Leader talk

Du lịch và bảo tồn: Cặp đôi hoàn hảo

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng Thứ tư, 17/02/2021 - 07:00

Lâu nay, nhiều người cứ cho rằng Bảo tồn và Du lịch luôn mâu thuẫn. Họ nghĩ đơn giản đã bảo tồn thì không được thay đổi. Ngược lại, hễ làm du lịch là phải đổi thay không ngừng vì sản phẩm du lịch có vòng đời nhất định.

Bảo tồn và Du lịch cũng không hề mâu thuẫn với Cộng đồng.

Du khách luôn đòi hỏi sản phẩm mới. Cái gì mới thì đối lập với bảo tồn. Có nhà báo từng cắc cớ hỏi “Tiềm năng du lịch Việt Nam có hạn, khách đi hết tour thì làm sao?”. Tôi cười và nhỏ nhẹ: “Đừng lo bò trắng răng. Món ngon của nhân loại được chế biến từ nguyên liệu có sẵn từ bao đời nay, chưa bao giờ hết. Nhờ tài chế biến của từng đầu bếp nên món mới ra đời liên tục”.

Tam giác đều Du lịch – Bảo tồn – Cộng đồng

Cái gì cũng vậy. Từ mỗi con người đến từng hành vi. Cả những hiện tượng tự nhiên. Vấn đề là xử lý mối quan hệ giữa hai mặt khác biệt, giảm thiểu tối đa sự mâu thuẫn. Người chủ giỏi sẽ biến bảo tồn thành lợi thế du lịch, dùng du lịch để bảo tồn bền vững. Bảo tồn cũng rất cần được làm mới, đặc biệt theo nghĩa bóng.

Bảo tồn hiểu nôm na là giữ nguyên. Muốn giữ nguyên thì phải được chăm sóc, tu sửa theo nguyên bản, không tự ý thay đổi. Tối kỵ kiểu làm mới thô thiển, tùy tiện. Để tận dụng hiệu quả, các chủ thể bảo tồn cũng cần không ngừng làm mới, lạ, biến những thứ tưởng chừng vô trí trở nên sống động, có giá trị văn hóa.

Mới, bắt đầu từ cách nghĩ, biểu hiện cụ thể bằng cách làm. Từ việc giới thiệu, trang trí, không gian, tạo hiệu ứng đến việc sắp xếp, quảng bá, tiếp thị, nối kết với những sản phẩm khác,... Càng bảo tồn càng phải có hồn mới hấp dẫn. Nguyên tắc bất di bất dịch của bảo tồn là “Làm gì cũng phải giữ được hồn của chủ thể”, hoàn toàn khác với bảo thủ. Chỉ có bảo tồn cực đoan mới đóng của với du lịch, quay lưng với thế giới hiện hữu.

Bản chất của du lịch là nghỉ ngơi và trải nghiệm. Ngon và đẹp tùy quan điểm và góc nhìn từng người.

Còn lạ dễ thống nhất. Đồ càng cổ càng có giá vì hiếm và lạ. Du lịch luôn đòi hỏi đổi mới, nhưng rất trân quí những giá trị xưa từ chủ thể bảo tồn. Thoạt nghe, có vẻ mâu thuẫn nhưng logic. Chỉ có du lịch ba rọi, chụp giựt mới hủy hoại bảo tồn. Điều này nguy hại hơn cả việc thằn lằn tự ăn đuôi của mình.

Bảo tồn và Du lịch cũng không hề mâu thuẫn với Cộng đồng. Bộ ba này là tam giác đều vững chắc, tác động qua lại, thúc đẩy và hỗ trợ lẫn nhau. Chỉ có mâu thuẫn giữa bảo tồn và du lịch với các nhóm lợi ích.

Du lịch và bảo tồn “cặp đôi hoàn hảo”
Du khách quốc tế trải nghiệm lái đò tại Tràng An, Ninh Bình.

Những điển hình thực tế

Các hội thảo, hội nghị như hiện nay về bảo tồn và du lịch là quá đủ. Vấn đề là cách làm cụ thể và kinh tế là bài toán quyết định. Nếu không tạo được việc làm và thu nhập ổn định thì chỉ bảo tồn cửa miệng hoặc trên giấy. Bảo tồn phải tạo ra của cải, cả vật chất và tinh thần. Không thể có bảo tồn cùng chết đói. Thực tiễn cuộc sống đã khẳng định nhiều điển hình đẹp của cặp đôi bảo tồn – du lịch.

Thành phố Hội An là minh chứng thuyết phục nhất. Nhà, tưởng vô tri nhưng cũng như người, có hồn và sức sống riêng. Tiếng Việt có từ “Nhà tôi” để chỉ một nửa của cặp đôi vợ chồng. Nhà để hoang, chẳng ai ngó ngàng, sẽ nhanh xuống cấp, hư hỏng và đổ sập. Nhờ du lịch, Hội An ngày càng khởi sắc. Nhờ phố cổ, Hội An trở thành di sản thế giới, thành điểm du lịch lý tưởng của năm châu. Nhờ phố cổ và du lịch, các làng nghề Quảng Nam hồi sinh mạnh mẽ.

Cuộc chiến bảo tồn chưa bao giờ dễ dàng. Các kiến trúc cổ luôn đối mặt với áp lực đô thị hóa, phát triển kinh tế và sức nặng của đồng tiền. Mỗi lần về quê mẹ là xót xa vì các nhà cổ, đường xưa cứ ngày mỗi biến mất. Làng nghề ngày càng teo tóp, người theo nghề ít dần. Nếu không có biện pháp cụ thể, làng nồi đất Trù Sơn hơn 700 năm (Đô Lương, Nghệ An) bị xóa sổ đã hiển hiện.

Các làng cổ, làng nghề xưa; từ Nam chí Bắc hiện còn giữ được, dù chưa như ý, đều nhờ du khách đến tham quan, trải nghiệm. Các làng nghề cổ Chăm cả ngàn năm tuổi như gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận) phục hồi tốt và phát triển mạnh là nhờ du lịch. Gần đây, các dự án du lịch cộng đồng chuẩn (gọi như vậy để phân biệt với các dự án chủ quan, thiếu thực tiễn) đã chứng minh, nếu làm đúng, du lịch không chỉ vực dậy bảo tồn mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới, giúp người dân làm giàu chính đáng.

Năm 2005, bản Sin Suối Hồ (người H’ Mong, Lai Châu) báo động có thể bị xóa sổ vì ma túy. Năm 2015, nhờ nỗ lực của cộng đồng, bản đổi thay như có phép lạ. Bản làng vẫn nguyên nét xưa, không nhà lai, không tệ nạn, đường làng tinh tươm; không ai uống rượu, hút thuốc, xe gắn máy đi làm để nguyên chìa khóa trên xe đậu dọc đường cà ngày mà chẳng mất…Dân bản chỉ 750 người nhưng có hàng chục ngàn giò lan, hơn 200 chỗ ngủ chuẩn quốc tế với nệm dày 2 tấc, ga trắng tinh, WC thoáng sạch…

Mai Hịch (người Thái, Hòa Bình), bản nghèo nhất Mai Châu. Nhờ du lịch cộng đồng, bản làng có diện mạo mới, văn hóa Thái được phục hồi và đề cao. Từ nhà cửa, trang phục, các điệu múa, bài hát cho đến phong tục, ẩm thực truyền thống được tận dụng phục vụ du khách. Bản nghèo xưa giờ có tên trên bản đồ du lịch; ở đó có chủ nhân homestay Minh Thơ, được nhiều du khách quốc tế biết tiếng, còn chưa học hết lớp 4. Năm 2019, du lịch cộng đồng Mai Hịch đón hơn 20.000 khách lưu trú, 70% là quốc tế.

Bản Hua Tạt (người H’ Mong, Sơn La) thuộc vùng trọng điểm ma túy. Nhà sàn H’Mong thấp lè tè, vệ sinh nhếch nhác. Để tiết kiệm chi phí, chuyên gia tư vấn đề nghị nâng nhà sàn, làm nhà ăn bên dưới thay vì xây mới. Trưởng bản kiên quyết bảo tồn kiến trúc. Sau cả tuần phân tích, tranh luận với chuyên gia, chủ nhà Tráng A Chu quyết định điều chỉnh không gian, đúc cột bê tông (ốp tre chung quanh) nâng nhà sàn.

Trong 3 năm (2017 – 2020), từ hộ nghèo, homestay A Chu thành điển hình cả nước về tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện môi trường sống, giữ gìn bản sắc. Nếu không nhờ du lịch, văn hóa H’Mong ở Hua Tạt sẽ ngày càng mai một, nói chi được du khách cả trong và ngoài nước biết đến và thích thú như hiện nay. Chỉ điều chỉnh nâng sàn thêm 1,5m, không phá vỡ kiến trúc bản địa là hiệu quả bảo tồn nhãn tiền.

Khi homestay Xuân Diện (người Tày, Lào Cai) đi vào hoạt động từ 2018, chủ trương khuyến khích các em đi học mặc trang phục truyền thống, mấy năm trước khó khăn bỗng trở nên đơn giản. Mỗi tuần 3 ngày hai, tư, sáu; học sinh tiểu học xã Hợp Thành, tự hào với trang phục riêng đến lớp. Cảnh học sinh tan trường, rực rỡ sắc màu càng tôn vẻ đẹp yên bình của làng quê thơ mộng, hớp hồn du khách…

Thay lời kết

Bảo tồn, nếu không có du lịch sẽ chết dần theo năm tháng. Du lịch, nếu thiếu bảo tồn sẽ hụt hẫng, như cây không rễ. Xu thế tìm lại nguồn cội, về với hồn xưa đang trở thành nhu cầu ngày càng ưu tiên của con người, bất kể dân tộc và địa lý.

Cần tránh việc bảo tồn cực đoan, khư khư với cả những lỗi thời cản trở. Biết “gạn đục khơi trong”, chấp nhận thay đổi nhất định để giữ hồn xưa và phát triển, là hành xử khôn ngoan. Chống cách làm bảo tồn tùy tiện khá phổ biến hiện nay và du lịch cực tả, phủ nhận quá khứ, quay lưng với giá trị lịch sử.

Đất nước chỉ phát triểnbền vững khi cái cũ được nâng niu, cái mới được trân trọng. Bảo tồn và du lịchcũng vậy, luôn đồng hành với cuộc sống.

Làm gì để du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng?

Làm gì để du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng?

Tiêu điểm -  4 năm
Dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, song du lịch Việt Nam gần đây vẫn “nổi như cồn” nhờ “bộ sưu tập” giải thưởng quốc tế danh giá ngày càng đầy thêm. Tuy nhiên, làm sao để giữ vững phong độ và tiếp tục thăng hạng khi ngành du lịch vẫn đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch gây ra?
Làm gì để du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng?

Làm gì để du lịch Việt Nam ngày càng thăng hạng?

Tiêu điểm -  4 năm
Dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, song du lịch Việt Nam gần đây vẫn “nổi như cồn” nhờ “bộ sưu tập” giải thưởng quốc tế danh giá ngày càng đầy thêm. Tuy nhiên, làm sao để giữ vững phong độ và tiếp tục thăng hạng khi ngành du lịch vẫn đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch gây ra?
4 điểm yếu của du lịch Việt

4 điểm yếu của du lịch Việt

Tiêu điểm -  4 năm

Những hạn chế về cơ chế chính sách, nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch và công tác xúc tiến du lịch vẫn là những yếu tố kìm chân trên con đường phát triển của du lịch Việt Nam.

Báu vật của du lịch Việt Nam

Báu vật của du lịch Việt Nam

Ống kính -  4 năm

Người gầy dựng đặt cho nơi này là “Một thoáng Việt Nam”, nhưng một ngày quả thật chỉ mới xem “một thoáng”, biết “một thoáng”, chưa đủ để chiêm nghiệm hết một công trình nhỏ thôi, nhưng là một công trình nghiêm túc, biến mảnh đất bưng biền ngày nào thành một nơi lưu giữ “kho báu vật” được tìm kiếm, sưu tập trên mọi miền đất nước.

Chưa đủ hút khách du lịch, Hà Nội chủ yếu là điểm trung chuyển

Chưa đủ hút khách du lịch, Hà Nội chủ yếu là điểm trung chuyển

Tiêu điểm -  4 năm

Hà Nội cần phát triển các sản phẩm du lịch để 'níu chân' du khách chứ không chỉ là điểm trung chuyển như hiện nay.

Phục hồi du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Phục hồi du lịch gắn với bảo vệ môi trường

Phát triển bền vững -  4 năm

Du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ nhanh chóng phục hồi sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát thành công. Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường, khủng hoảng rác thải có thể trở thành những nguy cơ đe dọa tới ngành du lịch trong dài hạn.

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Việt Nam từ tự chủ năng lượng sạch đến xuất khẩu ra thế giới

Leader talk -  2 ngày

Việt Nam đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm năng lượng sạch khu vực, hướng tới xuất khẩu điện và hydro xanh theo nhận định của Tổng giám đốc Mitsubishi Power châu Á - Thái Bình Dương.

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Đã đến lúc du lịch Việt định vị mình bằng sự chân thật

Leader talk -  3 ngày

Để du lịch Việt tăng tốc bền vững, cần kiến tạo thương hiệu Authentically Vietnam - Việt Nam chân thật, mang trải nghiệm chân thật và nâng tầm giá trị cùng bản sắc quốc gia.

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Ứng dụng AI: Tái thiết môi trường làm việc trong kỷ nguyên ‘AI-first’

Leader talk -  5 ngày

Ứng dụng AI có trách nhiệm, đặt con người làm trung tâm là những nguyên tắc cơ bản để biến AI trở thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV: Động lực tăng trưởng từ kinh tế tuần hoàn

Leader talk -  1 tuần

Dự thảo văn kiện Đại hội Đảng XIV tiếp tục bổ sung những mục tiêu về kinh tế tuần hoàn nhằm kiến tạo mô hình tăng trưởng dựa trên tính bền vững và nhân văn.

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Nỗi lo về một thế hệ 'ngừng suy nghĩ' vì phụ thuộc AI

Leader talk -  1 tuần

Sự phát triển quá nhanh của AI khiến nhiều bạn trẻ và doanh nghiệp phụ thuộc công nghệ, khó tạo giải pháp thực tiễn. Chuyên gia WEF khuyên: hãy hiểu sâu vấn đề trước khi nghĩ đến AI.

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Văn hóa số ở Vietnam Airlines

Diễn đàn quản trị -  24 phút

Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển và khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển và khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo

Hồ sơ quản trị -  46 phút

Với Chủ tịch T&T Group Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, cộng đồng, đất nước.

[Hỏi đáp] Tại sao hộ kinh doanh nên 'tập dượt' kê khai thuế ngay trong năm 2025?

[Hỏi đáp] Tại sao hộ kinh doanh nên 'tập dượt' kê khai thuế ngay trong năm 2025?

Sổ tay quản trị -  2 giờ

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/năm được lựa chọn giữa thuế khoán và kê khai thuế trong năm 2025 nhưng được khuyến khích ghi chép doanh thu đầy đủ.

[Hỏi đáp] Bán hàng đa kênh: Sàn thương mại điện tử đã nộp thuế thay, phần bán tại cửa hàng kê khai thế nào?

[Hỏi đáp] Bán hàng đa kênh: Sàn thương mại điện tử đã nộp thuế thay, phần bán tại cửa hàng kê khai thế nào?

Sổ tay quản trị -  2 giờ

Hướng dẫn kê khai thuế cho hộ kinh doanh bán hàng đa kênh theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP. Cách tách bạch doanh thu sàn TMĐT và cửa hàng để tránh nộp trùng thuế.

Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!

Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Dù văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam đã trưởng thành hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn đang thận trọng về ngân sách và loay hoay tìm cách làm.

Eximbank thay Chủ tịch HĐQT

Eximbank thay Chủ tịch HĐQT

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa công bố kiện toàn nhân sự cấp cao vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Kiến trúc '2 trong 1': Casa Villa song lập và chuẩn mực mới của second home ven biển TP.HCM

Kiến trúc '2 trong 1': Casa Villa song lập và chuẩn mực mới của second home ven biển TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Trong bối cảnh second home ven biển ngày càng “đại trà”, Casa Villa song lập tại Blanca City, TP.HCM nổi lên như một sản phẩm khác biệt, dưới bàn tay kiến tạo của Sun Group và “gã khổng lồ” thiết kế Aedas.