Điểm nóng BOT Cai Lậy và Chính phủ kiến tạo

Hà Chính Thứ ba, 05/12/2017 - 14:02

Vì sao cho đến khi có kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp tối ngày 4/11, vấn đề trạm BOT Cai Lậy mới bắt đầu được xử lý và người dân mới lần đầu tiên bày tỏ đồng tình sau nhiều ngày phản đối?

Người dân dùng tiền lẻ trả phí trạm BOT Cai Lậy. - Ảnh VNE

Cuộc họp tối 4/12 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì với lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan cùng với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang để tìm giải pháp cho Trạm thu phí BOT Cai Lậy đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Tại đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã khẳng định nếu phát hiện ai có sai phạm, kể cả Bộ trưởng, đều sẽ kỷ luật nghiêm khắc. Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước đã vào kiểm tra dự án này và hiện Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đang kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật khẳng định Bộ đã rà soát lại toàn bộ các quy trình thủ tục đầu tư, xây dựng trạm BOT Cai Lậy và kết luận thủ tục đầu tư không sai so với quy định pháp luật.

Thế nhưng dù tất cả các thủ tục “không sai” như khẳng định của Bộ Giao thông vận tải, thì lý giải thế nào trước một thực tế hiển nhiên là người dân không đồng tình với hoạt động của trạm thu phí này? Ngoài danh sách 14 xe mà theo báo cáo của Bộ và UBND tỉnh Tiền Giang là chỉ chuyên chạy đi chạy lại qua trạm BOT Cai Lậy để ‘gây rối”, thì phần lớn những người dân, những tài xế qua trạm này và cả các ý kiến trên báo chí cũng đều thể hiện quan điểm không ủng hộ.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì chúng ta vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa.

Có thể nói, đây chính là quan điểm nền tảng, là tinh thần làm việc để từ đó có thể đưa ra giải pháp xử lý những vấn đề như BOT Cai Lậy. Trước đó, trong các văn bản, báo cáo của mình, dường như các cơ quan vẫn quá nghiêng về hướng khẳng định mình “không sai” mà không đề cập tới việc quyết định được ban hành có phù hợp thực tiễn không, có hợp lòng dân không.

Cũng tại cuộc họp, sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Trong khi Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện phương án cuối cùng trình Thường trực Chính phủ quyết định, các cơ quan liên quan cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm như khai tăng khối lượng, cũng như xem lại mức phí và vị trí đặt trạm thu phí để vừa bảo đảm quyền lợi của người dân vừa góp phần thúc đẩy các dự án BOT giao thông. Bộ Giao thông vận tải đánh giá tổng thể cơ chế chính sách đầu tư đối với các dự án BOT. Kiên quyết không được để vấn đề kinh tế phát sinh thành các bất ổn xã hội.

Việc người dân và các tài xế vỗ tay reo hò, thậm chí mổ gà vịt để ăn mừng cho thấy những yêu cầu, quyết định của Thủ tướng tại buổi làm việc đã đề cập thẳng tới vấn đề cốt lõi nhất trong toàn bộ câu chuyện BOT Cai Lậy.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu phải xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ. Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, Thủ tướng đã nêu rõ về nội hàm của khái niệm “Chính phủ kiến tạo” và sự khác nhau giữa Chính phủ kiến tạo và Chính phủ quản lý điều hành.

Theo đó, Chính phủ kiến tạo chủ động hơn về thể chế, chính sách pháp luật, tạo môi trường thuận lợi hơn cho đầu tư phát triển. Chính phủ điều hành là có pháp luật rồi, chỉ điều hành trên khung khổ pháp luật đó. Chính phủ kiến tạo phải chủ động hơn, bộ máy năng động hơn và có sáng kiến nhiều hơn, nghiên cứu thế giới xung quanh nhiều hơn chứ không rơi vào thế bị động.

Tại buổi kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng tại Bộ Giao thông vận tải ngày 30/11 vừa qua, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh “đề nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Thủ tướng để thúc đẩy công việc nhanh hơn, tốt hơn”. Trước đó, Thủ tướng cũng nhiều lần nhắc nhở các thành viên Chính phủ phải tránh tình trạng “thể chế do chúng ta nghĩ ra mà chúng ta lại sợ nó”.

Những phát biểu của Thủ tướng cho thấy việc các cơ quan nhà nước chỉ quản lý, điều hành trên khung khổ pháp luật có sẵn là không đủ. Trong bối cảnh mới, yêu cầu đặt ra không chỉ là “không sai” so với quy định mà mọi quyết định còn phải phù hợp với tình hình thực tế, hợp với lòng dân và khi cần thiết, phải chủ động đề xuất, sửa đổi thể chế, chính sách cho phù hợp. Chỉ khi đó, quá trình phát triển kinh tế-xã hội mới không kéo theo những “điểm nóng” tiềm ẩn đầy bất ổn như trạm BOT Cai Lậy.

Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy

Thủ tướng quyết định tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy

Tiêu điểm -  7 năm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1-2 tháng để Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.

Con đường duy nhất để giải quyết bất ổn tại BOT Cai Lậy

Con đường duy nhất để giải quyết bất ổn tại BOT Cai Lậy

Tiêu điểm -  7 năm

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, về nguyên tắc BOT không được là con đường độc đạo, độc quyền bắt người dân phải đi và nộp phí nên cần sớm di dời trạm BOT Cai Lậy do vị trí đặt trạm bất hợp lý.

Dời trạm BOT Cai Lậy có khả thi?

Dời trạm BOT Cai Lậy có khả thi?

Tiêu điểm -  7 năm

Việc tài xế dùng tiền lẻ nhằm gây áp lực để di dời trạm thu giá về tuyến tránh khiến trạm BOT Cai Lậy nhiều lần rơi vào cảnh hỗn loạn. Có nên dời trạm thu giá và việc dời trạm có khả thi?

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Tiêu điểm -  6 giờ

Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.

Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất

Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất

Tiêu điểm -  12 giờ

Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.

Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân

Đổi mới sáng tạo là sự nghiệp toàn dân

Tiêu điểm -  12 giờ

Tổng bí thư Tô Lâm kêu gọi mỗi người dân thực hành đổi mới sáng tạo thông qua cải tiến mỗi công việc, quy trình hàng ngày, qua đó đóng góp vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của đất nước.

Quảng Ninh đặt hàng loạt mục tiêu tham vọng

Quảng Ninh đặt hàng loạt mục tiêu tham vọng

Tiêu điểm -  16 giờ

Tỉnh Quảng Ninh xác định tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển con người toàn diện và chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là các trụ cột chiến lược.

Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo

Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  1 ngày

Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.

SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025

SHB lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

SHB thông báo 16/10/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông lấy ý kiến bằng văn bản về phương án tăng vốn điều lệ năm 2025 và các nội dung khác thuộc thẩm quyền đại hội đồng cổ đông.

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?

Leader talk -  2 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.

Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?

Việt Nam sẽ ưu tiên loại tài sản số 'token hóa tài sản thực'?

Tài chính -  3 giờ

Theo các chuyên gia, một loại tài sản số đang nổi lên với sự ưu việt, cân bằng giữa đổi mới và an toàn, chính là token hóa tài sản thực (Real World Assets - RWA).

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng

Tiêu điểm -  6 giờ

Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi

Phát triển bền vững -  8 giờ

Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố

Ống kính -  8 giờ

Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower ‘đắp chiếu’ lãng phí 10 năm qua đã khiến 8 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Xi măng Việt Nam bị điều tra, khởi tố.

Sun Group khởi động 3 dự án khu đô thị gần 40 nghìn tỷ đồng tại Quảng Trị

Sun Group khởi động 3 dự án khu đô thị gần 40 nghìn tỷ đồng tại Quảng Trị

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Ngày 2/10, Sun Group tổ chức lễ khởi động ba dự án: Khu đô thị hỗn hợp ven biển Nhật Lệ; Khu đô thị hỗn hợp trung tâm Đồng Hới và Khu đô thị hỗn hợp phía Tây sông Lệ Kỳ với tổng mức đầu tư hơn 38 nghìn tỷ đồng tại Quảng Trị.