Doanh thu mỗi điểm Bách hóa Xanh đạt ngưỡng hòa vốn

Trần Anh - 11:07, 25/06/2018

TheLEADERCông ty Thế Giới Di Động cho biết, với mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 800 triệu đồng, Bách hóa Xanh đã đạt tới điểm hòa vốn.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động (MWG) mới đây đã công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm. Theo đó, MWG đạt doanh thu thuần 37.080 tỷ đồng, doanh thu online đạt 4.578 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.289 tỷ đồng. Con số này tương đương với mức tăng trưởng 43% doanh thu thuần, 110% doanh thu online và 44% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2017.

Đóng góp lớn nhất vào kết quả kinh doanh của MWG hiện vẫn là chuỗi điện máy xanh, với khoảng 56% doanh thu, kế tiếp là chuỗi Thế giới di động với 41% và cuối cùng là Bách hóa xanh với khoảng 3%.

Doanh thu của Điện máy Xanh tăng trưởng nhanh nhờ vào việc mở rộng số lượng cửa hàng. Tính tới cuối tháng 5, MWG có 685 cửa hàng Điện Máy Xanh và 35 cửa hàng Trần Anh, tăng mạnh so với con số 642 cửa hàng vào cuối năm 2017. 

Để tối đa hóa lợi ích, kể từ năm 2018, một số điểm bán thuộc chuỗi Thế giới di động có lưu lượng khách hàng tốt, diện tích lớn có thể mở rộng thêm đã được MWG chuyển đổi thành những cửa hàng Điện máy xanh mini. Ban lãnh đạo MWG cho biết, sau khi chuyển đổi, doanh thu của những địa điểm này đã tăng vọt, gần gấp đôi so với thời điểm trước.

Doanh thu của nhóm sản phẩm điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng rất tốt, khoảng 91%, trong khi tăng trưởng nhóm sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và phụ điện chỉ tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Bách hóa Xanh, chuỗi bán lẻ thực phẩm, tạp hóa được kỳ vọng nhất của MWG, lần đầu tiên kể từ khi chính thức đi vào hoạt động, Bách hóa xanh vượt ngưỡng doanh thu 300 tỷ đồng/tháng. 

Với 372 cửa hàng hiện diện tại 20/24 quận-huyện ở TPHCM, Bách hóa xanh ghi nhận doanh thu trong tháng 5/2018 đạt 324 tỷ đồng, tương đương với mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng đã hoạt động tối thiểu 30 ngày đạt trên 800 triệu đồng một cửa hàng.

Đây là mức doanh thu đạt điểm hòa vốn của Bách hóa Xanh. Sau quá trình tái cơ cấu và thay đổi cách lựa chọn điểm bán, Bách hóa xanh đã cho thấy những kết quả tích cực.

Ban đầu, MWG đặt kế hoạch mở thêm các cửa hàng mới tại các khu vực dân cư đông đúc, để khách hàng có thể đi bộ, và mua sắm hàng ngày.

Trên thực tế, doanh thu bán hàng tại các cửa hàng Bách hóa Xanh lại cho thấy, thói quen của các bà nội trợ là thường mua sắm hàng ngày trên đường - từ nơi làm việc trở về và hiếm khi đến các cửa hàng khi đã trở về nhà.

Như vậy, ban lãnh đạo MWG rút ra kinh nghiệm, vị trí tối ưu đặt cửa hàng bách hóa phải là dọc các tuyến đường lớn dẫn đến các khu dân cư, thay vì bên trong khu dân cư như chiến lược đã định.

Mặc dù vậy, MWG đang cho thấy bước đi cẩn trọng khi trong tháng 5 này, công ty cũng chỉ mở mới thêm 5 điểm bán mới so với tháng trước đó.

Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) nhận định, vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục thông qua quá trình thử nghiệm và khắc phục như lựa chọn vị trí cửa hàng và hàng hóa tồn kho trên cả hệ thống. Tuy nhiên, đây đơn giản là quy trình chung cho mảng bán lẻ và không thể cắt bỏ bất kỳ giai đoạn nào.