Khởi nghiệp
Dấu hiệu phục hồi của thị trường F&B
Với dịch vụ GoFood của Gojek lượng đơn hàng trong quý 1/2022 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư bùng nổ.
Thông qua số liệu mới đây của Gojek, thị trường F&B nói chung, lĩnh vực giao nhận đồ ăn nói riêng tại Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng đáng kể.
Cụ thể, với dịch vụ GoFood của Gojek lượng đơn hàng trong quý 1/2022 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư bùng nổ.
Tổng lượng người dùng nền tảng đặt món trực tuyến tăng mạnh, đặc biệt là người dùng mới. So với cùng kỳ năm 2021, lượng người dùng đặt món trên nền tảng GoFood tăng mạnh ở cả 2 thị trường trọng điểm, đạt hơn 160% ở Hà Nội và 80% tại TP. HCM. Trong đó, lượng đơn hàng ở Hà Nội bứt phá với mức nhân hơn 4 lần.
Nhận định về xu hướng này, bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc GoFood của Gojek Việt Nam cho biết: "Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi lớn trong thói quen tiêu dùng của người dân, với ngày càng nhiều người chuyển dịch sang sử dụng các nền tảng thương mại điện tử, bao gồm các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến. Sự dịch chuyển này, bên cạnh việc tích cực thanh toán không tiền mặt, tiếp tục được duy trì ngay cả trong giai đoạn bình thường mới, thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng đối với an toàn sức khỏe và sự tiện lợi".

Bên cạnh đó, tần suất đặt món trực tuyến trong giai đoạn 3 tháng đầu năm 2022 tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong số hàng triệu người dùng Gojek, trung bình mỗi khách hàng cứ 5 ngày lại đặt 1 đơn đồ ăn GoFood trong quý 1/2022.
So với 3 tháng đầu năm 2021, quý 1 năm 2022 ghi nhận lượng đơn đặt hàng vào bữa sáng tăng cao nhất (2,5 lần), tiếp đến là bữa xế, bữa trưa và bữa tối - đều ở mức trên dưới tăng gấp đôi. Các đơn hàng cho bữa khuya tăng trưởng với tốc độ chậm nhất, nhưng vẫn đạt mức hơn 30%.
Về tỷ trọng các bữa ăn, bữa xế, bữa trưa và bữa tối là ba bữa ăn được đặt trực tuyến nhiều nhất, với mỗi bữa ăn chiếm trên dưới 1/4 tổng số lượng đơn hàng trong ngày.
Các combo và đồ ăn trẻ em được đặt ngày càng nhiều hơn trên nền tảng trực tuyến GoFood, cho thấy người dùng có xu hướng ăn cùng nhau nhiều hơn.
Trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh mục đồ uống được đặt hàng nhiều nhất trên GoFood tại cả Hà Nội và TP. HCM trong năm 2022.
Trà hương liệu các loại và sữa chua trân châu lần lượt giữ vị trí số 2 và 3 ở cả 2 thành phố. Đặc biệt, lần đầu tiên cà phê sữa đá (nâu đá) lọt vào danh sách các đồ uống được đặt hàng nhiều nhất trên GoFood tại cả TP. HCM và Hà Nội.
Đa số các món ăn được đặt nhiều nhất trên nền tảng GoFood là các món thuần Việt, như cơm gà, gỏi cuốn, bún, mì,...
Một dữ liệu thú vị là món bún đậu, vốn được coi là món ăn của miền Bắc, lại đứng đầu danh sách GoFood tại TP. HCM trong 3 tháng đầu năm, trong khi món ăn được ưa chuộng nhất tại Hà Nội là nem nướng Nha Trang, kế đến là bún đậu và bún bò Nam Bộ.
Bà Dung cho biết thêm: "Việc hiểu rõ xu hướng tiêu dùng ẩm thực giữ vai trò vô cùng quan trọng, cho phép Gojek đáp ứng tốt hơn nhu cầu thay đổi của người dùng, đồng thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời và phù hợp cho các thành viên trong hệ sinh thái. Ngoài nỗ lực đa dạng các lựa chọn món ăn trên nền tảng GoFood, chúng tôi không ngừng tìm kiếm các giải pháp nhằm giúp kết nối hiệu quả các đối tác kinh doanh với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc đặt món ăn phục vụ nhu cầu hàng ngày".
Ứng dụng Gojek bắt tay với ví điện tử MoMo
Chiến lược New Retail của Seedcom gặp thử thách
Việc Seedcom 2 năm liên tiếp ghi nhuận lợi nhuận sau thuế âm, cũng như phát hành trái phiếu để huy động vốn đã cho thấy, đại dịch Covid-19 đang tàn phá rất nhiều tới ngành bán lẻ tại Việt Nam.
Rộng cửa với nhà thông minh "Make in Vietnam"
Theo Statista, năm 2022, Việt Nam sẽ có 11,9% hộ gia đình sử dụng smarthome. Doanh thu trung bình trên mỗi ngôi nhà thông minh được lắp đặt là khoảng khoảng 2 triệu đồng.
Startup NFT Việt Nam huy động thành công 2,5 triệu USD
Aura Network được xây dựng như là một giải pháp để áp dụng NFT rộng rãi và mở đường cho việc tích hợp các ứng dụng vào Metaverse.
Đánh thức ngành công nghiệp giấc ngủ
Hai năm vừa qua, nỗi lo lắng về đại dịch cộng với thói quen đắm chìm vào các thiết bị di động trong thời gian giãn cách xã hội đã tạo nên một thế hệ bị chứng mất ngủ, đồng thời thúc đẩy sự trỗi dậy của nền công nghiệp hỗ trợ giấc ngủ khổng lồ.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Quyết liệt gỡ điểm nghẽn để nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9
Chính phủ đang thể hiện rõ quyết tâm loại bỏ mọi điểm nghẽn nhằm tiến tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán vào tháng 9/2025.
Biến số then chốt kích hoạt chu kỳ tăng trưởng chưa từng có của Việt Nam
Các chuyên gia cho rằng, chỉ khi có sự đột phá về khoa học công nghệ và thể chế, Việt Nam mới có thể thoát khỏi cái bóng của mô hình tăng trưởng cũ và tạo dựng được động lực phát triển trong kỷ nguyên mới.
‘Bán’ sản phẩm dịch vụ, ‘nhận’ lại sự hài lòng
Theo bảng xếp hạng mức độ hài lòng đối với các ngân hàng tại Việt Nam năm 2025 của Decision Lab, SHB là ngân hàng có tốc độ tăng trưởng mức độ hài lòng nhanh nhất trong 2 năm liên tiếp, đồng thời nằm trong TOP 10 - bên cạnh nhiều cái tên như Techcombank, Vietcombank, MB, VietinBank…
Quân bài tẩy giúp Hodeco tự tin tăng lãi gấp 6 lần
Hodeco đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 424 tỷ đồng năm 2025, tăng 633% so với thực hiện năm ngoái. Cơ sở nào để doanh nghiệp địa ốc này đặt mục tiêu “khủng”?
Chi phí không chính thức có dấu hiệu 'lan rộng'
Số doanh nghiệp phải trả chi phí không chính thức trong năm 2024 tăng mạnh so với kết khảo sát năm 2023 của Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Việt Nam.
21 ngân hàng sẵn sàng cho gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng 500 nghìn tỷ đồng là “công cụ điều hành vĩ mô quan trọng” để hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng trọng điểm và công nghệ số.
Vietnam Airlines mở đường bay thẳng từ Hà Nội tới kinh đô thời trang châu Âu
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - châu âu, Vietnam Airlines chính thức công bố khai trương đường bay thẳng kết nối Hà Nội và Italy.