Tiêu điểm
Doanh số bán ô tô tăng mạnh sau dịch
Kết quả kinh doanh của ngành ô tô mới đây đã cho thấy sự chuyển động tích cực, với doanh số bán hàng trong tháng 3 tăng tới 60% so với tháng trước, theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.
Đây là tháng đầu tiên của năm 2022 ghi nhận doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA có mức tăng trưởng khá, sau khi giảm 34% trong tháng 1 và giảm tiếp 26% trong tháng 2 vừa qua.
Tính chung ba tháng đầu năm, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng tăng 27% so với cùng kỳ năm 2021. Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước tăng 34%, thì xe nhập khẩu chỉ tăng 17%.
Thực tế này cho thấy phần lớn người tiêu dùng đã lựa chọn mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước để được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Đơn cử, với việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, mẫu ô tô sản xuất lắp ráp trong nước rẻ nhất là Kia Moroning có giá bán từ 302 triệu đồng, và đắt nhất là Mercedes-Benz S 450 Luxury có giá gần 5 tỷ đồng, giá xe lăn bánh được giảm theo tương ứng từ 15 – 298 triệu đồng, nên người tiêu dùng đã và đang được hưởng lợi từ chính sách này.
Bên cạnh đó, đa số các đơn vị thành viên VAMA đều ghi nhận kết quả doanh số quý I/2022 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, đơn cử như Toyota (tăng gần 40%), Thaco Kia (tăng gần 60%), hay Mazda (tăng tần 40%).
Những kết quả này cho thấy nhu cầu và sức mua của người dân đã có sự cải thiện rõ rệt sau thời kỳ căng thẳng vì dịch bệnh, mở ra triển vọng đầy tươi sáng của thị trường ô tô trong những tháng tới.
Theo CTCP Nghiên cứu ngành và tư vấn Việt Nam (VIRAC), với các biện pháp phòng chống dịch bệnh kịp thời và tái mở cửa nền kinh tế từ cuối năm ngoái, các đại lý ô tô cũng đồng thời trở lại. Sau nhiều tháng giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại của người tiêu dùng gia tăng, dẫn đến lượng khách đến đại lý nhận xe đã đặt mua trước đây và tìm hiểu mua xe tăng theo.
Ngoài ra, do đã “vắng bóng” trên thị trường một thời gian dài, cùng với tình trạng nhu cầu mua sắm giảm sau Tết Nguyên đán, nhiều đại lý phân phối ô tô trong nước đã áp dụng các hình thức khuyến mãi, ưu đãi khác nhau để đẩy mạnh lượng tiêu thụ ô tô, kích cầu, cải thiện doanh số.
Nhìn lại khoảnh khắc lịch sử: Ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam đến tay khách hàng
Tiêu biểu một số thương hiệu đã áp dụng thành công phương thức này có thể kể đến là Mazda, Suzuki hay Hyundai. Việc đồng loạt giảm giá sâu đã góp phần giúp các thương hiệu hoàn tất quý đầu năm 2022 với kết quả kinh doanh khả quan hơn so với cùng kỳ năm 2021.
Các chương trình ưu đãi, kết hợp cùng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước do Chính phủ ban hành đã giúp tăng sức mua của người tiêu dùng trong ba tháng đầu năm.
Đây là lần thứ hai trong vòng hai năm trở lại đây, Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước. Trước đó, từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cũng đã được áp dụng, giúp thị trường ô tô Việt Nam có bước hồi phục mạnh mẽ.
Theo dự báo của VIRAC, trong dài hạn, triển vọng ngành ô tô Việt Nam cũng lạc quan hơn nhờ tỷ lệ sở hữu ô tô trong nước vẫn ở mức thấp, trong khi Chính phủ có các chính sách hỗ trợ lãi suất giúp người dân giảm bớt rào cản đối với việc vay vốn để mua xe.
Bên cạnh đó, gia tăng thu nhập của tầng lớp trung lưu, cùng cơ sở hạ tầng giao thông được đẩy mạnh đầu tư cũng là những yếu tố tác động tích cực đến tình hình kinh doanh của các thương hiệu ngành ô tô trong năm 2022.
Xu hướng xe hơi được ưa chuộng trong năm 2022
Xe điện đang trở thành xu hướng đáng chú ý trên thế giới trong những năm gần đây. Dữ liệu từ Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cho biết doanh số ô tô điện toàn cầu năm 2021 đạt 6,6 triệu xe, tăng gấp đôi so với năm 202, và gấp 3 so với năm 2019.
Ngay trong năm 2021, doanh số xe điện tháng 12 cao hơn 2,5 lần tháng 1, và đà tăng trưởng này dự kiến sẽ còn tiếp tục trong năm 2022.
Tại Việt Nam, ô tô điện đang dần thu hút sự chú ý lớn từ người tiêu dùng nội địa. Không còn khan hiếm như trước đây, nhiều mẫu mã, kiểu dáng ô tô điện đã và sẽ được mở bán tại Việt Nam. Đơn cử, VinFast đã tung ra các mẫu xe điện VF e34, bộ đôi VF8 và VF9, hay mới nhất TC Group và Hyundai Motor cho biết sẽ giới thiệu xe điện IONIQ 5 tại Việt Nam.

Ở phân khúc xe hạng sang, Lexus và Volvo đã trình làng các dòng xe hybrid – kết hợp giữa động cơ xăng điện, trong khi Porsche cũng đã mở bán mẫu xe điện Taycan. Hệ thống trạm sạc dành cho ô tô điện dần phổ biến hơn tại nhiều địa điểm trên cả nước để đáp ứng nhu cầu cho những người tiêu dùng xe điện.
Do vậy, có thể thấy năm 2022 sẽ là một năm giàu tiềm năng cho sự phát triển của thị trường ô tô điện tại Việt Nam, VIRAC nhận định.
Ngoài ra, dòng sedan hạng B cũng gây chú ý khi thu hút lượng lớn người tiêu dùng, trở thành phân khúc xe hơi bán chạy nhất trong những tháng đầu năm.
Trong số 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I/2022, có tới ba mẫu xe sedan hạng B góp mặt, bao gồm Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City. Trong đó, Hyundai Accent đạt doanh số bán 5.430 xe, chỉ xếp sau Toyota Corolla Cross trong cuộc đua doanh số trên thị trường ô tô sau khi quý 1/2022 khép lại.
Giá bán phù hợp với thu nhập của nhiều gia đình Việt Nam, cùng với việc dễ sử dụng, điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu đã giúp sedan hạng B hút khách.
'Với VinFast, Việt Nam muốn trở thành một cường quốc ô tô với tốc độ ánh sáng'
Người tiêu dùng Việt chưa mặn mà với xe điện
Giá cả cao so với thu nhập của phần lớn người dân, cùng cơ sở hạ tầng trạm sạc còn hạn chế đã khiến người tiêu dùng chưa mạnh tay chi tiền cho các sản phẩm xe điện.
Ước vọng ‘trời xanh, chim hót’ của VinFast khi làm xe điện
Ông Lê Hoàng Long, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe máy điện VinFast, cho biết, so với các công ty xe điện toàn cầu, VinFast có năng lực sản xuất lớn nhất, cả hiện tại và trong tương lai.
Chùm ảnh: Xe điện VinFast gây ấn tượng mạnh với người dùng Mỹ
Gian hàng của VinFast đang là một trong những điểm đến hút khách nhất của Triển lãm Ô tô quốc tế New York 2022 (NYIAS 2022) với những mẫu xe điện gây ấn tượng mạnh.
Xăng tăng giá, xe điện liệu có ‘lên ngôi’?
Giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao khiến người tiêu dùng có thêm lý do để cân nhắc việc sở hữu một chiếc xe điện.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.