Chuyển giao kế nghiệp theo cách của vua bánh mì Kao Siêu Lực

Hứa Phương Thứ sáu, 23/06/2023 - 09:57

Không chỉ tin tưởng, chuyển giao quyền điều hành ABC Bakery cho các con, ông Kao Siêu Lực còn lan toả niềm tin đến nhân viên và khách hàng.

Thương hiệu ABC Bakery đã trở thành quen thuộc với người tiêu dùng. Từ bà nội trợ, sinh viên đến các cửa hàng ăn nhanh như KFC, Burger King, Dunkin’ Donuts đều biết đến bánh mì của ABC Bakery.

Hiện nay ABC Bakery không chỉ nổi tiếng trong nước mà đang dần chinh phục thị trường Nhật Bản. ABC Bakery “xuất ngoại” thành công qua xứ mặt trời mọc theo ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) một phần là ông đã tin tưởng và chuyển giao phần lớn việc điều hành công ty cho các con.

Cạnh tranh với Chính phủ Singapore để "giành con"

Tự nhận bản thân và dàn lãnh đạo cũ của ABC Bakery là bảo thủ, khó và không chấp nhận sự thay đổi. Tuy nhiên, qua quá trình điều hành và tìm hiểu ông Kao Siêu Lực nhận ra rằng thay đổi là điều bắt buộc, quyết định sự tồn vong của một doanh nghiệp, đặc biệt là với doanh nghiệp gia đình như ABC Bakery.

Cách lan toả niềm tin của ‘vua bánh mì’ Kao Siêu Lực
Niềm tin đã giúp ông Kao Siêu Lực "giành" con về và trao quyền điều hành ABC Bakery cho các con

Nếu ABC Bakery muốn chuyển mình thì nên tin tưởng chuyển giao quyền điều hành cho thế hệ F2 tiếp quản, các con làm tốt thì mình phải theo. Với suy nghĩ đó, ông Lực đã dần dần chuyển giao, đến nay đã chuyển giao 70% quyền điều hành công ty cho các con. Tuy chuyển giao nhưng ông Lực vẫn luôn giám sát, bởi các con chưa có kinh nghiệm bằng mình.

Ông Lực có 3 người con là Kao Huy Phương, Kao Huy Minh và Kao Hớn Phong, hiện mỗi người quản lý một lĩnh vực trong ABC Bakery. Trong đó nổi bật nhất là người chị cả Kao Huy Phương đang giữ chức phó giám đốc phụ trách kinh doanh.

Kao Huy Phương theo học công nghệ thực phẩm tại Singapore. Năm 2007, gia đình ông Lực tự hào khi được mời sang dự lễ tốt nghiệp của con. Nhờ học lực xuất sắc nên Phương được chính phủ Singapore cấp học bổng, trải thảm đỏ giữ ở lại làm việc.

“Phương được mời ở lại Singapore, họ sẽ cấp visa, sau đó nhập quốc tịch, công ăn việc làm ổn định với mức lương 2.500 - 3.000 đô la Singapore”, ông Lực cho biết.

Trước sự nghiệp rộng mở của con gái, ông Lực suy nghĩ đến mất ngủ về việc làm thế nào để đưa con về công ty gia đình. Ông nói với con gái phía Singapore trả con bao nhiêu, ba trả bằng đó. “Tôi phải cạnh tranh với chính phủ Singapore để giành con mình về”, ông Lực giải thích.

Cùng với mức lương, ông phân tích cho con gái thấy tương lai tốt như thế nào để “dụ dỗ” Kao Huy Phương trở về Việt Nam. Trước những phân tích thuyết phục, cộng với niềm tin vào người cha, Phương đã đồng ý trở về Việt Nam và đang từng bước trở thành một trong những người đang từng bước kế nghiệp “vua bánh mì” ở ABC Bakery.

Chinh phục thị trường Nhật Bản

Được người cha truyền ngọn lửa đam mê nên từ 6 tuổi Kao Huy Phương đã bắt đầu làm bánh trung thu. Ngọn lửa đó cũng đã giúp Phương chọn học ngành học công nghệ thực phẩm.

Ông chủ ABC Bakery Kao Siêu Lực: Từ cậu bé nghèo '3 không' đến ông vua bánh mì Sài thành

Năm 2018, ABC Bakery xây xưởng bánh thứ hai. Nhận thấy thương hiệu ABC Bakery đã có chỗ đứng ở thị trường trong nước nên Phương nói với cha là muốn xuất khẩu các sản phẩm của công ty ra thị trường nước ngoài.

Dù là cha con nhưng khi có ý tưởng bản thân Phương cũng phải thuyết phục để được ông Lực đầu tư cho thực hiện. “Sự tin tưởng giữa cha, con với nhau rất quan trọng trong doanh nghiệp gia đình”, Phương nói.

Thị trường đầu tiên Phương và ABC Bakery hướng đến là Nhật Bản. Vẫn biết thị trường Nhật Bản có những quy định rất khắt khe, đặc biệt là với hàng tiêu dùng nhưng Phương vẫn kiên trì.

Kể từ khi lên ý tưởng, tìm hiểu thị trường, kết nối với khách hàng đến lúc xuất lô hàng đầu tiên qua Nhật Bản, Phương phải mất một năm. Ban đầu xuất được 1 hoặc 2 container/tháng nhưng hiện nay ABC Bakery xuất 28 công/tháng.

Tuy nhiên việc xuất khẩu hàng đi Nhật Bản không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Theo Kao Huy Phương, bản thân và cộng sự nhớ mãi sự cố “vụ án con kiến”. Cụ thể, khi lô hàng đã qua đến Nhật Bản nhưng không hiểu sao lại có 1 con kiến dính ở bên ngoài bao bì.

Khách hành chụp ảnh lại gửi cho phía ABC Bakery. ABC Bakery nhận thấy con kiến nằm ở ngoài bao bì nên cũng trả lời với khách hàng rằng, có thể con kiến này là kiến Nhật Bản chứ không phải kiến Việt Nam.

Sau đó phía Nhật Bản gửi qua cho ABC Bakery một bản xét nghiệp ADN của con kiến. Trong đó họ phân tích rõ kích thước đầu, cánh, độ dài của cái chân…rồi kết luận rằng, Nhật Bản có hơn 41 chủng loại kiến nhưng con này không phải là kiến Nhật.

Từ đó phía ABC Bakery nhận ra khách hàng Nhật Bản rất kỹ tính và kiên trì nên càng phải cẩn thận hơn từ bao bì đến chất lượng bánh. Nhờ sự kiên trì, đi tới cùng sự việc để tạo niềm tin đối với khách hàng nên Kao Huy Phương và ABC Bakery đã phần nào thành công trong việc chinh phục thị trường Nhật Bản.

Vua bánh mì Kao Siêu Lực và cuộc giải cứu bất ngờ

Vua bánh mì Kao Siêu Lực và cuộc giải cứu bất ngờ

Leader talk -  5 năm
Gây sốt gần một tháng qua giữa tâm bão Corona, bánh mì thanh long và bánh mì thanh long nhân sầu riêng Sáu Ri đã được tờ Business Insider của Mỹ ca ngợi như một cách sáng tạo rất thú vị vì nông dân.
Vua bánh mì Kao Siêu Lực và cuộc giải cứu bất ngờ

Vua bánh mì Kao Siêu Lực và cuộc giải cứu bất ngờ

Leader talk -  5 năm
Gây sốt gần một tháng qua giữa tâm bão Corona, bánh mì thanh long và bánh mì thanh long nhân sầu riêng Sáu Ri đã được tờ Business Insider của Mỹ ca ngợi như một cách sáng tạo rất thú vị vì nông dân.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Doanh nghiệp nhanh nhờ AI, nhưng bền nhờ thấu cảm

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

AI tăng tốc vận hành, nhưng chính sự thấu cảm mới định hình bản sắc, đưa doanh nghiệp xây dựng nền tảng bền vững dài lâu.

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

KOL/KOC thoái trào, doanh nghiệp bứt phá doanh số bằng 'vũ khí' mới

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Doanh nghiệp mở lối tiếp cận mới giữa làn sóng thoái trào của KOL/KOC.

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Khi Gen Z buộc lãnh đạo viết lại 'luật chơi' quản trị trong kỷ nguyên số

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Gen Z mang đến sức trẻ, sáng tạo và công nghệ, buộc lãnh đạo đổi mới cách quản trị từ kiểm soát sang trao quyền, từ cứng nhắc sang linh hoạt.

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Tiêu điểm -  1 giờ

Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Tiêu điểm -  1 giờ

Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.

Chủ tịch AgriS xuất bản sách, chỉ ra 'cửa thắng' cho nông nghiệp Việt

Chủ tịch AgriS xuất bản sách, chỉ ra 'cửa thắng' cho nông nghiệp Việt

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Chủ tịch AgriS và Betrimex Đặng Huỳnh Ức My vừa ra mắt cuốn sách Right to Win - ‘Cửa thắng’ của nông nghiệp Việt, gợi mở con đường để ngành nông nghiệp bứt phá bằng công nghệ cao, ESG và phát triển bền vững.

Khởi công 'thành phố vạn tiềm năng' One Era tại TP.HCM

Khởi công 'thành phố vạn tiềm năng' One Era tại TP.HCM

Bất động sản -  5 giờ

One Era được định hướng trở thành khu đô thị kiểu mẫu thế mới của khu vực, một không gian sống linh hoạt, giàu trải nghiệm và mở ra tiềm năng phát triển không giới hạn.

Cuộc thi 'kiến tạo Việt Nam xanh' bước vào vòng sơ khảo, giải thưởng hơn 630 triệu đồng

Cuộc thi 'kiến tạo Việt Nam xanh' bước vào vòng sơ khảo, giải thưởng hơn 630 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi “kiến tạo Việt Nam xanh" đã chính thức đóng cổng nhận bài dự thi và bước sang giai đoạn sơ khảo. Dự kiến kết quả Top 30 ý tưởng lọt vào vòng trong sẽ được công bố vào ngày 5/10 tới.

‘Địa chỉ đỏ’ Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

‘Địa chỉ đỏ’ Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.