Phát triển bền vững

Du lịch miền Tây cần ‘nhạc trưởng’

Nguyễn Ánh Chủ nhật, 21/04/2024 - 20:19

Cần một đơn vị “cầm trịch” giúp liên kết các địa phương miền Tây để phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đồng bộ, phát huy tối đa bản sắc sông nước.

Cầu đi bộ ở bến Ninh Kiều - Cần Thơ. Ảnh: Hoàng Anh

Ông Đặng Bảo Hiếu, Chủ tịch Công ty Focus Travel, đơn vị sở hữu tàu du lịch La Marguerite, cho biết, sông Mekong nằm trong nhóm năm tuyến du lịch đường sông được yêu thích nhất trên thế giới.

Tận dụng lợi thế này, ông Hiếu đã xây dựng tour du lịch đưa du khách trong và ngoài nước trên hành trình đường sông từ Mỹ Tho tới tỉnh Siem Reap của Campuchia. Chương trình ban đầu được xây dựng kéo dài 9 ngày 10 đêm nhưng sau rà soát các điều kiện, rút xuống chỉ còn 8 ngày 7 đêm.

Điều khiến vị lãnh đạo Focus Travel cảm thấy “xót xa” là trong hành trình tám ngày ấy, chỉ có ba ngày du khách trải nghiệm vùng sông nước Việt Nam, còn lại là tập trung khám phá nét đẹp của nước bạn. 

Đây là thực tế "hết sức đáng buồn" bởi dù có rất nhiều tư liệu quý nhưng những điểm đến ở miền Tây như chợ nổi Cái Răng, Cái Bè chưa có điều kiện để khai thác sâu.

Đồng quan điểm khi nói đến những tư liệu, câu chuyện đáng quý và đáng để kể cho du khách, ông Đoàn Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế số và công nghệ, Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam, nhìn nhận những yếu tố tạo nên bản sắc miền Tây, là những làng nghề, đang dần bị mai một và “chết dần”.

Còn theo ông Phạm Trung Tuyến, Phó giám đốc kênh VOV Giao thông quốc gia, Đài tiếng nói Việt Nam, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rất rộng lớn, nhiều điểm đến nhưng điểm nào cũng giống nhau, không có sự đột phá. Đây chính là lý do các tour du lịch khó tổ chức những trải nghiệm dài ngày tại miền Tây.

Tìm hướng đi mới

Đến nay, tuyến du thuyền dọc sông Mekong của Focus Travel đã triển khai được hơn 15 năm, theo ông Hiếu, vẫn giữ được vẹn nguyên “linh hồn” như ngày nào, tạo ra trải nghiệm lãng mạn cho hàng ngàn lượt du khách.

Ông Hiếu nhìn nhận, những sản phẩm vốn có của miền Tây như nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, chợ nổi Cái Răng, lò gạch Vĩnh Long sở hữu rất nhiều tư liệu quý, chính là dư địa để khai thác phát triển du lịch.

Điều quan trọng, theo chủ tịch Focus Travel, nằm ở việc cần có những doanh nhân “lãng mạn, tâm huyết và đủ kiên nhẫn” để chung tay nâng tầm du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng quan điểm, nhưng ông Trần Hữu Bình, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, cho rằng sự “lãng mạn” của những doanh nhân, những người dành tình yêu cho vùng sông nước là chưa đủ.

Dựa trên kinh nghiệm phát triển du lịch của Ninh Bình, ông Bình nhìn nhận, câu chuyện phát triển du lịch cần nhìn theo hướng thực tế. Tức là, để thu hút doanh nghiệp, chính quyền địa phương cần có quy hoạch xây dựng du lịch hợp lý, bao gồm xây dựng hạ tầng, hệ thống lưu trú và sản phẩm du lịch.

Ông Bình lấy ví dụ quần thể du lịch Tràng An, để trở thành di sản thế giới đã tiêu tốn rất nhiều nguồn lực đầu tư. Tuy nhiên, khi đã trở thành di sản thế giới, quần thể này nhận được sự quan tâm đầu tư, nguồn lợi thu về lớn hơn rất nhiều.

Đối với trường hợp miền Tây là một vùng đồng bằng rộng lớn, theo ông Bình, để vực dậy ngành du lịch, cần có sự kết nối giữa các địa phương với nhau nhằm tạo ra tính đồng bộ.

“Cần có một “người cầm trịch” cho du lịch trên dòng Mekong, nếu không phải cấp nhà nước thì cũng phải là cấp vùng”, nguyên lãnh đạo tỉnh Ninh Bình nhận xét.

Có một “nhạc trưởng”, du lịch miền Tây sẽ phát huy được thế mạnh, thông qua đó thu hút thêm nhiều doanh nhân giỏi và tâm huyết đến để khai thác sản phẩm du lịch, kể những câu chuyện vùng sông nước Cửu Long tới đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Miền Tây dẫn đầu về quản trị môi trường

Miền Tây dẫn đầu về quản trị môi trường

Diễn đàn quản trị -  1 năm

Hợp phần quản trị môi trường của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) 2023 tiếp tục chứng kiến mức điểm “bết bát” của cả nước. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long có tình hình khả quan hơn năm vùng kinh tế, xã hội còn lại.

Nhận diện điểm yếu du lịch miền Tây

Nhận diện điểm yếu du lịch miền Tây

Tiêu điểm -  1 năm

Sản phẩm du lịch đơn điệu, ít có tính sáng tạo và bị trùng lặp giữa các địa phương là trở lực lớn đối với sự phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long.

Miền Tây vẫn là 'vùng trũng' của đầu tư

Miền Tây vẫn là 'vùng trũng' của đầu tư

Tiêu điểm -  1 năm

Năm 2023, Đồng bằng sông Cửu Long thu hút được khoảng 740 triệu USD vốn FDI, chưa bằng 1/4 tỉnh Quảng Ninh.

Chung sức nâng tầm du lịch miền Tây

Chung sức nâng tầm du lịch miền Tây

Phát triển bền vững -  1 năm

Nỗ lực cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa địa phương và doanh nghiệp giúp hình ảnh du lịch Đồng bằng sông Cửu Long được nâng tầm, trở nên thu hút du khách trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt 'khát' nhân lực phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Đằng sau những cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam là một thực trạng đáng lo ngại về nguồn nhân lực, quản lý dữ liệu và xung đột lợi ích.

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Người đưa lá dứa từ đồng ruộng lên sàn thời trang

Phát triển bền vững -  1 ngày

Sợi dứa từ phụ phẩm nông nghiệp đang dần được định vị vừa như một nguyên liệu xanh bản địa, vừa như một thương hiệu thời trang bền vững của Việt Nam.

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Để Việt Nam dẫn đầu khu vực về lưu trữ năng lượng

Phát triển bền vững -  2 ngày

Việt Nam được cho là hội đủ ba yếu tố để phát triển lĩnh vực lưu trữ năng lượng là tham vọng, nhu cầu thị trường và sự hỗ trợ quốc tế.

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Hành trình phủ xanh những cánh rừng tại Quảng Trị của Coteccons

Phát triển bền vững -  3 ngày

Đây là năm thứ 4 Coteccons đồng hành cùng Quảng Trị triển khai các dự án trồng rừng, nâng tổng số cây bản địa được gieo trồng lên 33.063 cây.

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Khâu trung gian sản xuất pin lưu trữ năng lượng: Doanh nghiệp Việt vẫn ngoài cuộc chơi?

Phát triển bền vững -  3 ngày

Các doanh nghiệp Việt chưa tham gia được vào khâu trung gian trong chuỗi giá trị pin lưu trữ năng lượng quy mô lớn (BESS).

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  3 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng

Bất động sản -  4 giờ

Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  5 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhà phân phối VinFast đặt mục tiêu bán 1,5 triệu xe máy điện năm 2026

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc cùng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh và đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Chuyến xe X KienlongBank: Lan tỏa thanh toán số tại Cần Thơ

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Chuyến xe X tại Cần Thơ với hơn 300 khách hàng tham gia ngày hội trải nghiệm số và thanh toán không tiền mặt cùng KienlongBank.