Cuộc đua mới của Shopee, Lazada và Tiki

Quỳnh Như Thứ bảy, 30/03/2019 - 09:36

Cả Shopee, Lazada và Tiki đang lên kế hoạch chiếm lĩnh thị trường khu vực nông thôn.

Sắp tới, những sản phẩm như thế này cũng sẽ được bày bán trên các sản thương mại điện tử ở Việt Nam.

Theo khảo sát của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), trong năm 2018, 30% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trên mạng, mỗi người chi tiêu trung bình khoảng 208 USD, tổng doanh thu B2C tầm 8,06 tỷ USD. 

Dự kiến tới năm 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử sẽ tiếp tục giữ mức 20%/năm, doanh thu gần 10 tỷ USD và trung bình mỗi người sẽ chi 350 USD.

Thống kê mới nhất của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho thấy, 30% dân số Việt Nam tham gia vào ngành thương mại điện tử (TMĐT) chủ yếu sống ở thành thị. 

Cụ thể, 70% giao dịch TMĐT diễn ra ở các thành phố lớn, chủ yếu là tại TP. HCM và Hà Nội, 30% còn lại cho vùng nông thôn rộng lớn nơi có tới 70% dân số Việt Nam đang sinh sống.

Nguyên nhân quan trọng tạo nên sự thiếu đồng đều đó, là bởi sự hiểu nhầm của giới kinh doanh nhỏ tại nông thôn. Theo tìm hiểu của Google, hầu hết người kinh doanh nhỏ ở nông thôn thường không có nhiều thời gian, tiền bạc cũng như sự am hiểu internet.

 Không những thế họ còn hiểu nhầm rằng, kinh doanh online sẽ tốn rất nhiều tiền hoặc phải có nhân sự giỏi công nghệ. Do đó, trong 5 tiểu thương chỉ có 1 thường xuyên online và thường cũng chỉ để nhận mail hoặc giải trí.

Từ những thống kê đó, có thể thấy, khu vực nông thôn có thể là cơ hội bứt phá cho các sàn TMĐT trong tương lai.

Trong tất cả, Shopee là người nhanh nhẹn nhất với xu hướng này nhất. Năm 2016, lúc Shopee chính thức gia nhập thị trường TMĐT ở Việt Nam, cặp đôi Lazada - Tiki đã gần như càn quét hết khách hàng ở khu vực thành thị, do đó, tân binh này đành phải mở rộng hoạt động về khu vực nông thôn nếu muốn tăng trưởng nhanh hay đuổi kịp 2 doanh nghiệp kể trên.

Theo tiết lộ của ông Trần Tuấn Anh – Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, không như các sàn TMĐT khác, 50% người dùng của họ ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, 50% còn lại trải rộng khắp cả nước.

“Shopee hoạt động chủ yếu trên nền tảng di động, lúc chúng tôi gia nhập thị trường Việt Nam, smartphone đã tương đối rẻ, chỉ cần khoảng 1,7 triệu đồng – mức giá mà người ở nông thôn cũng có thể kham nổi, là đã có thể sở hữu một smartphone đủ để lướt internet đặt hàng.

Nông thôn – “chiến trường” mới của Shopee, Lazada và Tiki?
Đại diện của Tiki, Lazada và Shopee đang cùng tham gia bàn tròn thảo luận.

Ngoài ra, Shopee Việt Nam chủ trương mở sàn rộng, ngay từ lúc khởi điểm, chúng tôi đã rất chú trọng tới mảng C2C, khi thường xuyên mở các chương trình huấn luyện hỗ trợ bán hàng cho những tiểu thương ở khu vực xa xôi bán mặt hàng nhỏ. Nhờ đó, hiện tại trên Shopeee hàng gì cũng có, cái gì cũng bán”, ông Trần Anh Tuấn giải thích.

Cũng như các sàn thương mại điện tử khác, Shopee cũng rất muốn người mua thanh toán online, song vì có tới 50% khách hàng nông thôn, nên chỉ có 10% khách hàng của họ làm thế. Tuy nhiên, ông Tuấn tin là thói quen thanh toán bằng tiền mặt ở nông thôn sẽ thay đổi trong tương lai và Shopee cũng đang có ý định rút ngắn thời gian bằng cách liên kết với các đối tác trong ngành tài chính – ngân hàng.

Để không lạc hậu so với đối thủ, Lazada cũng đang đề ra các chiến dịch khác nhau nhằm thu hút tiểu thương cùng các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) ở nông thôn lên mở gian hàng trên nền tảng này. Chiến lược sắp tới của Lazada là tạo ra một sân chơi cho tất cả các hộ kinh doanh cá thể và SMEs khắp Việt Nam, đặc biệt là khu vực nông thôn, ông Vũ Đức Thịnh – Giám đốc điều hành Lazada Express cho biết.

Cụ thể, Lazada đang kết hợp với VECOM và chính quyền địa phương đưa các chương trình huấn luyện mở và bán hàng online đến với các làng nghề ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, đồng thời họ còn kết hợp với các đối tác khác như VN Post, Sapa… để giải quyết các vấn đề về logistic, thanh toán. Mục tiêu là đưa sản phẩm độc đáo của các làng nghề lên mạng, bán khắp cả nước và thế giới.

Dù Shopee đã khởi hành trước, nhưng với dư địa rộng lớn ở khu vực nông thôn, Lazada hoàn toàn tự tin sẽ thắng lớn với chiến dịch bành trướng mới này.

Ngược với Lazada, Tiki có vẻ khá thong dong ở cuộc đua này, như chia sẻ của ông Phan Dũng – Trưởng phòng Strategic Business Dev của Tiki, mỗi sàn có một thế mạnh riêng, nên Tiki không nhất thiết phải chạy theo người khác. Hiện tại, nhờ vững chân ở khu vực thành thị, khiến tỉ lệ thanh toán online của Tiki khá cao, tới 34%.

Theo ông Dũng, việc ưa chuộng thanh toán bằng tiền mặt cũng như không có hệ thống logistic hoàn chỉnh khiến khu vực nông thôn không thuận lợi để phát triển TMĐT. 

Hiện tại, khoảng 70% đến 80% người dân sống ở khu vực nông thôn không có tài khoản ngân hàng, không biết xài internet banking hoặc các hình thức thanh toán qua mạng. Tết vừa qua, có một tiểu thương bán bưởi ở khu vực nông thôn muốn tạo gian hàng trên Tiki xong họ đã từ chối do họ không có đội logistic hỗ trợ.

Tiki muốn những công ty logistics và tài chính – ví điện tử về nông thôn trước để mở đường, bởi một mình họ không thể giải cùng lúc nhiều bài toán, đặc biệt là vấn đề thanh toán và giao nhận. Muộn nhất là cuối năm nay hoặc đầu năm sau, Tiki sẽ đánh chiếm thị trường nông thôn.

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Hai thị trường giúp đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh

Tiêu điểm -  21 giờ

Ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dù bị gián đoạn do bão khi dữ liệu cho thấy sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng.

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Nghị quyết 170 mở rộng: 'Phá băng' giải phóng nguồn lực đất đai

Tiêu điểm -  1 ngày

"Nghị quyết 170 mở rộng" đang được Bộ Tài chính dự thảo theo hướng mở rộng phạm vi áp dụng của Nghị quyết 170/2024/QH15, hứa hẹn tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho hàng trăm dự án.

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

HoREA kiến nghị giải pháp 'sòng phẳng' với nhà đầu tư dự án BT

Tiêu điểm -  1 ngày

HoREA kiến nghị bổ sung cơ chế xác định thời điểm tính giá đất đối với diện tích đất thanh toán cho các hợp đồng BT theo hướng linh hoạt hơn, phản ánh đúng bản chất của khoản thanh toán.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  2 ngày

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  2 ngày

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond

Bất động sản -  11 giờ

Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.

Sở hữu bất động sản siêu khan hiếm, Vịnh Ngọc khiến các 'tượng đài' thế giới cũng phải 'ngả mũ'

Sở hữu bất động sản siêu khan hiếm, Vịnh Ngọc khiến các 'tượng đài' thế giới cũng phải 'ngả mũ'

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.

Xe điện Việt nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.

Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

Hà Nội FC – 20 năm bền bỉ kiến tạo thế hệ kế thừa cho bóng đá Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Thành lập năm 2006 thi đấu ở hạng Ba để rồi trở thành câu lạc bộ duy nhất trong lịch sử 130 năm bóng đá Việt Nam (1896-2025): 3 năm thăng 3 hạng. Sau đó, Hà Nội tiếp tục trở thành CLB thành công nhất khi bóng đá Việt Nam chuyển từ bao cấp qua bán chuyên nghiệp rồi chuyên nghiệp trong 1/4 thế kỷ vừa qua (2000-2025).

Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi

Ứng phó với già hóa dân số: Cần mở quy định, hút tư nhân vào lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi

Phát triển bền vững -  12 giờ

Việc chăm sóc người cao tuổi khi số lượng ngày càng nhiều lên nhanh hơn sẽ không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà cần sự tham gia mạnh mẽ của khối tư nhân.

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

VinFast xem xét sử dụng thêm động cơ xăng cho xe điện

Doanh nghiệp -  15 giờ

VinFast đang xem xét việc trang bị thêm động cơ đốt trong cỡ nhỏ cho một số mẫu xe. Động cơ này sẽ đóng vai trò sạc pin giúp kéo dài quãng đường di chuyển.

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài sản số là bài toán lớn về định danh và niềm tin

Tài chính -  17 giờ

Tài sản số gắn liền với sự phát triển của kinh tế số, đặt ra những thách thức liên quan đến định danh dữ liệu, cũng như xây dựng niềm tin trên không gian mạng.

Đọc nhiều