Doanh số bán ô tô tăng mạnh sau dịch

Hoài An - 10:47, 30/04/2022

TheLEADERKết quả kinh doanh của ngành ô tô mới đây đã cho thấy sự chuyển động tích cực, với doanh số bán hàng trong tháng 3 tăng tới 60% so với tháng trước, theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.

Đây là tháng đầu tiên của năm 2022 ghi nhận doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA có mức tăng trưởng khá, sau khi giảm 34% trong tháng 1 và giảm tiếp 26% trong tháng 2 vừa qua.

Tính chung ba tháng đầu năm, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021. Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng 34%, thì xe nhập khẩu chỉ tăng 17%.

Thực tế này cho thấy phần lớn người tiêu dùng đã lựa chọn mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước để được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Đơn cử, với việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước rẻ nhất là Kia Moroning có giá bán từ 302 triệu đồng, và đắt nhất là Mercedes-Benz S 450 Luxury có giá gần 5 tỷ đồng, giá xe lăn bánh được giảm theo tương ứng từ 15 – 298 triệu đồng, nên người tiêu dùng đã và đang được hưởng lợi từ chính sách này.

Bên cạnh đó, đa số các đơn vị thành viên VAMA đều ghi nhận kết quả doanh số quý I/2022 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, đơn cử như Toyota (tăng gần 40%), Thaco Kia (tăng gần 60%), hay Mazda (tăng tần 40%).

Những kết quả này cho thấy nhu cầu và sức mua của người dân đã có sự cải thiện rõ rệt sau thời kỳ căng thẳng vì dịch bệnh, mở ra triển vọng đầy tươi sáng của thị trường ô tô trong những tháng tới.

Theo CTCP Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam (VIRAC), với các biện pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời và tái mở cửa nền kinh tế từ cuối năm ngoái, các đại lý ô tô cũng đồng thời trở lại. Sau nhiều tháng giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại của người tiêu dùng gia tăng, dẫn đến lượng khách đến đại lý nhận xe đã đặt mua trước đây và tìm hiểu mua xe tăng theo.

Ngoài ra, do đã “vắng bóng” trên thị trường một thời gian dài, cùng với tình trạng nhu cầu mua sắm giảm sau Tết Nguyên đán, nhiều đại lý phân phối ô tô trong nước đã áp dụng các hình thức khuyến mãi, ưu đãi khác nhau để đẩy mạnh lượng tiêu thụ ô tô, kích cầu, cải thiện doanh số.

Tiêu biểu một số thương hiệu đã áp dụng thành công phương thức này có thể kể đến là Mazda, Suzuki hay Hyundai. Việc đồng loạt giảm giá sâu đã góp phần giúp các thương hiệu hoàn tất quý đầu năm 2022 với kết quả kinh doanh khả quan hơn so với cùng kỳ năm 2021.

Các chương trình ưu đãi, kết hợp cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước do Chính phủ ban hành đã giúp tăng sức mua của người tiêu dùng trong ba tháng đầu năm.

Đây là lần thứ hai trong vòng hai năm trở lại đây, Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Trước đó, từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cũng đã được áp dụng, giúp thị trường ô tô Việt Nam có bước hồi phục mạnh mẽ.

Theo dự báo của VIRAC, trong dài hạn, triển vọng ngành ô tô Việt Nam cũng lạc quan hơn nhờ tỷ lệ sở hữu ô tô trong nước vẫn ở mức thấp, trong khi Chính phủ có các chính sách hỗ trợ lãi suất giúp người dân giảm bớt rào cản đối với việc vay vốn để mua xe.

Bên cạnh đó, gia tăng thu nhập của tầng lớp trung lưu, cùng cơ sở hạ tầng giao thông được đẩy mạnh đầu tư cũng là những yếu tố tác động tích cực đến tình hình kinh doanh của các thương hiệu ngành ô tô trong năm 2022.

Xu hướng xe hơi được ưa chuộng trong năm 2022

Xe điện đang trở thành xu hướng đáng chú ý trên thế giới trong những năm gần đây. Dữ liệu từ Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết doanh số ô tô điện toàn cầu năm 2021 đạt 6,6 triệu xe, tăng gấp đôi so với năm 202, và gấp 3 so với năm 2019.

Ngay trong năm 2021, doanh số xe điện tháng 12 cao hơn 2,5 lần tháng 1, và đà tăng trưởng này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong năm 2022.

Tại Việt Nam, ô tô điện đang dần thu hút sự chú ý lớn từ người tiêu dùng nội địa. Không còn khan hiếm như trước đây, nhiều mẫu mã, kiểu dáng ô tô điện đã và sẽ được mở bán tại Việt Nam. Đơn cử, VinFast đã tung ra các mẫu xe điện VF e34, bộ đôi VF8 và VF9, hay mới nhất TC Group và Hyundai Motor cho biết sẽ giới thiệu xe điện IONIQ 5 tại Việt Nam.

a 2
Xe điện IONIQ 5 sẽ được giới thiệu tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ở phân khúc xe hạng sang, Lexus và Volvo đã trình làng các dòng xe hybrid – kết hợp giữa động cơ xăng điện, trong khi Porsche cũng đã mở bán mẫu xe điện Taycan. Hệ thống trạm sạc dành cho ô tô điện dần phổ biến hơn tại nhiều địa điểm trên cả nước để đáp ứng nhu cầu cho những người tiêu dùng xe điện.

Do vậy, có thể thấy năm 2022 sẽ là một năm giàu tiềm năng cho sự phát triển của thị trường ô tô điện tại Việt Nam, VIRAC nhận định.

Ngoài ra, dòng sedan hạng B cũng gây chú ý khi thu hút lượng lớn người tiêu dùng, trở thành phân khúc xe hơi bán chạy nhất trong những tháng đầu năm.

Trong số 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2022, có tới ba mẫu xe sedan hạng B góp mặt, bao gồm Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City. Trong đó, Hyundai Accent đạt doanh số bán 5.430 xe, chỉ xếp sau Toyota Corolla Cross trong cuộc đua doanh số trên thị trường ô tô sau khi quý 1/2022 khép lại.

Giá bán phù hợp với thu nhập của nhiều gia đình Việt Nam, cùng với việc dễ sử dụng, điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu đã giúp sedan hạng B hút khách.