Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam được đánh giá cao về trải nghiệm nhân viên

Nhật Minh Thứ sáu, 13/08/2021 - 16:24

Chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tích cực bảo vệ quyền lợi của nhân viên hơn nữa, từ đó giảm nguy cơ mất đi những tài năng hàng đầu và bảo vệ sự phát triển của công ty.

Nghiên cứu về trải nghiệm nhân viên mới đây đã cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) ở Việt Nam đang dẫn đầu trong sự gắn kết nhân viên mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp này đạt 92% điểm về trải nghiệm nhân viên, cao nhất trong các quốc gia được khảo sát, bao gồm Việt Nam, Singapore, Malaysia và Indonesia, và cao hơn 8% so với mức trung bình của khu vực.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi tạp chí SME châu Á phối hợp với Willis Tower Watsons – công ty hàng đầu thế giới về tư vấn nhân sự, nhằm cung cấp cho các DNVVN một cái nhìn sâu sắc về quan điểm của nhân viên, và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh trải nghiệm cho đội ngũ.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng nhân viên tự hào về công ty khi họ tin tưởng vào tầm nhìn của các nhà lãnh đạo, và hiểu được công việc của họ đã có đóng góp như thế nào cho các mục tiêu lớn hơn của doanh nghiệp.

Cùng với đó, nhân viên được truyền cảm hứng từ tinh thần làm việc mạnh mẽ và được trao cơ hội để phát triển khi làm việc trong công ty.

Do đó, 80% số nhân viên được khảo sát sẵn sàng giới thiệu công ty của họ là một nơi làm việc lý tưởng.

Tuy nhiên, 2 trong số 3 nhân viên được khảo sát cho biết mức độ căng thẳng trong công việc khá cao. Họ lo lắng về tình hình tài chính, không được sắp xếp công việc lý tưởng và không có các công cụ kỹ thuật số phù hợp để hỗ trợ hàng ngày.

Một điểm đáng chú ý khác là tiền lương không có tác động đáng kể đến mức độ sẵn sàng ở lại công ty của nhân viên. Thay vào đó, các khía cạnh vô hình như niềm tin vào lãnh đạo cấp cao, mối quan hệ tốt với quản lý và cơ hội phát triển kỹ năng và nghề nghiệp là những dấu hiệu chắc chắn hơn nhiều về khả năng giữ chân nhân viên.

Ông William Ng, Tổng biên tập tạp chí SME châu Á, đánh giá việc xác định sớm các thách thức đặc biệt quan trọng đối với các DNVVN, vì điều này cho phép chủ doanh nghiệp xây dựng chiến lược về các lĩnh vực cần cải thiện đối với hoạt động kinh doanh, nhằm nâng cao hiệu quả trong việc thu hút và giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp.

Vị này lưu ý chủ DNVVN cần tích cực bảo vệ quyền lợi của nhân viên hơn nữa, như để ý những dấu hiệu ‘cháy túi’ của nhân viên, cảm thông và giúp nhân viên cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, cung cấp cho nhân viên kiến thức phù hợp để quản lý tài chính cá nhân.

Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mất đi những tài năng hàng đầu và bảo vệ sự phát triển của công ty.

Yeo Ooi Keong, nhà lãnh đạo thực hành kiêm nhà tâm lý học tổ chức của Willis Towers Watson, nhận định dữ liệu cho thấy rằng khả năng xây dựng lòng tin trong công ty phần lớn được thúc đẩy bởi mức độ gắn kết của các nhân viên với lãnh đạo.

Theo đó, khả năng của lãnh đạo trong việc truyền đạt một định hướng rõ ràng, dẫn dắt cuộc trò chuyện và đồng cảm là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến niềm tin của nhân viên vào công ty.

Điều này sẽ tác động đến động lực của nhân viên để làm tốt hơn cho khách hàng nói riêng và công ty nói chung.

 

'Sạc pin' cho nhân viên thời Covid-19

'Sạc pin' cho nhân viên thời Covid-19

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Cân bằng giữa yếu tố kinh tế và sự thấu cảm trong các quyết định liên quan đến lao động là điều quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh đầy lo lắng và bất định giữa đại dịch Covid-19.
'Sạc pin' cho nhân viên thời Covid-19

'Sạc pin' cho nhân viên thời Covid-19

Diễn đàn quản trị -  4 năm
Cân bằng giữa yếu tố kinh tế và sự thấu cảm trong các quyết định liên quan đến lao động là điều quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh đầy lo lắng và bất định giữa đại dịch Covid-19.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.

Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm

Muốn bứt phá doanh thu, doanh nghiệp hãy học cách bán cảm xúc trước khi bán sản phẩm

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua cảm xúc. Nắm được điều này, doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu ngoạn mục.

Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình

Quản trị nhân sự thời AI: Cách Home Credit thích nghi và chuyển mình

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Tại Home Credit, AI được xem là công cụ giúp nhân viên có cơ hội phát triển tốt hơn, tiếp cận các chính sách nhân sự cá nhân hóa hơn.

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Điểm nghẽn tâm lý khiến doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số nửa vời

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Chuyển đổi số không còn là cuộc đua công nghệ, mà là hành trình thay đổi tư duy, nơi doanh nghiệp Việt học cách chuyển mình từ bắt buộc đến chủ động.

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Ngành tài sản số 'thừa tham vọng, thiếu nhân lực'

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Tài sản số đang mở ra nhiều tiềm năng tăng trưởng cho nền kinh tế, nhưng cũng đặt ra những thách thức về nguồn nhân lực, khi cung không đủ cầu.

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Tierra Diamond đưa trang sức kim cương Việt ra thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sự kiện là một phần trong chuỗi “Made For Trade Live” – diễn đàn toàn cầu do DMCC triển khai thường niên, quy tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư và chuyên gia từ nhiều quốc gia nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ vùng mưa lũ miền Trung

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển miễn phí hàng hóa hỗ trợ tới các sân bay Huế, Đà Nẵng và Chu Lai.

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

KSB được vinh danh tại giải thưởng 'Vì tương lai xanh 2025'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Giải thưởng “Vì tương lai xanh 2025” được xem là dấu mốc đáng ghi nhận trong định hướng phát triển của KSB, khi từng bước điều chỉnh hướng đi theo tinh thần “bền vững từ gốc”, bước chuyển đổi nhằm đồng hành cùng xu thế phát triển thịnh vượng và bền vững.

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'

Bất động sản -  8 giờ

Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025

Doanh nghiệp -  9 giờ

Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.