Doanh nghiệp cẩn trọng khi dùng thủ thuật tăng trưởng đột phá

Quỳnh Chi Thứ ba, 07/01/2020 - 08:44

Khuyến nghị từ các doanh nghiệp đã từng thực hiện tăng trưởng đột phá (growth hacking) thành công cho thấy, nếu làm không tốt có thể sẽ gây hại cho văn hoá của doanh nghiệp, khách hàng và cả nhà đầu tư.

Tăng trưởng đột phá (growth hacking) là một thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều trong một vài năm trở lại đây, đặc biệt là trong cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (startup). Các startup muốn phát triển mạnh thường cần có nhiều cách tăng trưởng đột phá.

Nhà sáng lập Công ty CP Công nghệ chọn lọc thông tin InfoRE Lê Công Thành cho biết, các "ông lớn" trên thế giới như Facebook hay Google đã dùng đến các kỹ thuật tăng trưởng đột phá khác nhau từ nhiều năm về trước. Lúc Mark Zuckerberg mới thành lập Facebook, mạng xã hội này chỉ giới hạn người dùng ở tám trường đại học thuộc Ivy League, dù rất nổi tiếng ở thời điểm đó nhưng chưa được phổ biến.

Thủ thuật tăng trưởng đột phá đầu tiên được Mark áp dụng là mở cho tất cả mọi người và số lượng người dùng tăng lên chóng mặt. Sau một thời gian, đội ngũ Facebook phân tích dữ liệu nhận thấy tăng trưởng chững lại hoặc người dùng không tương tác, một chiêu tăng trưởng đột phá mới được áp dụng là đưa ra tính năng “gắn tên” bạn bè trong các bài đăng và bình luận thông qua ký hiệu @. Bằng cách này, Facebook có thể tăng tỷ lệ tương tác người dùng lên rất mạnh.

Cẩn trọng khi dùng thủ thuật tăng trưởng đột phá
Anh Lê Công Thành, nhà sáng lập Công ty CP Công nghệ chọn lọc thông tin InfoRE. (Ảnh: Phương Hạnh)

Một ví dụ khác được ông Thành chỉ ra là việc Google cho ra đời gmail như một cú hích. Ban đầu, ứng dụng này cũng giới hạn người dùng, những người muốn sử dụng gmail phải được một người dùng trước đó mời trong khi những người dùng đầu tiên là nhân viên của Google - những người được đánh giá là “thiên tài”. 

Trên thế giới lúc bấy giờ nổ ra chiến dịch đi tìm những người có bạn làm ở Google để xin được giới thiệu dùng Gmail, tạo ra một chiến dịch tăng trưởng đột phá. Vào thời điểm đó, việc được hỏi “bạn có dùng gmail không?” được xem như một cái mốt thời thượng.

Ở Việt Nam vào thời điểm VNTrip được sáng lập vào năm 2014, đa phần các hãng dịch vụ du lịch trung gian đặt tour du lịch nước ngoài chỉ đang chấp nhận thẻ tín dụng. Một trong số các nhà sáng lập của VNTrip từng làm trong ngân hàng nên biết rằng Việt Nam chỉ có tối đa tám triệu thẻ với năm triệu người dùng trong khi dân số gần 100 triệu người.

VNTrip được thành lập và tiến hành tăng trưởng đột phá bằng cách cung cấp dịch vụ di thu tiền trực tiếp từng người thay vì phải đăng ký bằng thẻ tín dụng. Khi công ty chỉ có vài người, VNTrip lên kế hoạch và đề xuất hợp tác chiến lược với Booking.com vào năm 2016 để trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam được cấp quyền truy cập vào mạng lưới khách sạn của Booking.com trên toàn thế giới.

Cần cẩn trọng trước các thủ thuật tăng trưởng đột phá

Theo anh thành, kỹ thuật tăng trưởng đột phá rất đa dạng, phụ thuộc vào nhu cầu nhảy vọt của từng công ty. Mặt tốt của các kỹ thuật này là giúp công ty phát triển nhanh nhưng mặt xấu là nảy sinh nhiều vấn đề và có thể gây hại cho văn hoá của doanh nghiệp, gây hại cho người dùng và cả các nhà đầu tư.

Chẳng hạn, những ví dụ như vụ việc 'bong bóng' WeWork xì hơi do tăng trưởng quá nhanh trong khi nền móng bên dưới không tốt, giá trị tạo ra không đủ bền vững, không phải giá trị thật. Các công ty được định giá 40-50 tỷ USD được dựng nên trong khi giá trị mang lại cho xã hội không nhiều. Khi nguồn tiền bị dồn nhiều quá vào một chỗ trong khi giá trị tạo ra không đủ lớn thì chắc chắn sẽ có vấn đề.

Tăng trưởng nóng cũng tạo nên nhiều vấn đề cho người dùng. Chẳng hạn, Uber và Grab vào Việt Nam chiếm lĩnh thị trường với thị phần lên đến 80%, sau đó Grab mua lại Uber và dần chiếm vị trí độc tôn không chỉ ở Việt Nam mà trong khu vực Đông Nam Á, dẫn đến độc quyền trong việc quyết định mức giá.

“Đó cũng là một trong những điều đáng sợ khi các mô hình startup tương tự hiện đang lớn lên như khối ung thư, nuốt hết những startup, công ty cùng loại cỡ nhỏ hơn. Grab hay Uber vào là các công ty truyền thống khốn đốn. khi các công ty truyền thống bị tiêu diệt hết thì Grab độc quyền một mình, muốn làm gì làm, biến một xã hội kinh doanh tự do thành xã hội độc quyền. Người dùng khó chịu mà không làm gì được”, anh Thành nói.

Hay một mặt trái khác được nhà sáng lập InfoRE chỉ ra là việc các startup ảo, đa số lừa đảo, đang có xu hướng về các vùng nông thôn để gọi vốn. Bà con nông dân bị gọi đi mua cổ phần của startup rất nhiều và rồi vô hình trung bị biến thành một mạng lưới đa cấp.

Anh Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Việt Nam cũng nhìn nhận: “Thủ thuật tăng trưởng đột phá chỉ là phần nổi, chưa phản ánh được bản chất, mà cái gì đã là hiện tượng thì thường khó bền”.

Theo đó, anh Hưng cho rằng, cần nhìn thật sâu vào quy luật, bản chất chứ không phải hiện tượng. Cần nhìn vào cái cốt lõi, mô hình kinh doanh là lõi tăng trưởng chứ không phải là những thủ thuật.

Cần cẩn trọng khi ứng dụng kỹ thuật tăng trưởng đột phá
Anh Đỗ Hữu Hưng, CEO Accesstrade Việt Nam

Tăng trưởng và có lãi là một chuyện nhưng có diễn ra nhiều lần hay không, liên tục hay không và bền vững hay hông thì lại là một câu chuyện khác. 

Chìa khoá, theo CEO Accesstrade, phải là mô hình kinh doanh, dùng mô hình kinh doanh để tạo lợi nhuận, kéo người dùng vào thì phải có lý do để họ ở lại.

Năm 2015, anh Lê Công Thành đi theo mô hình startup và thành lập công ty. Thời điểm không có tiền cũng không có người, anh đã thử đi gọi vốn nhưng “không hề sexy” trong mắt các nhà đầu tư, startup lúc đó chỉ có những người làm công nghệ ngồi với nhau mà không hiểu được nhu cầu thị trường nên dường như đang đi xin tiền thay vì tìm đối tác. Các nhà đầu tư thời điểm đó nhìn nhận rằng startup đang rất đói kém, đầu tư thì cũng dìm định giá nên anh Thành không đi gọi đầu tư nữa và quyết định tham dự cuộc thi Nhân tài đất việt 2017.

Đạt được giải nhất cuộc thi Nhân tài đất Việt năm đó với anh Thành là một bước tăng trưởng đột phá cực mạnh vì vốn dĩ anh nghĩ sẽ phải mất nhiều tiền thì mới có giải nhưng bất ngờ là không mất tiền mà vẫn đạt gải nhất, được hàng loạt tờ báo đăng tin, truyền thông miễn phí trong một năm trời. Đó cũng là lý do anh Thành khuyên các startup nên tham gia các cuộc thi như Nhân tài đất Việt.

Thế nhưng anh Đỗ Hữu Hưng đặt vấn đề, liệu có chắc chắn được rằng sẽ đạt giải hay không, không nên chỉ biết nhìn vào hiện tượng.

“Hồi xưa tôi được nhận giải Thắp sáng tài năng doanh nhân trẻ, điều này về sau đã làm cho tôi bị tự tin một cách dở hơi. Sau đó tôi là trợ lý cho anh Trương Gia Bình một năm và sau đó dẫn đến một thất bại thảm hại vì nghĩ mình giỏi nên cái gì cũng làm được. Việc đi thi là không sai, nhưng nếu tham gia nhiều thì sẽ cần rất nhiều thời gian để đi thi trong khi startup có rất nhiều việc quan trọng của startup cần phải giải quyết. Đi thi cũng khó chứ đâu phải ai cũng được giải nhất, mà người ta chỉ nhớ đến người được giải nhất mà thôi”, anh Hưng nói.

Theo nhà sáng lập Accesstrade, đã nói đến tăng trưởng đột phá thì đừng nói mấy chục phần trăm mà phải là con số chục lần, trăm lần và thậm chí nghìn lần. Anh Hưng cho biết, từ 2015, Accesstrade đã tăng trưởng hàng nghìn lần với những kỹ thuật growth hacking khác nhau, trong đó có chương trình đại sứ thương hiệu Accesstrade để phát huy sức mạnh của sự kết nối. Như bản thân Facebook hat Google tăng trưởng đột phá thành công là nhờ vào ảnh hưởng của kết nối chứ không phải những thứ mang tính hiệu ứng trong một thời gian ngắn, phải xuất phát từ một mô hình kinh doanh thông minh.

Trong ba năm gần đây, anh Hưng cho biết chi phí Accesstrade bỏ ra cho các chiến dịch marketing cực kỳ nhỏ, đội ngũ marketing không mất nhiều công sức vì bí kíp của các kỹ thuật tăng trưởng đột phá là tự động hoá, số hoá: “Growth hack mà phải làm lại thì công sức bỏ ra quá nhiều. Nghĩa là phải tạo một cơ chế tự động vận hành mà không cần nhiều công duy trì, nếu không có tự động hoá thì đừng nói về growth hack”.

Còn là một nhà đầu tư vào các startup khác, anh Hưng cho biết, dù startup có sản phẩm sáng tạo nhưng lại đổ tiền vào chạy facebook, google thì đâu còn gì là sáng tạo, anh Hưng chắc chắn nghỉ đầu tư. Theo đó, cần phải tốn ít chi phí nhưng tạo đột phá lớn, tiền cần được dùng một cách thông minh để chắc chắn có được người dùng. “Phải tỉnh táo để biết mọi công sức đầu tư có tác động đến doanh thu, lợi nhuận và sự thay đổi cho doanh nghiệp”, anh Hưng khuyến cáo. 

Công thức đột phá trong tuyển dụng nhân tài

Công thức đột phá trong tuyển dụng nhân tài

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Theo CEO Metric Lê Hồng Sơn, tăng trưởng đột phá (growth hacking) thông qua ứng dụng truyền thông số mới có thể áp dụng vào mọi lĩnh vực trong hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm cả tuyển dụng nhân sự.
Công thức đột phá trong tuyển dụng nhân tài

Công thức đột phá trong tuyển dụng nhân tài

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Theo CEO Metric Lê Hồng Sơn, tăng trưởng đột phá (growth hacking) thông qua ứng dụng truyền thông số mới có thể áp dụng vào mọi lĩnh vực trong hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm cả tuyển dụng nhân sự.
Startup liệu có thể tăng trưởng khi không có lợi thế cạnh tranh đặc biệt?

Startup liệu có thể tăng trưởng khi không có lợi thế cạnh tranh đặc biệt?

Khởi nghiệp -  5 năm

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, người ta nhắc nhiều đến cụm từ "startup", "mô hình startup", các "công ty khởi nghiệp". Có thể nói, đây là thời điểm vàng để khởi nghiệp và hình dung về một Silicon Valley thứ 2 tại Việt nam không chỉ còn là giấc mơ xa vời.

World Bank: Những rủi ro đằng sau tăng trưởng tích cực của Việt Nam

World Bank: Những rủi ro đằng sau tăng trưởng tích cực của Việt Nam

Tiêu điểm -  5 năm

Mặc dù được đánh giá đạt những kết quả ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chững lại, Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn miễn dịch với các cú sốc bên ngoài.

KSB đẩy mạnh M&A và tập trung nguồn vốn cho tăng trưởng

KSB đẩy mạnh M&A và tập trung nguồn vốn cho tăng trưởng

Doanh nghiệp -  5 năm

Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) đã mua 3 mỏ đá mới trong năm 2018 và đang thực hiện M&A một doanh nghiệp đá có quy mô lớn trong ngành để thay thế cho mỏ Tân Đông Hiệp sắp hết hạn khai thác. Ngoài ra, mảng bất động sản khu công nghiệp của KSB cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh khi nằm trong tam giác vàng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hai kịch bản tăng trưởng của Việt Nam trong 5 năm tới

Hai kịch bản tăng trưởng của Việt Nam trong 5 năm tới

Tiêu điểm -  5 năm

Theo dự báo của Trung tâm Thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia, tốc độ tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ đạt khoảng 7%/năm trong giai đoạn 2021-2025; kinh tế vĩ mô về cơ bản ổn định, lạm phát ở mức 3,5 - 4,5%/năm.

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Cách phân quyền thực chất của Bộ Nông nghiệp và môi trường

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Việc phân quyền mới của Bộ Nông nghiệp và môi trường không chỉ là phân bổ trách nhiệm mà còn đặt nền móng cho một tư duy quản lý mới – linh hoạt, hiệu quả nhưng không buông lỏng kiểm soát.

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Trải nghiệm khách hàng: Lõi tăng trưởng của nhà thuốc Long Châu

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với một thương hiệu không trực tiếp sản xuất thuốc như Long Châu, trải nghiệm khách hàng không chỉ là ưu tiên mà là còn được xem là chiến lược sống còn.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Vietjet đặt mua thêm 40 động cơ Trent 7000 từ Rolls-Royce

Vietjet đặt mua thêm 40 động cơ Trent 7000 từ Rolls-Royce

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Hãng hàng không Vietjet vừa ký thỏa thuận với Rolls-Royce để đặt mua thêm 40 động cơ Trent 7000 nhằm vận hành đội bay Airbus A330neo, nâng tổng số động cơ dòng này mà hãng đặt hàng lên 80.

Thaco Auto xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan

Thaco Auto xuất khẩu xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 sang Thái Lan

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 do Thaco auto thiết kế và sản xuất vừa được giới thiệu và xuất khẩu sang Thái Lan, qua đó khẳng định năng lực làm chủ công nghệ và chất lượng sản phẩm của Thaco auto đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Hình hài miền Tây hậu sáp nhập tỉnh, thành phố

Hình hài miền Tây hậu sáp nhập tỉnh, thành phố

Tiêu điểm -  12 giờ

Sáp nhập tỉnh, thành phố định hình rõ nét vai trò của các địa phương trong bức tranh chung về phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Luật Doanh nghiệp sửa đổi siết phát hành trái phiếu riêng lẻ

Luật Doanh nghiệp sửa đổi siết phát hành trái phiếu riêng lẻ

Tiêu điểm -  12 giờ

Quốc hội thông qua Luật Doanh nghiệp sửa đổi, trong đó siết điều kiện phát hành trái phiếu riêng lẻ nhằm kiểm soát rủi ro thanh toán của doanh nghiệp.

Ngày hội Môi giới bất động sản 2025: Sẵn sàng bứt tốc

Ngày hội Môi giới bất động sản 2025: Sẵn sàng bứt tốc

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2025 với chủ đề "FLY UP – VARS vững tâm, vươn tầm mới" sẽ chính thức diễn ra vào ngày 27–28/6 tại TP. Bắc Giang.

Quốc hội chốt giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Quốc hội chốt giảm thuế VAT 2% đến hết năm 2026

Tiêu điểm -  12 giờ

Quốc hội thông qua nghị quyết giảm thuế VAT còn 8%, áp dụng tới cuối năm 2026 nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Ấn tượng từ Gala ROXMei 'Đẹp và chất' của ROX Group

Ấn tượng từ Gala ROXMei 'Đẹp và chất' của ROX Group

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Gala “Đẹp và chất" tối 15/6 đã đưa cán bộ nhân viên ROX Group và khách mời đi qua hành trình đầy cảm xúc từ những khoảnh khắc đẹp nhất trong mùa ROXMei 2025, thời khắc ý nghĩa khởi đầu cho hành trình 30 năm thuận ích đến những phút giây thăng hoa cùng âm nhạc.