Giải mã xu hướng việc làm trong tương lai
Trước những xu hướng vĩ mô đang định hình lại thị trường việc làm, cả người lao động lẫn doanh nghiệp đều cần chuẩn bị để có tâm thế chủ động trước những biến động.
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Giữa tháng 7 vừa qua, HSBC đã ghi thêm dấu ấn quan trọng tại thị trường Việt Nam khi hợp tác với Tập đoàn bảo hiểm tín dụng thuộc Chính phủ Ý (SACE) thu xếp thành công hai khoản vay trung – dài hạn có tổng trị giá 139 triệu USD cho Tập đoàn Gelex và Thaco Agri – thành viên của Thaco Group.
Khoản vay 79 triệu USD dành cho Gelex sẽ giúp tập đoàn này nâng tầm năng lực sản xuất nhờ tích hợp công nghệ và máy móc tiên tiến của Ý vào toàn bộ chuỗi hoạt động – từ cáp điện, máy biến áp đến thiết bị đo lường. Trong khi đó, khoản vay 60 triệu USD với kỳ hạn 5 năm dành cho Thaco Agri lại mở đường cho doanh nghiệp này tăng tốc hiện đại hóa và mở rộng hoạt động.
Hai thương vụ trên chỉ là lát cắt nhỏ trong bức tranh lớn mà HSBC đã và đang vẽ nên tại thị trường Việt Nam: không chỉ cung cấp nguồn vốn, ngân hàng còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Để hiểu rõ hơn về hành trình đồng hành cùng doanh nghiệp Việt, TheLEADER đã có cuộc trò chuyện với bà Lâm Thúy Nga, Giám đốc toàn quốc Khối Khách hàng doanh nghiệp nội địa, Ngân hàng HSBC Việt Nam.
HSBC là một trong những ngân hàng quốc tế đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Xin bà chia sẻ đôi nét về hành trình phát triển của HSBC tại thị trường Việt Nam trong suốt thời gian qua? Đâu là những dấu mốc quan trọng, những giai đoạn đặc biệt mà ngân hàng đã đồng hành cùng doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam?
Bà Lâm Thúy Nga: Thật vui và ý nghĩa khi được chia sẻ về hành trình của HSBC tại thời điểm này, đúng dịp chúng tôi kỉ niệm 155 năm thành lập tại thị trường Việt Nam.
HSBC thành lập văn phòng đầu tiên ở Sài Gòn (nay là TP.HCM) vào năm 1870. Mục đích ban đầu của văn phòng là hỗ trợ các hoạt động thương mại quốc tế vào thời ấy ở Việt Nam.
Mục tiêu ban đầu dần trở nên to lớn hơn, ý nghĩa hơn cùng với những phát triển vượt bậc và khát vọng vươn mình của kinh tế Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt nói riêng.
Trong thập niên 2000, khi vai trò của kinh tế tư nhân được nhìn nhận và dần trở thành động lực của nền kinh tế, khi Việt Nam gia nhập WTO, mở đường cho đầu tư hàng loạt của các doanh nghiệp FDI, HSBC đã chuyển mình, trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên thành lập ngân hàng con tại đây, với các chi nhánh và phòng giao dịch được đưa vào hoạt động từ Bắc vào Nam.
Sự kiện này đã tạo điều kiện cho chúng tôi có thể thu xếp nguồn vốn dồi dào, hỗ trợ sự phát triển và lớn mạnh của nền kinh tế Việt Nam. HSBC đã đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt, giới thiệu những giải pháp tài chính mới, tiên tiến, thậm chí là lần đầu tiên có mặt trên toàn cầu đến các khách hàng doanh nghiệp này, đáp ứng những nhu cầu tài chính ngày càng phức tạp hơn của họ trên hành trình tăng trưởng.
Theo quan sát của HSBC, nhu cầu vốn của doanh nghiệp Việt dịch chuyển như thế nào trong thời gian qua, đặc biệt trong khoảng 10 năm trở lại đây? Nhu cầu ấy gặp phải những khó khăn như thế nào? Trong dòng dịch chuyển ấy, HSBC đã tham gia như thế nào trong việc cung cấp nguồn vốn và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp tại Việt Nam?
Bà Lâm Thúy Nga: Vốn là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Khi thị trường lớn mạnh hơn, nhiều cơ hội được mở ra cho doanh nghiệp vươn mình phát triển, nhu cầu vốn của họ cũng cao hơn để đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất, phát triển nội lực, thực hiện các chiến lược.
Doanh nghiệp Việt đang phát triển rất nhanh, cùng với đó, nhu cầu về tài chính của họ cũng đa dạng hơn để bắt kịp đà tăng trưởng, từ các nhu cầu tín dụng truyền thống, đến những yêu cầu phức tạp hơn về sản phẩm và dịch vụ như chuỗi cung ứng và tài trợ thương mại, tối ưu hóa dòng tiền, ngoại hối và phòng ngừa rủi ro lãi suất, tỷ giá, tài trợ xanh và bền vững, cũng như mong muốn tiếp cận thị trường vốn nợ quốc tế.
Các nhu cầu ấy đôi khi cũng sẽ vấp phải những thử thách, ví dụ như các giải pháp phức tạp có thể quen thuộc với những quốc gia khác, nhưng lại chưa từng xuất hiện tại thị trường Việt Nam, với các yêu cầu mới, đòi hỏi doanh nghiệp cũng phải thay đổi để tiếp cận được, hoặc khung pháp lý tại địa phương chưa cho phép thực hiện…
Là một ngân hàng toàn cầu với sự hiện diện tại 58 thị trường, HSBC có lợi thế về mạng lưới rộng lớn và những kinh nghiệm quốc tế sâu sắc.
Chúng tôi tận dụng điều đó để mang những giải pháp tài chính mới, tiên tiến đến với khách hàng Việt Nam, đồng thời đưa họ tiếp cận với thị trường vốn nợ quốc tế, ví dụ như các giao dịch gần đây được bảo lãnh bởi Tập đoàn bảo hiểm tín dụng thuộc Chính phủ Ý (SACE), giúp các doanh nghiệp như Gelex và Thaco Agri tiếp cận nguồn vốn dài hạn bằng ngoại tệ.
HSBC cũng tích cực tham gia những buổi họp, hội thảo với Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước để chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn, cũng như truyền đạt những nhu cầu về thị trường vốn của doanh nghiệp, giúp những cơ quan quản lý có thể xem xét, điều chỉnh chính sách kịp thời nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Việc được bảo lãnh, hỗ trợ bởi HSBC giúp ích gì cho doanh nghiệp Việt, cả về vấn đề tài chính lẫn phi tài chính?
Bà Lâm Thúy Nga: Hợp tác với ngân hàng quốc tế như HSBC đồng nghĩa khách hàng có cơ hội tiếp cận với mạng lưới toàn cầu của HSBC và chúng tôi có thể kết nối họ với các đối tác tiềm năng.
Chúng tôi thường xuyên tổ chức các sự kiện để tạo điều kiện cho khách hàng và đối tác trao đổi thông tin, xây dựng quan hệ.
Với các chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, nhóm ngành, HSBC tư vấn chuyên môn giúp khách hàng cập nhật thông tin thị trường, nâng cao quản trị rủi ro trước những biến động của kinh tế toàn cầu, cũng như quản lý hoạt động tài chính của mình một cách bền vững.
Là một tập đoàn tài chính toàn diện, HSBC cũng có thể cung cấp nhiều loại hình dịch vụ bao gồm dịch vụ ngân hàng bán lẻ và ngân hàng tư nhân cho các nhân viên và chủ doanh nghiệp, cũng như dịch vụ ngân hàng đầu tư để hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn rộng hơn.
Ngọn hải đăng luôn dẫn dắt HSBC trong quá trình hoạt động tại Việt Nam: luôn nỗ lực hỗ trợ các khách hàng phát triển một cách bền vững.
Trong hành trình dài của HSBC Việt Nam cũng như những năm tháng của bà, câu chuyện nào khiến bà cảm thấy đặc biệt và nhớ mãi?
Bà Lâm Thúy Nga: Trong những năm công tác tại HSBC, tôi có dịp tiếp xúc và làm việc với nhiều doanh nghiệp trong nước, đồng thời chứng kiến sự lớn mạnh từng ngày của họ. Điều đó khiến tôi rất tự hào về con người và ý chí của dân tộc mình. Những tên tuổi lớn như Masan, Thaco, Vingroup, REE, Hòa Phát, FPT, Mobiworld hay những gương mặt trẻ như Dat Bike, Gene Solutions, đều đang góp mặt vào bức tranh kinh tế màu sắc và sôi động của Việt Nam.
Một trường hợp mà tôi thấy ấn tượng là Dat Bike – một công ty sản xuất xe điện của Việt Nam thành lập năm 2019. Đây là doanh nghiệp đầu tiên HSBC hợp tác trong lĩnh vực công nghệ có tốc độ tăng trưởng nhanh tại Việt Nam, đang tìm cách mở rộng khắp Đông Nam Á và xa hơn nữa.
Ở giai đoạn hợp tác ban đầu, chúng tôi đã giúp Dat Bike gia tăng tỷ lệ tự động hóa thông qua việc nâng cấp hệ thống kế toán, cho phép doanh nghiệp khởi tạo và phê duyệt hàng loạt các giao dịch tài chính chỉ với một cú nhấp chuột, giúp tiết kiệm thời gian xử lý và thực hiện giao dịch hiệu quả, chính xác hơn, đồng thời giảm thiểu lỗi do con người. HSBC cung cấp một nền tảng thống nhất để họ có thể quản lý nguồn vốn tập trung, tạo nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp mở rộng ra các thị trường Đông Nam Á khác.
Một trường hợp khác là Gene Solutions – một doanh nghiệp công nghệ sinh học tiên phong chuyên nghiên cứu về ung thư và sức khỏe thai phụ.
HSBC, thông qua mạng lưới trong khu vực, đã giúp họ thiết lập nền tảng ngân hàng vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhu cầu huy động vốn trong tương lai. Chúng tôi cũng giúp họ cải thiện hoạt động kiểm soát dòng tiền và tình trạng tài chính thông qua hệ thống kết nối tập trung, tạo điều kiện xây dựng một giải pháp quản lý vốn hiệu quả.
Ngoài ra, các khách hàng của Gene Solutions cũng được tiếp cận chương trình tài chính cá nhân của HSBC. Đặc biệt, vào tháng 6/2024, thông qua Quỹ Kinh tế Mới đột phá trị giá 200 triệu USD của HSBC Singapore, chúng tôi đã tài trợ khoản tín dụng xã hội đầu tiên tại Việt Nam cho Gene Solutions, giúp họ mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam và các nước ASEAN.
Theo bà, điều gì làm nên giá trị lớn nhất của HSBC tại Việt Nam? Là số vốn giải ngân, là dự án đầu tư, hay là điều gì đó sâu xa hơn?
Bà Lâm Thúy Nga: Tôi cho rằng ngọn hải đăng luôn dẫn dắt HSBC trong quá trình hoạt động tại Việt Nam chính là mục tiêu không đổi của chúng tôi: luôn nỗ lực hỗ trợ các khách hàng phát triển một cách bền vững, từ đó thúc đẩy nền kinh tế thịnh vượng, và giúp người dân Việt Nam hiện thực hóa những hy vọng và hoài bão của mình.
Với mục tiêu đó, dù khi đối mặt với những biến đổi không ngừng, những rủi ro bên ngoài như dịch bệnh, bất ổn địa chính trị, gián đoạn thương mại, HSBC luôn đồng hành, gắn kết, lắng nghe và hỗ trợ những khách hàng của mình với tất cả năng lực và đội ngũ nhiệt huyết. Nhờ vậy, chúng tôi tạo dựng được niềm tin với khách hàng, đem lại những giá trị cụ thể cho kinh tế, và đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội.
HSBC đặt mục tiêu gì trong thời gian tới tại Việt Nam, không chỉ ở góc độ kinh doanh mà còn trong việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững và phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt khi Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình?
Bà Lâm Thúy Nga: Chúng ta đang được nghe rất nhiều về những cải cách chính sách tích cực thời gian qua của Chính phủ, với mục tiêu số hóa, tăng cường công nghệ và đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho khối doanh nghiệp tư nhân phát triển mạnh mẽ.
Như vậy, rõ ràng cơ hội cho nền kinh tế và các doanh nghiệp là rất lớn, và ai có thể tận dụng được những lợi thế mà thời kì này mang lại sẽ có thể tạo bước đột phá.
Hòa chung nhịp đập với thời cuộc, HSBC, không chỉ đơn thuần là một đối tác tài chính, chúng tôi còn mang đến hiểu biết chuyên sâu, để giúp các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới đối tác và cổ đông, rà soát lại cấu trúc tài chính, tối ưu dòng tiền, đánh giá hiệu quả các rủi ro và tự tin phát triển tại thị trường quốc tế.
Thông qua các sản phẩm, giải pháp tài chính tiên tiến, và đội ngũ chuyên gia ngành trong nhiều lĩnh vực, chúng tôi mong muốn được tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ cùng các đối tác và khách hàng để giúp họ chuyển đổi trên hành trình số hóa và phát triển bền vững, nắm bắt những cơ hội mới trong kỷ nguyên vươn mình và hướng đến phát triển bùng nổ.
Cảm ơn bà!
Trước những xu hướng vĩ mô đang định hình lại thị trường việc làm, cả người lao động lẫn doanh nghiệp đều cần chuẩn bị để có tâm thế chủ động trước những biến động.
Trong khi các ngân hàng nội địa liên tục tăng trưởng mạnh cả về quy mô tín dụng lẫn lợi nhuận, nhóm ngân hàng nước ngoài lại cho thấy một bức tranh tương phản.
Điều làm nên sức bền của một doanh nghiệp không chỉ là công nghệ, hệ thống hay quy trình tối ưu, mà là những con người cảm thấy mình được lắng nghe, được thấu hiểu.
Hàng loạt các dự án lớn được khởi công, khánh thành vượt tiến độ đã trở thành minh chứng cho tiềm lực mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước.
Nhờ thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, Tập đoàn Vingroup đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.
Việc đồng loạt khởi công, khánh thành các dự án lớn thể hiện sự trưởng thành lớn mạnh, vươn lên, tự lực, tự cường, chủ động phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Từng đưa cà phê Việt Nam đi khắp thế giới với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của châu Âu, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group – nay lại chọn quay về chinh phục người tiêu dùng trong nước bằng cà phê thật. Bởi ông tin rằng, người Việt xứng đáng biết, hiểu và được uống cà phê thật.
Trong bối cảnh xu hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số đang định hình lại ngành công nghiệp toàn cầu, bất động sản công nghiệp Việt Nam đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ cả về mô hình lẫn tiêu chuẩn phát triển. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu theo đuổi hướng tiếp cận dài hạn, ưu tiên hạ tầng xanh và tích hợp dịch vụ hỗ trợ.
Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 02/09, tỉnh Gia Lai đã đồng loạt khởi công các dự án lớn, thúc đẩy nền kinh tế bền vững và hiện đại.
Giữa những thách thức chuyển mình của quốc gia, FPT đã tiên phong nhập cuộc, biến những bài toán lớn thành hành trình kiến tạo chính quyền số, bắt đầu từ Quảng Ninh.
Từ chuyên gia công nghệ, Hồ Thanh Tuấn rẽ hướng lập nghiệp, gây dựng thương hiệu ngọc trai quốc gia bằng bản lĩnh và khát vọng thổi hồn văn hóa Việt vào từng viên ngọc.
Dù đang giữ vị trí Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, ông Ngô Văn Đông vẫn không ngần ngại cùng đội ngũ kỹ sư trực tiếp đến từng chân ruộng, rẫy cà phê, hồ tiêu trên khắp cả nước trực tiếp kiểm tra, giám sát hiệu quả của sản phẩm phân bón Đầu Trâu. Đây không chỉ là những chuyến đi thực địa, đó còn là hành trình đồng hành cùng nông dân và sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam.