Tiêu điểm
'Với VinFast, Việt Nam muốn trở thành một cường quốc ô tô với tốc độ ánh sáng'
Ra đời được hơn 4 năm, VinFast, công ty con của một trong những tập đoàn hàng đầu Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện một nhà máy cực kì hiện đại chỉ trong chưa đầy 2 năm. Tốc độ thực hiện chính là “tài sản” của hãng xe này. Cây bút Nabil Bourassi của Tuần báo tài chính La Tribune (Pháp) bình luận sau chuyến đi tới Việt Nam trải nghiệm nhà máy sản xuất và các mẫu xe điện mới nhất của VinFast.
“Tại VinFast, mọi người học hỏi rất nhanh”
"Chúng tôi muốn nắm bắt một cơ hội", bà Lê Thủy - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Tổng giám đốc VinFast toàn cầu giải thích lí do vì sao Vingroup dồn mọi nguồn lực để có thể nhanh chóng đưa VinFast trở thành một nhà sản xuất ô tô toàn cầu.
Tập đoàn thành lập từ năm 1993 của ông Phạm Nhật Vượng đã nhìn thấy tiềm năng lớn lao - thậm chí rất lớn - cho VinFast để quyết tâm bắt đầu từ con số 0. Giờ đây họ đang sở hữu một nhà máy vô cùng hiện đại có mức đầu tư 5 tỷ đô la tại Hải Phòng, dự kiến xây dựng một nhà máy khác ở Bắc Carolina (Hoa Kỳ) có mức đầu tư ban đầu 2 tỷ đô la và sắp tới là một nhà máy tại Đức.
Tất nhiên, mọi việc không đơn giản. Đặc biệt là đối với một hãng xe mới tham gia thị trường. Để thiết lập các nhà máy, các quy trình công nghiệp, quản lý chuỗi cung ứng, VinFast đã tuyển dụng hàng loạt nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, hãng cũng hợp tác với những đối tác hàng đầu để thiết lập các quy trình, đặc biệt là Magna Steyr của Áo. Những đối tác đáng kể khác của họ có thể nhắc tới như Siemens, studio thiết kế nổi tiếng của Ý Pininfarina; hay ABB, nhà sản xuất robot danh tiếng của Thụy Điển, nơi cung cấp cho VinFast không dưới 1.200 robot vận hành trong nhà máy.

"Tại VinFast, mọi người học hỏi rất nhanh”, một lãnh đạo của công ty giải thích cho việc tại sao VinFast làm được như vậy. Điểm mạnh khác của VinFast là sự đầu tư mạnh mẽ từ công ty mẹ - Tập đoàn Vingroup. Con số đã lên tới hơn 7 tỷ đô la. Mọi nguồn lực của tập đoàn đều được huy động để hỗ trợ cho dự án này.
Vingroup là tập đoàn hàng đầu Việt Nam với 45 ngàn nhân viên, có mặt trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam: khách sạn, giải trí, bất động sản, tài chính, công nghệ... Sự ra đời của VinFast không chỉ nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho Vingroup mà ở tầm cao hơn, đó là để thực hiện một chính sách công nghiệp quốc gia thực sự.
"Các nhà lãnh đạo của Vingroup thường tự đặt ra những thách thức cao để buộc mình phải vượt ra ngoài các giới hạn thông thường", vị này chia sẻ. Trong một năm, VinFast đã lắp đặt không dưới 40.000 cổng sạc xe điện ở trong nước, so với con số 54.000 được lắp đặt ở Pháp trong hơn 5 năm. Tốc độ thực hiện là một tài sản lớn của hãng xe này.
“Thành công của VinFast là niềm tự hào dân tộc”
VinFast được hỗ trợ bởi nguồn lực khổng lồ tương xứng với khát vọng của mình. Tất nhiên, họ cần các nguồn lực mới để đi xa hơn. Đó là lí do Tập đoàn Vingroup vừa công bố kế hoạch niêm yết công ty sản xuất ô tô của mình trên thị trường New York, được cho là có thể đạt mức định giá 60 tỷ đô la.
Áp lực từ thị trường là rất lớn. Ngay cả Tesla cũng mất một thập kỉ để kiếm được những đô la đầu tiên. Nhưng có thể tin tưởng được vào VinFast khi đến thăm nhà máy sản xuất của họ. Trên một vùng đầm lầy hơn 338 ha, giờ đây đã là một tổ hợp hiện đại, sản xuất ô tô, xe buýt điện, xe máy điện và cả đóng gói pin. Mọi thứ được hoàn thiện chỉ trong 21 tháng, minh chứng cho tốc độ đáng kinh ngạc!

VinFast sẽ thâm nhập thị trường thế giới dựa vào khả năng cạnh tranh của các sản phẩm xe điện. Họ đã giới thiệu 5 mẫu xe điện bao gồm tất cả các phân khúc thị trường (SUV cỡ trung và cỡ lớn, sedan, xe đô thị). Các thông số kỹ thuật đều hướng tới mục đích mang tới những chiếc xe cao cấp, trang bị nhiều tính năng và một dịch vụ hậu mãi sáng tạo. Tất cả đều có giá bán cạnh tranh.
Sự quyết liệt trong hành động cho thấy VinFast chỉ có một mong muốn duy nhất: thành công. Tại Việt Nam, thành công của thương hiệu VinFast không chỉ là vấn đề việc làm. Đó còn là niềm tự hào dân tộc. Một đất nước từng được biết đến với lịch sử chiến tranh vệ quốc trong nhiều thế kỷ, xe điện là câu trả lời cho tương lai.
VinFast cân nhắc vay tiền chính phủ Mỹ
VinFast cân nhắc vay tiền chính phủ Mỹ
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết công ty sản xuất ô tô VinFast có thể tìm kiếm nguồn tài chính từ chính phủ Mỹ cho kế hoạch mở rộng hoạt động tại đây.
Giới truyền thông quốc tế tiết lộ loạt “điểm cộng” trên VinFast VF 8
“VinFast chứng minh họ hoàn toàn có thể cạnh tranh được trên thị trường”, chuyên gia đánh giá xe của Automotive News Canada khẳng định sau khi trải nghiệm thực tế mẫu xe điện VF8 tại tổ hợp sản xuất VinFast chiều 7/4.
Vinfast chính thức nộp hồ sơ IPO tại Mỹ
VinFast hiện đang đặt cược lớn vào thị trường Hoa Kỳ, nơi họ hy vọng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng như các hãng xe điện.
Đoàn xe điện VinFast tạo hình chữ V khổng lồ bên Vịnh Hạ Long
Sáng 7/4, 100 chiếc VF e34 đã làm nên khoảnh khắc lịch sử trong hành trình “Cùng VF e34 chinh phục địa đầu Tổ quốc” khi cùng nhau xếp thành biểu tượng chữ V khổng lồ tại Quảng trường 30/10 (thành phố Hạ Long). Gần 300 VinFaster đã sẵn sàng cho hành trình chinh phục mũi Sa Vĩ – điểm địa đầu cực Đông Bắc Tổ quốc.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống
Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.
Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong
Liên danh Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư thực hiện của cả 2 dự án.
Đấu giá khoản nợ của chủ đầu tư Chợ Du lịch Lào Cai
Hợp tác xã Cường Phát khẳng định, thông tin bán đấu giá Chợ Du lịch Lào Cai là không chính xác, mọi quyền lợi của các tiểu thương kinh doanh tại chợ được bảo đảm.
Vietjet Air được định giá thương hiệu cao hơn Vietnam Airlines
Vietjet Air được Brand Finance định giá thương hiệu ở mức 417 triệu USD, trong khi hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines chỉ được định giá ở mức 376 triệu USD.
Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?
Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển
Gánh nặng lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt là nghĩa vụ trả hơn 2.882 tỷ đồng cho Sunny Island, liên quan dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.
Có nên bỏ nguyên tắc thị trường trong định giá đất?
Đề xuất bỏ các phương pháp định giá đất cụ thể, hướng tới sử dụng một bảng giá đất duy nhất áp dụng cho mọi trường hợp đang dấy lên câu hỏi lớn về tính khả thi và những rủi ro tiềm ẩn.
Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống
Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.