Leader talk

'Doanh nghiệp đầu tàu quyết định thành công của chuỗi giá trị nông nghiệp'

Trần Anh Thứ năm, 02/05/2019 - 14:59

Trong phiên hiến kế về nông nghiệp tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019, ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH đã đưa ra nhiều giải pháp để tạo ra chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò đầu tàu của doanh nghiệp.

Hơn 10 năm qua, Tập đoàn TH đã thành công trong việc đầu tư nông nghiệp, đặc biệt là chăn nuôi bò sữa. Lý giải thành công của tập đoàn, ông Hải cho biết, “chìa khoá vàng” nằm ở ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi bò sữa, từ đó, tạo thương hiệu có tầm ảnh hưởng trên thị trường, cũng như sản phẩm đem lại niềm tin cho người tiêu dùng.

“Từ chỗ thành công của tập đoàn, thành công của thương hiệu, chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo, đưa ngành chăn nuôi lên quy mô lớn hơn. Đó là ngành chăn nuôi quy mô cấp nông hộ để tạo ra ngành chăn nuôi phát triển mạnh trong tương lai”, ông Hải chia sẻ.

Tập đoàn TH đã thử nghiệm mô hình nông hộ Hợp tác xã bò sữa ở Lâm Đồng thông qua công ty con là Đà Lạt Milk. Nhắc tới hợp tác xã, người ta hiểu ngay đó là mô hình liên kết chuỗi giá trị. Tuy nhiên, việc hình thành mô hình chuỗi liên kết không đơn giản bởi sự kết nối giữa các thành viên trong chuỗi rất lỏng lẻo, dễ đổ vỡ, đặc biệt là với chuỗi liên kết nông sản, vốn thích tự phát và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan như mùa vụ, thời tiết.

Khi triển khai ở Đà Lạt, ông Hải nhận thấy mấu chốt để tạo ra một liên kết bền vững trong sản xuất nông nghiệp nằm ở việc chia sẻ lợi ích và rủi ro của các thành viên trong chuỗi. Bản chất của mô hình chuỗi đó là đầu ra công đoạn này phải là đầu vào của công đoạn khác, ai cũng muốn tối đa hóa lợi ích của mình nên mâu thuẫn là tất yếu. Dễ thấy nhất ở đây là vấn đề giá cả. Doanh nghiệp thường có xu hướng chèn ép để mua giá rẻ, còn nông dân lại có xu hướng phá vỡ hợp đồng để bán được giá cao hơn. Nếu không cân bằng được lợi ích giữa các bên thì chuỗi liên kết sẽ sớm sụp đổ

'Muốn chuỗi giá trị nông nghiệp thành công, quan trọng nhất là doanh nghiệp đầu tàu'
Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH

Đối mặt với vấn đề này, Chủ tịch Tập đoàn TH đưa ra 4 phương án xử lý trong đó doanh nghiệp phải là người đứng ra tạo cơ chế trước.

Đầu tiên, doanh nghiệp phải là đơn vị biết chia sẻ, cam kết không nâng giá bán, nhưng lại sẵn sàng cắt bớt lợi nhuận để hỗ trợ cho đối tác, người nông dân. Doanh nghiệp xây dựng giá thu mua, quy trình cụ thể. Khi doanh nghiệp có lãi chúng tôi đưa ra phương án để hỗ trợ ngược lại cho bà con nông hộ.

Thứ hai, doanh nghiệp phải xây dựng quy chuẩn về chất lượng sản phẩm, ký hợp đồng với nông hộ để người dân căn cứ vào đó giao sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Thứ ba đó là phải thay đổi tư duy của bà con nông dân. Đa phần nông dân Việt Nam sản xuất quy mô nhỏ, tính chuyên nghiệp không cao. Vì vậy, phải làm bà con thay đổi tư duy, đưa mô hình tăng trưởng vào các nông hộ.

“Chúng tôi đưa các trang trại kiểu mẫu để bà con thấy. Ví dụ năm đầu các hộ chăn nuôi 10 con, thì năm sau phải tăng đàn lên 20 con, năm sau nữa là 30, rồi 50 con. Phải phát triển trang trại vì quy mô ảnh hưởng lớn đến chất lượng sản xuất. Khi nông hộ đã tăng đàn lên 100 con, đến quy mô cỡ lớn rồi, nhu cầu chuyên nghiệp hóa cũng xuất phát. Đó là tính đảm bảo yếu tố bền vững của các chuỗi liên kết”, ông Hải cho biết.

Một yếu tố rất quan trọng khác được Chủ tịch Tập đoàn TH nhấn mạnh đó là đưa công nghệ cao vào chuỗi sản xuất. Đây là điều kiện tiên quyết thúc đẩy mô hình tăng trưởng vì nếu "sản xuất thủ công, lấy công làm lãi thì không thể thúc đẩy bà con phát triển".

Thực tế cho thấy, người nông dân Việt Nam rất sẵn sàng cho sự thay đổi. Khi đưa cho bà con nông dân chip đeo cổ bò, nhiều người đã hoài nghi liệu bà con có đồng ý không. Tuy nhiên, đa phần mọi người đều tỏ ra thích thú với sản phẩm công nghệ mới dù chưa biết hiệu quả như thế nào. Ông Hải cho rằng, cũng như điện thoại thông minh, mọi người dùng nhiều sẽ ‘nghiện’, không thể bỏ được.

Tất nhiên, để phát huy được tối đa sức mạnh chuỗi liên kết, bà con nông dân cũng cần được hướng dẫn, đào tạo các kỹ năng mới để phù hợp với mô hình chăn nuôi quy mô lớn, ứng dụng thành thạo công nghệ,…

Tựu chung lại, theo Chủ tịch tập đoàn TH, để đảm bảo tính bền vững chuỗi, yếu tố quan trọng nhất vẫn là doanh nghiệp đầu tàu để dẫn dắt chuỗi liên kết. Thiếu đi đầu tàu, bà con nông dân ‘mạnh ai nấy làm’ thì không bao giờ thành công.

Doanh nghiệp đầu tàu có thể là đơn vị nắm đầu ra, hoặc chỉ là đơn vị nắm sản phẩm trung gian, miễn là đảm bảo điều kiện về tiềm lực tài chính, đủ sức tạo ra ảnh hưởng mạnh tới người nông dân.

Tiếp đó, doanh nghiệp phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, chẳng hạn như mua nông sản phải có kế hoạch thu mua bao nhiêu, thu mua thời điểm nào, tuyệt đối không để phát triển kiểu bày đàn, thấy ai làm được cũng làm, phá vỡ tính liên kết và gây khủng hoảng thừa. Doanh nghiệp càng chuyên nghiệp, chuỗi liên kết càng phát huy được sức mạnh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đầu tàu cũng phải là đơn vị phải có thương hiệu có tầm ảnh hưởng lớn, để nói lên 1 cái là các thành viên phải 'động lòng', sẵn sàng nghe theo.

Cuối cùng, doanh nghiệp phải đảm bảo tính chính trực. Họ phải làm việc vô tư, không cố mang lại lợi ích cho chính mình nhiều hơn, đảm bảo minh bạch.

"Để làm được điều này, Nhà nước cũng nên đặt ra những quy chuẩn đạo đức cho doanh nghiệp, quy chuẩn đạo đức doanh nhân, ví dụ như phải cống hiến, phụng sự đất nước", ông Hải kiến nghị.


Dấu mốc quan trọng của Tập đoàn TH tại thị trường Trung Quốc

Dấu mốc quan trọng của Tập đoàn TH tại thị trường Trung Quốc

Doanh nghiệp -  6 năm
Tập đoàn TH đã hợp tác chiến lược với Công ty Wuxi Jinqiao International Food City Co., sở hữu Trung Tâm đầu mối hàng hóa thực phẩm lớn nhất Trung Quốc, rộng 80 ngàn m2 với hơn 500 nhà khai thác và kim ngạch giao dịch 120 tỷ nhân dân tệ năm 2018
Dấu mốc quan trọng của Tập đoàn TH tại thị trường Trung Quốc

Dấu mốc quan trọng của Tập đoàn TH tại thị trường Trung Quốc

Doanh nghiệp -  6 năm
Tập đoàn TH đã hợp tác chiến lược với Công ty Wuxi Jinqiao International Food City Co., sở hữu Trung Tâm đầu mối hàng hóa thực phẩm lớn nhất Trung Quốc, rộng 80 ngàn m2 với hơn 500 nhà khai thác và kim ngạch giao dịch 120 tỷ nhân dân tệ năm 2018
Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  9 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng

KOL và hiệu ứng đám đông: Khi người tiêu dùng dễ bị thao túng

Leader talk -  15 giờ

Sự thiếu tự chủ trong nhận thức cá nhân kết hợp với tâm lý đám đông khiến người tiêu dùng dễ bị dẫn dắt trong thời đại bùng nổ truyền thông và mạng xã hội.

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Sai lầm trong lãnh đạo: Khi trợ lực hóa trở lực

Leader talk -  1 ngày

Trong bối cảnh thế giới liên tục biến động, vấn đề không còn nằm ở việc lãnh đạo có mặt hay không mà là hiện diện một cách đúng đắn và kịp thời hay chưa.

'Bỏ tiền' xây thể chế

'Bỏ tiền' xây thể chế

Leader talk -  3 ngày

Nhà nước cần đầu tư xứng đáng, thực chất cho hoạt động xây dựng chính sách, pháp luật để hoàn thiện thể chế, mở đường cho phát triển trong kỷ nguyên vươn mình.

Hành trang cần thiết cho doanh nghiệp Việt trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Hành trang cần thiết cho doanh nghiệp Việt trong đàm phán thuế quan với Mỹ

Leader talk -  1 tuần

Cân bằng giữa việc đưa thông tin để ổn định tâm lý nhà đầu tư, doanh nghiệp nhưng vẫn giữ được vị thế khi đàm phán thuế với Hoa Kỳ.

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Vàng -  7 giờ

Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  9 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  9 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  12 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  14 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  15 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Đọc nhiều