Đi tìm 'quy trình vàng' trong tuyển dụng nhân sự

Kazuki Kunimoto, CEO Freecracy Thứ bảy, 29/06/2019 - 10:04

Trong bối cảnh tuyển dụng 4.0 hiện nay, những ứng dụng công nghệ kết hợp cùng tư duy và kinh nghiệm sẽ giúp các nhà tuyển dụng có được nhiều nhân sự chất lượng với thời gian và chi phí thấp nhất.

Các bước trong quy trình tuyển dụng Golden Cycle

Bạn có thể tưởng tượng digital marketing sẽ như thế nào nếu một nhà quảng cáo không có bất kỳ số liệu từ Google Analytics để theo dõi ? Đây thực sự là nỗi ám ảnh của những nhà quảng cáo hoặc nhà tiếp thị.

Nhưng thực tế những điều này vẫn đang xảy ra trong lĩnh vực nhân sự đặc biệt là tuyển dụng. Hầu hết những người đang làm tuyển dụng theo cách đăng việc và ngồi chờ ứng viên tự nộp đơn hoặc yêu cầu một đơn vị thứ 3 chuyên tìm nhân sự và chờ liên hệ từ họ.

Nhưng vấn đề ở đây là gì nếu tuyển dụng một cách thụ động?

Thứ nhất, sẽ bỏ lỡ cơ hội vì nhà tuyển dụng chưa nắm bắt được nhu cầu tìm việc của ứng viên. Trong hệ thống tuyển dụng hiện tại, những người làm nhân sự vẫn chưa nắm bắt được chính xác thời điểm ứng viên tiềm năng sáng giá muốn thay đổi công việc của họ cho đến khi ứng viên đó nộp đơn vào công ty của bạn. Điều đó có nghĩa là ngay cả một số ứng viên biết và quan tâm đến công ty của bạn nhưng họ cũng không thể nhận được thông báo công việc. Có thể nói "các công ty tiếp tục mất kết nối quan trọng với những ứng viên tiềm năng".

Thứ hai, chỉ vì chưa biết tận dụng nên đã lãng phí nhiều chi phí tuyển dụng. Thực tế cho thấy, có nhiều nhà tuyển dụng đang “lãng phí” nhiều ứng viên tiềm năng mà có thể là nhân viên của doanh nghiệp sau này. Bạn thường “bỏ qua” những ứng viên mà hiện tại chưa phù hợp với vị trí tuyển dụng hiện tại. Điều này vô cùng sai lầm bởi lẽ bạn đã “bỏ lỡ” những thứ mà các đơn vị tuyển dụng chuyên nghiệp đánh giá quan trọng như “tài sản” doanh nghiệp của họ.

Đi tìm “quy trình vàng” trong tuyển dụng nhân sự
Ông Kazuki Kunimoto, CEO Freecracy

Thứ ba, nhiều nhà tuyển dụng chưa nhận thấy sự quan trọng trong việc tạo mối quan hệ với các ứng viên. Câu hỏi đặt ra là: Khi nào thì công ty nên xây dựng mối quan hệ với ứng viên tiềm năng? Chỉ khi mà ứng viên trở thành nhân viên của công ty? Hay khi phỏng vấn với ứng viên? Như vậy thì quá trễ, phải nên bắt đầu xây dựng mối quan hệ ngay khi mà ứng viên nhìn thấy thông tin công ty lần đầu tiên.

Đem đến cho ứng viên những hình ảnh tốt đẹp về doanh nghiệp của bạn, ứng viên sẽ tìm được những lý do nên gia nhập vào đội ngũ công ty. Một mối quan hệ tốt đẹp với ứng viên sẽ giảm thiểu được đáng kể tỉ lệ ứng viên không tham dự phỏng vấn, từ chối thư mời nhận việc... và ngay cả tỉ lệ thôi việc.

Golden Cycle - “Quy trình vàng” trong tuyển dụng

Công nghệ AI hướng đến việc hỗ trợ phân tích dữ liệu lớn giúp nhà tuyển dụng làm việc hiệu quả hơn. Sự kết hợp của Recruiting Marketing, Data Analysis, Visitor Stamp, Talent Pool, Talent Hunt tạo ra “Golden Cycle” có thể tối ưu hoá quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Bốn chìa khóa quan trọng của “Golden Cycle” cần chú ý như sau:

Blog doanh nghiệp - Cầu nối đầu tiên giữa ứng viên và doanh nghiệp

Đi tìm “quy trình vàng” trong tuyển dụng nhân sự 1

Các nghiên cứu khảo sát thực tế cho thấy, có tới 78% ứng viên Việt Nam chú trọng đến văn hoá và môi trường làm việc của doanh nghiệp như một điều kiện khi lựa chọn công việc. Rất nhiều doanh nghiệp đang đăng tải hình ảnh của họ lên các mạng xã hội như facebook. 

Nhưng liệu có đủ và phù hợp để hướng đến việc tuyển dụng trong tương lai? Do đó, blog sẽ tạo nên bước kết nối đầu tiên của ứng viên và doanh nghiệp.

Visitor Stamp - Hành trình tìm hiểu ứng viên

Cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết các nhà tuyển dụng chỉ có thể biết được có bao nhiêu người chứ không biết cụ thể những ai đang quan tâm đến doanh nghiệp của họ nói chung và tin tuyển dụng nói riêng.

Đi tìm “quy trình vàng” trong tuyển dụng nhân sự 2

Với tính năng “Visitor Stamp”, nhà tuyển dụng có thể biết được ai đã xem tin tuyển dụng, blog và những người đã truy cập vào trang doanh nghiệp. 

Nhờ có dữ liệu đem lại những insight sâu sắc và chính xác về ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ làm việc hiệu quả hơn.

Talent Pool - “Tài sản” quý giá của nhà tuyển dụng

Thông qua Blog và Visitor's Stamp, các nhà tuyển dụng có rất nhiều mối liên hệ tiềm năng với các ứng viên. Đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu tạo ra một Talent Pool riêng cho mỗi doanh nghiệp.

Đi tìm “quy trình vàng” trong tuyển dụng nhân sự 3

Bất cứ khi nào ứng viên thay đổi trạng thái công việc hoặc ứng tuyển cho một công việc bất kì, nhà tuyển dụng sẽ ngay lập tức nhận được thông báo. 

Không còn phải mất quá nhiều thời gian để nhờ đến các công ty bên ngoài hay những trang web tuyển dụng nữa.

Talent Hunt - Chớp ngay lấy “thời cơ vàng”

Đi tìm “quy trình vàng” trong tuyển dụng nhân sự 4

Talent Hunt là cách nhà tuyển dụng gửi trực tiếp vị trí tuyển dụng phù hợp đến những ứng viên sáng giá thông qua Talent Pool hoặc Visitor’s Stamp. 

Trong bối cảnh tuyển dụng 4.0 hiện nay, những ứng dụng công nghệ kết hợp cùng tư duy và kinh nghiệm sẽ giúp các nhà tuyển dụng có được nhiều nhân sự chất lượng với thời gian và chi phí thấp nhất.

Kazuki Kunimoto là một chuyên gia về lĩnh vực nhân sự ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Tốt nghiệp tại Đại học bang Oklahoma (Mỹ), Kazuki Kunimoto đã tham gia sáng lập nhiều tổ chức uy tín như: Trường Kijin Edutainment chuyên về giáo dục trẻ em, đào tạo và tư vấn doanh nghiệp; IGS Asia (trực thuộc công ty IGS Japan) - chuyên về lĩnh vực nhân sự ứng dụng AI.
Ông hiện là CEO của Freecracy và cũng là thành viên sáng lập web-app tuyển dụng thông minh freeC (https://freec.asia/lpcompany/vn/features.html)

'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự

'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Gắn kết nhân viên và hiểu được những yếu tố tác động đến sự gắn kết là nhân tố cơ bản và quan trọng của ngành nhân sự giúp doanh nghiệp đưa ra những chính sách phát triển hợp lý và bền vững.
'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự

'Nội công' của doanh nghiệp nhìn từ sự gắn kết đội ngũ nhân sự

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Gắn kết nhân viên và hiểu được những yếu tố tác động đến sự gắn kết là nhân tố cơ bản và quan trọng của ngành nhân sự giúp doanh nghiệp đưa ra những chính sách phát triển hợp lý và bền vững.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Diễn đàn quản trị -  26 phút

Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.

Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm

Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.

Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình

Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Diễn đàn quản trị -  20 giờ

Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Tài sản số đang mở ra nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguồn nhân lực, khi cung không đủ cầu.

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Diễn đàn quản trị -  26 phút

Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.

SeABank lần thứ 6 trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất

SeABank lần thứ 6 trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  52 phút

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Profit500, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2025. Đồng thời, ngân hàng cũng được tôn vinh tại bảng xếp hạng Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2025 của Tạp chí Nhịp cầu đầu tư.

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Tiêu điểm -  1 giờ

Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Tiêu điểm -  1 giờ

 Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.

MIK Group: Khi thịnh vượng bắt đầu từ những không gian đáng sống

MIK Group: Khi thịnh vượng bắt đầu từ những không gian đáng sống

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Với MIK Group, mỗi dự án không chỉ là một công trình kiến trúc, mà là hành trình chạm đến trái tim – nơi “thịnh vượng” được định nghĩa lại bằng cảm xúc, trải nghiệm và một cộng đồng sống trọn vẹn.

Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm

Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.

Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng

Tăng tốc chuyển đổi số ngành ngân hàng

Tài chính -  2 giờ

Ngành ngân hàng đang tiếp tục bứt phá trong chuyển đổi số, phản ánh xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt lan tỏa mạnh mẽ.