Tiêu điểm
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa hậu Covid-19
Các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp dành cho khách hàng có thể lên tới 100% thay vì tối đa chỉ 50% như theo quy định.

Bộ Công thương vừa công bố chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 - Vietnam Grand Sale 2020”. Chương trình này sẽ diễn ra từ ngày 1/7 đến 31/7/2020 nhằm hưởng ứng các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa do Bộ Công thương phát động.
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy ngành bán lẻ Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), khác biệt của Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 là các doanh nghiệp hoàn toàn có thể cung cấp mức khuyến mãi cho khách hàng lên tới 100% thay vì tối đa chỉ 50% như theo quy định.
Ngoài ra, thương nhân không phải đăng ký tham gia Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020. Khi thực hiện hoạt động khuyến mại hưởng ứng chương trình, thương nhân thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành.
Đối với thủ tục hành chính thông báo khuyến mại, hiện nay có thể thực hiện thông báo trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, chỉ mất khoảng 5 phút, không phải đăng ký, rất tiết kiệm thời gian và chi phí.
Ông Phú nhấn mạnh, thông qua chương trình, thương nhân sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn để người tiêu dùng mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.
Địa phương và doanh nghiệp sẽ triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch.
Việc thực hiện chương trình cũng nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam qua các hoạt động truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng.
Thông qua các hoạt động khuyến mại được triển khai, chương trình năm nay sẽ tạo tiền đề để thực hiện cho các năm tiếp theo và để tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất với cơ quan chức năng có thẩm quyền để có các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp tham gia Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia trong thời gian tới.

Ông Phú cho biết, cho biết, hiện nay nhiều nước trên thế giới cũng đang thực hiện chương trình khuyến mại tập trung hàng năm, như Big sale tại Mỹ, Biggest sale tại Singapore, Amazing Thailand Grand Sale, Seoul Summer Sale…) áp dụng cho nhiều khu vực, thành phố trên cả nước vào các dịp lễ, kỳ nghỉ lớn.
Các hình thức khuyến mại đã thu hút được lượng lớn người tiêu dùng và mang lại nguồn doanh thu tăng cao cho các doanh nghiệp tham gia, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút du lịch và tăng trưởng kinh tế.
Tại Việt Nam, chương trình khuyến mại tập trung đang được tổ chức tại một số địa phương chủ yếu ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng với nhiều khoảng thời gian thực hiện khác nhau.
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020 là một trong số các hoạt động thuộc chuỗi các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2020 của Bộ Công thương được thực hiện trong tháng 7 này.
Theo đó, các hoạt động truyền thông sẽ được tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam của các doanh nghiệp Việt Nam; quảng bá các sản phẩm thực phẩm an toàn của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thông qua các hoạt động truyền thông về an toàn thực phẩm.
Tổ chức các hoạt động kết nối trực tiếp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối và người tiêu dùng; giữa các đơn vị sản xuất với nhau.
Bên cạnh đó, xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm), đặc sản vùng miền, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.
Chương trình nhận diện hàng Việt Nam sẽ được tổ chức thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”; các hội chợ, triển lãm để quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam tới người tiêu dùng.
Phát triển tài chính tiêu dùng để kích cầu kinh tế sau đại dịch
Kích cầu du lịch Tây Bắc
Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá, phát triển du lịch sẽ là một con đường nhanh nhất tạo động lực phát triển cho vùng Tây Bắc.
Hội An lúng túng kích cầu du lịch nội địa
Do những đặc thù riêng về đối tượng khách du lịch chủ yếu hướng đến người nước ngoài, Hội An đang loay hoay trong bài toán kích cầu khách du lịch nội địa hậu Covid-19.
Du lịch Sa Pa giảm giá mạnh để kích cầu
Sa Pa là địa phương đầu tiên tung ra chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn tại phía Bắc sau khi kết thúc cách ly xã hội.
Gói kích cầu 250 nghìn tỷ có tăng 'sức đề kháng' cho bất động sản
Dịch Covid-19 là giai đoạn thử thách nhất thời của thị trường bất động sản, quyết định mua nhà của người dân chậm lại và các nhà đầu tư thoái lui nhằm bảo toàn nguồn vốn.
Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau
Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng
Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.
Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.