Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng khởi sắc năm 2021

Quỳnh Chi Thứ sáu, 25/12/2020 - 15:29

Từ ngày 1/1/2021, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục áp dụng chính sách miễn, giảm giá vé từ 50-100% tại các điểm tham quan, lưu trú vịnh Hạ Long, bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử.

Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút 10 triệu du khách nội địa trong năm 2021

Du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trước sự bùng phát của đại dịch Covid-19. Đến nay, thời điểm đại dịch Covid-19 kết thúc trên toàn thế giới vẫn còn là một câu hỏi bị bỏ ngỏ. 

Trong khi đó, du lịch Quảng Ninh chịu ảnh hưởng khá nặng khi vốn có thế mạnh thu hút khách quốc tế. Dù vậy, tỉnh Quảng Ninh không đặt mình trong trạng thái "ngủ đông" chờ dịch qua đi mà quyết tâm thực hiện các biện pháp để duy trì hoạt động du lịch. 

Thậm chí, tỉnh vẫn luôn xác định năm 2021 phát triển du lịch, dịch vụ nhanh, bền vững, ngày càng giữ vai trò chủ đạo, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GRDP của tỉnh. 

Tại cuộc họp Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ tư diễn ra từ 25-26/11, Quảng Ninh xác định, với việc đặt nền kinh tế năm 2021 trong bối cảnh có dịch Covid-19, tỉnh đề ra mục tiêu thu hút 10 triệu lượt khách nội địa trong năm. Tổng thu từ du lịch năm 2021 kỳ vọng đạt 20.000 tỷ đồng.

Để thực hiện mục tiêu đó, mới đây nhất, HĐND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh năm 2021, trong đó tiếp tục áp dụng miễn, giảm giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú vịnh Hạ Long, bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích và danh thắng Yên Tử trong năm 2021. Đồng thời, tỉnh tiếp tục hỗ trợ vé tuyến xe buýt từ sân bay Vân Đồn đến Hạ Long, Dốc Đỏ (Uông Bí) và ngược lại.

Gói kích cầu du lịch trong năm 2021 ước tính trị giá khoảng 500 tỷ đồng, tiếp tục tập trung vào thị trường khách nội địa với kỳ vọng tạo "cú hích" phục hồi ngành du lịch và giải quyết việc làm cho người lao động địa phương; các đơn vị, doanh nghiệp có thêm động lực để triển khai các chương trình giảm giá, đồng thời đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, nếu không thực hiện gói kích cầu, hỗ trợ này, nguy cơ các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của Quảng Ninh bị phá sản là rất lớn, khi đó doanh nghiệp sẽ không có cơ hội duy trì, phát triển khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát. Điều này là bất lợi cho sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam cũng như của Quảng Ninh.

Ngoài ra, Quảng Ninh sẽ tập trung nghiên cứu phát triển kinh tế đêm, trong đó lấy trung tâm Yên Tử làm trọng với mô hình thiền đêm Yên Tử.

Song song với những nỗ lực kích cầu thị trường trong nước, Quảng Ninh cũng tận dụng thời gian để nâng cấp các sản phẩm dịch vụ và du lịch, thực hiện công tác xúc tiến và quảng bá về một Quảng Ninh an toàn, thân thiện và hấp dẫn, sẵn sàng đón chào khách quốc tế khi thị trường này hồi phục.

Quảng Ninh huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, hoàn thiện, khai thác tốt hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch, dịch vụ gắn với hạ tầng giao thông đồng bộ; khai thác hiệu quả hệ thống cửa khẩu, cảng hàng không và cảng biển; hình thành chuỗi sản phẩm du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng đặc sắc, cao cấp.

Các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch trước mắt tập trung vào thị trường khách du lịch nội địa, thị trường Đông Bắc Á và khách du lịch đến từ các quốc gia, vùng đã kiểm soát được dịch bệnh đến Quảng Ninh; khôi phục lại các chuyến bay thương mại đến Vân Đồn. Quảng Ninh nghiên cứu xây dựng, phát triển thương hiệu du lịch Hạ Long, Yên Tử, Vân Đồn trở thành thương hiệu quốc gia, quốc tế; xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu du lịch Quảng Ninh.

Tỉnh cũng thúc đẩy liên kết chặt chẽ, thường xuyên và có hiệu quả hơn nữa với các địa phương lân cận cũng như các trung tâm du lịch như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh...

Thực tế cho thấy, nhờ các gói kích cầu liên tục được triển khai từ tháng 5/2020 đến nay, ngành du lịch Quảng Ninh đã có nhiều khởi sắc. Theo thống kê, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh năm 2020 ước đạt 8,8 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch ước đạt 17.000 tỷ đồng; thu ngân sách từ dịch vụ, du lịch ước đạt 2.200 tỷ đồng, chiếm 6% tổng thu ngân sách nội địa. 

Du lịch Quảng Ninh nỗ lực vượt khủng hoảng

Du lịch Quảng Ninh nỗ lực vượt khủng hoảng

Tiêu điểm -  3 năm
Là một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn cùng với các chương trình kích cầu sau dịch và nỗ lực nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ của chính doanh nghiệp, Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm điểm đến ưu tiên của du khách các tỉnh miền Bắc.
Du lịch Quảng Ninh nỗ lực vượt khủng hoảng

Du lịch Quảng Ninh nỗ lực vượt khủng hoảng

Tiêu điểm -  3 năm
Là một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn cùng với các chương trình kích cầu sau dịch và nỗ lực nâng cấp chất lượng sản phẩm, dịch vụ của chính doanh nghiệp, Quảng Ninh luôn nằm trong nhóm điểm đến ưu tiên của du khách các tỉnh miền Bắc.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Quảng Ninh hưởng lợi từ nỗ lực cải cách

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Quảng Ninh hưởng lợi từ nỗ lực cải cách

Tiêu điểm -  3 năm

Những nỗ lực cải cách của chính quyền tỉnh Quảng Ninh không chỉ hướng đến thu hút các nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế mà còn nhằm mục đích tháo gỡ vướng mắc và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh phát triển.

Cơ hội của Quảng Ninh trong đường đua PCI

Cơ hội của Quảng Ninh trong đường đua PCI

Tiêu điểm -  3 năm

Sự cầu thị, thẳng thắn và dư địa cải cách còn nhiều được đánh giá là những yếu tố sẽ góp phần mang lại cơ hội lớn cho Quảng Ninh trong hành trình giữ vững ngôi vương PCI trong những năm tới đây.

Làm gì để du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng?

Làm gì để du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng?

Tiêu điểm -  3 năm

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, song du lịch Việt Nam gần đây vẫn “nổi như cồn” nhờ “bộ sưu tập” giải thưởng quốc tế danh giá ngày càng đầy thêm. Tuy nhiên, làm sao để giữ vững phong độ và tiếp tục thăng hạng khi ngành du lịch vẫn đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch gây ra?

Du lịch giàu trải nghiệm, sáng tạo lên ngôi

Du lịch giàu trải nghiệm, sáng tạo lên ngôi

Bất động sản -  3 năm

Nhiều điểm đến trong nước đẩy mạnh và phát triển bất động sản nghỉ dưỡng theo hướng tăng trải nghiệm với những mô hình sáng tạo nhằm thu hút du khách nội địa.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".