Phát triển bền vững

Chủ tịch Lộc Trời: ‘Người tiêu dùng nước ngoài cũng là con người’

Phạm Sơn Thứ sáu, 07/06/2024 - 10:16

Sản xuất gạo bền vững nhưng cố gắng giảm chứ không tăng giá, theo Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn, bởi gạo là hàng hóa thiết yếu nên cần được phân phối tới tay người tiêu dùng với giá cả hợp lý nhất.

Cuối tháng 5 vừa qua, thông tin Tập đoàn Lộc Trời trúng gói thầu cung cấp 60 nghìn tấn gạo cho Indonesia với giá 563USD/tấn, thấp hơn 16USD so với giá chào ban đầu khiến dư luận xôn xao, dù đã có nhiều bên liên quan lên tiếng cho rằng, việc này không tác động tiêu cực tới thị trường.

Nói về điều này, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn cho biết, nhờ các giải pháp bền vững nên chi phí sản xuất gạo giảm, doanh nghiệp này có thể hạ giá nhưng vẫn đảm bảo được lợi nhuận cho bà con.

“Nhiều người quan niệm làm sản phẩm sạch, bền vững thì có quyền tăng giá nhưng gạo là mặt hàng thiết yếu, lương tâm chỉ cho phép chúng tôi cố gắng giảm chứ không tăng giá gạo. Người tiêu dùng ở nước ngoài cũng là con người mà”, ông Thòn bộc bạch.

Thực tế, Lộc Trời đã triển khai các giải pháp bền vững từ rất sớm, thông qua cách tiếp cận sinh học – tuần hoàn – xanh (BCG), với các giải pháp cụ thể như sản xuất chế phẩm sinh học, thu gom để tái chế, tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp, bên cạnh việc áp dụng cơ giới hóa trong canh tác lúa.

Chủ tịch Lộc Trời: ‘Người tiêu dùng nước ngoài cũng là con người’
Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn

Kết quả, doanh nghiệp này giúp bà con nông dân tiết kiệm được 9% chi phí sản xuất, trong đó chi phí thuốc trừ sâu tiết kiệm tới 23%. Năng suất, giá trị và doanh thu tăng từ 1- 2%.

Lộc Trời cũng là đơn vị tiên phong áp dụng tiêu chuẩn canh tác lúa bền vững SRP bao gồm hơn 40 yêu cầu, chia thành tám nhóm tiêu chí hết sức khắt khe (xem thêm cuối bài). Với sự hỗ trợ của Lộc Trời, 13 nông dân ở An Giang và Đồng Tháp đã trở thành 13 người đầu tiên trên thế giới đạt 100% tiêu chuẩn SRP trong vụ đông xuân 2019 – 2020.

Nói về những nỗ lực này, ông Thòn cho biết, đây là khát vọng tồn tại suốt 35 năm hình thành và phát triển của doanh nghiệp, luôn kiên trì, kiên định với mục tiêu cùng người nông dân phát triển bền vững.

Cũng chính vì tư duy đó, bên cạnh các giải pháp tiết giảm nguyên liệu, tận dụng phụ phẩm, Lộc Trời cũng triển khai không ít các sáng kiến giúp đỡ bà con nông dân, tiêu biểu như mô hình “3 bao” (bao tiêu, bao sâu bệnh, bao lợi nhuận), hay đứng ra làm trung gian, đàm phán với ngân hàng cho bà con được vay vốn với lãi suất thấp.

Tâm huyết với người nông dân là vậy, sự việc Lộc Trời nợ tiền thu mua lúa gạo của nông dân khiến ông Thòn rất day dứt và cho triển khai nhanh các giải pháp để trả tiền nợ trong thời gian sớm nhất. Đến ngày 20/5, khoản tiền mua lúa 472 tỷ đồng đã được doanh nghiệp này thanh toàn đầy đủ cho bà con.

Bên cạnh mong muốn cải thiện thu nhập, sinh kế của người nông dân, Tập đoàn Lộc Trời cũng hướng tới một mục tiêu xa hơn nữa. Đó là giúp lúa gạo nâng cao năng suất, đảm bảo an ninh lương thực trong nước cũng như thế giới, qua đó nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, những nỗ lực hiện nay của Lộc Trời vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của ngành lúa gạo. Ông Thòn cho biết, còn nhiều dư địa để canh tác lúa bền vững hơn nữa, với chi phí thấp hơn nữa.

Để làm được điều này, Chủ tịch Lộc Trời kiến nghị cần có sự đồng hành từ phía chính sách, thay vì cứ mãi để doanh nghiệp “cầm đèn chạy trước ô tô”.

“Chúng tôi chưa nhận được hỗ trợ nhiều từ chính sách, khen thưởng thì nhiều rồi nhưng cần chính sách thiết thực hơn nữa”, ông Thòn nói tại Tọa đàm Doanh nghiệp tiên phong thực thi ESG và kinh tế tuần hoàn.

Vị doanh nhân gốc miền Tây cũng bày tỏ sự kỳ vọng vào đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Thòn, đề án này khắc phục được những mặt hạn chế của chính sách cánh đồng mẫu lớn, tạo ra một mô hình cộng sinh, đưa tất cả các chủ thể trong chuỗi giá trị lúa gạo tham gia vào. Từ đó, các giải pháp sẽ được triển khai đồng bộ và hiệu quả.

Tiêu chuẩn sản xuất lúa gạo bền vững (SRP)

Chủ tịch Lộc Trời: ‘Người tiêu dùng nước ngoài cũng là con người’ 1
‘Nông nghiệp có tội tình gì’?

‘Nông nghiệp có tội tình gì’?

Phát triển bền vững -  1 năm

Nông nghiệp là ngành kinh tế quan trọng giúp Việt Nam xóa đói, giảm nghèo, đến nay vẫn là bệ đỡ cho nền kinh tế, là nền tảng duy trì an ninh lương thực trong nước và khu vực.

Lộc Trời hết nợ nông dân

Lộc Trời hết nợ nông dân

Doanh nghiệp -  1 năm

Tập đoàn Lộc Trời vừa thanh toán khoản nợ 472 tỷ đồng tiền mua lúa vụ đông xuân cho nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long.

Cách Nestlé, Lộc Trời, TTC AgriS làm nông nghiệp bền vững

Cách Nestlé, Lộc Trời, TTC AgriS làm nông nghiệp bền vững

Phát triển bền vững -  1 năm

Đầu tư vào công nghệ là cách nhiều doanh nghiệp đang sử dụng để giải bài toán phát triển bền vững ngành nông nghiệp theo hướng vừa giảm phát thải, vừa tạo ra giá trị cao.

Tham vọng bán tín chỉ carbon của 'ông lớn' ngành gạo

Tham vọng bán tín chỉ carbon của 'ông lớn' ngành gạo

Phát triển bền vững -  1 năm

Áp dụng các biện pháp giảm phát thải cho canh tác lúa, Tập đoàn Lộc Trời kỳ vọng sẽ bán ra khoảng 10 triệu tín chỉ carbon mỗi năm trên thị trường.

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Phát triển bền vững -  1 ngày

Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Phát triển bền vững -  4 ngày

An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Phát triển bền vững -  5 ngày

Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Phát triển bền vững -  1 tuần

Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.

Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?

Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?

Phát triển bền vững -  1 tuần

Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.

TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'

TheLEADER tổ chức tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền'

Bất động sản -  8 giờ

Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền' do TheLEADER tổ chức ngày 17/10/2025 tại Hà Nội, bàn giải pháp phát triển nhà ở giá hợp lý.

TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản

TP.HCM cấm doanh nghiệp ủy quyền ký hợp đồng đặt cọc, mua bán bất động sản

Bất động sản -  8 giờ

Doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM phải công khai thông tin dự án bất động sản, không được ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác ký hợp đồng đặt cọc, mua bán.

Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á

Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Trung tâm phân loại hàng hóa lớn của SPX Express tại Hưng Yên, dự án "cross-dock" hai tầng đầu tiên tại Việt Nam, công suất 7 triệu bưu kiện/ngày, mở đường cho mạng lưới logistics xanh và thông minh.

Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025

Các quy định mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025

Bất động sản -  13 giờ

Nâng mức thu nhập, xác nhận thu nhập đối với người không có hợp đồng lao động và giảm lãi suất cho vay là những điểm mới có lợi cho người mua nhà ở xã hội từ 10/10/2025.

VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025

VinFast cán mốc 100.000 ô tô bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại thị trường Việt Nam vượt mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau ba quý đầu năm.

Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn

Happy One Mori chính thức ra quân với gần 3.000 chuyên viên tư vấn

Bất động sản -  13 giờ

Với khí thế sôi nổi và tinh thần gắn kết lan tỏa mạnh mẽ, lễ ra quân “Đại sứ Mori - Khai mở chuẩn sống chuyên gia” diễn ra sáng ngày 10/10/2025 đã quy tụ gần 3.000 chuyên viên tư vấn từ 02 đầu cầu Nam - Bắc. Sự kiện là minh chứng cho sức mạnh tập thể và niềm tin bền vững vào thương hiệu nhà phát triển bất động sản uy tín Vạn Xuân Group và thương hiệu truyền cảm hứng Happy One.

Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh

Lợi nhuận TCBS liên tục phá đỉnh

Tài chính -  15 giờ

Lợi nhuận trước thuế của TCBS trong quý III/2025 đã đạt 2.024 tỷ đồng, tăng trưởng 85% so với cùng kỳ và là mức kỷ lục từ trước đến nay.