Tiêu điểm
Chủ tịch 4 tỉnh vùng Đông Nam Bộ gặp nhau thúc đẩy các dự án kết nối vùng
Chủ tịch 4 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ đã có buổi làm việc ngoài giờ hành chính để bàn cách thúc đẩy các dự án giao thông kết nối vùng.
Tối ngày 3/3, chủ tịch UBND 4 tỉnh Đông Nam Bộ gồm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi làm việc để triển khai Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị và thúc đẩy các dự án giao thông kết nối vùng.
Đáng chú ý, buổi làm việc bắt đầu lúc17h và kết thúc tối muộn cùng ngày, tức ngoài giờ hành chính.
Vùng Đông Nam Bộ được Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị xác định mục tiêu trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước; trung tâm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh cao trong khu vực.
Đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Phát triển nhanh hệ thống đô thị thông minh và hiện đại.
Hiện tại vùng Đông Nam Bộ đang triển khai các dự án giao thông trọng điểm như Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Vành đai 3; Vành đai 4; cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành; đường sắt Biên Hoà – Vũng Tàu…nên đòi hỏi cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các tỉnh.
Thực tế hiện nay TP.HCM đã phát triển gần lấp đầy đến đường Vành đai 2. Do đó, khoảng giữa Vành đai 3 và Vành đai 4 là khu vực phù hợp nhất để phát triển công nghiệp, các cơ sở hạ tầng quốc gia và của vùng.
Còn với Bình Dương, đô thị công nghiệp đã lấp đầy đến đường Vành đai 3, không gian đang phát triển nhanh đến Vành đai 4 và hiện theo nghiên cứu, đề xuất của đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh Bình Dương thì cần thêm đường Vành đai 5 để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn tiếp theo.
Bên cạnh đó, cần kéo giãn hành lang vận tải lên phía bắc, theo đường Vành đai 4, vòng qua Tân Uyên, Biên Hòa để đấu nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Luồng vận tải công nghiệp sẽ theo các cao tốc, quốc lộ rẽ vào Vành đai 4 thay đi theo Vành đai 2 và Vành đai 3 như hiện nay.
Từ đó tạo tiền đề cho TP Thuận An, Dĩ An có khoảng không để tái thiết, chuyển dịch cơ cấu theo hướng đô thị thương mại, dịch vụ, tài chính, tri thức.
Các địa phương cũng đề xuất cụ thể đến các nút kết nối giao thông trong vùng như: Cầu kết nối thành phố Thủ Đức, TP.HCM với huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; cầu Hiếu Liêm 2, cầu Tân An - An Lạc, cầu Tân Hiền - Thường Tân nối tỉnh Đồng Nai với Bình Dương…
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các đề án, dự án của từng địa phương được giao có tác động đến phát triển vùng thì cần trao đổi, xin ý kiến nhau. Với TP.HCM, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là vật liệu cung cấp cho các dự án giao thông. Ông Mãi đề xuất Bình Dương, Đồng Nai phối hợp với TP.HCM thực hiện khảo sát nguồn vật liệu cho dự án, đảm bảo nguồn và điều phối nguồn vật liệu.
Bốn địa phương thống nhất cùng nhau phối hợp chặt chẽ triển khai các tuyến giao thông kết nối liên vùng và các tuyến giao thông của mỗi địa phương nhưng có tác động vùng. Giao thông phát triển đi đầu, thông suốt sẽ tạo động lực thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế - xã hội khác phát triển.
Vùng Đông Nam Bộ gồm 6 tỉnh, thành phố là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh. Năm 2020, quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của vùng Đông Nam bộ tăng gấp 4,9 lần so với năm 2005 và 2,6 lần so với năm 2010, vượt mục tiêu đề ra. Vùng Đông Nam bộ đã đóng góp 32% GDP của cả nước, 44,7% tổng thu ngân sách nhà nước. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 cao nhất cả nước.
Đi tìm cơ hội mới cho Đông Nam Bộ
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng 'Ngày hội bình yên'
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã đồng hành cùng chương trình “Ngày hội bình yên” đầy ý nghĩa do Bộ Công an tổ chức.
Sửa Luật Đất đai có thể kiềm chế giá đất, giá nhà?
Đề xuất Nhà nước quyết định giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được kỳ vọng sẽ kiềm chế giá bất động sản tăng cao như thời gian qua.
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ có thể được hỗ trợ phần mềm kế toán
Hộ kinh doanh, doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ sẽ được miễn phí đào tạo và cung cấp nền tảng số, phần mềm kế toán, theo đề xuất của Bộ Tài chính.
OSI Holdings: Phụng sự để kiến tạo giá trị bất động sản bền vững
Từ biểu tượng văn phòng xanh giữa lòng khu đô thị Tây Hồ Tây đến không gian sống đẳng cấp trên trục đại lộ Tây Thăng Long, từng dự án của OSI Holdings đều được kiến tạo từ tâm huyết, tầm nhìn dài hạn và triết lý “phụng sự” rõ nét.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.