Công ty bán suất ăn trên máy bay thua lỗ vì khó cạnh tranh tại Nội Bài

Trần Anh Thứ hai, 26/11/2018 - 14:46

Công ty cung cấp suất ăn trên máy bay VINAC đã lỗ 39 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018 do mới gia nhập thị trường và chưa xây dựng được mối quan hệ lâu dài với các hãng hàng không.

Theo Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam sẽ là một trong năm thị trường phát triển nhanh nhất về số lượng hành khách hàng không từ 2016-2035. Riêng năm 2017, lưu lượng hành khách hàng đạt mức kỷ lục 94 triệu người trong năm 2017, tốc độ tăng trưởng đạt 19,5%.

Các hãng hàng không tiếp tục mở thêm đường bay, nâng số đường bay nội địa lên con số 52 và đường bay quốc tế cũng tăng lên mức 105, cùng với đó là có thêm hãng hàng không mới tham gia thị trường.

Tỉ lệ thuận với mức độ gia tăng của số lượng hành khách, mật độ chuyến bay và số lượng đường bay, nhu cầu cung cấp suất ăn trên các chuyến bay nội địa và quốc tế tại các cảng hàng không theo đó tăng lên không ngừng.

Cũng giống như nhiều ngành hàng không khác có tính độc quyền cao, thị trường suất ăn hàng không chủ yếu thuộc về các công ty thành viên hoặc có liên quan đến Vietnam Airlines như CTCP Suất Ăn Hàng Không Nội Bài (NCS), CTCP Dịch Vụ Hàng Không Sân Bay Đà Nẵng (MAS) và Công ty TNHH MTV Suất Ăn Hàng Không Việt Nam (VACS).

Theo ước tính của một doanh nghiệp trong ngành, thị trường hàng không đang có nhu cầu được cung cấp 120.000 suất ăn/ngày. Trong khi đó, tổng nguồn cung của các doanh nghiệp cung cấp suất ăn hàng không chỉ mới đạt khoảng 62.000 suất/ngày, tương ứng khoảng gần 52% nhu cầu thị trường.

Cung chưa đáp ứng cầu cho thấy thị trường còn nhiều dư địa để phát triển, tuy nhiên, việc một doanh nghiệp có thể chen chân vào thị trường đầy tiềm năng này không hề dễ dàng.

Năm ngoái, thị trường xuất hiện một doanh nghiệp mới là CTCP Dịch vụ suất ăn hàng không Việt Nam (VINACS), trong đó 26,67% cổ phần công ty thuộc về CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco (Taseco Airs). 

Taseco Airs không phải cái tên xa lạ trong lĩnh vực hàng không tại Việt Nam. Đây là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hàng không như chuỗi cafe, fast food, kinh doanh hàng miễn thuế, quảng cáo tại sân bay...

Đầu tư vào VINACS, Taseco Airs có tham vọng mở rộng địa bàn hoạt động ra hầu khắp các sân bay lớn trên cả nước. Đến nay, VINACS đang cung cấp suất ăn tại Nội Bài, Cam Ranh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Mặc dù gia nhập thị trường muộn nhưng tham vọng của VINACS khá lớn khi quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất với công suất 30.000 suất ăn/ngày. Tuy nhiên, dù có nhà sáng lập là doanh nghiệp độc quyền trong lĩnh vực mặt bằng bán lẻ tại cảng sân bay, VINACS vẫn rất khó khăn để cạnh tranh trên thị trường suất ăn.

Báo cáo 9 tháng năm 2018 cho thấy VINACS lỗ 39 tỷ đồng, phần lớn đến từ chi nhánh Nội Bài. Công ty vẫn chưa xây dựng được mối quan hệ đủ lâu với các hãng hàng không quốc tế để tăng doanh thu, trong khi Vietnam Airlines vẫn sử dụng dịch vụ từ công ty thành viên là NCS. Thêm vào đó, nhà máy của VINACS tại Nội Bài có quy mô lớn nên khấu hao và chi phí lãi vay cũng tỉ lệ thuận lên, đẩy doanh nghiệp này thua lỗ.

Hiện tại, khách hàng lớn nhất của chi nhánh VINACS Nội Bài là hãng hàng không Qatar Airways. Để cạnh tranh, công ty đang tìm cách thu hút các hãng hàng không khác bằng các chính sách giá thấp. 

Mặc dù vậy, đối thủ NCS cũng không vừa khi đưa nhà máy sản xuất thức ăn mới đi vào hoạt động trong quý 2/2018, tăng gấp ba công suất hiện tại của họ lên đến 35.000 suất ăn mỗi ngày. Với quy mô này, NCS chắc chắn sẽ tìm mọi cách giữ vững thị phần nhằm bù đắp cho chi phí đầu tư nhà máy mới.

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, VINACS có thể lỗ trên 60 tỷ đồng trong năm 2018. Để hòa vốn công ty phải đạt mức doanh thu 400 tỷ đồng trở lên và phải tới năm 2021, công ty mới bắt đầu có lãi.

Trong khi đó, tại Cam Ranh, hoạt động của VINACS khả quan hơn do ít gặp đối thủ cạnh tranh. Công ty thu hút được một lượng lớn khách hàng là Vietjet Air và các chuyến bay thuê chuyến của Nga và Trung Quốc. Ước tính, các hãng hàng không này đóng góp hơn 80% doanh thu cho chi nhánh Cam Ranh. 

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp -  7 năm
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .
Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ bán đồ lưu niệm tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Doanh nghiệp -  7 năm
Hệ thống chuỗi của hàng mang thương hiệu Lucky của AST tại các sân bay mang về cho doanh nghiệp này doanh thu khoảng gần 700 tỷ đồng mỗi năm và lợi nhuận sau thuế gần 150 tỷ đồng .
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm

Doanh nghiệp -  3 ngày

Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp F&B tăng giá sao cho khéo?

Doanh nghiệp -  3 ngày

Tăng giá có kỹ thuật trong ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) là biết chọn đúng món, đúng thời điểm và đúng lý do để khách hàng chấp nhận mà không rời đi.

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

TCBS chính thức niêm yết, vốn hóa gần 4,5 tỷ USD

Doanh nghiệp -  3 ngày

TCBS đã chính thức trở thành công ty chứng khoán có vốn hóa lớn nhất thị trường, sau khi cổ phiếu TCX có phiên chào sàn vào ngày 21/10.

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Lợi nhuận trước thuế FPT tăng 17,6% sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  4 ngày

Động lực tăng trưởng của FPT từ đầu năm đến nay là doanh thu ký mới mảng dịch vụ công nghệ nước ngoài mang về trên 29.000 tỷ đồng.

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

SSI lãi trước thuế hơn 4.000 tỷ đồng, về đích sớm sau 9 tháng

Doanh nghiệp -  4 ngày

Chỉ sau 9 tháng, Chứng khoán SSI đã gần như hoàn thành kế hoạch cả năm 2025, với lợi hai mảng cốt lõi là dịch vụ chứng khoán và hoạt động đầu tư.

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn

Nhóm bất động sản tăng cường mua lại trái phiếu trước áp lực đáo hạn lớn

Tài chính -  11 phút

Trong tháng 8, giá trị trái phiếu doanh nghiệp mua lại trước hạn đạt 45,8 nghìn tỷ đồng, tăng 84% so với tháng trước và tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu

Bài 2: Gánh nặng nhà ở và lời cảnh tỉnh về dân số vàng đang phai màu

Bất động sản -  1 giờ

Khi nguồn cung nhà ở vừa túi tiền đang dần biến mất khiến gánh nặng an cư ngày càng lớn, lợi thế dân số vàng đang đứng trước những thách thức chưa từng có.

VSMCamp & CSMOSummit 2025 khai mạc, hé lộ hướng đi mới của marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025 khai mạc, hé lộ hướng đi mới của marketing

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

VSMCamp & CSMOSummit 2025 đã chính thức khai mạc tại Galaxy Innovation Hub (TP.HCM) ngày 24/10, với sự tham gia của hơn 1.500 lãnh đạo, chuyên gia và nhà sáng lập.

Kiện toàn ban lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam

Kiện toàn ban lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Trên cơ sở rà soát đánh giá thực tế, thường trực VARS nhận thấy cần tiếp tục kiện toàn nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ khu vực miền Nam.

Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?

Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?

Bất động sản -  3 giờ

Sau 18 năm nắm quyền phát triển, Licogi vẫn đang "sa lầy" tại dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt 35ha tại Hà Nội.

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền

Bất động sản -  18 giờ

Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank

Nhịp cầu kinh doanh -  19 giờ

Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.

Đọc nhiều