Tiêu điểm
Đề xuất lộ trình khai thác chuyến bay quốc tế chở khách đến Việt Nam
Cục Hàng không đề xuất hành khách đi chuyến bay thường lệ vào Việt Nam vẫn phải cách ly sau nhập cảnh ít nhất là tới tháng 7/2022.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về kế hoạch tổ chức chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đi và đến Việt Nam với 4 giai đoạn.
Theo đó, giai đoạn 1 tập trung đón người Việt Nam về nước và du khách quốc tế với hình thức tổ chức các chuyến bay trọn gói (combo).
Cụ thể, ngay trong quý IV/2021, các hãng cùng doanh nghiệp lữ hành tổ chức chuyến bay đưa người Việt Nam từ các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Australia và các thị trường khác (khi có nhu cầu luân chuyển lao động) về nước trên cơ sở văn bản đồng ý của địa phương cho tiếp nhận cách ly tập trung có thu phí.
Hành khách về nước phải trả chi phí trọn gói gồm vé máy bay, xét nghiệm Covid-19, khách sạn cách ly + ăn trong 7 ngày (đối với chuyến bay chở toàn bộ hành khách đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 hoặc có chứng nhận khỏi bệnh Covid-19) hoặc 14 ngày (đối với chuyến bay khác).
Các cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay gồm Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và các cảng hàng không khác (trên cơ sở đồng ý của UBND các tỉnh/thành phố có điều kiện tiếp nhận hành khách đến từ các cảng hàng không trên). Tần suất khai thác theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương, chỉ được cấp phép bay sau khi phương án tiếp nhận cách ly được địa phương thống nhất.
Giai đoạn này, khách du lịch quốc tế có thể đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam...
Tuy nhiên, khách nước ngoài cần có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát; hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 06 tháng tính đến thời điểm xuất phát và phải đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.
Các doanh nghiệp lữ hành tổ chức chương trình du lịch trọn gói ở giai đoạn đầu chỉ thực hiện tại từng địa phương riêng với tần suất khai thác: từ tháng thứ nhất trung bình 1 chuyến bay/ngày (4.000 - 6.000 lượt khách đến); từ tháng thứ hai trở đi trung bình 2 chuyến bay/ngày trở lên.
Giai đoạn 2, từ tháng 1/2022, các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam được triển khai thí điểm 4 chuyến/tuần cho mỗi bên. Hành khách là người Việt Nam và người nước ngoài từ 15 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Trung Quốc, Hong Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia và các thị trường an toàn khác không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
So với đề xuất trước, Cục Hàng không Việt Nam mở thêm 3 thị trường là Anh, Lào, Campuchia.
Cảng hàng không tiếp nhận chuyến bay trong giai đoạn 2 là Nội Bài, Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc (trên cơ sở đồng ý của UBND các tỉnh/thành phố Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM, Cần Thơ và Kiên Giang). Các hãng hàng không được cấp phép bay để mở bán trong lượng tải được mỗi bên phân bổ.
Hành khách nhập cảnh phải có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định bao gồm xe đón về khách sạn và có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có giấy xét nghiệm âm tính; cách ly 14 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định nếu chưa tiêm đủ liều vaccine.
Đối với hành khách trên chuyến bay từ các thị trường khác, chuyến bay ngoài lượng được phân bổ vẫn phải có văn bản đồng ý cho vào Việt Nam của các cơ quan chức năng như hiện tại.
Tùy thuộc tình hình thí điểm, Cục Hàn không sẽ tiếp tục đề xuất bổ sung các thị trường mới, tăng tần suất cho phù hợp với khả năng miễn dịch cộng đồng và nhu cầu thị trường.
Giai đoạn 3, từ tháng 4/2022, tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam, áp dụng hộ chiếu vaccine, người Việt Nam và du khách nước ngoài sẽ không phải cách ly sau nhập cảnh khi áp dụng cơ chế ‘hộ chiếu vaccine’ với người Việt Nam và nước ngoài. Thị trường được mở rộng, tần suất ban đầu là 7 chuyến/mỗi tuần cho mỗi hãng.
Hành khách được yêu cầu tiêm đủ liều hoặc đã khỏi bệnh Covid, sau khi nhập cảnh phải tự cách ly tại nơi cư trú 3-7 ngày; nếu chưa tiêm vaccine thì phải cách ly 14 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí được chỉ định.
Giai đoạn 4 thực hiện từ tháng 7/2022, khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu tùy thuộc vào tiến trình tiêm vaccine tại Việt Nam, áp dụng cho công dân Việt Nam và nước ngoài đáp ứng yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm áp dụng. Các hãng được bay tần suất không hạn chế.
Ngành hàng không Việt Nam vẫn đang đóng các chuyến bay quốc tế thường lệ từ các nước đến Việt Nam. Hơn 30 hãng nước ngoài và Việt Nam đang khai thác chuyến bay từ các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Đông và châu Âu để chở hàng hóa, nhà ngoại giao, chuyên gia, sinh viên nước ngoài... đi và đến Việt Nam, được cấp phép từ Cục Hàng không Việt Nam. Ngoài ra, một số chuyến bay charter đưa công dân Việt Nam hồi hương vẫn được tiếp tục.
Chính phủ đồng ý 5 địa phương thí điểm đón khách quốc tế từ tháng 11
Mở cửa rồi, du lịch vẫn chưa hết khó
Bớt dịch, du lịch gặp khó, không phải vì kinh tế cạn kiệt mà bởi ảnh hưởng bởi những cung cách quản lý cũ.
Đề xuất mở lại du lịch quốc tế từ tháng 11/2021
Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đề xuất lộ trình mở lại hoạt động du lịch quốc tế gồm 3 giai đoạn.
'Hộ chiếu vaccine' nhìn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan
Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan đang nỗ lực phục hồi kinh tế bằng hộ chiếu vaccine.
Quảng Ninh thí điểm đón khách có 'hộ chiếu vaccine'
Chuyến bay mang số hiệu VN5311 chở 297 công dân Việt Nam từ Nhật Bản hạ cánh tại cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là chuyến bay thí điểm chương trình "cách ly y tế 7 ngày" của Bộ Y tế đối với các công dân đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.
Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng
Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.


.png)

















































