Tiêu điểm
Doanh thu dự án PPP vì sao không như dự tính
Nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đa số là vay với lãi suất cao nên đòi hỏi dự án cần có lợi nhuận lớn thì mới có thể trả được mức lãi suất cao như vậy.
Bộ Kế hoạch và đầu tư trong báo cáo về các dự án theo phương thức hợp tác công – tư (PPP) tại Việt Nam cho biết, từ năm 2015 trở đi, số lượng các dự án PPP không nhiều và chủ yếu vẫn là các dự án lĩnh vực giao thông.
Tuy vậy, từ năm 2016, việc đầu tư vào lĩnh vực giao thông thông qua phương thức PPP có dấu hiệu chững lại. Các dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư hoặc lựa chọn nhà đầu tư đều bị dừng triển khai, hoặc không lựa chọn được nhà đầu tư, hoặc đàm phán hợp đồng thất bại, hoặc không thu xếp được vốn theo đúng hạn.
Đơn cử, các dự án trên tuyến cao tốc Bắc Nam dự kiến được đầu tư theo phương thức PPP đã phải chuyển sang đầu tư công. Nguyên nhân là nhiều doanh nghiệp có năng lực không còn hào hứng thực hiện các dự án này.
Trong khi đó, các doanh nghiệp muốn thực hiện thì hầu như không thể tiếp cận được tín dụng.
Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) trong báo cáo mới nhất về đầu tư theo phương thức PPP cho biết, một số doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá các dự án giao thông được đầu tư theo phương thức này đều có thời gian xây dựng tương đối nhanh, không bị chậm tiến độ như đầu tư công, chất lượng công trình được đánh giá tốt.
Tuy nhiên, nhiều dự án không đạt được kết quả doanh thu như kỳ vọng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, có 49 trong tổng số 72 dự án đầu tư theo phương thức PPP do bộ này quản lý (gần 70%) có doanh thu thấp hơn dự kiến, mức doanh thu trung bình chỉ đạt từ 50 – 80% dự toán.
Thậm chí, có bốn dự án chưa được thu phí hoặc phải dừng thu phí tại các trạm, một số dự án chỉ thu được 13 – 15% dự toán.
Theo báo cáo của VCCI, các ý kiến tham gia khảo sát đều đồng ý có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng giảm doanh thu so với dự kiến, có thể kể đến là dịch bệnh Covid làm giảm lưu lượng xe, xuất hiện các đường song song hoặc đường tránh qua trạm thu phí.
Một phần nguyên nhân là do phương án tài chính ban đầu quá lạc quan.
Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng cho rằng, việc miễn giảm giá vé cho người dân địa phương cũng phần nào ảnh hưởng đến doanh thu, hay một số dự án chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thu phí hoặc yêu cầu dừng thu phí.
Ngoài ra, mức giá không được tăng theo lộ trình của hợp đồng cùng tình trạng người dân phản đối gây ách tắc phải xả trạm vẫn diễn ra ở một số nơi cũng là lý do dẫn tới tình trạng giảm doanh thu so với dự kiến trong các dự án PPP.
Tại phiên chất vấn của Quốc hội đầu tháng này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguyên nhân của tình trạng chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư các dự án PPP giao thông trước hết đến từ tình hình kinh tế trong nước và quốc tế gặp khó khăn kéo dài, doanh nghiệp rơi vào cuộc khủng hoảng lớn, cạn nguồn lực.
Trong khi đó, lợi nhuận mang lại từ việc đầu tư các dự án PPP trong lĩnh vực hạ tầng giao thông không cao, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn khác để đầu tư.
Không chỉ vậy, đầu tư các dự án PPP lợi nhuận không cao nhưng lại có nhiều rủi ro.
Đơn cử, nhà đầu tư thu hồi vốn trên lưu lượng xe nhưng các dự án lại có lưu lượng phân bổ không đồng đều nên có nhiều bất lợi. Cả nước hiện có khoảng 5,2 triệu xe ô tô nhưng chỉ tập trung nhiều tại Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành.
Ngoài ra, quy định tỷ lệ tham gia vốn nhà nước chỉ được tối đa 50% vào các dự án PPP hạ tầng giao thông cũng chưa hấp dẫn. Lý do là bởi thực tế tại nhiều dự án, chi phí dành cho giải phóng mặt bằng rất lớn nên phần vốn nhà nước thực chất hỗ trợ cho doanh nghiệp chưa nhiều.
Kỳ vọng thời gian tới
Theo VCCI, một thực tế được nhiều doanh nghiệp tham gia phỏng vấn chỉ ra là giai đoạn trước 2015, các nhà đầu tư các dự án PPP giao thông chủ yếu có xuất phát điểm là các doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông.
Đây là những doanh nghiệp có năng lực rất tốt về xây dựng nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển dự án và tài chính.
Thời gian gần đây, các doanh nghiệp này dần dần chuyển dịch theo hướng kinh doanh đa ngành hơn và tích luỹ được nhiều kinh nghiệm phát triển dự án, quản trị tài chính.
Đồng thời, một số doanh nghiệp khác có xuất phát điểm là nhà đầu tư phát triển dự án đã bắt đầu tiếp cận thị trường này.
Điều này được kỳ vọng sẽ giúp cho lĩnh vực đầu tư hạ tầng công trình giao thông trở nên bài bản hơn, bền vững hơn, ít rủi ro hơn.

VCCI nhận định, các nhà đầu tư xuất phát từ doanh nghiệp xây dựng thường có năng lực tốt hơn trong việc thực hiện các dự án khó về mặt kỹ thuật và thường có xu hướng thiết kế dự án tập trung nhiều vào yếu tố xây dựng.
Đây có thể là một phần nguyên nhân lý giải cho thực tế là nhiều dự án đầu tư theo phương thức PPP trong lĩnh vực giao thông thời gian qua có thiết kế xây dựng vượt trội so với dự án đầu tư công.
Theo VCCI, các nhà đầu tư xuất phát từ các nhà phát triển dự án và tài chính lại thường có năng lực thiết kế dự án sao cho tối đa hoá lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro và đặc biệt là khả năng huy động vốn.
Thêm vào đó, nhiều doanh nghiệp phát triển dự án thực hiện dự án giao thông với tư cách một phần trong hệ sinh thái kinh doanh của doanh nghiệp. Ví dụ, dự án hạ tầng giao thông gần với các dự án bất động sản, dự án du lịch nghỉ dưỡng hoặc các khu công nghiệp lớn.
Các dự án giao thông khi đó không chỉ mang lại doanh thu thu phí sử dụng đường bộ, mà còn có ý nghĩa mang lại ngoại ứng tốt cho các hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp đó.
Điều này khiến cho nhà đầu tư tận dụng được thêm các giá trị gia tăng của dự án công trình giao thông.
Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng giao thông đa số là nguồn vốn vay từ các ngân hàng trong nước. Đây là đặc điểm khác biệt so với lĩnh vực điện lực khi nguồn vốn đầu tư chủ yếu đến từ nước ngoài.
Vốn đầu tư trong nước có lợi thế là không chịu rủi ro về tỷ giá nhưng thường có nhược điểm là lãi suất trung bình cao hơn. Do đó, đòi hỏi dự án cần có lợi nhuận lớn thì mới có thể đáp ứng được mức lãi suất cao như vậy.
Luật thiếu cơ chế chia sẻ rủi ro, nhà đầu tư hờ hững dự án PPP
Vì sao các siêu dự án PPP đói vốn, kém hấp dẫn?
Hút vốn đầu tư vào các dự án PPP hiện không thực sự hấp dẫn do nhiều nguyên nhân.
Gỡ nút thắt huy động vốn cho các dự án PPP
Để thu hút vốn tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng, cần hoàn thiện chính sách liên quan tới cơ chế tài chính đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư và xây dựng thị trường mua bán quyền khai thác các dự án PPP.
Chủ tịch EuroCham: Khuôn khổ pháp lý về PPP còn quá đơn giản
Theo Chủ tịch EuroCham Alain Cany, Việt Nam cần xây dựng khung pháp lý toàn diện hơn để các công ty FDI có thể đóng góp nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng.
Tranh luận về kiểm toán các dự án PPP
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần kiểm toán toàn diện dự án thực hiện theo hình thức đối tác công tư để đảm bảo hài hoà lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng công viên dọc sông Tô Lịch
Ngày 17/12, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt Sun Group là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.
Mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam: Có nền tảng, dư địa và khả thi
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, kinh tế Việt Nam đã cho thấy đủ sức chống chịu với các cú sốc từ bên ngoài, mục tiêu tăng trưởng hai con số của Việt Nam là có nền tảng, có dư địa và khả thi.
Chấp thuận chủ trương đầu tư cảng hàng không Phan Thiết
Cảng hàng không Phan Thiết sẽ đặt tại phường Mũi Né, với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng. Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.
Cơ hội lịch sử và bài toán tăng tốc của đặc khu Phú Quốc
Nếu như lần đầu tư cơ sở hạ tầng thứ nhất giúp Phú Quốc có tên trên bản đồ du lịch thì làn sóng đầu tư thứ hai này được kỳ vọng sẽ mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho đặc khu cùng cơ hội bứt phá vươn ra toàn cầu.
Vingroup, EVN, Xuân Cầu sắp khởi công loạt dự án điện tái tạo tỷ đô
Hàng loạt dự án điện tái tạo quy mô lớn của EVN, Xuân Cầu, Vingroup được lên kế hoạch khởi công cùng ngày 19/12 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV.
Pearl Residence: Chuẩn sống quốc tế giữa trung tâm biển Cửa Lò
Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.
Sun Group được chọn là nhà đầu tư xây dựng công viên dọc sông Tô Lịch
Ngày 17/12, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt Sun Group là nhà đầu tư thực hiện dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong nỗ lực hồi sinh một dòng sông gắn liền với lịch sử của Thủ đô.
MSB nhân đôi lợi ích cho khách hàng nhận kiều hối
Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chính thức triển khai chương trình ưu đãi “Kiều hối sinh lời, nhân đôi ưu đãi”, tối ưu hóa lợi ích và gia tăng khả năng sinh lời cho khách hàng nhận tiền kiều hối tại MSB.
[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh thu về dưới 500 triệu đồng/năm có cần kê khai thuế?
Hộ kinh doanh có doanh thu nhỏ dù không phải nộp thuế vẫn phải thông báo doanh thu đúng hạn với cơ quan thuế.
Affina và cách tiếp cận mới với bảo hiểm trong xã hội già hóa nhanh
Khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa nhanh, bảo hiểm không thể chỉ là công cụ chi trả rủi ro. Affina mở ra một cách tiếp cận mới cho an sinh bền vững.
Phốt pho vàng gặp khó, Hóa chất Đức Giang sẽ ra sao?
Thuế xuất khẩu phốt pho vàng tăng từ mức 5% lên 10% vào năm 2026 và 15% vào năm 2027, gây thêm áp lực cho mảng kinh doanh chính của Hóa chất Đức Giang.
Ngắm cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước ngày thông xe kỹ thuật
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12, nhập tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn tới Cà Mau.














![[Hỏi đáp] Hộ kinh doanh thu về dưới 500 triệu đồng/năm có cần kê khai thuế?](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/content/2025/12/17/164739vha_5054-1647.jpg)








































