Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Việt Hưng Thứ tư, 01/10/2025 - 06:00
Nghe audio
0:00

Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.

Giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia

Vài năm trở lại đây, ngành bia và nước giải khát tại Việt Nam đang đối mặt với những thay đổi lớn chưa từng có. Những dãy bàn đông nghịt người với tiếng "dô" vang trời đã thưa thớt, văn hóa "trên bàn nhậu" không còn.

Giữa bối cảnh đó, không doanh nghiệp nào có thể cảm nhận áp lực rõ hơn Sabeco. Giới phân tích gọi đây là giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay với ngành bia nói chung và Sabeco nói riêng, khi cùng lúc có nhiều yếu tố ảnh hưởng.

Đầu tiên là áp lực từ chính sách. Các quy định về kiểm soát nồng độ cồn khi lái xe ngày càng được siết chặt, đã thay đổi cơ bản hành vi tiêu dùng của một bộ phận lớn người dân. Thêm vào đó, lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đã được Quốc hội phê duyệt, dự kiến sẽ phản ánh lên giá bia trong những năm tới.

"Chúng tôi luôn tôn trọng và tuân thủ các chính sách, quy định của Nhà nước", đại diện Sabeco khẳng định. "Chúng tôi nhìn nhận rằng những thay đổi trong cơ chế thuế và quản lý thị trường là một phần tất yếu của tiến trình phát triển bền vững".

Thay vì coi đây là thách thức, lãnh đạo Sabeco tin tưởng, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này để tiếp tục nâng cao năng lực vận hành, tăng cường minh bạch và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bia Việt Nam.

Ngành bia Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Ảnh: DN

Song song với đó là một cuộc chuyển dịch sâu sắc hơn trong xã hội. Thế hệ người tiêu dùng trẻ, những khách hàng tương lai của ngành bia đang có những ưu tiên khác biệt.

"Thế hệ ngày nay ưu tiên sức khỏe và lối sống lành mạnh hơn và đây là tín hiệu để Sabeco đổi mới cách kết nối", đại diện công ty thừa nhận, khách hàng đang cần nhiều hơn ở đồ uống sự trải nghiệm và phù hợp với phong cách sống.

Từ năm ngoái, công ty đã bắt đầu giới thiệu những sản phẩm có vị êm dịu và nồng độ cồn nhẹ hơn. Chẳng hạn, Sabeco đã cho ra mắt Bia 333 Pilsner, phiên bản nhẹ hơn, êm hơn của thương hiệu huyền thoại.

Đồng thời, thay vì chỉ quảng bá sản phẩm, Sabeco tìm cách kết nối với giới trẻ thông qua các khía cạnh mới như: thể thao, âm nhạc và hoạt động cộng đồng.

Một thách thức khác là bối cảnh kinh tế chung với sức mua giảm đã khiến người tiêu dùng phải "thắt lưng buộc bụng". Phân khúc bia phổ thông trở thành lựa chọn ưu tiên.

Nhằm thích ứng với xu hướng này, Sabeco đã hoàn tất việc hợp nhất với Sabibeco, dù trong ngắn hạn có thể làm tăng chi phí thuế và vận hành.

Đại diện Sabeco giải thích: "Quan trọng hơn, thương vụ hợp nhất đã mở rộng năng lực sản xuất, gia tăng độ phủ phân phối và giúp chúng tôi củng cố vị thế ở phân khúc phổ thông, phù hợp với xu hướng tiêu dùng thắt chặt chi tiêu".

Doanh nghiệp bia 150 tuổi cam kết tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và giữ vững chất lượng quốc tế tại 25 nhà máy bia với tổng công suất 2,4 tỷ lít/năm.

Sabeco 'khiêu vũ dưới mưa'

Tại đại hội cổ đông 2024, CEO Lester Tan từng ví von giai đoạn khó khăn là lúc Sabeco "khiêu vũ dưới mưa". Quả thật, năm 2024 đã khép lại với Sabeco khi doanh nghiệp đạt doanh thu thuần 31.872 tỷ đồng, tăng gần 5% so với năm trước và hoàn thành 93% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.495 tỷ đồng, hoàn thành 98% mục tiêu.

Trong sáu tháng đầu năm nay, sự ổn định bắt đầu được ghi nhận, khi đại diện Sabeco cho biết, công ty đã kiểm soát tốt chi phí bán hàng, lợi nhuận từ công ty liên kết tăng trưởng và biên lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể.

"Kết quả này đến từ các biện pháp tối ưu chi phí đầu vào, nâng cao hiệu suất sản xuất, cùng với chiến lược quản trị chặt chẽ trong toàn chuỗi vận hành", vị này tiết lộ.

Năm 2025, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần giảm nhẹ 1%, nhưng lợi nhuận sau thuế được kỳ vọng tăng trưởng 8%, lên mức 4.835 tỷ đồng. Trong đó, công ty sẽ ưu tiên hiệu quả và lợi nhuận, thay vì chỉ tập trung vào tăng trưởng doanh số.

Chiến lược này của đại gia ngành bia được giới phân tích đánh giá cao, khi dự báo sản lượng bia toàn ngành có thể giảm 5% trong năm 2025, do sự sụt giảm của kênh phân phối truyền thống và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Theo báo cáo của Chứng khoán Vietcap, cho tới năm 2026, áp lực với toàn ngành bia mới chính thức "hạ nhiệt", khi thị trường đi vào pha hồi phục. Vietcap cũng lưu ý rằng, biên lợi nhuận gộp của Sabeco có thể được cải thiện nhờ chi phí đầu vào giảm và hiệu quả từ việc hợp nhất Sabibeco.

Nhưng không phải doanh nghiệp bia nào cũng nghĩ vậy, khi một số công ty đang tìm cách chuyển hướng sang thị trường đồ uống không cồn, xem đây như "mỏ vàng" mới.

"Chúng tôi không chạy theo trào lưu, mà tập trung tạo ra giá trị bền vững, xoay quanh việc cải thiện và nâng cấp các dòng sản phẩm hiện có", phía Sabeco khẳng định.

Chiến lược này được xây dựng dựa trên lợi thế cạnh tranh về hệ thống phân phối rộng khắp và sự gắn kết lâu đời với người tiêu dùng. Việc "cao cấp hóa" các thương hiệu quen thuộc được Sabeco xem là con đường bền vững hơn để tối ưu hóa lợi nhuận.

Bên cạnh đó, với mạng lưới hơn 200.000 điểm bán trên toàn quốc và xuất khẩu đến hơn 35 quốc gia, Sabeco cũng đang tăng tốc số hóa hệ thống phân phối và quản lý nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, giảm thiểu rủi ro cho kênh truyền thống, đồng thời mở rộng kênh hiện đại như thương mại điện tử.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, ban lãnh đạo Sabeco xác định doanh nghiệp cần khả năng thích ứng cao. "Chúng tôi chủ động biến thách thức thành cơ hội, giữ vững đà tăng trưởng và củng cố sức bật thương hiệu", đại diện công ty nhấn mạnh.

Điều này được cụ thể hóa bằng chiến lược quản trị chặt chẽ, tập trung vào việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí. Ngoài ra, các sáng kiến về phát triển bền vững (ESG) cũng được đẩy mạnh, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn xây dựng giá trị dài hạn cho thương hiệu.

Ngành bia đã chạm đáy?

Ngành bia đã chạm đáy?

Doanh nghiệp -  1 năm
Những gì khó khăn nhất với ngành bia dường như đã thể hiện hết trong năm 2023. Theo Sabeco, nhu cầu tiêu thụ đã có sự cải thiện trong quý đầu năm dù việc thực thi Nghị định 100 vẫn rất nghiêm ngặt.
Ngành bia đã chạm đáy?

Ngành bia đã chạm đáy?

Doanh nghiệp -  1 năm
Những gì khó khăn nhất với ngành bia dường như đã thể hiện hết trong năm 2023. Theo Sabeco, nhu cầu tiêu thụ đã có sự cải thiện trong quý đầu năm dù việc thực thi Nghị định 100 vẫn rất nghiêm ngặt.
Sabeco 'thờ ơ' với bia không cồn: Bảo thủ hay kế hoạch đầy toan tính?

Sabeco 'thờ ơ' với bia không cồn: Bảo thủ hay kế hoạch đầy toan tính?

Doanh nghiệp -  5 tháng

Trong khi các tay chơi quốc tế đang cố gắng đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình, thì Sabeco với vị thế người dẫn đầu tại thị trường Việt Nam dường như đang tập trung vào một "ván bài" khác.

Doanh nghiệp bia 'thức tỉnh' sau 'cơn say' hậu đại dịch

Doanh nghiệp bia 'thức tỉnh' sau 'cơn say' hậu đại dịch

Doanh nghiệp -  7 tháng

Sau giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19, sụt giảm tiêu dùng và chính sách hạn chế, ngành bia phục hồi trở lại trong năm 2024 và được dự báo khởi sắc trong năm 2025.

Giảm cồn, tăng giá, Sabeco vượt khó

Giảm cồn, tăng giá, Sabeco vượt khó

Hồ sơ quản trị -  10 tháng

Việc điều chỉnh sản phẩm theo hướng giảm nồng độ cồn và tăng hương vị, có giá bán cao hơn được cho là động lực tăng giá bán bình quân tự nhiên.

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC

Doanh nghiệp -  1 ngày

"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.

Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam

Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  3 ngày

Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.

SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%

SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%

Doanh nghiệp -  5 ngày

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

FLC tiếp quản lại Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  5 ngày

Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.

LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm

LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm

Doanh nghiệp -  6 ngày

LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

Doanh nghiệp -  4 giây

Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.

Ngân hàng số riêng cho SME và hộ kinh doanh: Táo bạo nhưng đầy thách thức

Ngân hàng số riêng cho SME và hộ kinh doanh: Táo bạo nhưng đầy thách thức

Tiêu điểm -  9 giờ

Ngân hàng số sẽ giúp giải quyết bài toán vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh – lực lượng chính trong nền kinh tế nhưng cũng đòi hỏi sự thay đổi quan trọng từ thể chế.

Chinh phục cá mập: Cẩm nang gọi vốn cho startup Việt

Chinh phục cá mập: Cẩm nang gọi vốn cho startup Việt

Tủ sách quản trị -  13 giờ

'Chinh phục cá mập' không chỉ kể chuyện mà còn vẽ ra một “bản đồ thực địa”, giúp các startup Việt tự tin bước vào hành trình gọi

Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số

Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số

Tiêu điểm -  13 giờ

Việt Nam đặt mục tiêu tới 2030 có ít nhất hai doanh nghiệp khu vực tư nhân xuất sắc, ngang tầm các nước tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng và vận hành hạ tầng số.

ACV muốn lập khu phi thuế quan ở sân bay Long Thành

ACV muốn lập khu phi thuế quan ở sân bay Long Thành

Tiêu điểm -  13 giờ

Việc xây dựng “thành phố hàng hóa” kết hợp khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành là ý tưởng lớn nhưng cần xác định cụ thể mô hình, lộ trình phát triển để đảm bảo phù hợp quy hoạch.

ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam

ADB đo áp lực thuế Mỹ lên kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  14 giờ

ADB đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nâng lên mức 6,7% trong năm nay và điều chỉnh giảm còn 6% cho năm sau.

SeABank lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

SeABank lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần đầu tiên ra mắt ấn phẩm độc lập 'Báo cáo Phát triển bền vững', đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình kiến tạo giá trị dài lâu.