco và chiến lược khác biệt

Bitexco và chiến lược khác biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  8 năm

Bitexco là một tập đoàn kỳ lạ khi luôn đứng bên ngoài dòng chảy cuồn cuộn của thị trường, lặng lẽ và chậm rãi đi theo con đường mình đã định hướng.

Ba yếu tố cốt lõi giúp startup 'lên sàn' thành công

Ba yếu tố cốt lõi giúp startup 'lên sàn' thành công

Diễn đàn quản trị -  20 giờ

Lên sàn là bước khởi đầu cho hành trình chuẩn hóa dòng tiền, mô hình kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và chiến lược phát triển bền vững trên thị trường đại chúng.

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.

Trải nghiệm rượu vang theo cách Đa Lộc

Trải nghiệm rượu vang theo cách Đa Lộc

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Từ nhà hàng cao cấp đến người tiêu dùng cá nhân, trải nghiệm rượu vang tại Đa Lộc luôn bắt đầu bằng hiểu biết và kết thúc bằng trọn vẹn cảm xúc.

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Khi mạng xã hội khiến ranh giới giữa thật và giả trở nên mong manh, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tìm đến pháp lý như một cách bảo vệ danh tiếng.

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Dù nhận thức về AI đã sâu hơn, doanh nghiệp Việt vẫn chậm tạo giá trị thực. Chỉ khi hiểu mình đang ở đâu, họ mới có thể biến nhận thức thành hành động.

Chân dung tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Trung

Chân dung tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Trung

Hồ sơ quản trị -  10 giờ

Đồng chí Nguyễn Đức Trung được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Khu Đông Hà Nội thành cực tăng trưởng mới, Sunshine Legend City hé lộ dòng sản phẩm thấp tầng hiếm có

Khu Đông Hà Nội thành cực tăng trưởng mới, Sunshine Legend City hé lộ dòng sản phẩm thấp tầng hiếm có

Bất động sản -  11 giờ

Thị trường bất động sản Thủ đô đang chứng kiến một sự chuyển dịch chiến lược rõ nét. Khi quỹ đất nội đô ngày càng cạn kiệt và mật độ xây dựng đã đạt đến điểm bão hoà, phía Đông Hà Nội đang nổi lên như một cực tăng trưởng mới với lợi thế kép: hạ tầng đột phá và không gian phát triển dồi dào.

Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'

Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'

Doanh nghiệp -  14 giờ

Doanh nghiệp dệt may phá nhiều kỷ lục về lợi nhuận và doanh thu trong 9 tháng đầu năm nhưng đang bắt đầu "ngấm đòn" chi phí gia tăng và thuế đối ứng.

Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam

Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  14 giờ

Hanet đang từng bước hiện thực hóa khát vọng làm chủ công nghệ "Make in Vietnam" trong lĩnh vực an ninh, an toàn nhờ một hệ sinh thái camera AI toàn diện.

TP.HCM đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế ASEAN - Italia 2025

TP.HCM đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế ASEAN - Italia 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Diễn đàn tập trung vào các chủ đề then chốt như triển vọng kinh tế - địa chính trị ASEAN - Italia, phát triển công nghiệp xanh và năng lượng sạch, tăng cường kết nối hạ tầng – logistics.

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Tiêu điểm -  16 giờ

Từ xưởng cơ khí đến phòng lab thuật toán, hai cô gái trẻ đang từng ngày hiện thực hóa đam mê của mình. Không chỉ vượt qua những thử thách riêng, họ còn truyền năng lượng tích cực và tinh thần “bền đam mê” của Number 1 tới cộng đồng trẻ, chứng minh rằng mỗi điểm xuất phát đều có thể trở thành hành trình đáng giá.

VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu

VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu

Tài chính -  16 giờ

Hoạt động tập trung vào tín dụng, quy mô nhỏ của VietABank khiến nhà băng chịu áp lực tăng chi phí huy động vốn và bào mòn biên lãi ròng.

Đọc nhiều