Diễn đàn quản trị
'Đi khắp thế giới chẳng đâu có được cơ hội làm ăn dễ như ở Việt Nam'
Có ý kiến cho rằng, phần lớn người Việt làm kinh doanh vẫn chưa làm được việc xác định vị trí của dòng tiền để gọi vốn và tạo ra dòng tiền để khởi sự kinh doanh.

Số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước có 64.531 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 649 nghìn tỷ đồng, tăng 5,3% về số doanh nghiệp và tăng 8,9% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2017.
Tuy nhiên, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2018 là 52.803 doanh nghiệp, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước, bao gồm 17.984 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 25,1% và 34.819 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhận định rằng thời điểm hiện nay là thời cơ vàng cho các hoạt động khởi nghiệp (startup), đặc biệt nhờ vào các chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp của Chính phủ.
Như ông Max Scheichenost, nhà sáng lập Alps Venture, đồng sáng lập hơn 15 doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam và trên toàn cầu đánh giá, đây là thời điểm vàng để khởi nghiệp ở Việt Nam.
“Việt Nam đang là đất nước có thị trường khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ nhất, như là tôi đang đến Disney Land khởi nghiệp'", ông này cho biết.
Hay Edward Jung, nhà sáng lập và CEO Xinova, người sở hữu rất nhiều nền tảng công nghệ thông minh nổi tiếng hiện nay cho rằng, một trong những lợi thế của thị trường khởi nghiệp Việt Nam là giá nhân công rất rẻ.
Có cùng quan điểm, ông Hoàng Đình Trọng, Chủ tịch Công ty TNHH Đào tạo tư vấn PDCA cho rằng 4 đòn bẩy quan trọng để khởi nghiệp thành công bao gồm: tài chính; nhân sự; công nghệ và trí tuệ của chuyên gia; đây là những yếu tố đã có sẵn tại Việt Nam.
Đối với vấn đề nhân sự, ông Trọng cho rằng đi khắp thế giới chẳng đâu có được cơ hội làm ăn dễ như ở Việt Nam với nguồn nhân công lớn và rẻ trong khi ở Nhật Bản, để có được một nhân sự phải mất tới 5 – 10 nghìn USD.
Bên cạnh đó, chủ tịch PDCA nhìn nhận, hiện tại nguồn tiền từ thế giới đổ vào Việt Nam đang rất lớn; nếu không tận dụng được, chỉ 20 – 30 năm nữa thôi cơ hội sẽ mất đi.
Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là trong vận hội lớn như vậy, tại sao nhiều startup Việt Nam vẫn chưa thể lớn lên và vươn xa, thậm chí là thất bại.
Theo ông Trọng, một trong những lý do khiến doanh nghiệp liên tục gặp khó khăn hoặc phá sản là do các doanh nghiệp đang phụ thuộc quá lớn vào ngôi sao sáng nhất công ty là chủ doanh nghiệp.
Tuy nhiên chủ tịch PDCA cho biết, hầu hết chủ doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay lại chủ yếu xuất phát từ nghề mà chưa được trang bị những kiến thức cần thiết như khả năng quản trị, trong đó có quản lý hệ thống doanh nghiệp, quản lý vốn và tài chính, quản lý nhân sự... cũng như các kiến thức về marketing để làm tăng giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Theo đó, nếu không nắm chắc các yếu tố này hoặc chỉ chú trọng đầu tư vào một trong các yếu tố trên thì doanh nghiệp cũng sẽ chỉ vận hành như "một chiếc bánh xe lăn gập ghềnh trên đường do những chiếc nan hoa không cân xứng".
Theo ông Trọng, để một doanh nghiệp cất cánh và phát triển trường tồn, bốn cấp độ tư duy mà chủ doanh nghiệp cần có là tư duy nghề, kinh doanh, tài chính và tư duy tổ chức. Tuy nhiên hiện nay, hầu hết doanh nghiệp Việt, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn chỉ đang chỉ dừng lại ở tư duy nghề.
Tư duy nghề là tư duy tạo ra sản phẩm, làm những gì mình đam mê, những gì mình giỏi nhưng vẫn chỉ là những sản phẩm thô mà chưa có nhiều giá trị gia tăng. Theo đó, nếu chỉ có tư duy nghề, người làm kinh doanh chỉ đủ ăn mà thôi, không giàu có được.
Ở cấp độ thứ hai, tư duy kinh doanh là tư duy biết cách tăng thêm giá trị cho sản phẩm; biết cách làm marketing, đóng gói bao bì…
Chẳng hạn trong tư duy nghề, một chai rượu là phải nút bằng lá chuối và thường bán với mức giá 30 nghìn đồng/chai nhưng tư duy kinh doanh thì khác, họ biết tạo ra các giá trị khác cho sản phẩm như bao bì, mẫu mã, tạo thương hiệu... nên mới có chuyện có những chai rượu được bán với mức giá vài trăm nghìn đồng, thậm chí là vài triệu đồng.
Trong khi đó, tư duy tài chính là tư duy biết dùng đòn bẩy tài chính, biết huy động vốn như thế nào, kiểm tra tài chính như thế nào, cơ chế vốn ra sao.
Ông Trọng nhận định, một trong những sai lầm lớn nhất của người làm kinh doanh với tư duy nghề là phải có tiền mới khởi nghiệp trong khi nguồn tiền từ xã hội không hề thiếu. Theo đó, doanh nghiệp đích thực không cần biết mình có bao nhiêu tiền vì tiền ngoài xã hội rất nhiều; vấn đề quan trọng là cần phải biết nó ở đâu và làm cách nào để huy động vốn từ xã hội.
“Người đi lên từ nghề thường không có tư duy tài chính, cứ phải chờ có tiền mới đầu tư mà không biết tạo ra dòng tiền. Chẳng hạn, kinh doanh 1.000 xe chạy vận tải cho thuê; người có tư duy nghề thường chỉ xem doanh thu đến từ đâu (quãng đường từ A đến B x đơn giá) trong khi người có tư duy tài chính sẽ đi làm việc với cây xăng dầu để xin giảm giá, gặp bảo hiểm để làm đại lý, làm việc với chỗ rửa xe để giảm giá rửa xe; từ đó tăng tỷ suất lợi nhuận”, ông Trọng lấy ví dụ.
Ở cấp độ cuối cùng là tư duy tổ chức, một tư duy mà nhiều ông chủ Việt đang thiếu. Theo đó, người làm kinh doanh ở Việt Nam với tư duy nghề thường có xu hướng cứ thấy mình giỏi cái gì nhất là vơ vào mình hết, làm một mình, không tin tưởng vào người khác trong khi một doanh nghiệp có rất nhiều vấn đề cần giải quyết; nếu chủ doanh nghiệp chỉ biết lao vào trong sự vụ thì làm được việc này sẽ hỏng việc kia.
Ông Trọng cho rằng làm doanh nghiệp với tư duy mèo nhỏ bắt chuột nhỏ, không dám làm lớn của các chủ doanh nghiệp có tư duy nghề cũng giống như hoạt động của một chiếc máy bay; giai đoạn tốn nhiên liệu nhất là giai đoạn cất cánh; bay dưới mây sẽ có nhiều rủi ro và bay chậm trong khi nếu bay trên mây, máy bay sẽ gặp ít rủi ro hơn và đi được nhanh hơn.
Cũng chính vì đi lên từ nghề nên nhiều chủ doanh nghiệp để công ty phụ thuộc quá lớn vào mình trong khi không biết tận dụng trí năng của tổ chức.
“Ở công ty Nhật, họ chỉ có 3 - 5 người nhưng quản lý và tổ chức cho mấy chục nhà thầu phụ Việt Nam thực hiện. Chẳng hạn Công ty Brother của Nhật với chỉ 24 người quản lý đã có thể tổ chức cho gần 10.000 người Việt nam. Họ thú nhận họ không thông minh hơn người Việt Nam, tất cả là do người Việt Nam làm hết nhưng điều khác biệt duy nhất là ở tư duy hệ thống, tư duy tổ chức”, ông Trọng chia sẻ thêm.
Nhờ vào tư duy hệ thống mà người Nhật có thể quản lý doanh nghiệp rất tốt và thậm chí còn đi khắp nơi trên thế giới để đầu tư mà vẫn đảm bảo được bộ máy vận hành trơn tru.
Ông Trọng nhận định, người Việt rất giỏi nhưng chưa tận dụng được những lợi thế và vận hội sẵn có. Theo đó, nếu có khát khao và quyết liệt, chỉ khoảng 10 năm nữa thôi, cục diện về kinh tế Việt Nam nói chung và doanh nhân Việt Nam nói riêng sẽ bước lên một tầm cao mới, Việt Nam sẽ có thể “xuất khẩu doanh nhân” như nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.
Cô gái Việt bỏ Paris về Tây Nguyên khởi nghiệp với nông nghiệp hữu cơ
Khởi nghiệp đừng vội đòi thành quả, hãy như cầu thủ bóng đá 3 năm chỉ luyện 1 cú sút xa
Muốn có kết quả thì cần kiên trì, tập trung nỗ lực làm, khi làm liên tục có những sự cố như sai, không có khách hàng, có khách hàng mà không chốt được... thì đó là phản hồi của thị trường cho ta dấu hiệu để điều chỉnh.
Lộ trình thuế nào tối ưu cho doanh nghiệp khởi nghiệp?
Phó tổng giám đốc dịch vụ tư vấn thuế tại Deloitte nhấn mạnh doanh nghiệp cần tư duy tuân thủ thuế thay vì tìm cách tạo quan hệ với cán bộ thuế.
Bài học cho Việt Nam nhìn từ trung tâm khởi nghiệp của châu Âu
Con đường để Phần Lan vươn mình trở thành nền kinh tế sáng tạo thứ 4 thế giới, trung tâm khởi nghiệp của châu Âu để lại nhiều bài học quý giá cho những quốc gia đang muốn xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp như Việt Nam.
‘Khởi nghiệp ở Việt Nam chỉ mới có Start mà chưa có Up’
Theo ông Nguyễn Duy Hiếu, Giám đốc Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt đang chứa đựng yếu tố sao chép nhiều hơn là đổi mới sáng tạo
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng
Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.
Chiến lược bình dân học AI tại MISA
MISA không chọn con đường phát triển những mô hình AI cạnh tranh với thế giới, mà có cách tiếp cận thực tế và gần gũi hơn là "bình dân học AI".
Coteccons với công thức 20+1
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.