Du lịch tiêm vaccine: Việt Nam có làm được không?

Lê Sỹ Quyền - Chủ tịch Biz Knowhow Co., Ltd - 08:58, 14/05/2021

TheLEADERNếu sớm về đích trong việc tiêm vaccine toàn dân trước các nước trong khu vực, Việt Nam sẽ có cơ hội không chỉ sớm mở cửa du lịch quốc tế, mà còn xuất khẩu vaccine tại chỗ với hình thức du lịch tiêm vaccine.

Gợi ý từ hình mẫu của thành phố New York

Tờ Forbes ngày 12/5 đăng bài báo có tựa đề: “Why New York City’s plan to vaccinate tourists is a smart blueprint for The U.S. Travel Industry” (Tại sao kế hoạch tiêm vaccine cho khách du lịch của thành phố New York là một hình mẫu thông minh cho ngành du lịch Mỹ?) và được minh họa bởi hình ảnh cây gậy làm cần câu và củ cà rốt là mồi.

Đối mặt với tình trạng nhiều người Mỹ từ chối hoặc còn lưỡng lự với việc tiêm vaccine, thành phố New York đã triển khai chương trình tặng nhiều phần quà như vé thẻ đi tàu điện ngầm, vé vào cửa một số điểm tham quan nổi tiếng nhất thành phố, thẻ thuê xe đạp… 

Thị trưởng thành phố Bill de Blasio cũng đang trình Thống đốc bang New York Andrew Cuomo để áp dụng cả chương trình tiêm vaccine Covid-19 cho cả những người ngoài bang New York. Dù đang chờ được phê duyệt, ông thị trưởng mong muốn sẽ sớm thấy các điểm tiêm vaccine miễn phí ở nhiều địa điểm tham quan du lịch của thành phố.

Dù nội dung bài báo của tác giả Suzanne Rowan Kelleher tập trung vào giải pháp kêu gọi người dân Mỹ tiêm vaccine với một loạt minh chứng khả thi qua các số liệu thống kê, bài báo lại gợi ý cho chúng ta về chiến lược vaccine với du lịch Việt Nam và cách thức triển khai thế nào cho hiệu quả.

Vaccine Covid-19 ở Việt Nam

Theo các thông tin đã được công bố, hiện nay Việt Nam đang phát triển bốn loại vaccine, trong đó Nano Covax đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 2 thành công, ba loại khác đang ở giai đoạn 1 và 2. Dự kiến cuối quý III, Việt Nam có thể tự sản xuất vaccine “của nhà trồng được”.

Ngoài các nguồn vaccine đến từ chương trình COVAX, các hoạt động nhượng quyền, hợp tác sản xuất vaccine cũng mang lại nhiều hy vọng về nguồn cung. Chúng ta cũng có thể tin tưởng rằng Chính phủ và Bộ Y tế đang thực hiện nhiều biện pháp để có được những nguồn vaccine tốt nhất, dồi dào nhất và nhanh nhất phục vụ tiêm phòng dịch trong nước.

Về việc triển khai tiêm chủng, Việt Nam có hệ thống y tế dự phòng và tiêm chủng mở rộng xuất sắc, đảm bảo tốc độ triển khai nhanh, hiệu quả.

Vậy nếu đảm bảo được đủ nguồn cung về số lượng và chất lượng, triển khai tiêm nhanh cho toàn dân thì bước tiếp theo không chỉ xuất khẩu vaccine như ý tưởng của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, mà còn có thể bắt đầu mở cửa du lịch với hình thức “du lịch tiêm vaccine”.

Du lịch tiêm vaccine: Việt Nam có làm được không?
Ông Lê Sỹ Quyền - Chủ tịch Biz Knowhow Co., Ltd

Tiềm năng cho thị trường du lịch tiêm vaccine

Khỏi phải bàn về nhu cầu du lịch, chỉ cần có nơi mở cửa và an toàn, lúc nào cũng có khách muốn đến. Với tình hình hiện nay, sẽ còn rất lâu mới có đủ vaccine cho toàn thế giới, và không phải quốc gia nào cũng có chương trình tiêm vaccine miễn phí, nhanh chóng cho người dân.

Nếu sớm về đích trong việc tiêm vaccine toàn dân trước các nước trong khu vực, Việt Nam sẽ có cơ hội không chỉ sớm mở cửa du lịch quốc tế, mà còn là xuất khẩu vaccine tại chỗ với hình thức du lịch tiêm vaccine. 

Chính phủ có thể yêu cầu tất cả khách du lịch quốc tế không có hộ chiếu vaccine buộc phải tiêm vaccine tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, chi phí do khách tự trả hoặc bao gồm trong dịch vụ của các hãng lữ hành. 

Nếu làm tốt, ngành du lịch có thể học mô hình hiện nay của thành phố New York, tặng thêm quà cho khách dưới nhiều hình thức để khích lệ những khách du lịch còn đang lưỡng lự, kích cầu những người đang có nhu cầu mà còn thiếu niềm tin…

Đành rằng thị trường du lịch tiêm vaccine sẽ không tồn tại lâu, về hình thức giống như “hớt váng” của nhu cầu hiện tại, việc thực hiện chiến lược này lại vô cùng quan trọng đối với ngành du lịch. 

Số lượng khách đi du lịch kết hợp tiêm vaccine có thể không nhiều, nhưng chắc chắn sẽ giúp ngành du lịch đo được dung lượng thị trường, dự đoán được các nguồn khách sắp tới, nhận diện nhu cầu mới, phân loại thị trường, từ đó xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch mới và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quá trình khởi động phục hồi, sẵn sàng đón nhận làn sóng du lịch bình thường khi đại dịch được hoàn toàn kiểm soát.

Đó là góc nhìn ở phía người làm du lịch. Việc kiểm soát dịch bệnh, mua, phân phối, sản xuất và triển khai tiêm vaccine đòi hỏi sự vận hành phức tạp của cả bộ máy từ trung ương đến địa phương. 

Chúng ta đã và đang thần tốc trong công tác phòng chống dịch, và đương nhiên sẽ được mong chờ sự thần tốc ấy được phát huy trong những phần việc tiếp theo. Vậy nên chỉ xin kết bài viết này với câu hỏi như tiêu đề bài viết: Du lịch tiêm vaccine: Việt Nam có làm được không?