'Đông nhưng không mạnh', ABBank quyết liệt tái cấu trúc sau năm kinh doanh ảm đạm nhất

Dũng Phạm Thứ bảy, 19/04/2025 - 08:54
Nghe audio
0:00

Một trong những trụ cột để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận hơn gấp đôi trong năm 2025 của ABBank là chiến lược cải tổ toàn diện bộ máy tổ chức, hướng đến tinh gọn, hiệu quả và số hóa.

· ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với năm 2024, bất chấp việc vừa trải qua năm kinh doanh được đánh giá là "ảm đạm nhất" trong lịch sử hoạt động của ngân hàng.

· Phó chủ tịch HĐQT Vũ Văn Tiền nhận định bộ máy hiện tại cồng kềnh, vận hành chậm, với hiện tượng bảo thủ và bao che nội bộ, dẫn đến hiệu suất hoạt động chưa cao.

· ABBank đang số hóa triệt để nhiều quy trình hoạt động, từ xử lý giao dịch, đánh giá tín dụng, quản trị rủi ro, đến quản lý nhân sự.

Trong bối cảnh nền kinh tế được kỳ vọng tiếp tục đà hồi phục ổn định cùng với làn sóng chuyển đổi số và dòng vốn quốc tế đổ vào khu vực tài chính, ABBank đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên tới 1.800 tỷ đồng, tăng tới hơn gấp đôi so với kết quả đạt được trong năm 2024.

Mức tăng trưởng này được đánh giá là đầy tham vọng, nhất là khi ngân hàng này vừa trải qua một năm được chính ban lãnh đạo mô tả là “ảm đạm nhất” trong lịch sử hoạt động của ngân hàng.

Theo đó, bên cạnh các chiến lược kinh doanh cốt lõi, điểm sáng về tinh gọn bộ máy và xử lý nợ xấu góp phần quan trọng làm cơ sở để ABBank tự tin đặt ra kế hoạch lội ngược dòng đầy kỳ vọng này.

Tinh gọn bộ máy – nền tảng cho sự chuyển mình

Một trong những trụ cột để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận hơn gấp đôi trong năm 2025 của ABBank là chiến lược cải tổ toàn diện bộ máy tổ chức, hướng đến tinh gọn, hiệu quả và số hóa.

Theo Phó chủ tịch HĐQT ABBank Vũ Văn Tiền, đây không chỉ là quyết định ngắn hạn, mà là chiến lược phát triển dài hạn, gắn với xu thế quản trị hiện đại trong ngành tài chính.

Ông Tiền nhìn nhận bộ máy hiện hữu của ngân hàng, sau nhiều năm phát triển theo mô hình truyền thống, đã bộc lộ những hạn chế như tổ chức cồng kềnh, vận hành chậm, hiện tượng bảo thủ, thậm chí bao che trong nội bộ khiến hiệu suất hoạt động chưa cao.

“Đông nhưng không mạnh”, ông Tiền nhấn mạnh rằng đây chính là nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh của ABBank trong thời gian qua suy giảm, năng suất lao động không tương xứng với quy mô.

Từ thực trạng đó, ABBank đã triển khai lộ trình tái cấu trúc với bước đi đầu tiên là cắt giảm bộ máy hành chính, quản trị.

Một số phòng ban tại hội sở và đơn vị kinh doanh đã được tinh giản đến 30–40% nhân sự, trong khi vẫn giữ nguyên hoặc nâng cao năng lực vận hành nhờ áp dụng công nghệ.

Không còn cách làm cũ là tuyển người rồi mới giao việc. Bây giờ phải xác định đúng việc, rồi mới tìm đúng người. Đó là cách duy nhất để tối ưu nguồn lực.

Phó chủ tịch ABBank Vũ Văn Tiền

Theo báo cáo tài chính, quy mô nhân sự hợp nhất tại thời điểm cuối năm 2024 là 4.357 người, giảm 71 người so với cuối năm trước. Riêng ngân hàng mẹ có 3.709 nhân sự, giảm 51 người.

Quan điểm mới về tổ chức và tuyển dụng cũng đã được xác lập rõ ràng: “Không còn cách làm cũ là tuyển người rồi mới giao việc. Bây giờ phải xác định đúng việc, rồi mới tìm đúng người. Đó là cách duy nhất để tối ưu nguồn lực”, ông Tiền nhấn mạnh tại đại hội đồng cổ đông thường niên của ngân hàng tổ chức hôm qua.

Mô hình điều hành cũng thay đổi theo hướng tập trung trách nhiệm cá nhân. Từ chủ tịch đến các thành viên ban điều hành đều trực tiếp kiểm soát hiệu quả từng bộ phận, yêu cầu báo cáo định kỳ hàng tuần, hàng tháng. Đồng thời, hệ thống giám sát hiệu quả làm việc được thiết lập rõ ràng đến từng cá nhân, từng đơn vị.

Trên hết, yếu tố công nghệ được xem là nền tảng thay đổi. ABBank đang số hóa triệt để nhiều quy trình hoạt động, từ xử lý giao dịch, đánh giá tín dụng, quản trị rủi ro, đến quản lý nhân sự.

Với hệ thống ngân hàng lõi hiện đại T24, tích hợp các nền tảng quản lý tài sản đảm bảo, cảnh báo rủi ro sớm, các mô hình thẻ điểm tín dụng … ngân hàng kỳ vọng có thể thay thế phần lớn công việc thủ công bằng tự động hóa – từ đó nâng cao năng suất và kiểm soát chặt chẽ hơn hiệu quả hoạt động.

ABBank cho thấy nỗ lực xây dựng một mô hình tổ chức vận hành theo phong cách tinh gọn – số hóa như các ngân hàng khác trong xu thế chung của ngành.

Điểm sáng trong xử lý nợ xấu

Chủ tịch HĐQT ABBank Đào Mạnh Kháng cho biết, dù tỷ lệ nợ xấu của ABBank ở mức 2,48% tính đến cuối năm 2024 – vẫn bị một số cổ đông đánh giá là cao – nhưng mảng xử lý nợ đang là điểm sáng của ngân hàng.

“Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết để đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới ngưỡng 3%, đồng thời từng bước hoàn thiện hệ thống xử lý nợ chuyên nghiệp và hiệu quả,” ông Kháng khẳng định.

Theo đó, ABBank đã thực hiện chủ trương thu hồi toàn bộ các khoản nợ xấu từ đơn vị kinh doanh về hội sở để xử lý tập trung.

Cách làm này không chỉ giúp các chi nhánh giảm tải áp lực, tập trung hơn vào nhiệm vụ phát triển thị trường, mà còn tận dụng được năng lực chuyên môn cao của đội ngũ tại hội sở trong xử lý nợ.

Với các khoản đã trích lập đầy đủ dự phòng, ngân hàng xây dựng lộ trình thu hồi cụ thể, phân công trách nhiệm đến từng cá nhân phụ trách. Song song, ABBank cũng đẩy mạnh đầu tư vào nguồn nhân lực, hệ thống vận hành và công cụ pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả thu hồi.

Tuy nhiên, theo ông Kháng, một trong những vướng mắc lớn hiện nay là quá trình tố tụng đang bị kéo dài, đặc biệt do việc chuyển giao thẩm quyền từ cấp huyện xuống cấp xã, khiến tiến độ thu hồi chậm lại.

Để tháo gỡ, ngân hàng đang tích cực kiến nghị các cơ chế phối hợp với chính quyền địa phương và khuyến khích đội ngũ xử lý nợ chủ động hơn trong giải pháp.

Dù đối mặt với những khó khăn nhưng trong quý I/2025, ABBank đã đạt lợi nhuận gần 400 tỷ đồng – con số được đánh giá là khả thi đóng góp tích cực cho khả năng hoàn thành kế hoạch cả năm.

Tái định hình chiến lược kinh doanh

Để hiện thực hóa mục tiêu 1.800 tỷ đồng lợi nhuận, ABBank đang triển khai một chiến lược kinh doanh toàn diện, phân tầng theo từng phân khúc khách hàng: bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ, và ngân hàng bán buôn – với trọng tâm trong ngắn hạn sẽ là nhóm khách hàng tổ chức.

Ở mảng khách hàng cá nhân, ngân hàng đẩy mạnh các dịch vụ số như ví quản lý chi tiêu, thông báo số dư bằng giọng nói, thanh toán hóa đơn qua VNeID, sản phẩm gửi rút linh hoạt, số hóa hành trình sau bán bảo hiểm…

Đặc biệt, các giải pháp tín dụng được thiết kế chuyên biệt cho bất động sản và sản xuất kinh doanh, cùng với hệ thống thẻ điểm tín dụng và cảnh báo sớm giúp kiểm soát rủi ro tốt hơn.

Dù vậy, Phó chủ tịch Vũ Văn Tiền cho rằng hiện chưa phải thời điểm để tập trung phát triển mảng khách hàng này bởi những giới hạn về quy mô, tốc độ tăng trưởng.

Ở khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, ABBank xác định các ngành mục tiêu như xây dựng, vật liệu xây dựng, logistics, thực phẩm – đồ uống, dệt may, y tế.

Các giải pháp tín dụng nhanh có tài sản đảm bảo, quy trình tín dụng tinh giản và các chương trình ưu đãi chuyển tiền, ký quỹ, chữ ký số đang được triển khai mạnh. Ngân hàng cũng thúc đẩy chuyển đổi số thông qua Virtual Account và dịch vụ online cho SME.

Đặc biệt, ông Tiền khẳng định vai trò đóng góp quan trọng của khối ngân hàng bán buôn trong đà tăng trưởng của ABBank.

Ngân hàng sẽ tăng cường hợp tác với các đối tác chiến lược, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn để tạo nguồn khách hàng SME và bán lẻ, đồng thời phát triển dịch vụ tài trợ thương mại, giao dịch ngoại hối với công cụ phái sinh để tối ưu hóa dòng tiền cho doanh nghiệp. Nền tảng số cũng được đẩy mạnh để nâng cao trải nghiệm khách hàng tổ chức.

Đà phục hồi từ thị trường

Thừa nhận những “thiếu sót” trong năm 2024, Chủ tịch Đào Mạnh Kháng khẳng định ban lãnh đạo ABBank đã “tính toán rất kỹ tính khả thi” của kế hoạch năm 2025 trước khi trình cổ đông.

“Chúng tôi đã 2-3 lần không đạt được kế hoạch đề ra. Lần này, mục tiêu 1.800 tỷ không phải là đặt ra cho đẹp, mà là kết quả của một quá trình nhìn lại và chuẩn bị kỹ lưỡng,” ông Kháng chia sẻ.

Cùng với đề xuất giữ lại toàn bộ lợi nhuận sau thuế năm 2024 để bổ sung nguồn lực chiến lược, ABBank đang cho thấy một hướng tiếp cận cẩn trọng nhưng kiên quyết để bứt phá khỏi giai đoạn “vùng trũng” nhất trong nhiều năm, hướng đến sự phục hồi mạnh mẽ và bền vững.

Năm 2025 được ban lãnh đạo ABBank nhận định là một năm nhiều thuận lợi với ngành ngân hàng, khi nền kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi rõ nét sau đại dịch.

Tín dụng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng trở lại, cùng với sự hỗ trợ của chính sách vĩ mô và điều hành linh hoạt từ Ngân hàng Nhà nước.

Đặc biệt, dòng vốn ngoại đang là một trong những động lực nổi bật. Với việc Việt Nam tiếp tục nâng cao vị thế trên bản đồ tài chính khu vực, dòng vốn FDI và FII – bao gồm cả trái phiếu và cổ phiếu – đang được đẩy mạnh vào ngành ngân hàng.

Điều này không chỉ tăng cường năng lực tài chính mà còn tạo áp lực tích cực buộc các ngân hàng nội địa, trong đó có ABBank, phải đổi mới và cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Chuyển đổi số tiếp tục là xu thế không thể đảo ngược. Đến cuối năm 2024, Việt Nam đã có hơn 56,8 triệu tài khoản xác minh sinh trắc học, tạo nền tảng cho các dịch vụ ngân hàng số phát triển vượt bậc.

Các công nghệ như eKYC, AI, thanh toán không tiếp xúc tiếp tục gia tăng hiệu quả vận hành, mở ra không gian cạnh tranh mới trong dịch vụ tài chính số hóa.

ABBank: Lãi lớn dù tăng trưởng tín dụng âm, chất lượng tài sản suy giảm

ABBank: Lãi lớn dù tăng trưởng tín dụng âm, chất lượng tài sản suy giảm

Tài chính -  8 tháng
Mặc dù báo lãi lớn trong kỳ vừa qua, hoạt động kinh doanh của ABBank không thuận lợi. Cả huy động, cho vay và chất lượng tài sản của ngân hàng đều giảm mạnh trong kỳ vừa qua.
ABBank: Lãi lớn dù tăng trưởng tín dụng âm, chất lượng tài sản suy giảm

ABBank: Lãi lớn dù tăng trưởng tín dụng âm, chất lượng tài sản suy giảm

Tài chính -  8 tháng
Mặc dù báo lãi lớn trong kỳ vừa qua, hoạt động kinh doanh của ABBank không thuận lợi. Cả huy động, cho vay và chất lượng tài sản của ngân hàng đều giảm mạnh trong kỳ vừa qua.
ABBank bị Moody's hạ một loạt xếp hạng

ABBank bị Moody's hạ một loạt xếp hạng

Tài chính -  9 tháng

Theo đánh giá Moody’s, việc hạ xếp hạng một số tiêu chí của ABBank phản ánh các những chỉ số tín dụng của ngân hàng suy yếu.

IFC thoái vốn khỏi ABBank

IFC thoái vốn khỏi ABBank

Tài chính -  10 tháng

Là một tổ chức phát triển tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân, IFC mở rộng sự tham gia của mình vào thị trường tài chính Việt Nam, hợp tác với các tổ chức trung gian tài chính ngân hàng và phi ngân hàng để thúc đẩy tài chính toàn diện và tài chính khí hậu.

ABBank giảm mạnh lợi nhuận vì chấm dứt hợp đồng bán bảo hiểm

ABBank giảm mạnh lợi nhuận vì chấm dứt hợp đồng bán bảo hiểm

Tài chính -  2 năm

ABBank cho biết khó khăn vĩ mô, cùng với việc chấm dứt sớm hợp đồng với đối tác bảo hiểm và chi phí bồi thường phát sinh khiến ngân hàng sụt giảm trên 1.000 tỷ đồng lợi nhuận.

Lợi nhuận LPBank gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng trong quý I

Lợi nhuận LPBank gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng trong quý I

Tài chính -  1 giờ

Kết thúc quý I năm 2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, tạo bước đệm vững chắc để ngân hàng hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm nay trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Vietinbank dẫn đầu 'big 4' trong làn sóng tinh gọn, cắt giảm hàng trăm phòng giao dịch

Vietinbank dẫn đầu 'big 4' trong làn sóng tinh gọn, cắt giảm hàng trăm phòng giao dịch

Tài chính -  17 giờ

Tại đại hội cổ đông thường niên 2025, ban lãnh đạo Vietinbank đã chia sẻ kế hoạch tinh gọn hệ thống quy mô lớn.

Việt Nam trước 'suối nguồn' tài chính xanh toàn cầu, cần khai thông những gì?

Việt Nam trước 'suối nguồn' tài chính xanh toàn cầu, cần khai thông những gì?

Tài chính -  17 giờ

Tài chính xanh được coi là “nguồn nước” nuôi dưỡng hành trình chuyển đổi, song một số nước đang phát triển như Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận dòng vốn này.

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý I/2025

Tài chính -  22 giờ

SeABank ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý I năm nay đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm trước.

'Ngựa ô' ngành chứng khoán tăng tốc mạnh mẽ trước sóng nâng hạng thị trường

'Ngựa ô' ngành chứng khoán tăng tốc mạnh mẽ trước sóng nâng hạng thị trường

Tài chính -  22 giờ

Lợi nhuận quý I của TCBS đến đồng đều từ nhiều mảng kinh doanh, phản ánh rõ chiến lược “đa trụ cột” mà công ty theo đuổi.

'Đông nhưng không mạnh', ABBank quyết liệt tái cấu trúc sau năm kinh doanh ảm đạm nhất

'Đông nhưng không mạnh', ABBank quyết liệt tái cấu trúc sau năm kinh doanh ảm đạm nhất

Tài chính -  41 phút

Một trong những trụ cột để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận hơn gấp đôi trong năm 2025 của ABBank là chiến lược cải tổ toàn diện bộ máy tổ chức, hướng đến tinh gọn, hiệu quả và số hóa.

Giữa làn sóng bất ổn, Chứng khoán SSI nói 'không' với giảm kỳ vọng kinh doanh

Giữa làn sóng bất ổn, Chứng khoán SSI nói 'không' với giảm kỳ vọng kinh doanh

Doanh nghiệp -  1 giờ

Công ty CP Chứng khoán SSI không điều chỉnh kinh doanh dù Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng có lo ngại về chính sách thuế quan của Mỹ.

Lợi nhuận LPBank gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng trong quý I

Lợi nhuận LPBank gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng trong quý I

Tài chính -  1 giờ

Kết thúc quý I năm 2025, Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, tạo bước đệm vững chắc để ngân hàng hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm nay trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Standard Chartered được tạp chí Global Finance vinh danh

Standard Chartered được tạp chí Global Finance vinh danh

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Ngân hàng Standard Chartered vừa được Global Finace vinh danh "Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam" lần thứ hai liên tiếp.

Mailisa đặt cả trái tim vào từng căn nhà nơi vùng cao lạnh giá

Mailisa đặt cả trái tim vào từng căn nhà nơi vùng cao lạnh giá

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

40 căn nhà tình thương thuộc “Làng tình nghĩa Khánh Mailisa” chính thức được bàn giao cho 40 hộ gia đình bị mất trắng sau vụ sạt lở ở Cao Bằng.

Vietinbank dẫn đầu 'big 4' trong làn sóng tinh gọn, cắt giảm hàng trăm phòng giao dịch

Vietinbank dẫn đầu 'big 4' trong làn sóng tinh gọn, cắt giảm hàng trăm phòng giao dịch

Tài chính -  17 giờ

Tại đại hội cổ đông thường niên 2025, ban lãnh đạo Vietinbank đã chia sẻ kế hoạch tinh gọn hệ thống quy mô lớn.

Việt Nam trước 'suối nguồn' tài chính xanh toàn cầu, cần khai thông những gì?

Việt Nam trước 'suối nguồn' tài chính xanh toàn cầu, cần khai thông những gì?

Tài chính -  17 giờ

Tài chính xanh được coi là “nguồn nước” nuôi dưỡng hành trình chuyển đổi, song một số nước đang phát triển như Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận dòng vốn này.

Đọc nhiều