Khởi nghiệp
Công nghệ 4.0 của ngành tóc
Ban lãnh đạo chuỗi tóc 30Shine luôn coi công nghệ là yếu tố cạnh tranh cốt lõi, coi đây là cánh tay nối dài để doanh nghiệp có thể phục vụ khách hàng tốt hơn mỗi ngày.
Với nhiều doanh nghiệp, "công nghệ" như một mỹ từ, khi nghe rất hay thực tế áp dụng lại rất khó. Hiện nay, dù đã có nhiều công nghệ mới ra đời nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vận hành hiệu quả, tối ưu chi phí, nhưng áp dụng như thế nào, kiểm soát ra sao, thì không phải doanh nghiệp hay ngành nghề nào cũng hái được quả ngọt.
Ngành tóc là một ví dụ điển hình. Nếu 5-10 năm trước, ngành tóc gắn liền với vỉa hè, gốc cây và người thợ cắt tóc thuần túy, thì giờ đây đã được nâng cấp thành chuỗi salon tóc sạch, đẹp, dịch vụ được làm theo quy chuẩn, cùng nhiều công nghệ 4.0 giúp kiểm soát, vận hành hiệu quả hơn.
Ông Bùi Quang Hùng, đồng sáng lập và Giám đốc Marketing 30Shine nhớ lại giai đoạn 2016 kể, có người hình dung 30Shine là một ứng dụng đặt lịch cắt tóc, có người lại nghĩ 30Shine là một website, hay đơn thuần 30Shine khác các salon tóc khác là nhờ có tablet thanh toán, đánh giá chất lượng dịch vụ.
"Mỗi người lại có hình dung khác nhau về công nghệ. Nhưng tất cả những hình dung đó chỉ là biểu hiện của công nghệ, chứ không phải yếu tố cốt lõi. Với 30Shine, công nghệ được hiểu là cánh tay nối dài để chuỗi có thể phục vụ khách hàng tốt hơn. Tất cả những gì chúng tôi có thể định nghĩa, quy chuẩn được, thì đều áp dụng công nghệ để nhân rộng, tự động hóa các bước, tiết kiệm tối đa sức người", đồng sáng lập 30Shine chia sẻ.
Với cách quản trị truyền thống, ông Hùng cho biết, người chủ doanh nghiệp có thể chạy đi chạy lại giữa một vài cửa hàng. Nhưng khi số lượng salon tóc lên tới gần 100 điểm, trải khắp 20 tỉnh thành như 30Shine, thì điều này là bất khả thi. Do đó, ban lãnh đạo 30Shine từ đầu đã coi công nghệ là yếu tố cạnh tranh cốt lõi.
"Thông qua một chiếc smartphone hay máy tính, chúng tôi có thể kiểm soát từng cửa hàng đang hoạt động, đánh giá tức thời về mức độ hiệu quả, dự báo doanh số, lượng khách, hiệu suất trong ngày... Và thậm chí, ngồi ở Việt Nam cũng dễ dàng kiểm soát ở Thái Lan nhờ công nghệ", ông Bùi Quang Hùng nói.
Một ứng dụng khác của công nghệ, theo đại diện 30Shine đó là khả năng tối ưu, nâng cấp dễ dàng. Cuối năm 2017, 30Shine có hơn 20 salon tóc nhưng đã gặp bài toán khó về lưu lượng khách truy cập, cũng như đặt lịch, do công ty vẫn sử dụng các máy chủ vật lý.
Nhu cầu cắt tóc của nam giới vào thời điểm cuối năm tăng cao khiến hệ thống luôn trong tình trạng quá tải, đòi hỏi 30Shine nâng cấp về mặt công nghệ. Nhưng nếu tiếp tục sử dụng hệ thống máy chủ vật lý sẽ gây tốn kém về mặt chi phí, chưa kể để triển khai mất nhiều thời gian, không đáp ứng được tính linh hoạt.
"Ban lãnh đạo 30Shine lúc đó đã đưa ra một quyết định táo bạo là áp dụng ngay công nghệ điện toán đám mây của Amazon Web Services - một công nghệ tiên tiến và khá mới mẻ tại Việt Nam thời đó. Cho đến tận bây giờ, chúng tôi vẫn nói với nhau, đó thực sự là một quyết định đúng đắn", nhà đồng sáng lập 30Shine chia sẻ.
Năm ngoái, trước Tết Nguyên Đán 2020, 30Shine đón hơn nửa triệu lượt khách sử dụng dịch vụ, nhưng hệ thống vận hành vẫn trơn tru. Ngược lại, trong đại dịch Covid-19 năm nay, từng có thời điểm toàn bộ hệ thống 30Shine phải đóng cửa theo chỉ đạo giãn cách xã hội của Chính phủ, nhưng không cần tối ưu chi phí về mặt công nghệ, do hệ thống được dễ dàng điều chỉnh linh hoạt theo nhu cầu khách hàng.
"Để có một hệ thống ưu việt, 30Shine cần những công nghệ hàng đầu thế giới như Amazon Web Services. Cái được ở đây là sự ổn định, cùng nhiều tiện ích đi kèm trong hệ sinh thái Amazon. Nhờ đó, 30Shine tối ưu được tới 80% chi phí về mặt công nghệ trên một khách so với hệ thống trước đây", ông Hùng khẳng định.
Bên cạnh đó, nền tảng công nghệ tốt còn giúp 30Shine phục vụ cho lượng khách hàng thường xuyên lên tới 230.000 người mỗi tháng. Ứng dụng 30Shine trên các chợ ứng dụng phổ biến của Apple, Google luôn nằm top đầu chuyên mục chăm sóc sức khỏe.
Công nghệ và đổi mới cũng chính là mục tiêu được chuỗi tóc nam số một Việt Nam đặt ra hàng tuần. Nếu như trong năm 2019, mỗi tuần 30Shine đưa ra 30 đổi mới, thì tới năm nay con số này lên tới 150 đổi mới mỗi tuần trên toàn chuỗi gần 100 salon tóc.
Tất nhiên, trong quá khứ, không phải đổi mới nào ở 30Shine cũng áp dụng thành công vào thực tế. Theo như ông Bùi Quang Hùng chia sẻ, 30Shine trong suốt nhiều năm qua liên tục thử và sai. Công ty không ngại việc thử nghiệm hay áp dụng cái mới. Quan trọng là tìm ra được giải pháp tối ưu cho toàn bộ chuỗi.
Chẳng hạn, đội ngũ 30Shine từng thử nghiệm đưa công nghệ tân tiến Augmented Reality (thực tế ảo tăng cường) vào quy trình, nhằm giúp khách hàng chọn ra kiểu tóc ưng ý trước khi cắt. Nhưng tới khi triển khai, công nghệ này thực tế không phát huy hiệu quả.
"Trong ngành tóc, công nghệ không phải là tất cả. Có những khâu vẫn cần tới sự khéo léo, linh hoạt của con người. Chúng tôi nhận ra, ngoài công nghệ, 30Shine được lòng khách hàng còn nhờ bàn tay của người thợ cắt tóc. Đó là lý do chúng tôi đầu tư rất nhiều về mặt nhân sự, liên tục đào tạo, nâng cao tay nghề người thợ", ông Hùng nói.
Thực tế cho thấy, sự ra đời của các mô hình như 30Shine đã đem tới sự thay đổi đáng kể cho ngành tóc Việt Nam. Không chỉ mặt bằng chung chất lượng các dịch vụ chăm sóc tóc được cải thiện, mà 30Shine còn dẫn đầu xu hướng tạo ra các trào lưu mới với tư cách là đơn vị đứng đầu ngành, nhờ sở hữu lượng dữ liệu khổng lồ trong suốt nhiều năm qua.
Từ các văn phòng, quán cà phê, cho tới các địa điểm giải trí công cộng, nam giới Việt Nam đang đẹp lên mỗi ngày. Quan điểm làm đẹp của phái mạnh Việt Nam cũng đang thay đổi nhanh chóng, không chỉ đơn thuần là cắt tóc, mà còn là rất nhiều các dịch vụ tiện ích như: uốn, nhuộm, đắp mặt nạ, tẩy da chết... - chính là dư địa để các chuỗi tóc chuyên nghiệp, bài bản như 30Shine phát triển trong thời gian tới.
Báo Hàn gọi 30Shine là chuỗi tóc lớn nhất Đông Nam Á
Be Group tham vọng làm ngân hàng số "Make in Việt Nam"
Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực vận tải - công nghệ, Be Group đã bắt tay cùng VPBank giới thiệu Ngân hàng số Cake - lần đầu tiên tại Việt Nam, một ngân hàng số được kết nối để hiển thị trên nền tảng ứng dụng gọi xe.
Momo gọi vốn thành công vòng Series D xây siêu ứng dụng
Đại diện Momo cho biết, nguồn vốn mới huy động sẽ được sử dụng để xây dựng nền tảng Siêu ứng dụng (Super App) mới, nâng cấp hệ sinh thái của MoMo nhằm phục vụ hàng chục triệu người dùng và đối tác kinh doanh tại Việt Nam.
2 startup Việt Nam đáng chú ý nhất Đông Nam Á năm 2020
Nổi bật trong danh sách 13 startup được KrASIA bình chọn có 2 cái tên đến từ Việt Nam gồm: Tiki và AppotaPay.
Startup hóa đơn điện tử Việt Nam ra đời giữa đại dịch
Sử dụng Vatnow, toàn bộ quy trình đều được tự động hóa, quản lý tập trung. Chỉ mất ba giây từ lúc yêu cầu đến nhận hóa đơn điện tử đều được quản lý tập trung thông qua ứng dụng và email.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.