Khởi nghiệp
Đi chợ hộ mùa dịch
Thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát, người dân hạn chế tụ tập nơi đông người, nên dịch vụ đi chợ hộ càng được ưa chuộng hơn. Trên các ứng dụng, khách hàng có thể mua được các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, hải sản...
Chị Kiều Trang (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay: "Mình đang nuôi con nhỏ và bán hàng tại nhà nên thời gian khá bận. Ngày trước, mỗi ngày mình phải dành 2 - 3 tiếng để chọn món rồi đi chợ về nấu ăn cho gia đình. Nhiều khi, ra chợ mà mình vẫn chưa biết phải mua gì".
Gần đây, khi thấy nhiều người mua hàng qua các web đi chợ thuê, chị Trang mua thử và thấy chất lượng khá tốt. Việc mua hàng online giúp chị Trang đỡ tốn thời gian và món ăn cũng phong phú hơn. Từ món Bắc, món Nam, hay đặc sản nào cũng đều có".
Cùng quan điểm, chị Thanh Vân (Đống Đa, Hà Nội) cũng khá hào hứng với hình thức đi chợ thay: "Ngày trước, tôi phải dậy từ sáng sớm đi chợ rồi vội vàng về nhà nấu ăn cho kịp giờ đi làm. Tuy vậy, khu chợ gần nhà khá ít món ăn theo ý tôi nên nhiều lúc tôi đành phải ăn mì rồi đi làm. Vừa qua, tôi cũng thử mua thực phẩm trên các web đi chợ thuê và thấy thực phẩm ở đây khá ngon".
Theo tìm hiểu, hiện có khoảng 10 trang web "đi chợ hộ" như vậy tại Việt Nam. Mỗi ngày, có hàng trăm người tham gia các dịch vụ trên và chủ yếu là nhân viên văn phòng.
Thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát, người dân hạn chế tụ tập nơi đông người, nên dịch vụ trên càng được ưa chuộng hơn. Trên mỗi trang web/ứng dụng như vậy, khách hàng có thể mua được các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, hải sản...
Nắm bắt nhu cầu này, mới đây ứng dụng gọi Be đã ra mắt dịch vụ "be Đi chợ", giúp khách hàng tiết kiệm thời gian di chuyển và mua sắm, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện tại.

Phía Be Group cho biết, dịch vụ sẽ ra mắt tại các tỉnh, thành phố gồm: TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Nha Trang; và bắt đầu được cung cấp từ ngày 04/03/2020.
Quy trình "đi chợ hộ" cũng khá đơn giản. Khách hàng chọn điểm mua hàng, nhập món đồ cần thiết rồi đặt hàng. Tài xế be sẽ liên hệ với khách để xác nhận sử dụng dịch vụ be Đi chợ và thực hiện chuyến đi.
Trước Be Group, nhiều tên tuổi từng tham gia thị trường đi chợ hộ như: HeyU, Chopp, Đi Chợ Nhanh, Đi chợ dùm bạn... Thị trường mặc dù được đánh giá là tiềm năng, nhưng cũng không kém phần nghiệt ngã.
Cách đây hơn 2 năm, ứng dụng di động cho phép khách hàng đặt mua rau và thịt đầu tiên tại Việt Nam là Greenbag.vn đã đóng cửa như một gáo nước lạnh đối với các doanh nghiệp đi chợ hộ trong bối cảnh thị trường đang cần lòng tin.
Các dịch vụ nhỏ lẻ khác cũng rời bỏ cuộc chơi chỉ sau vài tháng, bởi có quá nhiều đơn hàng nhỏ lẻ, khách hàng ở những địa bàn cách xa nhau nên thu không đủ bù chi…
Bài toán đặt ra là trang web/ứng dụng phải thay đổi được thói quen của khách hàng, đồng thời đối mặt với các đối thủ không trực tiếp, như các siêu thị, chuỗi bách hóa, bởi các chuỗi này đều đưa sản phẩm lên kênh trực tuyến và có đội ngũ giao hàng riêng…
Startup đưa tiệm tạp hóa lên mây
Quan hệ 'ba Nhà' thúc đẩy khởi nghiệp
Theo các chuyên gia, nếu có sự đồng hành của nhà nước, lẫn các doanh nghiệp lớn, thì chất lượng của các startup/doanh nghiệp nhỏ sẽ tăng lên rất nhiều. Đồng thời, khơi thông nguồn lực trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Startup 'giải cứu' khách sạn Việt Nam
"Với việc thành lập văn phòng tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn hỗ trợ các khách sạn vượt qua những thách thức do virus Corona gây ra. Zuzu có thể giúp các khách sạn tiếp cận nhiều kênh bán hàng mới, giảm thiểu tổn thất hiện tại", Dan Lynn nói.
Thế lực mới trong lĩnh vực giao đồ ăn
Châu Á được xem là một thị trường giao đồ ăn đang "nóng" khi tầng lớp trung lưu trong khu vực càng mở rộng và có thể đóng góp thêm hàng trăm triệu khách hàng mới mỗi năm cho các công ty giao đồ ăn.
Khởi nghiệp từ những giá trị cơ bản
Startup Coolmate xây dựng mô hình mua sắm theo tủ đồ tuỳ chọn cho nam giới, với mức giá hợp lý, số lượng đồ đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Danh mục tủ đồ Coolmate bao gồm hơn 20 sản phẩm: áo thun, quần short, quần lót, tất nam...
CEO Việt Nga được vinh danh Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025
Giải thưởng Top 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đánh dấu một bước tiến quan trọng của cá nhân Nguyễn Thị Thu Cúc cũng như Việt Nga trong quá trình đổi mới, nâng cao chất lượng phân bón và thúc đẩy phát triển bền vững nền nông nghiệp Việt Nam.
Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh
Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.
Cảnh báo khẩn từ Airbus: 81 tàu bay của Việt Nam bị ảnh hưởng
Có 81/169 tàu bay A320, A321 của các hãng hàng không Việt Nam buộc phải thay thế thiết bị hoặc cập nhật phần mềm điều khiển độ cao và hướng bay theo cảnh báo khẩn từ Airbus, khiến một số chuyến bay có thể bị ảnh hưởng.
TP.HCM thúc tiến độ dự án cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4 và Phú Mỹ 2
Cầu Cần Giờ được kỳ vọng tạo kết nối hiện đại, đồng bộ giữa trung tâm TP.HCM và khu vực ven biển, góp phần thúc đẩy phát triển đô thị ven biển bền vững.
Giấc mơ quốc gia xuất khẩu tài sản số không xa
Tài sản số đang trở thành cơ hội để doanh nghiệp trong nước mang ngoại tệ về Việt Nam, thay vì gắn mác đầu cơ, hay “mì ăn liền”.
Những chuyến đi ngắn để làm mát tâm trí của Gen Z
Khi nhịp sống hối hả tạm lắng xuống, người trẻ tìm đến những chuyến đi ngắn, tận hưởng khoảng lặng để tái cân bằng. Giữa xu hướng “coolcation”, họ không chỉ đi để nghỉ ngơi mà còn để lấy lại sự hứng khởi, tìm kiếm ý tưởng sáng tạo cho giai đoạn áp lực cuối năm.
Ông Vũ Đại Thắng làm Chủ tịch Hà Nội
Ông Vũ Đại Thắng vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026, ngay sau khi Bộ Chính trị công bố quyết định điều động ông làm Phó bí thư thành ủy Hà Nội.


















































