Điểm nóng BOT Cai Lậy và Chính phủ kiến tạo

Hà Chính Thứ ba, 05/12/2017 - 14:02

Vì sao cho đến khi có kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp tối ngày 4/11, vấn đề trạm BOT Cai Lậy mới bắt đầu được xử lý và người dân mới lần đầu tiên bày tỏ đồng tình sau nhiều ngày phản đối?

Người dân dùng tiền lẻ trả phí trạm BOT Cai Lậy. - Ảnh VNE

Cuộc họp tối 4/12 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để tìm giải pháp cho Trạm thu phí BOT Cai Lậy đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Tại đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã khẳng định nếu phát hiện ai có sai phạm, kể cả Bộ trưởng, đều sẽ kỷ luật nghiêm khắc. Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đã vào kiểm tra dự án này và hiện Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đang kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật khẳng định Bộ đã rà soát lại toàn bộ các quy trình thủ tục đầu tư, xây dựng trạm BOT Cai Lậy và kết luận thủ tục đầu tư không sai so với quy định pháp luật.

Thế nhưng dù tất cả các thủ tục “không sai” như khẳng định của Bộ Giao thông vận tải, thì lý giải thế nào trước một thực tế hiển nhiên là người dân không đồng tình với hoạt động của trạm thu phí này? Ngoài danh sách 14 xe mà theo báo cáo của Bộ và UBND tỉnh Tiền Giang là chỉ chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy để ‘gây rối”, thì phần lớn những người dân, những tài xế qua trạm này và cả các ý kiến trên báo chí cũng đều thể hiện quan điểm không ủng hộ.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.

Có thể nói, đây chính là quan điểm nền tảng, là tinh thần làm việc để từ đó có thể đưa ra giải pháp xử lý những vấn đề như BOT Cai Lậy. Trước đó, trong các văn bản, báo cáo của mình, dường như các cơ quan vẫn quá nghiêng về hướng khẳng định mình “không sai” mà không đề cập tới việc quyết định được ban hành có phù hợp thực tiễn không, có hợp lòng dân không.

Cũng tại cuộc họp, sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Trong khi Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ quyết định, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông. Bộ Giao thông vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT. Kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.

Việc người dân và các tài xế vỗ tay reo hò, thậm chí mổ gà vịt để ăn mừng cho thấy những yêu cầu, quyết định của Thủ tướng tại buổi làm việc đã đề cập thẳng tới vấn đề cốt lõi nhất trong toàn bộ câu chuyện BOT Cai Lậy.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu phải xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Thủ tướng đã nêu rõ về nội hàm của khái niệm “Chính phủ kiến tạo” và sự khác nhau giữa Chính phủ kiến tạo và Chính phủ quản lý điều hành.

Theo đó, Chính phủ kiến tạo chủ động hơn về thể chế, chính sách pháp luật, tạo môi trường thuận lợi hơn cho đầu tư phát triển. Chính phủ điều hành là có pháp luật rồi, chỉ điều hành trên khung khổ pháp luật đó. Chính phủ kiến tạo phải chủ động hơn, bộ máy năng động hơn và có sáng kiến nhiều hơn, nghiên cứu thế giới xung quanh nhiều hơn chứ không rơi vào thế bị động.

Tại buổi kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng tại Bộ Giao thông vận tải ngày 30/11 vừa qua, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh “đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng để thúc đẩy công việc nhanh hơn, tốt hơn”. Trước đó, Thủ tướng cũng nhiều lần nhắc nhở các thành viên Chính phủ phải tránh tình trạng “thể chế do chúng ta nghĩ ra mà chúng ta lại sợ nó”.

Những phát biểu của Thủ tướng cho thấy việc các cơ quan nhà nước chỉ quản lý, điều hành trên khung khổ pháp luật có sẵn là không đủ. Trong bối cảnh mới, yêu cầu đặt ra không chỉ là “không sai” so với quy định mà mọi quyết định còn phải phù hợp với tình hình thực tế, hợp với lòng dân và khi cần thiết, phải chủ động đề xuất, sửa đổi thể chế, chính sách cho phù hợp. Chỉ khi đó, quá trình phát triển kinh tế-xã hội mới không kéo theo những “điểm nóng” tiềm ẩn đầy bất ổn như trạm BOT Cai Lậy.

Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy

Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy

Tiêu điểm -  7 năm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Con đường duy nhất để giải quyết bất ổn tại BOT Cai Lậy

Con đường duy nhất để giải quyết bất ổn tại BOT Cai Lậy

Tiêu điểm -  7 năm

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, về nguyên tắc BOT không được là con đường độc đạo, độc quyền bắt người dân phải đi và nộp phí nên cần sớm di dời trạm BOT Cai Lậy do vị trí đặt trạm bất hợp lý.

Dời trạm BOT Cai Lậy có khả thi?

Dời trạm BOT Cai Lậy có khả thi?

Tiêu điểm -  7 năm

Việc tài xế dùng tiền lẻ nhằm gây áp lực để di dời trạm thu giá về tuyến tránh khiến trạm BOT Cai Lậy nhiều lần rơi vào cảnh hỗn loạn. Có nên dời trạm thu giá và việc dời trạm có khả thi?

Bình Định thu hút đầu tư từ các tập đoàn năng lượng và du lịch quốc tế

Bình Định thu hút đầu tư từ các tập đoàn năng lượng và du lịch quốc tế

Tiêu điểm -  2 ngày

Bình Định đang nhận được quan tâm rõ nét của nhiều tập đoàn quốc tế đối với một số lĩnh vực chủ lực như công nghiệp năng lượng hay bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch.

Vietjet ký thoả thuận tài chính 300 triệu USD với AV AirFinance

Vietjet ký thoả thuận tài chính 300 triệu USD với AV AirFinance

Tiêu điểm -  2 ngày

Thoả thuận này nâng tổng kim ngạch thương mại của hãng hàng không này với các doanh nghiệp Mỹ lên tới 64 tỉ USD.

Việt Nam và Mỹ khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại mới

Việt Nam và Mỹ khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại mới

Tiêu điểm -  2 ngày

Việt Nam và Mỹ thống nhất khởi động đàm phán thỏa thuận thương mại đối ứng nhằm hướng tới quan hệ kinh tế ổn định, đôi bên cùng có lợi.

Hàng không tăng tốc, du lịch Việt bứt tốc

Hàng không tăng tốc, du lịch Việt bứt tốc

Tiêu điểm -  2 ngày

Hàng không đang trở thành cú hích quan trọng, mở ra cánh cửa đưa du lịch Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ thế giới.

Mỹ hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày, trừ Trung Quốc, S&P 500 tăng mạnh nhất 5 năm

Mỹ hoãn áp thuế đối ứng 90 ngày, trừ Trung Quốc, S&P 500 tăng mạnh nhất 5 năm

Tiêu điểm -  2 ngày

Tổng thống Donald Trump vừa hạ mức thuế quan mới đối với hàng nhập khẩu từ hầu hết các đối tác thương mại của Hoa Kỳ xuống còn 10% trong 90 ngày để cho phép đàm phán thương mại.

'Doanh nghiệp Mỹ khó rút khỏi Việt Nam trong ngắn hạn'

'Doanh nghiệp Mỹ khó rút khỏi Việt Nam trong ngắn hạn'

Leader talk -  4 giờ

Doanh nghiệp Mỹ có thể cân nhắc kỹ trong việc đầu tư mới hoặc mở rộng còn với các nhà máy đang hoạt động trôi chảy thì khả năng dịch chuyển rất thấp.

UOB tăng vốn điều lệ tại Việt Nam thêm 2.000 tỷ đồng

UOB tăng vốn điều lệ tại Việt Nam thêm 2.000 tỷ đồng

Tài chính -  6 giờ

Lần tăng vốn mới này giúp vốn điều lệ của Ngân hàng UOB Việt Nam tăng gấp đôi so với năm 2021.

Bức tường thuế của ông Trump và bài học tự cường cho Việt Nam

Bức tường thuế của ông Trump và bài học tự cường cho Việt Nam

Leader talk -  6 giờ

Những thay đổi trong chính sách thuế và phục hồi sản xuất của Mỹ đang gây hiệu ứng dây chuyền lên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Ẩn sau đó là bài học về cách một quốc gia phục hưng sức mạnh thực sự.

Du lịch Diên Khánh, có thể bạn chưa biết?

Du lịch Diên Khánh, có thể bạn chưa biết?

Ống kính -  14 giờ

Từng là thủ phủ Khánh Hòa xưa, Diên Khánh mang trong mình lớp lớp thăng trầm lịch sử, cuốn người ta vào một miền ký ức dung dị mà sâu xa.

Biến căng thẳng thuế quan thành đòn bẩy cải cách

Biến căng thẳng thuế quan thành đòn bẩy cải cách

Leader talk -  14 giờ

Dù phải đối mặt với thách thức từ mức thuế quan mới, các chuyên gia đánh giá đây là cơ hội để Việt Nam tiếp tục cải cách nội tại để vươn mình trong bối cảnh mới.

Đô thị đảo du lịch - nghỉ dưỡng xa hoa bậc nhất miền Bắc: Tọa độ mới của giới đầu tư

Đô thị đảo du lịch - nghỉ dưỡng xa hoa bậc nhất miền Bắc: Tọa độ mới của giới đầu tư

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Vinhomes Royal Island với hệ thống hạ tầng giao thông, tiện ích ngày một hoàn thiện đang khẳng định vị thế trung tâm trong lòng trung tâm TP. Hải Phòng. Tại đây, một đô thị đảo nghỉ dưỡng đầu tiên của Việt Nam đã hình thành với tiềm năng khai thác du lịch dẫn đầu miền Bắc.

Panasonic bàn giao phòng thí nghiệm giải pháp cho Đại học Xây dựng

Panasonic bàn giao phòng thí nghiệm giải pháp cho Đại học Xây dựng

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Panasonic vừa chính thức bàn giao trung tâm thực hành giải pháp HVAC cùng hệ thống điều hòa, quạt thông gió... cho Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE).