Công ty bán suất ăn trên máy bay thua lỗ vì khó cạnh tranh tại Nội Bài

Trần Anh Thứ hai, 26/11/2018 - 14:46

Công ty cung cấp suất ăn trên máy bay VINAC đã lỗ 39 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018 do mới gia nhập thị trường và chưa xây dựng được mối quan hệ lâu dài với các hãng hàng không.

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ là một trong năm thị trường phát triển nhanh nhất về số lượng hành khách hàng không từ 2016-2035. Riêng năm 2017, lưu lượng hành khách hàng đạt mức kỷ lục 94 triệu người trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng đạt 19,5%.

Các hãng hàng không tiếp tục mở thêm đường bay, nâng số đường bay nội địa lên con số 52 và đường bay quốc tế cũng tăng lên mức 105, cùng với đó là có thêm hãng hàng không mới tham gia thị trường.

Tỉ lệ thuận với mức độ gia tăng của số lượng hành khách, mật độ chuyến bay và số lượng đường bay, nhu cầu cung cấp suất ăn trên các chuyến bay nội địa và quốc tế tại các cảng hàng không theo đó tăng lên không ngừng.

Cũng giống như nhiều ngành hàng không khác có tính độc quyền cao, thị trường suất ăn hàng không chủ yếu thuộc về các công ty thành viên hoặc có liên quan đến Vietnam Airlines như CTCP Suất Ăn Hàng Không Nội Bài (NCS), CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng (MAS) và Công ty TNHH MTV Suất Ăn Hàng Không Việt Nam (VACS).

Theo ước tính của một doanh nghiệp trong ngành, thị trường hàng không đang có nhu cầu được cung cấp 120.000 suất ăn/ngày. Trong khi đó, tổng nguồn cung của các doanh nghiệp cung cấp suất ăn hàng không chỉ mới đạt khoảng 62.000 suất/ngày, tương ứng khoảng gần 52% nhu cầu thị trường.

Cung chưa đáp ứng cầu cho thấy thị trường còn nhiều dư địa để phát triển, tuy nhiên, việc một doanh nghiệp có thể chen chân vào thị trường đầy tiềm năng này không hề dễ dàng.

Năm ngoái, thị trường xuất hiện một doanh nghiệp mới là CTCP Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam (VINACS), trong đó 26,67% cổ phần công ty thuộc về CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs). 

Taseco Airs không phải cái tên xa lạ trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam. Đây là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hàng không như chuỗi cafe, fast food, kinh doanh hàng miễn thuế, quảng cáo tại sân bay...

Đầu tư vào VINACS, Taseco Airs có tham vọng mở rộng địa bàn hoạt động ra hầu khắp các sân bay lớn trên cả nước. Đến nay, VINACS đang cung cấp suất ăn tại Nội Bài, Cam Ranh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Mặc dù gia nhập thị trường muộn nhưng tham vọng của VINACS khá lớn khi quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất với công suất 30.000 suất ăn/ngày. Tuy nhiên, dù có nhà sáng lập là doanh nghiệp độc quyền trong lĩnh vực mặt bằng bán lẻ tại cảng sân bay, VINACS vẫn rất khó khăn để cạnh tranh trên thị trường suất ăn.

Báo cáo 9 tháng năm 2018 cho thấy VINACS lỗ 39 tỷ đồng, phần lớn đến từ chi nhánh Nội Bài. Công ty vẫn chưa xây dựng được mối quan hệ đủ lâu với các hãng hàng không quốc tế để tăng doanh thu, trong khi Vietnam Airlines vẫn sử dụng dịch vụ từ công ty thành viên là NCS. Thêm vào đó, nhà máy của VINACS tại Nội Bài có quy mô lớn nên khấu hao và chi phí lãi vay cũng tỉ lệ thuận lên, đẩy doanh nghiệp này thua lỗ.

Hiện tại, khách hàng lớn nhất của chi nhánh VINACS Nội Bài là hãng hàng không Qatar Airways. Để cạnh tranh, công ty đang tìm cách thu hút các hãng hàng không khác bằng các chính sách giá thấp. 

Mặc dù vậy, đối thủ NCS cũng không vừa khi đưa nhà máy sản xuất thức ăn mới đi vào hoạt động trong quý 2/2018, tăng gấp ba công suất hiện tại của họ lên đến 35.000 suất ăn mỗi ngày. Với quy mô này, NCS chắc chắn sẽ tìm mọi cách giữ vững thị phần nhằm bù đắp cho chi phí đầu tư nhà máy mới.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, VINACS có thể lỗ trên 60 tỷ đồng trong năm 2018. Để hòa vốn công ty phải đạt mức doanh thu 400 tỷ đồng trở lên và phải tới năm 2021, công ty mới bắt đầu có lãi.

Trong khi đó, tại Cam Ranh, hoạt động của VINACS khả quan hơn do ít gặp đối thủ cạnh tranh. Công ty thu hút được một lượng lớn khách hàng là Vietjet Air và các chuyến bay thuê chuyến của Nga và Trung Quốc. Ước tính, các hãng hàng không này đóng góp hơn 80% doanh thu cho chi nhánh Cam Ranh. 

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp -  7 năm
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .
Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp -  7 năm
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .
 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  1 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  6 giờ

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp bán lẻ tăng tốc khai phá thị trường nông thôn

Doanh nghiệp -  6 giờ

Chiến lược mở rộng điểm bán sang khu vực nông thôn của những ông lớn bán lẻ đang đem lại kết quả tích cực.

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Tăng vốn vào siêu dự án, Hóa chất Đức Giang chuẩn bị động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp -  7 giờ

Hóa chất Đức Giang sử dụng tiềm lực tài chính dồi dào để đầu tư vào các siêu dự án, chuẩn bị động lực tăng trưởng mới khi giá phốt pho vàng giảm sâu.

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Doanh nghiệp -  18 giờ

Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  22 phút

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  38 phút

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  1 giờ

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  4 giờ

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  5 giờ

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Liên danh Coteccons thắng thầu xây ga hàng hoá tại sân bay Long Thành

Doanh nghiệp -  6 giờ

Liên danh HANTA2 vừa trúng gói thầu số 7.8, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu tại sân bay Long Thành giai đoạn I, với giá trúng thầu 3.379 tỷ đồng.