Zalo đang soán ngôi của Facebook tại Việt Nam
Báo cáo của Adsota vào giữa năm 2021 cũng công bố Zalo là ứng dụng nhắn tin được người Việt yêu thích nhất, đẩy Messenger về vị trí thứ 2 sau nhiều năm đứng đầu bảng.
Là một công ty công nghệ top đầu trên thế giới, Meta đã nhận được hàng loạt đơn kiện vi phạm nhãn hiệu của các công ty khác sau khi đổi tên. Vậy lí do chính ở đây là gì? Do các công ty khác muốn ăn theo, kiếm chác tiền đền bù từ Meta hay Meta thực sự là bên vi phạm nhãn hiệu?
Vào hôm thứ Tư vừa rồi, Công ty đầu tư Metacapital đã kiện Meta Platforms lên tòa án liên bang Manhattan. Metacapital cáo buộc rằng việc công ty mẹ Facebook sử dụng tên Meta để cung cấp các dịch vụ tài chính đã vi phạm nhãn hiệu của họ, đồng thời gây ra sự nhầm lẫn cho khách hàng.
Theo Reuter, Metacapital đã yêu cầu Meta bồi thường thiệt hại ít nhất 60 triệu đô la - bằng với số tiền mà năm ngoái Meta đã dùng để mua lại thương hiệu của một ngân hàng trong khu vực có tên là Meta Financial Group.
Đơn kiện cho biết: “Facebook đã biết đến Tập đoàn Meta Financial cũng như các quyền của công ty này. Vậy thì thật kì lạ khi Facebook không biết gì về Metacapital”.
Hôm thứ Tư, Luật sư đại diện của Metacapital, Anthony Dreyer cho biết nền tảng Meta "đã, đang và sẽ tiếp tục gây ra những thiệt hại không thể khắc phục được cho Metacapital." Hiện Meta vẫn chưa đưa ra bình luận về đơn kiện này.
Metacapital cho biết họ đã sử dụng tên từ những ngày đầu thành lập năm 2001 và được cấp chứng nhận nhãn hiệu liên bang bắt đầu từ năm 2002 với khách hàng là những tổ chức tài chính lớn như CitiBank, Barclays và JP Morgan.
Facebook đổi tên thành Meta vào tháng 10 năm 2021 để tập trung vào công nghệ metaverse. Công ty đã sử dụng tên gọi Meta để đăng ký nhãn hiệu liên quan đến hàng loạt các dịch vụ tài chính, bao gồm "dịch vụ quản lý đầu tư" vào tháng 1 năm nay.
Đầu năm nay, Meta cũng thông báo vào rằng họ sẽ đổi tên đơn vị dịch vụ tài chính của mình từ Novi thành Meta Financial Technologies. Metacapital cho rằng động thái này của Meta có thể khiến những khách hàng tiềm năng của họ nhầm lẫn giữa hai công ty. Vào tháng 5 năm nay, Metacapital đã gửi một lá thư yêu cầu Meta ngừng hoạt động, tuy vậy hai công ty đã không thể tự giải quyết tranh chấp riêng.
Ngoài Metacapital, Meta đã nhận được không ít các đơn kiện về hành vi vi phạm nhãn hiệu của các đơn vị khác.
Ví dụ, vào tháng 7 năm nay, công ty thực tế ảo MetaX LLC đã kiện Meta về việc vi phạm quyền nhãn hiệu của công ty này.
Trong vụ kiện, MetaX cho biết giữa hai công ty đã thảo luận về mối quan hệ hợp tác tiềm năng vào năm 2017. Và lúc bấy giờ, một giám đốc điều hành của Facebook đã ca ngợi một hoạt động trải nghiệm của MetaX là "tuyệt vời" và rất "ngoạn mục".
Ngoài ra, MetaX cho rằng việc Meta tập trung vào lĩnh vực công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo có những điểm tương đồng với hoạt động của MetaX. Cụ thể, Meta đã tổ chức những hoạt động kinh doanh tại một số địa điểm tương tự của MetaX.
MetaX cho biết, việc Facebook đổi tên thành Meta sẽ đè bẹp hoàn toàn hoạt động kinh doanh của MetaX. Trong một tuyên bố, ông Justin "JB" Bolognino, người sáng lập MetaX, chia sẻ Meta "khiến hoạt động kinh doanh của chúng tôi gặp nguy hiểm. Không chỉ thế, nó còn có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ ngành công nghiệp thực tế ảo và các nhà đổi mới sáng tạo nắm giữ các quyền sở hữu trí tuệ đã xây dựng lên nền công nghiệp đó”.
Không chỉ thế, vào tháng 5 năm nay, nhà phát triển blockchain phi lợi nhuận Dfinity đã cáo buộc biểu tượng vô cực trong logo của Meta có nhiều điểm tương đồng với logo của Dfinity.
Dfinity được thành lập vào năm 2016. Sản phẩm chính của Dfinity là Internet Computer (ICP), đây là một mạng lưới blockchain “vô hạn” được thiết kế nhằm lưu trữ những hợp đồng thông minh đã được xác thực. Dfinity đã đăng ký nhãn hiệu liên bang cho logo biểu tượng vô cực của mình vào năm 2018.
Dfinity đang cố gắng thu hút mọi người sử dụng nền tảng blockchain, từ đó tiếp quản các Big Tech và tăng quyền kiểm soát đối với dữ liệu người dùng một cách an toàn. Với những dính líu về nhãn hiệu với Meta, Dfinity cho rằng các hành vi xâm phạm quyền riêng tư người dùng của Meta trong quá khứ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến Dfinitity.
Hiện tại, những vụ kiện giữa Meta và các đơn vị này vẫn chưa có kết quả cuối cùng.
Những vụ kiện cáo xoay xung quanh Meta kể từ khi đổi tên là một ví dụ hay cho thấy tầm ảnh hưởng sâu rộng của những doanh nghiệp lớn đối với hoạt động sở hữu trí tuệ. Kể cả không chủ ý đổi tên, logo, theo doanh nghiệp khác, doanh nghiệp lớn có thể vô tình làm ảnh hưởng đến công ty có hoạt động kinh doanh tương đồng với những logo và nhãn hiệu gần giống.
Trong trường hợp ngược lại, những doanh nghiệp lớn là đơn vị muốn bắt chước,hay ăn cắp ý tưởng kinh doanh, nhãn hiệu từ những doanh nghiệp nhỏ, họ sẽ lợi thế gần như tuyệt đối trong ngành hàng của doanh nghiệp còn lại.
Ngược lại, doanh nghiệp lớn cũng cần phải cân nhắc rất nhiều khi đổi tên, logo hay khi sử dụng những quyền sở hữu trí tuệ khác, bởi khi đã bị kiện, các doanh nghiệp lớn cũng sẽ chịu thiệt hại vì mất uy tín trước truyền thông và xã hội.
Báo cáo của Adsota vào giữa năm 2021 cũng công bố Zalo là ứng dụng nhắn tin được người Việt yêu thích nhất, đẩy Messenger về vị trí thứ 2 sau nhiều năm đứng đầu bảng.
Nghị định này sẽ định nghĩa rõ hơn về trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, từ đó siết lại hoạt động quảng cáo của các đơn vị như Youtube, Facebook, Google tại Việt Nam.
Việc thanh toán quảng cáo trên Facebook là vấn đề vướng mắc của rất nhiều người khi tiến hành chạy quảng cáo trên Facebook. Vậy chúng ta cần lưu ý những gì?
Các bê bối gần đây của Facebook, Youtube đang khiến không ít các nhà quảng cáo phải đặt ra nghi vấn về việc có nên tiếp tục sử dụng các dịch vụ trên các nền tảng này nữa hay không?
Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.
Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.
Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.