Doanh số kinh doanh ô tô của Thaco đè bẹp Toyota

Quỳnh Chi - 09:40, 14/03/2018

TheLEADERDoanh số bán hàng của Toyota sụt giảm mạnh trong hai tháng đầu năm, thị phần chỉ bằng một nửa so với Thaco.

Doanh số kinh doanh ô tô của Thaco đè bẹp Toyota
Doanh số ô tô nhập ảm đạm 2 tháng qua.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ tính riêng trong tháng 2/2018, sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 10.686 xe, giảm 48% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 1.708 xe, giảm tới 68% so với tháng trước đó.

Trong tổng số 12.394 xe được bán ra trong tháng trước, có 8.660 xe du lịch, giảm 53%; 3.324 xe thương mại, giảm 55% và 410 xe chuyên dụng, tăng 35%.

VAMA cho biết tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong hai tháng đầu năm đạt 37.602 xe, tăng nhẹ 2% so với cùng kì năm ngoái.

Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 12% trong khi xe nhập khẩu giảm 28%.

Không có ô tô nhập về, doanh số bán hàng tụt dốc không phanh
Doanh số bán hàng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) giảm mạnh trong hai tháng qua. Nguồn: VAMA

Xét về thị phần, ô tô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu với 16.463 xe được bán ra sau hai tháng, chiếm tới 43,8%. Đáng chú ý, thị phần của Kia và Mazda đều tăng mạnh. Kia từ 10,5% năm ngoái tăng lên 13,1% còn Mazda tăng từ 12,8% lên 18,7%. 

Tuy nhiên, sản lượng các dòng xe bus, xe tải lại sụt giảm lần lượt 21% và 30% so với hai tháng đầu năm 2017.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của Toyota lại sụt giảm mạnh trong hai tháng đầu năm, thị phần chỉ bằng một nửa so với Thaco. Theo đó, Toyota bán ra 7.966 xe, chiếm thị phần 21,3% và giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Một số hãng cũng có thị phần diễn biến theo chiều hướng giảm trong hai tháng đầu năm là Mercedes-Benz, GM, và Ford.

Doanh số bán hàng trong hai tháng vừa qua của các hãng xe, đặc biệt hãng kinh doanh xe nhập khẩu như Toyota hay Ford sụt giảm mạnh do ảnh hưởng từ những quy định mới của Chính phủ liên quan đến nhập khẩu ô tô. 

Từ đầu năm nay, nhiều hãng xe đã tuyên bố tạm ngưng nhập xe về Việt Nam do vướng các quy định trong Nghị định 116 của Chính phủ. Cùng thời điểm, hầu hết đại lý và showroom của các hãng đều cạn kiệt xe nhập khẩu. Dù nhu cầu tăng mạnh nhưng nguồn cung không có, các ông lớn cũng phải ngậm ngùi nhìn doanh số bán hàng sụt giảm thảm bại những tháng đầu năm.

Tuy nhiên, tình hình sẽ trở nên khả quan hơn trong vài tháng tới khi Bộ Giao thông vận tải đã chấp nhận giấy chứng nhận kiểu loại cấp bởi Chính phủ Thái Lan, gỡ nút thắt chặt nhất trong Nghị định 116. Hàng nghìn xe ô tô nhập khẩu miễn thuế đầu tiên của Honda đã về đến Việt Nam và dự kiến trao tay người dùng trong khoảng hai tháng tới.

Bên cạnh Thái Lan, Chính phủ Indonesia cũng đã đồng ý và chấp nhận những yêu cầu nghiêm ngặt của Nghị định 116. Được biết hiện nay, Chính phủ nước này đang tìm cách cấp giấy chứng nhận kiểu loại phương tiện nhằm cố gắng đưa xe ô tô của Indonesia trở lại Việt Nam trong thời gian tới.