Doanh nghiệp
Chủ tịch FPT Retail: Đến 2023 chuỗi nhà thuốc Long Châu sẽ có lãi
Đại diện FPT Retail cho biết Long Châu vẫn đang trong quá trình đầu tư. Mục tiêu của công ty sẽ tập trung mở rộng vùng phủ, xây dựng Long Châu phát triển bền vững, và tận dụng cơ hội để vươn lên đứng đầu thị trường.
Tại Đại hội cổ đông Công ty Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail), chủ tịch HĐQT Nguyễn Bạch Điệp cho biết kết quả năm 2020 chưa đạt kế hoạch do đại dịch Covid-19 và đầu năm công ty đã đầu tư cho chuỗi nhà thuốc Long Châu. Trong năm 2020, khoảng 30% chuỗi FPT Shop bị đóng cửa vì dịch và doanh thu năm chưa đạt kế hoạch.
Điểm tích cực là doanh thu từng quý đã cho thấy đà hồi phục và cải thiện. Trong đó, doanh thu từ mảng laptop tăng trưởng đã bù lại sự suy giảm của các mặt hàng xa xỉ như điện thoại di động.
Năm 2021, FPT Retail đặt kế hoạch đạt 16.400 tỷ đồng doanh thu thuần và 120 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 12% và 3,2 lần so với thực hiện 2020. Dù đặt kế hoạch lợi nhuận đột biến so với năm trước đó, mức lợi nhuận này vẫn thấp hơn mức bình quân giai đoạn 2016 - 2019.
Với FPT Shop, chuỗi cửa hàng bán lẻ đồ công nghệ đặt mục tiêu duy trì vị thế thứ hai trong ngành ICT. Trong đó công ty sẽ tập trung phát triển các sản phẩm mới như sim đồng thương hiệu, mở thêm 68 trung tâm laptop mới, đưa ra các sản phẩm mới (đồng hồ, surface…).
Đồng thời công ty sẽ tập trung xây dựng và phát triển cửa hàng theo hướng tăng trải nghiệm và tăng chức năng bán hàng các hoạt động trải nghiệm, tương tác của khách hàng tại khu trưng bày, hình thành trung tâm laptop, các chính sách giá, chính sách bảo hành…
Với mảng bán lẻ dược phẩm, bà Điệp cho biết đâty sẽ là năm tăng trưởng mạnh mẽ của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Công ty đề ra chiến lược phải tiếp tục mở rộng độ phủ và quy mô bằng cách mở mới 150 cửa hàng mới và tăng trưởng gấp đôi doanh thu.
FPT Retail kỳ vọng Long Châu sẽ chiếm khoảng 30% thị phần kênh bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong hai năm tới. Dự kiến, mảng này sẽ đóng góp khoảng 25% tổng doanh thu của công ty ở mức hơn 5.000 tỷ đồng.
Lợi thế của FPT Retail đó là công nghệ. Công ty xuất thân là công ty công nghệ và việc tham gia vào mảng nhà thuốc chắc chắn sẽ ưu tiên sử dụng công nghệ để quản trị, kinh nghiệm quản lý chuỗi từ FPT Shop và thừa hưởng bí quyết mua hàng và nguồn hàng của nhà thuốc Long Châu trước đây.
Hiện tại, riêng mảng dược phẩm của công ty có 4.000 - 5.000 sản phẩm, chưa kể việc kiểm soát hạn sử dụng thuốc khá phức tạp, do đó việc ứng dụng công nghệ là điều rất cần thiết.
Mặc dù vậy, Long Châu vẫn đang trong quá trình tăng trưởng và đầu tư. Mục tiêu của FPT Retail sẽ tập trung đầu tư và mở rộng vùng phủ, xây dựng Long Châu phát triển bền vững, và công ty sẽ tận dụng cơ hội để Long Châu vươn lên đứng đầu thị trường.
Dự kiến 2021 và 2022 sẽ tiếp tục đầu tư và còn lỗ nhưng số lỗ năm 2022 sẽ giảm so với năm 2021, dự kiến bắt đầu có lãi vào năm 2023.
Việc mở rộng chuỗi trong thời điểm dịch bệnh cũng có điểm lợi khi giá thuê mặt bằng đã giảm so với những năm trước. Hiện tại, FPT Retail đã đàm phán được một số chủ nhà hạ giá thuê cho phù hợp với mặt bằng giá chung. Ngoài ra, Long Châu cũng có những tính toán để dự báo doanh thu từng khu vực để có hạn mức giá thuê phù hợp, đảm bảo khả năng hoạt động hiệu quả của cửa hàng.
FPT đầu tư vào Base.vn
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.
Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số
Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.
Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.
Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue
Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.
SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025
Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.
Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới
Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.
Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp
Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.