Chiến lược kinh doanh: 'Đừng chết vì không biết chọn lựa'

Lâm Bình Bảo Thứ ba, 05/09/2017 - 08:00

Trong kinh doanh, cơ hội xuất hiện khá nhiều, nhưng để biến cơ hội thành kết quả là một quá trình lâu dài đòi hỏi nhiều công sức và đánh đổi.

Lâm Bình Bảo, Tổng giám đốc Prominent Dosiertechnik Vietnam. Ảnh NVCC

THƯ GỬI MR CEO

Dear Mr CEO

Chuyện kể rằng, có một chú chó sống bên một dòng sông nhỏ, ở tả ngạn và hữu ngạn là hai ngôi đình thuộc hai xã khác nhau. Mỗi lúc hội họp, liên hoan, trống đình nổi lên, chú chó hiểu rằng mình sẽ có phần và lập tức bơi đến . Một ngày nọ, nghe trống đình tả ngạn vang lên chú chó hăm hở bơi sang. Đang bơi giữa dòng, chú bỗng dưng nghe trống đình hữu ngạn vang to hơn. Lưỡng lự, băn khoăn, cuối cùng chú quyết định quay đầu bơi ngược lại. 

Được một lúc, chú lại nghe trống tả ngạn rền vang lớn hơn, chú tặc lưỡi và quay đầu bơi hướng về bên trái. Cứ thế, nghe trống bên nào to hơn là chú tất tả bơi theo hướng ấy. Hóa ra hôm ấy hai đình cùng có liên hoanm, chẳng ai chịu ai, hai đình đua nhau thúc trống xem ai to hơn. Chỉ tội chú chó, loay hoay mãi, mệt lả, đuối sức và cuối cùng chìm dưới dòng sông!

Trong kinh doanh, cơ hội xuất hiện khá nhiều nhưng để biến cơ hội thành kết quả là một quá trình lâu dài đòi hỏi nhiều công sức và đánh đổi. “Cơ hội” như tiếng trống đình, nghe hấp dẫn nhưng thực tế thì “chỉ có tiếng, chưa có miếng”. Mải mê đuổi theo nhiều cơ hội khác nhau, không lượng sức mình cuối cùng như chú chó sẽ có kết cục bi thảm. 

Đơn giản vì chú không kìm đươc lòng tham, cứ nghĩ rằng mình sẽ có phần cỗ to hơn mà không chịu đánh đổi hay nói cách khác là không lựa chọn một hướng đi hay một chiến lược phù hợp.

Chiến lược là lựa chọn hướng đi, là định hướng, là kim chỉ nam giúp công ty ra quyết định phân bổ nguồn lực hữu hạn của mình để đạt được lợi thế cạnh tranh và thành công. Chiến lược được hoạch định không phải bởi vì đó là “thời thượng” mà lần điều “cần” phải làm để chiến thắng. Nếu không có ước muốn chiến thắng chớ tốn công, phí sức, hao tổn tiền bạn và nơ ron thần kinh để làm chiến lược , đơn giản bởi vì đằng nào bạn cũng thất bại.

Chiến lược (xuất phát từ ngôn ngữ Ky Lạp cổ là strategos) là thuật ngữ quân sự dùng để chỉ cách dàn trận và phân bổ lực lượng với mục tiêu chiến thắng kẻ thù. Tương tư như thế, chiến lược kinh doanh đúng đắn là một chiến lược: Vạch ra định hướng kinh doanh rõ ràng, nêu rõ những gì cần làm và những gì không nên làm. Vạch rõ những năng lực của tổ chức phải ở mức độ nào để đi theo định hướng trên và thành công bền vững.

Đây cũng cơ sở trong cách thức hoạch định chiến lược kinh doanh mà A.G. Lafley và Roger L. Martin đế xuất trong Playing to Win (tạm dịch Kinh doanh để chiến thắng). A.G. Lafley trước từng là Chủ tịch và CEO của Tập đoàn Procter & Gamble. Còn Roger L. Martin là một trong những nhà tư vấn chiến lược hàng đầu thế giới và đang là hiệu trưởng trường Rotman School Management. Nhờ trình độ cao siêu nên 2 ông phát triển một phương pháp rất dễ áp dụng mà trước đây vốn dĩ chỉ số ít chuyên gia chiến lược mới có thể thực hiện được.

Hoạch địch chiến lược Playing to Win là trả lời 5 câu hỏi sau:

Khát vọng chiến thắng là gì? Đây là câu hỏi quan trọng nhất và định hình toàn bộ tư duy chiến lược của doanh nghiệp. Khát vọng chiến thắng không phải là khái niệm chung chung, không phải là khẩu hiệu để hô vang mà cần phải diễn giải cụ thể để trở thành ngọn hải đăng định hướng trong biển cả thương trường mênh mông.

Chiến thắng ở thị trường nào? Mr CEO, bạn không thể thắng ở tất cả mọi nơi. Bạn chỉ có thể thắng nơi bạn có năng lực phù hợp. Vì vậy hãy chọn lựa phân khúc khách hàng, khu vực địa lý, loại hình sản phẩm/dịch vụ, kênh phân phối và phân đoạn nào trong chuỗi giá trị của khách hàng mà bạn có thể làm tốt nhất.

Chiến thắng bằng cách nào? Một khi đã xác định thị trường cụ thể, các công ty phải theo đuổi chiến lược giúp họ có thể chiến thắng trên phân khúc thị trường đó dựa vào nguồn lực tạo lợi thế cạnh tranh, Mr CEO, bạn có thể chọn lựa một trong 2 chiến lược cạnh tranh cơ bản: chi phí thấp và khác biệt hóa. Tuy nhiên bạn phải luôn chú ý đến sự phù hợp của cách thức cạnh tranh với phân khúc khách hàng mục tiêu. Chớ vì quá yêu sản phẩm mà phụ khách hàng!

Năng lực nào để có thể chiến thắng? Mr CEO, năng lực cốt lõi không phải là những gì doanh nghiệp mình có và làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh. Năng lực cốt lõi thực chất lả những kỹ năng then chốt và các hoạt động chính yếu mà khi bạn thực thi với mức độ cao nhất sẽ giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh trong phân khúc thị trường đã chọn. Hãy trang bị những gì mà khách hàng cần chứ không phải “cái anh có khách hàng không cần, cái khách hàng cần anh lại không có”

Hệ thống quản trị nào để chiến thắng ? Câu hỏi này thường xuyên bị bỏ sót trong hoạch định chiến lược. Không có hệ thống quản trị để hỗ trợ và thực thi thì chiến lược mãi mãi chỉ là lời ước. Để chiến thắng doanh nghiệp cần phải có hệ thống quản trị đề xây dựng, nuôi dưỡng và phát triển các năng lực chiến thắng của tổ chức.

Mr CEO, chiến lược đúng đắn giúp doanh nghiệp xác định phương hướng, mục tiêu, mang lại lợi thế cạnh tranh so với đối thủ và tập trung nguồn lực để đạt được mục tiêu. Chiến lược là cam kết thực hiện các hành động này hơn là hành động khác.

Chiến lược = Chọn lựa. Đừng chết vì không biết chọn lựa!

Mr Coach

Ở tầm chiến lược, doanh nghiệp phải chấp nhận sự thay đổi ngay từ ban đầu

Ở tầm chiến lược, doanh nghiệp phải chấp nhận sự thay đổi ngay từ ban đầu

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Các doanh nghiệp Việt cần phải chuẩn bị cho tổ chức của mình văn hóa đổi mới sáng tạo, chấp nhận sự thay đổi ngay từ ban đầu và ở tầm chiến lược chứ không đợi đến khi bị áp lực cao mới chịu thay đổi.

Chiến lược thị trường ngách: Khác biệt làm nên thành công

Chiến lược thị trường ngách: Khác biệt làm nên thành công

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Chiến lược thị trường ngách (niche market) chính là việc doanh nghiệp tập trung vào một phần nhỏ của thị trường, một nhóm đối tượng, phân khúc thị trường nhất định.

Bitexco và chiến lược khác biệt

Bitexco và chiến lược khác biệt

Nhịp cầu kinh doanh -  7 năm

Bitexco là một tập đoàn kỳ lạ khi luôn đứng bên ngoài dòng chảy cuồn cuộn của thị trường, lặng lẽ và chậm rãi đi theo con đường mình đã định hướng.

Nhận thức sai tiếp tay cho quấy rối tình dục nơi làm việc

Nhận thức sai tiếp tay cho quấy rối tình dục nơi làm việc

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Quấy rối tình dục tại nơi làm việc không chỉ là hành vi sai trái mà còn phản ánh sự khác biệt trong nhận thức, khi ranh giới giữa tôn trọng và xâm phạm không được nhìn nhận đúng.

Ứng phó với biến động thị trường chăm sóc sức khỏe

Ứng phó với biến động thị trường chăm sóc sức khỏe

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Khi người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên và giá cả hợp lý, doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu uy tín với các giải pháp chất lượng.

Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ

Di sản văn hóa trong kỷ nguyên công nghệ

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khát vọng phát triển của các doanh nhân trẻ giờ đây không chỉ dừng lại ở kinh doanh mà còn gắn liền với sứ mệnh bảo tồn và phát huy di sản dân tộc.

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Các địa điểm kinh doanh của Vikki đồng loạt mở cửa với diện mạo mới

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Vikki Digital Bank đồng loạt mở cửa chào đón khách hàng tới giao dịch tại tất cả các điểm kinh doanh trên toàn quốc với diện mạo mới. Khách hàng tấp nập trong không gian giao dịch thân thiện, với những trải nghiệm các dịch vụ tài chính tiện lợi.

TPBank kích hoạt loạt ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 4,7%

TPBank kích hoạt loạt ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 4,7%

Tài chính -  1 giờ

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, TPBank triển khai loạt gói vay tín dụng với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 4,7%.

Những ý tưởng xanh đột phá vô địch 'Gửi tương lai xanh 2050'

Những ý tưởng xanh đột phá vô địch 'Gửi tương lai xanh 2050'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Cuối tuần qua, lễ trao giải mùa đầu tiên của cuộc thi "Gửi tương lai xanh 2050" đã vinh danh 216 cá nhân và 20 tập thể xuất sắc nhất, với các sáng kiến ấn tượng về môi trường và phát triển bền vững.

Những con số biết nói của Phú Quốc mùa du lịch Tết 2025: Cơ hội vàng cho bất động sản nghỉ dưỡng

Những con số biết nói của Phú Quốc mùa du lịch Tết 2025: Cơ hội vàng cho bất động sản nghỉ dưỡng

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Khẳng định vị thế của hòn đảo đẹp thứ hai thế giới, Phú Quốc đã thu hút một lượng lớn du khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua. Đây cũng là chỉ báo cho một tương lai tươi sáng của thị trường bất động sản đảo ngọc, đặc biệt là dòng sản phẩm nghỉ dưỡng đa lợi thế tại Bắc đảo.

Everland Group nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch Vịnh Bái Tử Long

Everland Group nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch Vịnh Bái Tử Long

Bất động sản -  2 giờ

Là nhà phát triển bất động sản bền vững, Everland Group không chỉ đầu tư các tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn mà còn nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái du lịch khép kín tại các vùng đất mới giàu tiềm năng về du lịch, trong đó có Vân Đồn và Vịnh Bái Tử Long.

Trường mầm non Happy house tại Richland Residence đi vào hoạt động

Trường mầm non Happy house tại Richland Residence đi vào hoạt động

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Trường mầm non Happy House có quy mô gần 4.000m2 được đầu tư trang thiết bị hiện đại phù hợp với lứa tuổi nhằm đáp ứng nhu cầu học của 200 học sinh.

Động lực mới hút đầu tư ngành bán dẫn

Động lực mới hút đầu tư ngành bán dẫn

Tiêu điểm -  19 giờ

Mặc dù vốn đầu tư nước ngoài toàn cầu có xu hướng chững lại, ngành bán dẫn ghi nhận mức đầu tư kỷ lục và thu hút sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn tại Việt Nam.