Chuyển giao kế nghiệp theo cách của vua bánh mì Kao Siêu Lực

Hứa Phương Thứ sáu, 23/06/2023 - 09:57

Không chỉ tin tưởng, chuyển giao quyền điều hành ABC Bakery cho các con, ông Kao Siêu Lực còn lan toả niềm tin đến nhân viên và khách hàng.

Thương hiệu ABC Bakery đã trở thành quen thuộc với người tiêu dùng. Từ bà nội trợ, sinh viên đến các cửa hàng ăn nhanh như KFC, Burger King, Dunkin’ Donuts đều biết đến bánh mì của ABC Bakery.

Hiện nay ABC Bakery không chỉ nổi tiếng trong nước mà đang dần chinh phục thị trường Nhật Bản. ABC Bakery “xuất ngoại” thành công qua xứ mặt trời mọc theo ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) một phần là ông đã tin tưởng và chuyển giao phần lớn việc điều hành công ty cho các con.

Cạnh tranh với Chính phủ Singapore để "giành con"

Tự nhận bản thân và dàn lãnh đạo cũ của ABC Bakery là bảo thủ, khó và không chấp nhận sự thay đổi. Tuy nhiên, qua quá trình điều hành và tìm hiểu ông Kao Siêu Lực nhận ra rằng thay đổi là điều bắt buộc, quyết định sự tồn vong của một doanh nghiệp, đặc biệt là với doanh nghiệp gia đình như ABC Bakery.

Cách lan toả niềm tin của ‘vua bánh mì’ Kao Siêu Lực
Niềm tin đã giúp ông Kao Siêu Lực "giành" con về và trao quyền điều hành ABC Bakery cho các con

Nếu ABC Bakery muốn chuyển mình thì nên tin tưởng chuyển giao quyền điều hành cho thế hệ F2 tiếp quản, các con làm tốt thì mình phải theo. Với suy nghĩ đó, ông Lực đã dần dần chuyển giao, đến nay đã chuyển giao 70% quyền điều hành công ty cho các con. Tuy chuyển giao nhưng ông Lực vẫn luôn giám sát, bởi các con chưa có kinh nghiệm bằng mình.

Ông Lực có 3 người con là Kao Huy Phương, Kao Huy Minh và Kao Hớn Phong, hiện mỗi người quản lý một lĩnh vực trong ABC Bakery. Trong đó nổi bật nhất là người chị cả Kao Huy Phương đang giữ chức phó giám đốc phụ trách kinh doanh.

Kao Huy Phương theo học công nghệ thực phẩm tại Singapore. Năm 2007, gia đình ông Lực tự hào khi được mời sang dự lễ tốt nghiệp của con. Nhờ học lực xuất sắc nên Phương được chính phủ Singapore cấp học bổng, trải thảm đỏ giữ ở lại làm việc.

“Phương được mời ở lại Singapore, họ sẽ cấp visa, sau đó nhập quốc tịch, công ăn việc làm ổn định với mức lương 2.500 - 3.000 đô la Singapore”, ông Lực cho biết.

Trước sự nghiệp rộng mở của con gái, ông Lực suy nghĩ đến mất ngủ về việc làm thế nào để đưa con về công ty gia đình. Ông nói với con gái phía Singapore trả con bao nhiêu, ba trả bằng đó. “Tôi phải cạnh tranh với chính phủ Singapore để giành con mình về”, ông Lực giải thích.

Cùng với mức lương, ông phân tích cho con gái thấy tương lai tốt như thế nào để “dụ dỗ” Kao Huy Phương trở về Việt Nam. Trước những phân tích thuyết phục, cộng với niềm tin vào người cha, Phương đã đồng ý trở về Việt Nam và đang từng bước trở thành một trong những người đang từng bước kế nghiệp “vua bánh mì” ở ABC Bakery.

Chinh phục thị trường Nhật Bản

Được người cha truyền ngọn lửa đam mê nên từ 6 tuổi Kao Huy Phương đã bắt đầu làm bánh trung thu. Ngọn lửa đó cũng đã giúp Phương chọn học ngành học công nghệ thực phẩm.

Ông chủ ABC Bakery Kao Siêu Lực: Từ cậu bé nghèo '3 không' đến ông vua bánh mì Sài thành

Năm 2018, ABC Bakery xây xưởng bánh thứ hai. Nhận thấy thương hiệu ABC Bakery đã có chỗ đứng ở thị trường trong nước nên Phương nói với cha là muốn xuất khẩu các sản phẩm của công ty ra thị trường nước ngoài.

Dù là cha con nhưng khi có ý tưởng bản thân Phương cũng phải thuyết phục để được ông Lực đầu tư cho thực hiện. “Sự tin tưởng giữa cha, con với nhau rất quan trọng trong doanh nghiệp gia đình”, Phương nói.

Thị trường đầu tiên Phương và ABC Bakery hướng đến là Nhật Bản. Vẫn biết thị trường Nhật Bản có những quy định rất khắt khe, đặc biệt là với hàng tiêu dùng nhưng Phương vẫn kiên trì.

Kể từ khi lên ý tưởng, tìm hiểu thị trường, kết nối với khách hàng đến lúc xuất lô hàng đầu tiên qua Nhật Bản, Phương phải mất một năm. Ban đầu xuất được 1 hoặc 2 container/tháng nhưng hiện nay ABC Bakery xuất 28 công/tháng.

Tuy nhiên việc xuất khẩu hàng đi Nhật Bản không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Theo Kao Huy Phương, bản thân và cộng sự nhớ mãi sự cố “vụ án con kiến”. Cụ thể, khi lô hàng đã qua đến Nhật Bản nhưng không hiểu sao lại có 1 con kiến dính ở bên ngoài bao bì.

Khách hành chụp ảnh lại gửi cho phía ABC Bakery. ABC Bakery nhận thấy con kiến nằm ở ngoài bao bì nên cũng trả lời với khách hàng rằng, có thể con kiến này là kiến Nhật Bản chứ không phải kiến Việt Nam.

Sau đó phía Nhật Bản gửi qua cho ABC Bakery một bản xét nghiệp ADN của con kiến. Trong đó họ phân tích rõ kích thước đầu, cánh, độ dài của cái chân…rồi kết luận rằng, Nhật Bản có hơn 41 chủng loại kiến nhưng con này không phải là kiến Nhật.

Từ đó phía ABC Bakery nhận ra khách hàng Nhật Bản rất kỹ tính và kiên trì nên càng phải cẩn thận hơn từ bao bì đến chất lượng bánh. Nhờ sự kiên trì, đi tới cùng sự việc để tạo niềm tin đối với khách hàng nên Kao Huy Phương và ABC Bakery đã phần nào thành công trong việc chinh phục thị trường Nhật Bản.

Vua bánh mì Kao Siêu Lực và cuộc giải cứu bất ngờ

Vua bánh mì Kao Siêu Lực và cuộc giải cứu bất ngờ

Leader talk -  5 năm
Gây sốt gần một tháng qua giữa tâm bão Corona, bánh mì thanh long và bánh mì thanh long nhân sầu riêng Sáu Ri đã được tờ Business Insider của Mỹ ca ngợi như một cách sáng tạo rất thú vị vì nông dân.
Vua bánh mì Kao Siêu Lực và cuộc giải cứu bất ngờ

Vua bánh mì Kao Siêu Lực và cuộc giải cứu bất ngờ

Leader talk -  5 năm
Gây sốt gần một tháng qua giữa tâm bão Corona, bánh mì thanh long và bánh mì thanh long nhân sầu riêng Sáu Ri đã được tờ Business Insider của Mỹ ca ngợi như một cách sáng tạo rất thú vị vì nông dân.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Cơ hội nhận tài trợ 1 triệu USD cho các startup AI

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giờ đây, các startup AI sẽ có cơ hội được hướng dẫn kỹ thuật, cố vấn chuyên môn, hỗ trợ tiếp cận thị trường khi tham gia AWS Generative AI Accelerator 2025.

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Vụ Nestlé Việt Nam quảng cáo sữa Milo: Liệu có đang lừa dối khách hàng?

Doanh nghiệp -  5 giờ

Nestlé Việt Nam đã có hành vi đưa các thông tin sai lệch, không chính xác trên nhãn bao bì khi quảng cáo sữa Milo.

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Sau cú trượt dài, LDG còn cơ hội nào để hồi sinh?

Doanh nghiệp -  7 giờ

Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Trungnam Group đầu tư khu công nghiệp Cà Ná

Tiêu điểm -  12 giờ

Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Mcredit có tân tổng giám đốc

Mcredit có tân tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  1 ngày

Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Đọc nhiều