Leader talk

Chủ tịch Tân Hiệp Phát: Phải vượt qua nỗi sợ hãi nếu thất bại

Quỳnh Như Thứ sáu, 19/10/2018 - 09:55

"Cách đây mười mấy năm, chúng tôi không nghĩ mình có thể đương đầu với những người khổng lồ như Coca Cola hay Pepsi, nhưng chúng tôi đã làm được. Nếu Tân Hiệp Phát có thể, thì các bạn cũng có thể, hãy tin vào điều đó".

Ông Trần Quý Thanh, Chủ tịch Tâp Hiệp Phát

Báo cáo của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam cho thấy, hai doanh nghiệp ngoại là Coca Cola, Pepsi áp đảo thị trường với thị phần tương ứng 41,3% và 22,7%, trong khi Tân Hiệp Phát là 25,5%. Số còn lại thuộc về các doanh nghiệp nhỏ lẻ khác.

Tuy nhiên, ở một vài ngành hàng, Tân Hiệp Phát đang dẫn đầu, ví dụ như trà đóng chai với thương hiệu trà xanh 0 độ và trà thảo mộc Dr Thanh. Doanh thu năm 2017 của tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng 20% so với năm 2016, đạt xấp xỉ 7.000 tỷ đồng. Đặc biệt, lợi nhuận tăng đến 62%, đạt 1.580 tỷ đồng.

Mặc dù hiện tại Tân Hiệp Phát vẫn còn bị lép vế trước Coca Cola và Pepsi trên sân nhà, nhưng trong bối cảnh nhiều thương hiệu nước giải khát Việt lừng lẫy một thời như Tribeco và Chương Dương đang dần biến mất thì Tân Hiệp Phát đang ghi nhận những bước tiến tích cực.

Ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tân Hiệp Phát vừa được Câu lạc bộ Thương hiệu Việt (VBC) bầu làm Phó Chủ tịch. Nhân dịp này, TheLEADER đã trao đổi với ‘thuyền trưởng’ của Tân Hiệp Phát về vai trò của thế hệ doanh nhân cũng như đường hướng sắp tới của Tân Hiệp Phát.

Với tư cách là một doanh nhân, ông thấy vai trò của mình bây giờ khác nhau như thế nào ở thời kỳ trước đây?

Ông Trần Quí Thanh: Cách đây 20 năm, vai trò của người doanh nhân vẫn còn mờ nhạt, vai trò của các thành phần kinh tế tư nhân chưa được coi trọng. Hiện tại, chính sách mới đã cởi mở hơn, minh chứng là chúng ta đã có Ngày doanh nhân 13/10 nhằm tôn vinh doanh nhân và giúp mọi người thấu hiểu nghề làm doanh nhân hơn. Ngược lại, doanh nhân cũng ngày càng tự tin hơn, mong muốn đóng góp vào sự phát triển kinh tế cũng như GDP của đất nước hơn.

Trước đây, mục tiêu của Tân Hiệp Phát là tạo công ăn việc làm, kiếm tìm lợi nhuận và để đạt được những mục tiêu đó, chúng tôi đã phải nỗ lực rất nhiều, vì lúc đó luật lệ và hành lang pháp lý vẫn chưa rõ ràng khiến Tân Hiệp Phát vừa kinh doanh vừa run rẩy. Tuy nhiên, tôi quan niệm khó khăn đôi khi cũng là một cơ hội cho mình đầu tư, vì mình khó khăn thì nhiều người khác cũng khó khăn.

Sau thời kỳ Mỹ bãi bỏ cấm vận, các doanh nghiệp Việt dần tiếp cận được với máy móc thiết bị hiện đại, chúng tôi có thể mua được miễn sao đủ tiền chứ không khó khăn như trước kia. Theo đó, Tân Hiệp Phát đã mạnh dạn đầu tư, từ đó xây dựng nên Tân Hiệp Phát như ngày nay.

Sau khi Tân Hiệp Phát đứng vững và có một chỗ đứng nhất định rồi, chúng tôi mở rộng tầm nhìn. Bây giờ, tiền bạc chỉ là một trong những thước đo của sự thành công, mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi là tạo dựng thêm nhiều thương hiệu Việt, có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu quốc gia, xây dựng Tân Hiệp Phát trở thành niềm tự hào của người Việt Nam trong ngành giải khát.

Thưa ông, để không những không bị các đối thủ ngoại xóa sổ như các đồng nghiệp khác mà còn tăng trưởng liên tục qua từng năm, Tân Hiệp Phát đã, đang và sẽ làm gì?

Ông Trần Quí Thanh: Trong giai đoạn đầu phát triển, Tân Hiệp Phát gặp rất nhiều khó khăn trong lúc xây dựng thương hiệu, đội ngũ bán hàng, quy trình, chính sách… nên chúng tôi buộc phải vừa học, vừa làm, vừa đầu tư.

Hiện tại, Tân Hiệp Phát đang trang bị máy móc gần như hiện đại nhất Việt Nam và khu vực, để có thể sản xuất sản phẩm tốt cho người tiêu dùng mà không cần chất bảo quản. Sau nhiều nghiên cứu thị trường, chúng tôi chọn hướng đi là sản xuất những sản phẩm có lợi cho sức khoẻ.

Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đầu tư để nâng các sản phẩm lên tiêu chuẩn quốc tế. Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã có chứng nhận về tiêu chuẩn an toàn vệ sinh của Mỹ - FDA, được quyền xuất khẩu qua Mỹ.

Sắp tới, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đầu tư về xây dựng thương hiệu, xây dựng hệ thống quản trị và nhất là tập trung vào việc chăm sóc, thoả mãn khách hàng, xây dựng đội ngũ kế thừa để thực hiện được ước mơ 100 năm. Mục tiêu 100 năm của chúng tôi là đưa Tân Hiệp Phát không chỉ dẫn đầu ngành nước giải khát Việt Nam mà còn cả châu Á và vươn ra thế giới.

Nếu bây giờ có một doanh nghiệp nhỏ tới xin ông lời khuyên làm sao có thể thành công trong ngành nước giải khát ở thời điểm này, ông sẽ nói gì?

Ông Trần Quí Thanh: Đầu tiên chúng ta phải dám ước mơ, nỗ lực tối đa thực hiện giấc mơ và vượt qua nỗi sợ hãi nếu thất bại. Tất nhiên, trong quá trình gầy dựng doanh nghiệp sẽ có nhiều vấp ngã, nhưng mục tiêu của chúng ta vẫn là “không bao giờ bỏ cuộc, tiếp tục đi tới”.

Từ khi khởi nghiệp đến nay, Tân Hiệp Phát đã gặp nhiều khó khăn tưởng chừng như không gượng dậy nổi, nhưng bằng quyết tâm chúng tôi đã vượt qua. Theo tôi, bằng quyết tâm và nỗ lực, không gì là không thể.

Ngay bản thân Tân Hiệp Phát, cách đây mười mấy năm, chúng tôi không nghĩ mình có thể đương đầu với những người khổng lồ như Coca Cola hay Pepsi, nhưng chúng tôi đã làm được. Nếu Tân Hiệp Phát có thể, thì các bạn cũng có thể, hãy tin vào điều đó.

Lý do vì sao ông cùng ban vận động đứng ra kêu gọi thành lập Câu lạc bộ Thương hiệu Việt? Ông gửi gắm điều gì vào câu lạc bộ này?

Ông Trần Quí Thanh: Quả thật, tôi rất bận, tuy nhiên với mong muốn kêu gọi tất cả những doanh nghiệp đứng đầu ngành tại Việt Nam, có tổng doanh thu khoảng 500.000 tỷ đồng, tập hợp lại để có thể hỗ trợ, bổ sung và giúp đỡ lẫn nhau, nhằm đóng góp và thúc đẩy sự phát triển chung của nền kinh tế nước nhà, tôi đã cùng ban bè đứng ra thành lập câu lạc bộ này.

Xin cám ơn ông!

Ái nữ nhà Dr. Thanh trải lòng về những góc khuất ở Tân Hiệp Phát

Ái nữ nhà Dr. Thanh trải lòng về những góc khuất ở Tân Hiệp Phát

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Lần đầu tiên, Trần Uyên Phương - ái nữ của ông chủ Tân Hiệp Phát đã trải lòng về những góc khuất của tập đoàn này.
Ái nữ nhà Dr. Thanh trải lòng về những góc khuất ở Tân Hiệp Phát

Ái nữ nhà Dr. Thanh trải lòng về những góc khuất ở Tân Hiệp Phát

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Lần đầu tiên, Trần Uyên Phương - ái nữ của ông chủ Tân Hiệp Phát đã trải lòng về những góc khuất của tập đoàn này.
Gia đình Tân Hiệp Phát lập công ty mua bán nợ

Gia đình Tân Hiệp Phát lập công ty mua bán nợ

Doanh nghiệp -  6 năm

Cùng với tuyên bố tham gia vào lĩnh vực bất động sản, gia đình Tân Hiệp Phát đã thành lập công ty mua bán nợ để nhắm vào những lô đất vàng 'nằm sau' các khoản nợ xấu được các ngân hàng đấu giá.

Lợi nhuận nghìn tỷ mỗi năm của Tân Hiệp Phát chảy đi đâu?

Lợi nhuận nghìn tỷ mỗi năm của Tân Hiệp Phát chảy đi đâu?

Doanh nghiệp -  6 năm

Những năm qua, gia đình ông Trần Quí Thanh gửi tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng vào nhiều ngân hàng khác nhau, sau đó sử dụng chính các sổ tiết kiệm này để bảo đảm cho các khoản vay khác.

Ván cờ bất động sản của ông chủ Tân Hiệp Phát

Ván cờ bất động sản của ông chủ Tân Hiệp Phát

Leader talk -  6 năm

Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh cho biết, bất động sản là ngành được quan tâm đặc biệt, tập đoàn sẽ dành khoảng vài ngàn tỷ đồng để tham gia thị trường này.

Siêu lợi nhuận của Tân Hiệp Phát đến từ đâu?

Siêu lợi nhuận của Tân Hiệp Phát đến từ đâu?

Doanh nghiệp -  6 năm

Vượt qua khủng hoảng 'con ruồi trong chai Number 1', lợi nhuận của tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng 62% lên 1.580 tỷ đồng trong năm 2017.

Ái nữ nhà Dr. Thanh trải lòng về những góc khuất ở Tân Hiệp Phát

Ái nữ nhà Dr. Thanh trải lòng về những góc khuất ở Tân Hiệp Phát

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Lần đầu tiên, Trần Uyên Phương - ái nữ của ông chủ Tân Hiệp Phát đã trải lòng về những góc khuất của tập đoàn này.

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Trách nhiệm và cơ hội lịch sử cho doanh nhân Việt từ Nghị quyết 68

Leader talk -  2 ngày

Nghị quyết 68 đánh dấu bước ngoặt chính sách của Đảng trong phát triển kinh tế tư nhân, mở ra cơ hội và đặt ra trách nhiệm lịch sử mới cho doanh nhân Việt trong công cuộc chấn hưng kinh tế quốc gia.

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Nghị quyết 68: Không hình sự hoá kinh tế, tiếp thêm niềm tin cho doanh nhân

Leader talk -  2 ngày

Để tinh thần Nghị quyết 68 thực sự trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp Việt vươn lên mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới thì cơ chế thực thi phải đồng bộ, minh bạch.

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Kỹ sư 57: Lực lượng nòng cốt trên mặt trận công nghệ

Leader talk -  3 ngày

Hưởng ứng tinh thần của Nghị Quyết 57, Liên minh nhân lực chiến lược ra đời nhằm xây dựng đội ngũ "kỹ sư 57" trên mặt trận tri thức và công nghệ.

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

'Du lịch yêu nước' lên ngôi: Khi mỗi hành trình là một lời tri ân đất nước

Leader talk -  3 ngày

Có một sự thật mà chúng ta có thể tự hào: người dân Việt Nam, đặc biệt là người trẻ, đang chọn những chuyến đi có ý nghĩa. Họ tìm đến các điểm đến lịch sử không chỉ để chụp ảnh “check-in”, mà còn để thắp một nén hương, để đứng lặng vài phút và ngẫm về những điều lớn lao.

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Leader talk -  6 ngày

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "ĐỘT PHÁ THỂ CHẾ, PHÁP LUẬT ĐỂ ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH". Trong đó nhấn mạnh, thể chế, pháp luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của mỗi quốc gia. Do đó, để đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta dứt khoát nói "không" với bất cứ hạn chế, bất cập nào trong thể chế, pháp luật; không thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật, hay tổ chức thực thi.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  5 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  5 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  6 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  6 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  18 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  1 ngày

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.