Đi chợ hộ mùa dịch

Việt Hưng - 13:14, 11/03/2020

TheLEADERThời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát, người dân hạn chế tụ tập nơi đông người, nên dịch vụ đi chợ hộ càng được ưa chuộng hơn. Trên các ứng dụng, khách hàng có thể mua được các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, hải sản...

Chị Kiều Trang (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: "Mình đang nuôi con nhỏ và bán hàng tại nhà nên thời gian khá bận. Ngày trước, mỗi ngày mình phải dành 2 - 3 tiếng để chọn món rồi đi chợ về nấu ăn cho gia đình. Nhiều khi, ra chợ mà mình vẫn chưa biết phải mua gì".

Gần đây, khi thấy nhiều người mua hàng qua các web đi chợ thuê, chị Trang mua thử và thấy chất lượng khá tốt. Việc mua hàng online giúp chị Trang đỡ tốn thời gian và món ăn cũng phong phú hơn. Từ món Bắc, món Nam, hay đặc sản nào cũng đều có".

Cùng quan điểm, chị Thanh Vân (Đống Đa, Hà Nội) cũng khá hào hứng với hình thức đi chợ thay: "Ngày trước, tôi phải dậy từ sáng sớm đi chợ rồi vội vàng về nhà nấu ăn cho kịp giờ đi làm. Tuy vậy, khu chợ gần nhà khá ít món ăn theo ý tôi nên nhiều lúc tôi đành phải ăn mì rồi đi làm. Vừa qua, tôi cũng thử mua thực phẩm trên các web đi chợ thuê và thấy thực phẩm ở đây khá ngon".

Theo tìm hiểu, hiện có khoảng 10 trang web "đi chợ hộ" như vậy tại Việt Nam. Mỗi ngày, có hàng trăm người tham gia các dịch vụ trên và chủ yếu là nhân viên văn phòng.

Thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát, người dân hạn chế tụ tập nơi đông người, nên dịch vụ trên càng được ưa chuộng hơn. Trên mỗi trang web/ứng dụng như vậy, khách hàng có thể mua được các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, hải sản...

Nắm bắt nhu cầu này, mới đây ứng dụng gọi Be đã ra mắt dịch vụ "be Đi chợ", giúp khách hàng tiết kiệm thời gian di chuyển và mua sắm, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện tại.

Đi chợ hộ mùa dịch
Khách hàng chọn điểm mua hàng, nhập món đồ cần thiết rồi đặt hàng. Tài xế be sẽ liên hệ với khách để xác nhận sử dụng dịch vụ be Đi chợ và thực hiện chuyến đi

Phía Be Group cho biết, dịch vụ sẽ ra mắt tại các tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Nha Trang; và bắt đầu được cung cấp từ ngày 04/03/2020.

Quy trình "đi chợ hộ" cũng khá đơn giản. Khách hàng chọn điểm mua hàng, nhập món đồ cần thiết rồi đặt hàng. Tài xế be sẽ liên hệ với khách để xác nhận sử dụng dịch vụ be Đi chợ và thực hiện chuyến đi.

Trước Be Group, nhiều tên tuổi từng tham gia thị trường đi chợ hộ như: HeyU, Chopp, Đi Chợ Nhanh, Đi chợ dùm bạn... Thị trường mặc dù được đánh giá là tiềm năng, nhưng cũng không kém phần nghiệt ngã.

Cách đây hơn 2 năm, ứng dụng di động cho phép khách hàng đặt mua rau và thịt đầu tiên tại Việt Nam là Greenbag.vn đã đóng cửa như một gáo nước lạnh đối với các doanh nghiệp đi chợ hộ trong bối cảnh thị trường đang cần lòng tin.

Các dịch vụ nhỏ lẻ khác cũng rời bỏ cuộc chơi chỉ sau vài tháng, bởi có quá nhiều đơn hàng nhỏ lẻ, khách hàng ở những địa bàn cách xa nhau nên thu không đủ bù chi…

Bài toán đặt ra là trang web/ứng dụng phải thay đổi được thói quen của khách hàng, đồng thời đối mặt với các đối thủ không trực tiếp, như các siêu thị, chuỗi bách hóa, bởi các chuỗi này đều đưa sản phẩm lên kênh trực tuyến và có đội ngũ giao hàng riêng…