‘Át chủ bài’ cho tham vọng của KSB
Vì sao lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm nhưng Công ty CP Khoáng sản và xây dựng Bình Dương không chia cổ tức bằng tiền mặt trong hai năm gần đây?
Trong khi hoạt động khai thác và kinh doanh đá xây dựng vẫn ổn định, nguồn thu từ cho thuê khu công nghiệp tăng mạnh đã giúp KSB hoàn thành một nửa chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận cho cả năm 2020.
Doanh thu và lợi nhuận của Công ty CP Khoáng sản và xây dựng Bình Dương (KSB) đã tăng mạnh trong quý II năm nay mặc dù có một thời gian chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II, KSB ghi nhận doanh thu 406 tỷ đồng, tăng tới 102 tỷ đồng so với quý I và tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Theo đó, lợi nhuận sau thuế quý II cũng đạt 108 tỷ đồng, gấp đôi so với quý trước và tăng 12% so với cùng kỳ.
KSB lý giải doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trong ba tháng qua là do nguồn thu và lợi nhuận từ hoạt động cho thuê khu công nghiệp tăng.
Lũy kế sáu tháng đầu năm, KSB đạt 710 tỷ đồng doanh thu và 158 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương với hoàn thành 50% so với kế hoạch kinh doanh cho cả năm.
KSB đang sở hữu khu công nghiệp Đất Cuốc với tổng diện tích 553ha tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Hai năm trở lại đây, khu công nghiệp này đóng góp trên 390 tỷ đồng vào tổng doanh thu, trong đó lợi nhuận riêng năm ngoái là 114 tỷ đồng.
Năm nay, KSB đặt mục doanh thu 473 tỷ đồng và lợi nhuận 121 tỷ đồng từ cho thuê khu công nghiệp. Năm ngoái, khu công nghiệp này đã mở rộng được gần 1,3 triệu m2, trong đó đã đền bù được hơn 1,1 triệu m2, đạt 86% tiến độ.
Năm nay, KSB dự kiến dành 1.088 tỷ đồng để đền bù giải phóng mặt bằng 13,35ha còn lại của giai đoạn 1 và 100ha trên tổng số 212ha diện tích thuộc giai đoạn 2, đồng thời tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng.
Đáng lưu ý, trong báo cáo tài chính quý II vẫn chưa ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ khoản đầu tư uỷ thác 1.311 tỷ đồng như Chủ tịch HĐQT Phan Tấn Đạt hé lộ tại đại hội cổ đông thường niên 2020 tổ chức tháng trước.
Ông Đạt cho biết đang uỷ thác đầu tư, nhờ đó sở hữu gián tiếp khoảng 40% cổ phần của một công ty vật liệu xây dựng lớn ở Đồng Nai. KSB dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành sở hữu chi phối và hạch toán vào báo cáo tài chính là công ty con.
Doanh nghiệp được KSB lựa chọn để đầu tư đang sở hữu những mỏ đá lớn nằm ở khu vực Tân Cang, Thạnh Phú và Thiện Tân, với thời hạn khai thác còn rất dài. Trong đó, mỏ Tân Cang có thời hạn khai thác 22 năm, tổng trữ lượng đá xây dựng 53,46 triệu m3; mỏ Thạnh Phú có thời hạn khai thác gần 28 năm, trữ lượng 49,6 triệu m3; mỏ Thiện Tân khai thác trong 24 năm với trữ lượng 94 triệu m3.
Vì sao lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm nhưng Công ty CP Khoáng sản và xây dựng Bình Dương không chia cổ tức bằng tiền mặt trong hai năm gần đây?
Kinh doanh khu công nghiệp ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng doanh thu và lợi nhuận của Công ty CP Xây dựng và khoáng sản Bình Dương (KSB).
Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (KSB) đã mua 3 mỏ đá mới trong năm 2018 và đang thực hiện M&A một doanh nghiệp đá có quy mô lớn trong ngành để thay thế cho mỏ Tân Đông Hiệp sắp hết hạn khai thác. Ngoài ra, mảng bất động sản khu công nghiệp của KSB cũng có nhiều lợi thế cạnh tranh khi nằm trong tam giác vàng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.