Diễn đàn quản trị
'Doanh nghiệp đầu tư đa ngành hiện nay 99% sẽ thất bại'
Đó là khẳng định của ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin trước bài toán kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề của doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam hiện nay.

Như thông tin TheLEADER đã đăng tải trong số trước, kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề luôn là câu hỏi lớn đặt ra đối với không ít doanh nghiệp, nhất là khi những doanh nghiệp này đã phát triển đến một quy mô nhất định.
Thực tế tại Việt Nam thời gian gần đâu cũng cho thấy không ít doanh nghiệp trở nên lớn mạnh khi mở rộng kinh doanh ra nhiều lĩnh vực, xung quanh sản phẩm cốt lõi của doanh nghiệp. Những cái tên như Vingroup, Sovico Holdings, T&T, TTC Group là những ví dụ điển hình.
Tuy nhiên, việc kinh doanh đa ngành cũng giống như con dao hai lưỡi. Không ít doanh nghiệp đã chuốc lấy thất bại, thậm chí còn triệt tiêu những thành quả có được từ trước khi "ôm" về một khoản lỗ lớn cho tập đoàn, đẩy doanh nghiệp đứng trước bờ vực buộc phải tái cơ cấu, thậm chí đóng cửa.
Do đó, câu hỏi kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề đối với mỗi doanh nghiệp vẫn còn là một bài toán gây nhiều tranh cãi do tiềm ẩn không ít rủi ro.
Nêu ra ý kiến nhận định về việc vấn đề này, tại Chương trình Chìa khoá thành công số 38 của VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam ) với chủ đề "Doanh nghiệp gia đình - Chuyên nghề hay đa ngành", ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Secoin nhận định, trong lịch sử thế giới đã chứng minh rất nhiều doanh nghiệp đa ngành thành công.
Tuy nhiên, thế giới càng chuyên nghiệp hoá thì công ty đa ngành lại càng bé, càng thu hẹp lại. Hiện nay, trên thế giới việc tìm được các công ty đa ngành là cực kỳ hiếm hoi bởi xã hội cũng như nền kinh tế của họ đã quá chuyên nghiệp đến từng chi tiết.
Do đó, họ đòi hỏi các doanh nghiệp hoạt động trong từng lĩnh vực cũng phải chuyên ngành. Ngay cả những thị trường ngách cũng cần có những nhà phân phối rất chuyên nghiệp, ông Kỳ cho hay.
Chuyên gia Lê Thiết Bảo: 'Giải quyết được 20% nhu cầu sẽ có 80% lợi nhuận'
Nhìn nhận về bối cảnh hiện tại của nền kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Secoin cho rằng, thị trường Việt Nam mới bước đầu bước vào nền kinh tế thị trường, ở lĩnh vực nào cũng còn thiếu và yếu.
Do đó, một số công ty thành công ở lĩnh vực cốt lõi của mình, họ có tài chính thì đã lập tức nghĩ ngay đến việc kinh doanh đa ngành. Tại thời điểm đó ở Việt Nam ngành đó còn đang quá thiếu nên tỷ lệ thành công của họ sẽ rất cao.
Ông Kỳ lấy ví dụ tại một số công ty sản xuất, kinh doanh gỗ, gạch, taxi là những ngành có lợi nhuận cao cách đây 15 năm, họ đã lập tức đầu tư ngay vào các lĩnh vực khác như bất động sản, ngân hàng và đa số họ đều thắng lớn.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nền kinh tế thị trường của Việt Nam đã hình thành, tính chuyên nghiệp hoá ngày càng cao, việc cạnh tranh diễn ra mạnh mẽ không chỉ đối với các doanh nghiệp nội địa mà với cả các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, đặt câu chuyện đa ngành trong thực tế hiện nay là vô cùng nguy hiểm.
Bài học vô cùng lớn là các công ty thời gian trước đây phát triển đa ngành, hiện nay đã phải chuyển về chuyên nghề và chuyên nghề nhỏ hơn nửa, tức là cốt lõi của cốt lõi, tập trung phát triển những lĩnh vực mạnh nhất của doanh nghiệp. Có như vậy, doanh nghiệp mới tạo được sức mạnh để cạnh tranh trên thị trường.
Do đó, phải tuỳ vào tiềm lực của doanh nghiệp cũng như tình hình thị trường ở thời điểm cụ thể, doanh nghiệp mới có thể đưa ra quyết định kinh doanh chuyên nghề hay đa ngành một cách sáng suốt nhất, ông Kỳ nhận định.
Chủ tịch Secoin khẳng định: "Riêng quan điểm của cá nhân tôi với kinh nghiệm 30 năm điều hành doanh nghiệp, tôi cho rằng, có lẽ với hoàn cảnh đất nước như hiện nay, nếu doanh nghiệp lựa chọn đầu tư đa ngành, 99% sẽ thất bại. Khả năng thành công là rất khó".
Nếu phát triển đa ngành, doanh nghiệp nên cố gắng đa ngành theo ngành dọc (tức là phát triển thêm các nhánh liên quan đến lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình) như vậy sẽ tốt hơn là phát triển đa ngành theo chiều ngang vào các ngành thuộc lĩnh vực khác, ông Kỳ nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Hoàng Tùng, Giám đốc Pizza home cũng cho rằng, khó có thể phân định đa ngành là đúng hay sai. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là làm thế nào để phát triển đa ngành mà doanh nghiệp không bị loãng đi bản sắc của mình.
Phát triển đa ngành phải xuất phát từ nhu cầu thực tế và lợi ích cho doanh nghiệp chứ không phải theo cảm hứng của CEO. Do đó, khi lựa chọn phát triển, doanh nghiệp phải giải được bài toán ránh rủi ro, điều này ảnh hưởng đến sự sống còn của doanh nghiệp. Doanh nghiệp bắt buộc phải phát triển theo hướng tốt lên, nếu không phát triển, doanh nghiệp sẽ chết, ông Tùng cho biết.

Đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp trước câu hỏi kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề, ông Mai Viết Hùng Trân, Phó tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam cho rằng, vấn đề không phải là nên làm hay không nên làm mà là việc kinh doanh phải dựa trên chiến lược phát triển hiện tại, gắn liền với hoạt động và năng lực nội tại của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, cần cân nhắc các rủi ro về tài chính, phân phối nguồn lực con người, máy móc, cơ sở hạ tầng trước khi mở rộng kinh doanh đa ngành.
Theo ông Trân, trước tiên doanh nghiệp phải có chiến lược kinh doanh cụ thể, xem xét lại năng lực của mình xem doanh nghiệp có đủ khả năng để phát triển đa ngành để cạnh tranh với thị trường hay không.
"Về cá nhân tôi, tôi không khuyến khích các doanh nghiệp chuyển hướng đa ngành trong đối cảnh cạnh tranh quốc tế đang mạnh mẽ như hiện nay mà nên tập trung vào ngành nghề cốt lõi của mình, đồng thời hợp tác với các doanh nghiệp lớn trên thế giới để phát triển lớn mạnh hơn, Phó tổng giám đốc PwC Việt Nam cho hay.
Chương trình CEO - Chìa khoá thành công số 40 với chủ đề "Doanh nghiệp gia đình - Đầu tư tài chính hay thâu tóm" sẽ tiếp tục là một chủ đề nóng về kinh doanh của các doanh nghiệp.
Chương trình được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (14/1/2018) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (16/1) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
CEO – Chìa khóa thành công là chương trình chính luận, kinh tế chuyên biệt của Đài Truyền hình Việt Nam. Ra đời từ năm 2005, chương trình có sứ mệnh “Đồng hành doanh nghiệp, nâng tầm doanh nhân” trong thời kỳ kinh tế thị trường và hội nhập.
Bắt đầu từ năm 2017, Tạp chí điện tử TheLEADER (theleader.vn) là đơn vị đồng hành bảo trợ thông tin cho chương trình này.
Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?
Đại sứ Nhật Bản: Cần nâng cao tính cạnh tranh của Chính phủ Việt Nam
Trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần cải thiện năng suất lao động và nâng cao tính cạnh tranh của bản thân Chính phủ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio nhìn nhận.
Tư duy kinh tế 'thu tiền lẻ' của những công ty tỷ đô
Những mặt hàng thường có giá trị đơn vị sản phẩm nhỏ như bánh snack, chai bia, hạt đậu phộng, lon nước tăng lực, mít sấy... đang mang lại doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho các công ty.
Ngày tàn của các công ty PR và xu thế truyền thông tiếp thị 2018
Năm 2018, từ khoá của ngành marketing chắc chắn sẽ là “omni-channel”, một hình thức hợp kênh cho các hoạt động online và offline vốn “ít nói chuyện với nhau” trong thời gian vừa qua.
Doanh nghiệp gia đình: Băn khoăn bài toán chuyên nghề hay đa ngành?
Kinh doanh đa ngành hay chuyên nghề luôn là câu hỏi lớn đặt ra đối với không ít doanh nghiệp, nhất là khi những doanh nghiệp này đã phát triển đến một quy mô nhất định. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một bài toán gây nhiều tranh cãi do tiềm ẩn không ít rủi ro.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc
Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.
Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa
Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.
Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường
Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.
Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’
Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Lộ diện 'đại lộ tỷ đô' tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island
Giữa bức tranh thịnh vượng của một siêu đô thị đang lên, Hải Phòng vẫn thiếu một mảnh ghép quan trọng: phố tài chính - thương mại tầm vóc quốc tế. Nay, mảnh ghép ấy đã xuất hiện tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island, với “đại lộ tỷ đô” Royal Boulevard sầm uất.
Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển
Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.
Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH
Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.