Phát triển bền vững
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Ba cái thiếu khi phát triển bền vững
"Đội ngũ phụ trách phát triển bền vững tại các doanh nghiệp phần lớn là nhân sự kiêm nhiệm với năng lực và hiểu biết còn nhiều hạn chế, hoặc thiếu cập nhật", bà Trương Hạnh Linh, Trưởng dịch vụ tư vấn phát triển bền vững của KPMG Việt Nam chia sẻ tại một diễn đàn kinh tế tổ chức ở TP.HCM gần đây.
Chia sẻ của bà Linh cho thấy một nghịch lý tại Việt Nam, khi thống kê của KPMG cho thấy có đến 43% doanh nghiệp trong nước đã thực hiện báo cáo phát triển bền vững và một nửa trong số đó đã gắn hoạt động của mình với 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Đại diện KPMG khẳng định, doanh nghiệp đang ngày càng chủ động hơn trong việc đào tạo về ESG (môi trường, xã hội và quản trị), xây dựng hệ thống dữ liệu minh bạch và lồng ghép các yếu tố này vào quá trình ra quyết định.
Dù rất "hăng hái" phát triển bền vững, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam lại đang đối mặt với một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, khả năng quản lý dữ liệu và vấn đề cân bằng lợi ích của các bên liên quan.
Thực tế, từ nhận thức đến phát triển bền vững hiệu quả là một khoảng cách không nhỏ. Bà Linh chỉ ra rằng, quá trình tư vấn chiến lược cho thấy các doanh nghiệp đang vật lộn với những khó khăn nhất định.

Bên cạnh vấn đề về nguồn nhân lực, đại diện KPMG nhận thấy phương pháp quản lý thông tin, dữ liệu của nhiều doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. "Dữ liệu phát triển bền vững thường nằm rải rác ở nhiều phòng ban, từ nhân sự, tài chính đến sản xuất, khiến việc tổng hợp và chuẩn hóa dữ liệu trở thành một thách thức", bà Linh nói.
Ngoài ra bài toán cân bằng lợi ích giữa các bên liên quan trong doanh nghiệp cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Vị chuyên gia cho biết, từ nhà đầu tư, khách hàng, nhân viên đến cộng đồng đều có những kỳ vọng khác nhau về hoạt động phát triển bền vững.
"Khi xây dựng chiến lược, doanh nghiệp cần lựa chọn một khung tiêu chuẩn, thông lệ phát triển bền vững phù hợp và hài hòa với lợi ích của các bên có lợi ích liên quan", bà Trương Hạnh Linh kiến nghị.
Góc nhìn quốc tế và bài học từ thực tiễn
Cùng ghi nhận thực trạng trên, bà Delphine Rousselet, Giám đốc điều hành EuroCham Việt Nam lo ngại, đây không chỉ là vấn đề riêng của từng doanh nghiệp, mà còn có thể ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh quốc gia.
"Khi Việt Nam kỷ niệm 80 năm Quốc khánh và bước vào giai đoạn mà các nhà lãnh đạo gọi là kỷ nguyên vươn mình, có thể thấy rõ rằng trụ cột tiếp theo định hình Việt Nam sẽ là phát triển bền vững và trách nhiệm doanh nghiệp", bà nói.
Do đó, đại diện EuroCham cho rằng, ưu tiên cấp bách hiện tại là biến cam kết thành hành động, nhất là doanh nghiệp cần đưa ESG vào trọng tâm chiến lược.
Đồng thời, vị chuyên gia đề xuất Chính phủ cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và khuyến khích đầu tư xanh, hướng tới việc xã hội cùng nhìn nhận phát triền bền vững như một mục tiêu chung với sự đồng lòng cao.
Là một doanh nghiệp đang có những hoạt động phát triển bền vững tích cực tại Việt Nam, phía Merck Healthcare chia sẻ kinh nghiệm, để đạt được hiệu quả cao, doanh nghiệp đã tích hợp phát triển bền vững vào mọi hoạt động kinh doanh cốt lõi.

"Phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược của Tập đoàn. Chúng tôi tạo ra giá trị dài hạn thông qua các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đồng thời hướng đến cân bằng ba yếu tố: môi trường, xã hội và quản trị", bà Ghislaine Dondellinger, Tổng giám đốc Merck Healthcare Việt Nam khẳng định.
Ở khía cạnh xã hội, Merck triển khai các chương trình giải quyết trực tiếp nhu cầu y tế của cộng đồng, trên cương vị là một doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe. Từ các chương trình tầm soát bệnh lý tuyến giáp, đến sáng kiến tăng khả năng tiếp cận thuốc điều trị ung thư và giải pháp nâng cao nhận thức về tỷ lệ sinh thấp trên toàn cầu.
Với khía cạnh môi trường, công ty áp dụng chương trình 3R (giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế) để giảm tiêu thụ nước và giấy trong vận hành. Còn ở khía cạnh quản trị, Merck xây dựng một văn hóa doanh nghiệp đa dạng và hòa nhập.
Công ty là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam triển khai chính sách phúc lợi hỗ trợ sinh sản theo chỉ định y khoa, với mức trợ cấp lên tới 410 triệu đồng cho mỗi nhân viên đủ điều kiện. Các chương trình hỗ trợ nhân viên nữ trước và sau thai sản, hay ngày hội cho con em nhân viên, đều nhằm mục đích xây dựng một môi trường làm việc gắn kết và nhân văn.
"Đây chính là cách Merck thực hiện cam kết lâu dài với Việt Nam và cộng đồng quốc tế", bà Dondellinger khẳng định.
Kinh nghiệm từ Merck cho thấy, để phát triền bền vững thành công, doanh nghiệp cần một chiến lược tổng thể, được dẫn dắt bởi ban lãnh đạo và thực thi bởi một đội ngũ được đầu tư bài bản. Để từ cam kết tới thực thi không còn là một khoảng cách quá lớn.
Bước tiến mới của Merck tại Việt Nam
Doanh nghiệp tăng tốc bắt nhịp chuyển dịch năng lượng xanh
Từ dệt may đến sản xuất công nghiệp, nhiều doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư năng lượng tái tạo và công nghệ xanh.
Lợi thế cạnh tranh mới của khu nghỉ dưỡng xanh
Từ điện mặt trời đến thủy điện siêu nhỏ, hai khu nghỉ dưỡng biến thiên nhiên thành đối tác, kiến tạo trải nghiệm nghỉ dưỡng bền vững.
4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt
Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn với chính sách đồng bộ, thể chế minh bạch và thực thi hiệu quả, để phát triển bền vững.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng
Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.
Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons
Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.
Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?
Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).
Khởi nghiệp xanh vượt bão: Bài học từ ông chủ GC Food
Lấy sự tử tế và chất lượng sản phẩm làm gốc” là lời khuyên của ông Nguyễn Văn Thứ dành cho những người trẻ đang khởi nghiệp trong lĩnh vực xanh. Câu chuyện của GC Food là minh chứng cho sức mạnh của niềm tin, liên kết nông dân và quản trị chuẩn mực.
Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững
Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.
Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang
Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.
Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành
Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn
Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.
Ngân hàng 'sống khỏe' nhờ thu nhập ngoài lãi, bất chấp NIM suy giảm
NIM toàn ngành ngân hàng giảm còn 3,18% trong quý II/2025 - chạm mức thấp nhất kể từ năm 2018 - song lợi nhuận ngành tiếp tục được hỗ trợ bởi thu nhập ngoài lãi.
Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới
Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.