Diễn đàn quản trị
Doanh nghiệp thành bại tại năng lực 'thích ứng'
Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, thích ứng chính là chìa khóa dẫn dắt doanh nghiệp vượt qua những thách thức to lớn và đạt được thành tích ngoài mong đợi cùng nhau.
Chưa bao giờ doanh nghiệp cần học cách sinh tồn đến vậy
Thế kỷ 21 bắt đầu với những khủng hoảng quy mô toàn cầu về mọi mặt, từ kinh tế - chính trị đến y tế môi trường. Trong khi khoa học kỹ thuật không ngừng tiến bộ vượt bậc thì có những vấn đề về hệ thống vận hành, tư duy cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp thực tế tình hình mới.
Có lẽ chưa bao giờ như bây giờ, khả năng thích ứng để sinh tồn và tăng trưởng thực sự lại trở nên quan trọng như vậy.
Lãnh đạo thích ứng là mô hình trong đó người lãnh đạo phát huy năng lực tư duy nhạy bén và vận hành linh hoạt để cùng tổ chức và đội ngũ của mình vượt qua những thách thức to lớn và đạt được thành tích ngoài mong đợi cùng nhau.
Điều này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay, khi mà các tổ chức phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội mới liên tục.
Theo bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân TP. HCM (Hawee), để hiện thực hoá giấc mơ vươn đến thành công của doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần linh hoạt, ứng biến, kiên trì, sáng tạo, không ngừng học hỏi và chuyển mình, thích ứng với mọi thay đổi có thể đến trong một thế giới đầy biến động.
Việc thích nghi với môi trường không ổn định, phức tạp và thay đổi liên tục rất cần doanh nghiệp có khả năng phát huy những nguồn lực sẵn có, cùng việc phân tích thay đổi, tìm hiểu nguyên nhân và định hướng tổ chức tìm ra giải pháp mới.
Bằng cách sử dụng phương thức lãnh đạo thích ứng, lãnh đạo các doanh nghiệp có thể chủ động tiếp thu và biến đổi, sáng tạo và bứt phá, nâng tầm những giá trị bản sắc, văn hoá, con người, thế mạnh của mình để phát triển và tăng trưởng trong tình hình mới.

Thoát khỏi bờ vực phá sản nhờ khả năng thích ứng
Chia sẻ về câu chuyện thực tế tại doanh nghiệp, bà Đặng Phạm Minh Loan - CEO Công ty Cổ phần sữa quốc tế (IDP) cho biết, bản thân bà tiếp nhận vai trò CEO trong tâm thế bị động và gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.
Từng có giai đoạn IDP cạn tiền mặt, doanh số bán hàng giảm mạnh, trong khi mọi chi phí đều tăng. Đứng trước viễn cảnh không mấy khả quan, bà Loan từng 2 lần xin vay vốn đầu tư để giúp công ty thoát khỏi bờ vực phá sản.
Cũng chính vì thế mà nữ CEO IDP không còn con đường nào khác là phải tiến lên phía trước. Bà Loan kể đã dành 3 tháng chỉ để quan sát, tìm hiểu năng lực của từng bộ phận rồi sắp xếp và khởi động lại mọi thứ, sốc lại tinh thần cho toàn thể đội ngũ người lao động nhằm thích ứng với môi trường kinh doanh luôn thay đổi.
Kết quả là sau gần 3 năm nắm giữ chức vụ CEO, bà Loan đã đưa IDP phát triển vượt bậc. "Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là trong ngành sữa thì bắt buộc doanh nghiệp phải liên tục phát triển, trong đó nền tảng quan trọng nằm ở trí tuệ ở mỗi người. Do vậy sự tăng trưởng về trí tuệ, sự phát triển về tư duy của người lãnh đạo, trưởng bộ phận là cực kỳ quan trọng", nữ CEO nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, bà Đặng Phạm Minh Loan tin rằng, doanh nghiệp cũng cần xác định rõ giá trị cốt lõi, tạo ra những giá trị vượt trội hơn cho người lao động, người tiêu dùng và cả cộng đồng. Từ đó sẽ mang lại doanh thu, lợi nhuận, kết quả kinh doanh vượt trội.
Đồng quan điểm, bà Tiêu Yến Trinh - nhà sáng lập và CEO Talentnet cho biết, không thể nào lường trước được điều gì sẽ xảy ra. Do vậy người lãnh đạo doanh nghiệp phải biết ứng biến một cách linh hoạt, có sự sáng tạo và đột phá.
Trong bối cảnh hiện nay, bà Yến Trinh đề cao việc tập trung vào phát triển con người, bên cạnh đó là ứng dụng công nghệ, tạo ra giá trị, sự phát triển cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, cũng cần phải xây dựng được văn hóa sáng tạo trong doanh nghiệp. "Phải truyền được sự sáng tạo, thích ứng đối với cả nhân viên và đẩy mạnh tinh thần dám nghĩ, dám làm nhất là thế hệ trẻ", lãnh đạo Talentnet nói.

Tự thích ứng để tạo ra lợi thế bứt phá
Cùng chia sẻ về chủ đề lãnh đạo thích ứng, ông Lê Trí Thông - CEO Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, ngoài việc bị đặt trong bối cảnh phải thích ứng, thì các nhà lãnh đạo có thể chủ động chọn thích ứng.
Theo ông Thông, người lãnh đạo tự thích ứng sẽ luôn đi trước một nhịp và sẽ tạo nên được lợi thế, bứt phá trong kinh doanh. Tất nhiên, để làm được điều này thì người lãnh đạo phải có tầm nhìn, sự quyết đoán.
Cũng theo CEO PNJ, người lãnh đạo giỏi cần phải biết lan tỏa sự thích ứng đó, phải làm sao để tạo được sự thích ứng, đột phá của cả tổ chức, doanh nghiệp chứ không chỉ dừng lại ở sự thích ứng của cá nhân người lãnh đạo.
Và đây sẽ là một lợi thế khi cả lãnh đạo và tập thể cùng đồng điệu thích ứng. Ông Thông cho rằng: "Nhà lãnh đạo phải khai phóng được năng lượng của cộng sự, nhân viên và dám trao quyền".
Bà Nguyễn Hữu Phượng Vân, CEO Fujikura Fiber Optics Vietnam nhớ lại thử thách từng đối mặt khi công ty có định hướng tốt, đơn hàng tốt, lợi nhuận tốt, tất cả mọi thứ đều tốt, nhưng nhiều kỹ sư lại chọn rời bỏ công ty.
"Tôi nhận ra, một khu vực sản xuất truyền thống thì hằng ngày các bạn nhân viên rất bận rộn nhưng những công việc đó cứ lặp đi lặp lại. Các bạn cảm thấy công việc không thử thách, quá bận rộn nhưng lại không phát triển được bản thân. Cách của tôi là làm sao để các bạn không phải làm công việc bàn giấy nhiều như vậy", bà Vân nói.
Tuy nhiên, với mô hình doanh nghiệp sản xuất theo đơn đặt hàng như Fujikura Fiber Optics Vietnam, có hơn 10.000 tài liệu vẫn cần nhân sự xử lý. Để thay đổi và thích ứng, nữ CEO xây dựng hệ thống số hoá tài liệu, tạo cơ sở dữ liệu để giảm bớt những đầu việc nhàm chán cho nhân viên.
Dẫu vậy, khó khăn vẫn chưa dừng lại khi nhân viên mắc một lỗi nhỏ trong nhập liệu có thể dẫn đến hệ luỵ nghiêm trọng. Không chịu từ bỏ, Bà Vân xây dựng thêm một nền tảng nhập liệu dành cho khách hàng, đồng thời thuyết phục đối tác, khách hàng của mình sử dụng, nhằm đảm bảo dữ liệu, yêu cầu của khách hàng chính xác ngay từ đầu vào.
"Chúng tôi thuyết phục khách hàng cùng thích ứng, thay đổi với mình", nữ CEO Fujikura Fiber Optics Vietnam khẳng định về việc thích ứng là phải thay đổi liên tục để hòa hợp để tìm được tiếng nói chung không chỉ với nhân viên, mà còn là cả khách hàng.
Doanh nghiệp giữa 'ngã ba đường' trên hành trình chuyển đổi số
Chiến lược của FujiAlpha trên thị trường thang máy
Nhờ chiến lược kết hợp, hợp tác với các đối tác quốc tế cộng với không ngừng lắng nghe khách hàng và chuyển mình nhanh chóng để nắm bắt cơ hội phát triển là cách FujiAlpha tự tin trên hành trình xây dựng thương hiệu thang máy quốc dân và đưa thang máy sản xuất tại Việt Nam ra thế giới.
Quản trị tài sản tri thức: Việt Nam những ngày đầu 'chập chững'
Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn như Viettel, FPT, Coteccons.. đã bắt đầu quan tâm đến hoạt động quản trị tài sản tri thức. Tuy nhiên, đa số doanh nghiệp trên thị trường vẫn còn "ăn xổi ở thì", chưa lưu trữ, hệ thống và khai thác nguồn tài sản tri thức quý báu của mình.
Doanh nghiệp giữa 'ngã ba đường' trên hành trình chuyển đổi số
Chuyển đổi số là một hành trình dài hơi đòi hỏi doanh nghiệp phải đưa ra hàng loạt lựa chọn phù hợp về tư duy, chiến lược, con người, công nghệ... để có thể đảm bảo một hành trình chuyển đổi số hiệu quả và bền vững.
Tác động của AI, Chat GPT tới quản trị lao động và thách thức điều chỉnh luật
Luật lao động và việc làm nên được sử dụng như một công cụ pháp lý để định hướng những thay đổi rõ ràng do AI, Chat GPT mang lại tại nơi làm việc.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo
Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.
Doanh nghiệp Việt giữa ngã ba đường khi dữ liệu lên ngôi
Các doanh nghiệp đang đứng giữa ngã ba đường, nơi dữ liệu trở thành tài sản, hành lang pháp lý ngày một siết chặt, đòi hỏi có một chiến lược phát triển mới.
Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?
Sau 18 năm nắm quyền phát triển, Licogi vẫn đang "sa lầy" tại dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt 35ha tại Hà Nội.
Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền
Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.
Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank
Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.
Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện
Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Kinh tế thế giới gặp khó, vì sao Việt Nam tự tin tăng trưởng trên 8%?
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2025 có thể hoàn thành mục tiêu trên 8% nhờ vào lực đẩy từ đầu tư công và tiêu dùng phục hồi.





















































