Triển vọng phục hồi cho ngành ô tô trong năm 2022

Trần Anh - 10:50, 04/02/2022

TheLEADERVới mức nền so sánh thấp trong 2021, cùng với tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103 có thể là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022.

Triển vọng phục hồi cho ngành ô tô trong năm 2022
Xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô trong năm 2021 của các thành viên đạt 304.149 xe, tăng 3% so với 2020; trong đó xe ô tô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50%.

Nếu tính cả TC Motor và Vinfast – 2 đơn vị lớn không thuộc VAMA, tổng doanh số xe toàn thị trường Việt Nam trong năm 2021 đạt 410.390 xe các loại.

Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong năm 2021 tiếp tục là Hyundai khi đạt doanh số 70.518 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (67.533 xe), Kia (45.532 xe), VinFast (35.723 xe), Mazda (27.286 xe), Mitsubishi (27.243 xe), Ford (23.708 xe), Honda (21.698 xe)…

Nhìn chung, doanh số ô tô trong năm 2021 không tăng trưởng so với năm 2020. Diễn biến thiếu tích cực của ngành ô tô trong năm qua phần lớn do tác động của dịch bệnh Covid-19 gây ra tình trạng khó khăn ở cả cung và cầu.

Ngoài ra, việc xe nhập khẩu tràn vào thị trường với cạnh tranh gia tăng từ các hãng Trung Quốc; các hãng xe lớn mất thị phần do cạnh tranh khốc liệt từ thương hiệu mới Vinfast và xe Trung Quốc khiến 3 hãng xe lớn là Huyndai, Toyota và Thaco mất 5% tổng thị phần trong năm 2021

Tuy nhiên, qua những bất ổn trong ngắn hạn, triển vọng 2022 có thể tươi sáng hơn với khả năng phục hồi tương đối chắc chắn.

Ngày 15/10/2021, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan về việc giảm 50% thuế trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và lắp ráp từ ngày 15/11/21 đến hết ngày 30/05/22. Ngày 26/11, Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 103/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo Công ty chứng khoán VNDirect, trong bối cảnh nhu cầu của người dân bị dồn nén, chính sách giảm lệ phí trước bạ được nhận định sẽ hỗ trợ cho doanh số ô tô phục hồi trở lại kể từ năm 2022.

Bên cạnh đó, chuyên gia phân tích của VNDirect nhận định có 5 xu hướng chính thể hiện triển vọng của ngành ô tô Việt Nam. Đầu tiên, đó là xe ô tô Hàn Quốc sẽ duy trì vị thế số 1 tại thị trường ô tô Việt Nam; là sự lên ngôi của các dòng xe Crossover và SUV; những chính sách ưu đãi của Chính phủ là động lực chính thúc đẩy sự phục hồi của ngành ô tô năm 2022

Bên cạnh đó, VNDirect cũng đánh giá xe điện (EV) sẽ trở thành phương tiện phổ biến trong tương lai không xa. Cuối cùng, xu hướng làm tại Việt Nam - "Make in Việt Nam" sẽ tạo cơ hội cho VinFast và các doanh nghiệp phụ trợ.

Hiện tại, Việt Nam là một trong những quốc gia có sức mua ô tô cá nhân tăng trưởng nhanh nhất trong vòng mười năm qua. Thế nhưng tỷ lệ sở hữu ô tô trên đầu người vẫn thấp hơn nhiều so với các thị trường khác ở châu Á.

Theo Statista, chỉ 5% dân số Việt Nam sở hữu ô tô vào năm 2020, trong khi con số này ở Thái Lan là 52%. Với dự báo lượng xe bán ra từ giai đoạn 2021-2030 là 14,9%, VNDIRECT ước tính rằng, Việt Nam sẽ đạt tỷ lệ 9% dân số sở hữu ô tô vào năm 2025, tương đương với mức hiện tại của Ấn Độ và Phillipines và 30% vào năm 2030.

CTCK SSI cũng nhận định, với mức nền so sánh thấp trong 2021, cùng với tỷ lệ sở hữu ô tô còn rất thấp tại Việt Nam và việc Chính phủ giảm 50% phí trước bạ theo Thông tư 103 có thể là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022. Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa.

Vinfast sẽ dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022 được cho là cũng sẽ tạo cơ hội cho nhiều hãng xe khác. Hiện tại, xe xăng của Vinfast chiếm gần 11% thị phần ô tô trong nước. Ngoài ra, do Vinfast là một trong những công ty có khả năng cạnh tranh cao về giá, việc thương hiệu này rời thị trường có thể giúp giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá đối với các hãng xe xăng khác.

Thời điểm ghi nhận tăng trưởng cao có thể đến từ nửa cuối năm 2022, doanh số bán xe trong ngành sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong quý III/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh ngành này tăng đột biến.

Định giá hấp dẫn với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao, SSI kỳ vọng vào tiềm năng tăng trưởng mạnh ngành ô tô. Đặc biệt, lợi nhuận ngành hồi phục sau 2 năm ảm đạm có thể hỗ trợ tâm lý thị trường mạnh mẽ.