Diễn đàn quản trị
'Đi khắp thế giới chẳng đâu có được cơ hội làm ăn dễ như ở Việt Nam'
Có ý kiến cho rằng, phần lớn người Việt làm kinh doanh vẫn chưa làm được việc xác định vị trí của dòng tiền để gọi vốn và tạo ra dòng tiền để khởi sự kinh doanh.

Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước có 64.531 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 649 nghìn tỷ đồng, tăng 5,3% về số doanh nghiệp và tăng 8,9% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017.
Tuy nhiên, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2018 là 52.803 doanh nghiệp, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước, bao gồm 17.984 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 25,1% và 34.819 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhận định rằng thời điểm hiện nay là thời cơ vàng cho các hoạt động khởi nghiệp (startup), đặc biệt nhờ vào các chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp của Chính phủ.
Như ông Max Scheichenost, nhà sáng lập Alps Venture, đồng sáng lập hơn 15 doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu đánh giá, đây là thời điểm vàng để khởi nghiệp ở Việt Nam.
“Việt Nam đang là đất nước có thị trường khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ nhất, như là tôi đang đến Disney Land khởi nghiệp'", ông này cho biết.
Hay Edward Jung, nhà sáng lập và CEO Xinova, người sở hữu rất nhiều nền tảng công nghệ thông minh nổi tiếng hiện nay cho rằng, một trong những lợi thế của thị trường khởi nghiệp Việt Nam là giá nhân công rất rẻ.
Có cùng quan điểm, ông Hoàng Đình Trọng, Chủ tịch Công ty TNHH Đào tạo tư vấn PDCA cho rằng 4 đòn bẩy quan trọng để khởi nghiệp thành công bao gồm: tài chính; nhân sự; công nghệ và trí tuệ của chuyên gia; đây là những yếu tố đã có sẵn tại Việt Nam.
Đối với vấn đề nhân sự, ông Trọng cho rằng đi khắp thế giới chẳng đâu có được cơ hội làm ăn dễ như ở Việt Nam với nguồn nhân công lớn và rẻ trong khi ở Nhật Bản, để có được một nhân sự phải mất tới 5 – 10 nghìn USD.
Bên cạnh đó, chủ tịch PDCA nhìn nhận, hiện tại nguồn tiền từ thế giới đổ vào Việt Nam đang rất lớn; nếu không tận dụng được, chỉ 20 – 30 năm nữa thôi cơ hội sẽ mất đi.
Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là trong vận hội lớn như vậy, tại sao nhiều startup Việt Nam vẫn chưa thể lớn lên và vươn xa, thậm chí là thất bại.
Theo ông Trọng, một trong những lý do khiến doanh nghiệp liên tục gặp khó khăn hoặc phá sản là do các doanh nghiệp đang phụ thuộc quá lớn vào ngôi sao sáng nhất công ty là chủ doanh nghiệp.
Tuy nhiên chủ tịch PDCA cho biết, hầu hết chủ doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay lại chủ yếu xuất phát từ nghề mà chưa được trang bị những kiến thức cần thiết như khả năng quản trị, trong đó có quản lý hệ thống doanh nghiệp, quản lý vốn và tài chính, quản lý nhân sự... cũng như các kiến thức về marketing để làm tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Theo đó, nếu không nắm chắc các yếu tố này hoặc chỉ chú trọng đầu tư vào một trong các yếu tố trên thì doanh nghiệp cũng sẽ chỉ vận hành như "một chiếc bánh xe lăn gập ghềnh trên đường do những chiếc nan hoa không cân xứng".
Theo ông Trọng, để một doanh nghiệp cất cánh và phát triển trường tồn, bốn cấp độ tư duy mà chủ doanh nghiệp cần có là tư duy nghề, kinh doanh, tài chính và tư duy tổ chức. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn chỉ đang chỉ dừng lại ở tư duy nghề.
Tư duy nghề là tư duy tạo ra sản phẩm, làm những gì mình đam mê, những gì mình giỏi nhưng vẫn chỉ là những sản phẩm thô mà chưa có nhiều giá trị gia tăng. Theo đó, nếu chỉ có tư duy nghề, người làm kinh doanh chỉ đủ ăn mà thôi, không giàu có được.
Ở cấp độ thứ hai, tư duy kinh doanh là tư duy biết cách tăng thêm giá trị cho sản phẩm; biết cách làm marketing, đóng gói bao bì…
Chẳng hạn trong tư duy nghề, một chai rượu là phải nút bằng lá chuối và thường bán với mức giá 30 nghìn đồng/chai nhưng tư duy kinh doanh thì khác, họ biết tạo ra các giá trị khác cho sản phẩm như bao bì, mẫu mã, tạo thương hiệu... nên mới có chuyện có những chai rượu được bán với mức giá vài trăm nghìn đồng, thậm chí là vài triệu đồng.
Trong khi đó, tư duy tài chính là tư duy biết dùng đòn bẩy tài chính, biết huy động vốn như thế nào, kiểm tra tài chính như thế nào, cơ chế vốn ra sao.
Ông Trọng nhận định, một trong những sai lầm lớn nhất của người làm kinh doanh với tư duy nghề là phải có tiền mới khởi nghiệp trong khi nguồn tiền từ xã hội không hề thiếu. Theo đó, doanh nghiệp đích thực không cần biết mình có bao nhiêu tiền vì tiền ngoài xã hội rất nhiều; vấn đề quan trọng là cần phải biết nó ở đâu và làm cách nào để huy động vốn từ xã hội.
“Người đi lên từ nghề thường không có tư duy tài chính, cứ phải chờ có tiền mới đầu tư mà không biết tạo ra dòng tiền. Chẳng hạn, kinh doanh 1.000 xe chạy vận tải cho thuê; người có tư duy nghề thường chỉ xem doanh thu đến từ đâu (quãng đường từ A đến B x đơn giá) trong khi người có tư duy tài chính sẽ đi làm việc với cây xăng dầu để xin giảm giá, gặp bảo hiểm để làm đại lý, làm việc với chỗ rửa xe để giảm giá rửa xe; từ đó tăng tỷ suất lợi nhuận”, ông Trọng lấy ví dụ.
Ở cấp độ cuối cùng là tư duy tổ chức, một tư duy mà nhiều ông chủ Việt đang thiếu. Theo đó, người làm kinh doanh ở Việt Nam với tư duy nghề thường có xu hướng cứ thấy mình giỏi cái gì nhất là vơ vào mình hết, làm một mình, không tin tưởng vào người khác trong khi một doanh nghiệp có rất nhiều vấn đề cần giải quyết; nếu chủ doanh nghiệp chỉ biết lao vào trong sự vụ thì làm được việc này sẽ hỏng việc kia.
Ông Trọng cho rằng làm doanh nghiệp với tư duy mèo nhỏ bắt chuột nhỏ, không dám làm lớn của các chủ doanh nghiệp có tư duy nghề cũng giống như hoạt động của một chiếc máy bay; giai đoạn tốn nhiên liệu nhất là giai đoạn cất cánh; bay dưới mây sẽ có nhiều rủi ro và bay chậm trong khi nếu bay trên mây, máy bay sẽ gặp ít rủi ro hơn và đi được nhanh hơn.
Cũng chính vì đi lên từ nghề nên nhiều chủ doanh nghiệp để công ty phụ thuộc quá lớn vào mình trong khi không biết tận dụng trí năng của tổ chức.
“Ở công ty Nhật, họ chỉ có 3 - 5 người nhưng quản lý và tổ chức cho mấy chục nhà thầu phụ Việt Nam thực hiện. Chẳng hạn Công ty Brother của Nhật với chỉ 24 người quản lý đã có thể tổ chức cho gần 10.000 người Việt nam. Họ thú nhận họ không thông minh hơn người Việt Nam, tất cả là do người Việt Nam làm hết nhưng điều khác biệt duy nhất là ở tư duy hệ thống, tư duy tổ chức”, ông Trọng chia sẻ thêm.
Nhờ vào tư duy hệ thống mà người Nhật có thể quản lý doanh nghiệp rất tốt và thậm chí còn đi khắp nơi trên thế giới để đầu tư mà vẫn đảm bảo được bộ máy vận hành trơn tru.
Ông Trọng nhận định, người Việt rất giỏi nhưng chưa tận dụng được những lợi thế và vận hội sẵn có. Theo đó, nếu có khát khao và quyết liệt, chỉ khoảng 10 năm nữa thôi, cục diện về kinh tế Việt Nam nói chung và doanh nhân Việt Nam nói riêng sẽ bước lên một tầm cao mới, Việt Nam sẽ có thể “xuất khẩu doanh nhân” như nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.
Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ
Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Lộ trình thuế nào tối ưu cho doanh nghiệp khởi nghiệp?
Phó tổng giám đốc dịch vụ tư vấn thuế tại Deloitte nhấn mạnh doanh nghiệp cần tư duy tuân thủ thuế thay vì tìm cách tạo quan hệ với cán bộ thuế.
Bài học cho Việt Nam nhìn từ trung tâm khởi nghiệp của châu Âu
Con đường để Phần Lan vươn mình trở thành nền kinh tế sáng tạo thứ 4 thế giới, trung tâm khởi nghiệp của châu Âu để lại nhiều bài học quý giá cho những quốc gia đang muốn xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp như Việt Nam.
‘Khởi nghiệp ở Việt Nam chỉ mới có Start mà chưa có Up’
Theo ông Nguyễn Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đang chứa đựng yếu tố sao chép nhiều hơn là đổi mới sáng tạo
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B
Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI
Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.
Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh
Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.
KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị
Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?
Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam
Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị
Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.